ทำไมพนักงานองค์กรใหญ่ๆถึงชอบทำตัว ผยอง&จองหอง เสมือนหนึ่งว่าเป็นเจ้าของแบรนด์ ?

คือ รู้สึกมาตลอดและพยายามเรียบเรียงความคิดออกมาเป็นกระทู้นี้

จากประสบการณ์ส่วนตัวในหลายช่วงหลายโอกาส การไปซื้อสินค้า , ซื้อบริการ จากองค์กรใหญ่ๆ หรือบริษัทดังๆ มักจะได้รับบริการที่ไม่ค่อยดี

ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เอาแบบที่พบบ่อยๆ และรู้สึกมากๆเลยนะ เช่น

- การเดินเข้าshopแบรนด์เนม หรือแม้กระทั่งบูทเสื้อผ้าทั่วไปในห้างสรรพสินค้าชั้นนำกลางเมือง
ผมมักจะถูกพนักงาน "มองผ่าน" คือไม่ใส่ใจที่จะมาให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นสินค้าแบรนด์เนม แทนที่ผมจะได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์ตัวที่ผมสนใจ
ผมมักจะถูก "สายตาเย็นชาและสีหน้าเรียบเฉย" กดดันผมเสมอๆเมื่อหยิบจับสินค้าขึ้นมาดู 

- การเดินเข้าบูทรถแบรนด์ตะวันตกในงาน Motor Show เพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ หรือการขับรถเข้าไปที่โชว์รูมรถตะวันตก
ผมมักจะได้คำตอบแบบห้วนๆ ถามคำตอบคำ แล้วเจ้าหน้าที่ก็หันไปบริการลูกค้าท่านอื่นด้วยกิริยาที่ต่างไป

บางทีผมก็กลับมาดูสารรูปตัวเองนะว่ามันเป็นยังไง หน้าตา , การแต่งกาย ส่วนไหนที่มันดรอปกว่ามาตรฐานสุจริตชนปกติหรือเปล่า

แต่ผมก็ เอ๊ะ! มันหน้าที่ของกรูหรอวะที่ต้องกลับมาสำรวจตัวเอง?
กรูจะใส่เสื้อมูจิ กางเกงยูนิโคล รองเท้าไนกี้ เดินเข้าชอป Cartier หรือ Bottega
หรือจะนั่ง Grab Saver ไปดูรถที่โชว์รูมรถเยอรมัน กรูผิดหรอ? ก็คนมันสะดวกแบบนี้อ่ะ 

ในฐานะลูกค้าที่สนใจในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ผมอยากจะบอกว่า

คุณทำงานองค์กรใหญ่ ทำงานในชอปแบรนด์เนม ค่ายรถหรู หรือบริษัทดัง

โอเคแหละ สินค้าที่คุณขายมันอาจมีมูลค่าสูง หรือเป็นที่ต้องการมากจนขนาดว่า overdemand 
แต่คนที่เขาสนใจในผลิตภัณฑ์นั้นเขาก็มีความสามารถพอที่จะ afford ได้นะ

เขาจ้างคุณมาเป็นเซลล์ เขาจ้างคุณมาบริการ หน้าที่ของคุณคือการให้ข้อมูลสินค้า มอบบริการที่ดีกับผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์นั้นๆ
เขาไม่ได้จ้างให้คุณมาเป็นผู้ตัดสินว่าลูกค้าคนนี้คู่ควรกับสินค้าแบรนด์ที่คุณขายหรือองค์กรที่คุณสังกัดหรือไม่

คุณเป็นลูกจ้างนะ คุณไม่ใช่เจ้าของ จะหยิ่งจะจองหอง จะเหยียด จะเลือกลูกค้าอะไรกันนักหนา

คุณ "อิน" กับองค์กรของคุณมากไปหรือเปล่า?

การรักและภูมิใจในองค์กรมันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ อย่าอินจนลืมหน้าที่ของตัวเอง 

ระลึกตัวเองอยู่เสมอว่าหน้าที่ที่เขาจ้างคุณมาใน Job Description คืออะไร?
เขาไม่ได้จ้างคุณมาตัดสินลูกค้านะว่าคนนี้จ่ายได้ คนนี้ไม่มีปัญญา 

ผมไม่รู้นะว่าไอ้อาการ "อินจัด" นี่ พนักงานระดับบนหรือระดับบริหารเป็นกันมั๊ย 
แต่พบเห็นบ่อยมากในพนักงานระดับปฏิบัติการ

เจออย่างงี้บ่อยๆบางทีมันก็เซ็งอ่ะ 

///
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่