พระพุทธเจ้าอนุญาติให้เพียงเปลี่ยนแปลง สิกขาบท
ในคราวใกล้เสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธเจ้าได้ตรัสกับพระอานนท์ว่า “ดูกรอานนท์ โดยกาลล่วงไปแห่งเรา ถ้าสงฆ์ต้องการก็จงถอนสิกขาบทเล็กน้อย
เสียบ้างก็ได้”
ซึ่งเป็นเพียงธรรมวินัยของสงฆ์เท่านั้น ไม่ได้อนุญาติให้เปลี่ยนแปลง ความเชื่อทางศาสนาใดๆ
ไม่ได้อนุญาติให้เปลี่ยนเรื่องอื่นๆ ถึงกับมีคำสอนว่า ใครจะเปลี่ยนแปลงคำสอนของพระองค์ก็จะเป็นบาปกรรมอันใหญ่หลวง
พระอานนท์ เคยถามพระพุทธเจ้า ว่า จะได้รับผลยังไง พระพุทธเจ้าตอบว่า จะได้รับผลที่แสบร้อน พระอานนท์ ถามต่อว่าผลที่แสบร้อนคืออะไร พระพุทธเจ้า
ตอบว่า จะต้องอยู่ในนรกตลอด 1 กัป
กระบวนการบิดเบือนคำสอนนี้ เริ่มขึ้นในอินเดีย บิดเบือนหนักขึ้นเรื่อยๆ จนถึงแต่งว่า พระพุทธเจ้ามีชายา ส่งผลให้ พุทธในอินเดียถูกทำลายไปจนหมดสิ้น
แต่ฝ่ายมหายาน ก็ยังกล้าบิดเบือนต่อไป เมื่อเข้าไปในจีน คำสอนหลายบท ก็เพิ่งเกิดขึ้นในจีน
ในเมื่อ พระพุทธเจ้า อนุญาติให้เพียงสามารถเปลี่ยนแปลงสิกขาบท ทำไมฝ่ายมหายาน จึงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงคำสอนอื่นๆของพระพุทธเจ้าค่ะ
ในเมื่อพระพุทธเจ้าก็เคยตรัสไว้แล้ว ว่าจะได้รับผลบาปอันใหญ่หลวง หากมีการบิดเบือนคำสอน
ทำไมศาสนาพุทธนิกายมหายาน ถึงเปลี่ยนแปลงคำสอนของพระพุทธเจ้า
ในคราวใกล้เสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธเจ้าได้ตรัสกับพระอานนท์ว่า “ดูกรอานนท์ โดยกาลล่วงไปแห่งเรา ถ้าสงฆ์ต้องการก็จงถอนสิกขาบทเล็กน้อย
เสียบ้างก็ได้”
ซึ่งเป็นเพียงธรรมวินัยของสงฆ์เท่านั้น ไม่ได้อนุญาติให้เปลี่ยนแปลง ความเชื่อทางศาสนาใดๆ
ไม่ได้อนุญาติให้เปลี่ยนเรื่องอื่นๆ ถึงกับมีคำสอนว่า ใครจะเปลี่ยนแปลงคำสอนของพระองค์ก็จะเป็นบาปกรรมอันใหญ่หลวง
พระอานนท์ เคยถามพระพุทธเจ้า ว่า จะได้รับผลยังไง พระพุทธเจ้าตอบว่า จะได้รับผลที่แสบร้อน พระอานนท์ ถามต่อว่าผลที่แสบร้อนคืออะไร พระพุทธเจ้า
ตอบว่า จะต้องอยู่ในนรกตลอด 1 กัป
กระบวนการบิดเบือนคำสอนนี้ เริ่มขึ้นในอินเดีย บิดเบือนหนักขึ้นเรื่อยๆ จนถึงแต่งว่า พระพุทธเจ้ามีชายา ส่งผลให้ พุทธในอินเดียถูกทำลายไปจนหมดสิ้น
แต่ฝ่ายมหายาน ก็ยังกล้าบิดเบือนต่อไป เมื่อเข้าไปในจีน คำสอนหลายบท ก็เพิ่งเกิดขึ้นในจีน
ในเมื่อ พระพุทธเจ้า อนุญาติให้เพียงสามารถเปลี่ยนแปลงสิกขาบท ทำไมฝ่ายมหายาน จึงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงคำสอนอื่นๆของพระพุทธเจ้าค่ะ
ในเมื่อพระพุทธเจ้าก็เคยตรัสไว้แล้ว ว่าจะได้รับผลบาปอันใหญ่หลวง หากมีการบิดเบือนคำสอน