คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
เมื่อวานไปนั่งเรียนวิสุทธิมรรค ช่วงหนึ่ง พอจ.ท่านพูดว่า เมืองไทยเรานี่แปลกมาก คนที่จะมาทำกรรมฐาน เป็น สมถะกรรมฐาน หรือ วิปัสสนากรรมฐาน สามารถข้ามกระโดด ปฏิบัติกรรมฐานเรื่องนี้ได้เลย
ในขณะที่ พม่า หรือ ลังกา ผู้ปฏิบัติจะทำกรรมฐานดังว่าได้ต้องผ่าน ไตรสรณาคม ปริยัติ ว่าด้วย พระอภิธรรม หรือเรียนวิสุทธิมรรคมาก่อน แล้ววิปัสสนาจารย์ต้องเรียกมาสอบอารมณ์ก่อน ก่อนที่จะให้ลงมือปฏิบัติกรรมฐานได้
เมื่อมาพิจารณาวิปัสสนาจารย์ในประเทศไทยเรา พบว่าหลายแหล่งหลายที่(พอจ.พูด) ผ่านการปฏิบัติมาแต่ไม่มีปริยัติ(พระอภิธรรม หรือวิสุทธิมรรค)มากำกับ เวลาพิจารณาองค์ธรรมเมื่อเข้าถึงสภาวะที่ปรากฎเบื้องหน้า หรือปฏิปทาของผู้ปฏิบัติดูแกว่ง ๆ แล้วแก้กรรมฐานให้ไม่ถูกทาง
แล้ว พอจ.ย้อนมาเรื่องสถิติของพระภิกษุและสามเณร ในปัจจุบันว่า มีจำนวนประชากรรร่วม ๓ แสนรูป แต่ที่เรียนปริยัติจริง ๆ แทบไม่ถึง ๓ พันรูปเลย น่าเป็นห่วงอนาคตพุทธศาสนามากเลย ความอ่อนแอของแกนหลัก เสาหลักของพุทธศาสนา คือไม่ได้ศึกษาคำสอน แล้วนำคำสอนไปใช้ในชีวิตประจำวัน พระสัทธรรม(ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวช) ก็คลอนแคลน น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง
ฉะนั้น อยากแนะนำ จขกท. ว่า ในเมื่อสัทธาที่จะมาเส้นทางนี้ น่าจะไปเรียน พระอภิธรรม บาลี พระสูตร พระวินัย หรือ วิสุทธิมรรค เพิ่มเติม น่าจะแก้ปัญหาของอาการที่กำลังเป็นอยู่ได้ เพราะสิ่งที่ปรากฎอยู่นั้นเป็นเพียงปลายเหตุ
ในขณะที่ พม่า หรือ ลังกา ผู้ปฏิบัติจะทำกรรมฐานดังว่าได้ต้องผ่าน ไตรสรณาคม ปริยัติ ว่าด้วย พระอภิธรรม หรือเรียนวิสุทธิมรรคมาก่อน แล้ววิปัสสนาจารย์ต้องเรียกมาสอบอารมณ์ก่อน ก่อนที่จะให้ลงมือปฏิบัติกรรมฐานได้
เมื่อมาพิจารณาวิปัสสนาจารย์ในประเทศไทยเรา พบว่าหลายแหล่งหลายที่(พอจ.พูด) ผ่านการปฏิบัติมาแต่ไม่มีปริยัติ(พระอภิธรรม หรือวิสุทธิมรรค)มากำกับ เวลาพิจารณาองค์ธรรมเมื่อเข้าถึงสภาวะที่ปรากฎเบื้องหน้า หรือปฏิปทาของผู้ปฏิบัติดูแกว่ง ๆ แล้วแก้กรรมฐานให้ไม่ถูกทาง
แล้ว พอจ.ย้อนมาเรื่องสถิติของพระภิกษุและสามเณร ในปัจจุบันว่า มีจำนวนประชากรรร่วม ๓ แสนรูป แต่ที่เรียนปริยัติจริง ๆ แทบไม่ถึง ๓ พันรูปเลย น่าเป็นห่วงอนาคตพุทธศาสนามากเลย ความอ่อนแอของแกนหลัก เสาหลักของพุทธศาสนา คือไม่ได้ศึกษาคำสอน แล้วนำคำสอนไปใช้ในชีวิตประจำวัน พระสัทธรรม(ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวช) ก็คลอนแคลน น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง
ฉะนั้น อยากแนะนำ จขกท. ว่า ในเมื่อสัทธาที่จะมาเส้นทางนี้ น่าจะไปเรียน พระอภิธรรม บาลี พระสูตร พระวินัย หรือ วิสุทธิมรรค เพิ่มเติม น่าจะแก้ปัญหาของอาการที่กำลังเป็นอยู่ได้ เพราะสิ่งที่ปรากฎอยู่นั้นเป็นเพียงปลายเหตุ
แสดงความคิดเห็น
รบกวนถามเรื่องวิปัสสนา
รู้ฟุ้งแต่ไม่บังคับมัน นั่งไปเรื่อยๆ ได้เป็น ชม. ปล.เคยผ่านปิติแล้ว เคยเข้าภวังค์แล้ว รู้กาย แต่แค่รู้ ถอดไม่ได้ แยกไม่ได้อภินิหารย์ อย่างนี้ถือว่าแย่ลง หรือต้องทำอย่างไรต่อไป ถ้าอยากฝึกต่อเนื่องต้องไปหาอ.ท่านใด หรือไปบวชออกธุดงค์แบบเรียนคอร์ส อ.สอนวิปัสสนา