ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้องก็จะมีความเห็น (ความเข้าใจ) ว่า ถ้าจิตยังมีกิเลสอยู่แล้วตายไป ก็จะเกิดจิตขึ้นมาใหม่เพื่อมารับผลกรรมเก่าที่กิเลสได้ทำเอาไว้
ซึ่งนี่คือความเห็นผิดพวกสัสสตทิฏฐิ (ความเห็นว่ามีตัวตนมาสืบต่อไว้เรื่อยไปไม่ดับ) อย่างเต็มที่ แต่ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาอย่างถูกต้องกลับไม่ยอมรับว่าตนเองมีความเห็นผิด แต่คิดว่าเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดเพื่อมารับผลกรรมเก่านั้นเป็นความเห็นถูก
แล้วก็มาตีความคำว่า สัสสตทิฏฐิ เสียใหม่ ว่าหมายถึง การเกิดเป็นอย่างไรแล้วก็จะเกิดเป็นอย่างนั้นตลอดไป แล้วก็มายึดถือการตีความใหม่นี้กันเรื่อยมา จึงทำให้ถูกความเห็นผิดครอบงำกันมานมนานแล้วโดยไม่รู้ตัว จนทำให้พุทธศาสนามีแต่เรื่องงมงายไร้เหตุผลและพิสูจน์ไม่ได้อยู่เต็มไปหมดอย่างเช่นในปัจจุบัน เพราะถูกความเห็นผิดครอบงำมานมนานแล้วโดยไม่รู้ตัว พอมีคนมาบอกความจริงก็โกรธ หาว่าเขาจะมาทำลายศาสนา (ความเชื่อที่ผิดเพี้ยน) ของตนที่ยึดถือกันมานนมาน
ความเชื่อว่าตายแล้วยังมีการเกิดใหม่เพื่อมารับผลกรรมเก่านั่นแหละจัดเป็นความเห็นผิดพวกสัสสตทิฏฐิอย่างเต็มที่
ซึ่งนี่คือความเห็นผิดพวกสัสสตทิฏฐิ (ความเห็นว่ามีตัวตนมาสืบต่อไว้เรื่อยไปไม่ดับ) อย่างเต็มที่ แต่ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาอย่างถูกต้องกลับไม่ยอมรับว่าตนเองมีความเห็นผิด แต่คิดว่าเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดเพื่อมารับผลกรรมเก่านั้นเป็นความเห็นถูก
แล้วก็มาตีความคำว่า สัสสตทิฏฐิ เสียใหม่ ว่าหมายถึง การเกิดเป็นอย่างไรแล้วก็จะเกิดเป็นอย่างนั้นตลอดไป แล้วก็มายึดถือการตีความใหม่นี้กันเรื่อยมา จึงทำให้ถูกความเห็นผิดครอบงำกันมานมนานแล้วโดยไม่รู้ตัว จนทำให้พุทธศาสนามีแต่เรื่องงมงายไร้เหตุผลและพิสูจน์ไม่ได้อยู่เต็มไปหมดอย่างเช่นในปัจจุบัน เพราะถูกความเห็นผิดครอบงำมานมนานแล้วโดยไม่รู้ตัว พอมีคนมาบอกความจริงก็โกรธ หาว่าเขาจะมาทำลายศาสนา (ความเชื่อที่ผิดเพี้ยน) ของตนที่ยึดถือกันมานนมาน