คือ รู้สึกมาตลอดและพยายามเรียบเรียงความคิดออกมาเป็นกระทู้นี้
จากประสบการณ์ส่วนตัวในหลายช่วงหลายโอกาส การไปซื้อสินค้า , ซื้อบริการ จากองค์กรใหญ่ๆ หรือบริษัทดังๆ มักจะได้รับบริการที่ไม่ค่อยดี
ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เอาแบบที่พบบ่อยๆ และรู้สึกมากๆเลยนะ เช่น
- การเดินเข้าshopแบรนด์เนม หรือแม้กระทั่งบูทเสื้อผ้าทั่วไปในห้างสรรพสินค้าชั้นนำกลางเมือง
ผมมักจะถูกพนักงาน "มองผ่าน" คือไม่ใส่ใจที่จะมาให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นสินค้าแบรนด์เนม แทนที่ผมจะได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์ตัวที่ผมสนใจ
ผมมักจะถูก "สายตาเย็นชาและสีหน้าเรียบเฉย" กดดันผมเสมอๆเมื่อหยิบจับสินค้าขึ้นมาดู
- การเดินเข้าบูทรถแบรนด์ตะวันตกในงาน Motor Show เพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ หรือการขับรถเข้าไปที่โชว์รูมรถตะวันตก
ผมมักจะได้คำตอบแบบห้วนๆ ถามคำตอบคำ แล้วเจ้าหน้าที่ก็หันไปบริการลูกค้าท่านอื่นด้วยกิริยาที่ต่างไป
บางทีผมก็กลับมาดูสารรูปตัวเองนะว่ามันเป็นยังไง หน้าตา , การแต่งกาย ส่วนไหนที่มันดรอปกว่ามาตรฐานสุจริตชนปกติหรือเปล่า
แต่ผมก็ เอ๊ะ! มันหน้าที่ของกรูหรอวะที่ต้องกลับมาสำรวจตัวเอง?
กรูจะใส่เสื้อมูจิ กางเกงยูนิโคล รองเท้าไนกี้ เดินเข้าชอป Cartier หรือ Bottega
หรือจะนั่ง Grab Saver ไปดูรถที่โชว์รูมรถเยอรมัน กรูผิดหรอ? ก็คนมันสะดวกแบบนี้อ่ะ
ในฐานะลูกค้าที่สนใจในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ผมอยากจะบอกว่า
คุณทำงานองค์กรใหญ่ ทำงานในชอปแบรนด์เนม ค่ายรถหรู หรือบริษัทดัง
โอเคแหละ สินค้าที่คุณขายมันอาจมีมูลค่าสูง หรือเป็นที่ต้องการมากจนขนาดว่า overdemand
แต่คนที่เขาสนใจในผลิตภัณฑ์นั้นเขาก็มีความสามารถพอที่จะ afford ได้นะ
เขาจ้างคุณมาเป็นเซลล์ เขาจ้างคุณมาบริการ หน้าที่ของคุณคือการให้ข้อมูลสินค้า มอบบริการที่ดีกับผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์นั้นๆ
เขาไม่ได้จ้างให้คุณมาเป็นผู้ตัดสินว่าลูกค้าคนนี้คู่ควรกับสินค้าแบรนด์ที่คุณขายหรือองค์กรที่คุณสังกัดหรือไม่
คุณเป็นลูกจ้างนะ คุณไม่ใช่เจ้าของ จะหยิ่งจะจองหอง จะเหยียด จะเลือกลูกค้าอะไรกันนักหนา
คุณ "อิน" กับองค์กรของคุณมากไปหรือเปล่า?
การรักและภูมิใจในองค์กรมันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ อย่าอินจนลืมหน้าที่ของตัวเอง
ระลึกตัวเองอยู่เสมอว่าหน้าที่ที่เขาจ้างคุณมาใน Job Description คืออะไร?
เขาไม่ได้จ้างคุณมาตัดสินลูกค้านะว่าคนนี้จ่ายได้ คนนี้ไม่มีปัญญา
ผมไม่รู้นะว่าไอ้อาการ "อินจัด" นี่ พนักงานระดับบนหรือระดับบริหารเป็นกันมั๊ย
แต่พบเห็นบ่อยมากในพนักงานระดับปฏิบัติการ
เจออย่างงี้บ่อยๆบางทีมันก็เซ็งอ่ะ
///
ทำไมพนักงานองค์กรใหญ่ๆถึงชอบทำตัว ผยอง&จองหอง เสมือนหนึ่งว่าเป็นเจ้าของแบรนด์ ?
จากประสบการณ์ส่วนตัวในหลายช่วงหลายโอกาส การไปซื้อสินค้า , ซื้อบริการ จากองค์กรใหญ่ๆ หรือบริษัทดังๆ มักจะได้รับบริการที่ไม่ค่อยดี
ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เอาแบบที่พบบ่อยๆ และรู้สึกมากๆเลยนะ เช่น
- การเดินเข้าshopแบรนด์เนม หรือแม้กระทั่งบูทเสื้อผ้าทั่วไปในห้างสรรพสินค้าชั้นนำกลางเมือง
ผมมักจะถูกพนักงาน "มองผ่าน" คือไม่ใส่ใจที่จะมาให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นสินค้าแบรนด์เนม แทนที่ผมจะได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์ตัวที่ผมสนใจ
ผมมักจะถูก "สายตาเย็นชาและสีหน้าเรียบเฉย" กดดันผมเสมอๆเมื่อหยิบจับสินค้าขึ้นมาดู
- การเดินเข้าบูทรถแบรนด์ตะวันตกในงาน Motor Show เพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ หรือการขับรถเข้าไปที่โชว์รูมรถตะวันตก
ผมมักจะได้คำตอบแบบห้วนๆ ถามคำตอบคำ แล้วเจ้าหน้าที่ก็หันไปบริการลูกค้าท่านอื่นด้วยกิริยาที่ต่างไป
บางทีผมก็กลับมาดูสารรูปตัวเองนะว่ามันเป็นยังไง หน้าตา , การแต่งกาย ส่วนไหนที่มันดรอปกว่ามาตรฐานสุจริตชนปกติหรือเปล่า
แต่ผมก็ เอ๊ะ! มันหน้าที่ของกรูหรอวะที่ต้องกลับมาสำรวจตัวเอง?
กรูจะใส่เสื้อมูจิ กางเกงยูนิโคล รองเท้าไนกี้ เดินเข้าชอป Cartier หรือ Bottega
หรือจะนั่ง Grab Saver ไปดูรถที่โชว์รูมรถเยอรมัน กรูผิดหรอ? ก็คนมันสะดวกแบบนี้อ่ะ
ในฐานะลูกค้าที่สนใจในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ผมอยากจะบอกว่า
คุณทำงานองค์กรใหญ่ ทำงานในชอปแบรนด์เนม ค่ายรถหรู หรือบริษัทดัง
โอเคแหละ สินค้าที่คุณขายมันอาจมีมูลค่าสูง หรือเป็นที่ต้องการมากจนขนาดว่า overdemand
แต่คนที่เขาสนใจในผลิตภัณฑ์นั้นเขาก็มีความสามารถพอที่จะ afford ได้นะ
เขาจ้างคุณมาเป็นเซลล์ เขาจ้างคุณมาบริการ หน้าที่ของคุณคือการให้ข้อมูลสินค้า มอบบริการที่ดีกับผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์นั้นๆ
เขาไม่ได้จ้างให้คุณมาเป็นผู้ตัดสินว่าลูกค้าคนนี้คู่ควรกับสินค้าแบรนด์ที่คุณขายหรือองค์กรที่คุณสังกัดหรือไม่
คุณเป็นลูกจ้างนะ คุณไม่ใช่เจ้าของ จะหยิ่งจะจองหอง จะเหยียด จะเลือกลูกค้าอะไรกันนักหนา
คุณ "อิน" กับองค์กรของคุณมากไปหรือเปล่า?
การรักและภูมิใจในองค์กรมันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ อย่าอินจนลืมหน้าที่ของตัวเอง
ระลึกตัวเองอยู่เสมอว่าหน้าที่ที่เขาจ้างคุณมาใน Job Description คืออะไร?
เขาไม่ได้จ้างคุณมาตัดสินลูกค้านะว่าคนนี้จ่ายได้ คนนี้ไม่มีปัญญา
ผมไม่รู้นะว่าไอ้อาการ "อินจัด" นี่ พนักงานระดับบนหรือระดับบริหารเป็นกันมั๊ย
แต่พบเห็นบ่อยมากในพนักงานระดับปฏิบัติการ
เจออย่างงี้บ่อยๆบางทีมันก็เซ็งอ่ะ
///