ร้านอาหาร Fuji ราคาอาหารแพงขึ้นแต่การบริการแย่ลงงั้นหรือ?

ขอยิมล็อกอินเพื่อนมาใช้นะคะ ยาวหน่อยนะ จริงๆก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตอะไรมาก แต่เรารับไม่ได้กับการบริการครั้งนี้มากๆค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า …  

เป็นลูกค้า ของร้านฟูจิ มาตั้งแต่กิจการเริ่มเปิด เรื่องเกิดขึ้นที่สาขา The Mall รามคำแหง เคยเห็นจุดสูงสุดและมันก็เริ่ม"ต่ำลง"มาเรื่อยๆ หลังๆนี้เริ่มรับไม่ได้ละ
ถึงแม้ว่า ราคาอาหารจะเพิ่มขึ้น แต่…การบริการกลับแย่ลง หลังจากที่ไม่ได้ไปกินฟูจิมานานมากแล้ว เมื่อวานนี้ได้ไปใหม่ 10/05/2015 เวลาประมาณ 5โมงเย็น ไม่ได้มีอะไรที่จะปรับปรุงขึ้นเลย ทั้งมารยาทของพนักงาน ทั้งความช้า ช้านี้ไม่เท่าไหร่ แต่เรื่องการให้บริการ ของพนง.บางคนนี่ จัดอยู่ในจุดที่แย่มากๆ

*พนง.คู่กรณีคนนี้ ลักษณะ ผมหน้าม้าเต่อ หน้าเทา เขียนอายไลน์เนอร์ใหญ่ๆ คิ้วหนาๆ

(บอกเลยว่า เราไม่ใช่คนหัวสูงหรือจะต้องเป๊ะจริงจังกับกิริยามารยาทในการบริการอะไรขนาดนั้น แต่มันหลายรอบมากกกกกซะจน รับไม่ได้จริงๆ!!! )

เริ่ม....

เหตุการณ์คือ

... สั่งอาหารเสร็จ ปกติโดยส่วนใหญ่แล้ว พนง. จะขอทวนรายการอาหารนะคะ ... แต่พนง.คนนี้ พูดโพล่งๆขึ้นมา ในระหว่างที่ตัวเราและครอบครัวคุยกันอยู่ ตัวเราก็แอบคิดนิดนึง แต่ก็ไม่ได้คิดไรมาก
... ตอนมาเสิร์ฟอาหาร ปกติพนง.จะขออนุญาตเสิร์ฟอาหาร หรือ จะพูดอะไรสักอย่าง ให้รู้ว่า เออ ฉันมาถึงโต๊ะละนะ นางมาถึง นางก็ยื่นๆๆ มาเลย แบบ เฮ้ยยย ทุกคนก็คุยกัน ก็ไม่ได้สนใจอะไร นางแบบ รีบๆยื่นๆละก็ พอเสิร์ฟเสร็จ นางก็เดินไป ไม่พูดไร คือนางมาเสิร์ฟ 2-3 รอบ บางทีคือกินอยู่ นางก็แบบ ยื่นมาแบบ ในระดับหน้าอะ จริงๆ ก็ไม่ได้เตี้ยขนาดว่า จะยื่นต่ำกว่านี้ไม่ได้นะ
... เมื่ออาหารมาเกือบครบหรือครบ โดยปกติ พนง. จะเดินมาถามว่า "อาหาร ได้ครบไหมคะ?" (ซึ่งจะเป็นข้อดี ให้เราได้ลองเช็คอาหารของตัวเองอีกรอบ) แต่นี้คือ พนง.ทุกคนหายหมด คือก็คิดว่า คนคงเยอะมั้ง แต่ก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้นปะ เห็นเดินผ่านไปผ่านมากันตลอดๆ ละเราก็กินกันเพลิน จนเรากินสลัดหมด แต่น้องเรายังไม่ได้ซูชิ เราก็เลย ตามกัน ตามไปรอบแรก พนง.คู่กรณี ก็หาย ไม่มาบอกอะไร ตามรอบ2 ก็หายไป รอบ3 พนง.คู่กรณี เดินมาบอกว่า "เดี๋ยวอีก 2 นาที อาหารจะมาเสิร์ฟค่ะ" เราก็แบบ "ช่วยเร็วๆหน่อยนะคะ เพราะรอนานมากแล้ว" คือนานจริงจนพวกเราเองสงสัยว่า ออเดอร์ของน้องเราจะตกหล่น .. พออาหารมา โดยส่วนใหญ่ คือคุณให้ลูกค้ารอนานขนาดนี้ ที่ควรจะทำคือ “ขอโทษนะคะที่ให้รอนาน” หรือพูดอะไรก็ได้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่นี่คือเงียบ เสิร์ฟเสร็จไป

... จุดพีคสุดคือ!!! ชุดน้องเรา จะต้องมีของหวาน คิดเงินเสร็จก็เออ พึ่งคิดได้ ก็เลยตาม คือก็รอนานมากกกกก แบบ10 นาทีได้ ในระหว่างรอ รอบ1 ถามหาของหวาน พนง.คู่กรณีทราบเรื่อง ก็เดินหายไปอีก ก็รอๆๆกันไป ไม่เห็นมีใครมาพูดอะไรอีก ก็เรียกอีกคนมาถามอีก เพราะ เริ่มไม่อยากจะพูดกับพนง.คู่กรณี พอเอ่ยปากถาม พนง.อีกคน นางพนง.คู่กรณี ก็หันไปพูดกับเพื่อนตัวเองว่า "แจ้งไปแล้ว กำลังตามให้อยู่ค่ะ" เราก็แบบ นึกในใจว่า  “แล้วทำไไม่มาบอกแต่แรก หรือ ทำไมไม่หันมาพูดเอง เราก็นั่งตรงหน้า-ึงเนี้ย” (อารมณ์มาเต็มกว่าเดิม) ก็รอๆๆๆกันไป คือรอนานมาก แค่ของหวาน รอนานกว่า10นาที!!! เลยตัดสินใจเอากลับบ้าน แบบว่าเออ เอาไปกินบ้านก็ได้ เลยเรียกพนง.อีกคนมา(น่าจะเป็นผจก. เพราะใส่ชุดอีกแบบ) บอกว่า "พี่คะ เรื่องขนมหวานอะค่ะ ช่วยแจ้งว่าจะเอากลับบ้านด้วยนะคะ รอนานมากแล้ว ไม่กินที่นี่ละ" ยังพูดไม่ทันจบประโยคดี อีพนง. คู่กรณี ก็แหกปากขึ้นมาเลยว่า "ลูกค้าคะ เรื่องขนมหวาน ตามไปให้แล้ว" และนางก็เดินๆไปอีกทาง เราก็ปรี๊ดแตก!!!!! คือพูดและเดินจากไป เลยตะโกนตามไปว่า "เอ้า ก็พูดดีๆก็ได้หนิ และทำไมต้องเดินหนีไปเวลาที่พูด พอถามก็ไม่ตอบ และฟังหรือยัง ว่าจะให้ทำไร คือจะให้เอากลับบ้าน!" (คือเสียงเราดังขึ้น พนง.โดยรอบก็หันมามองที่เรา คือจุดนี้คืออารมณ์มาเต็มสุดๆ คือถ้านางไม่เดินไปก่อนก็ยาววววว  / เข้าเรื่องต่อ ก็รอๆๆ กันไป .... อีกแป็บ คนที่น่าจะเป็นผจก. ก็เดินเอาขนมหวานมาให้
เรื่องเกือบจะสวยงามละ แต่ก็ไม่!!!! ไม่มีการพูด ขอโทษหรืออะไร ใดๆทั้งสิ้น กับกิริยามารยาทที่แย่ของพนง. หรือ ความล่าช้าของการเสิร์ฟอาหาร ไม่มีอะไรที่แสดงให้เห็นว่าเสียใจ หรืออะไรเลย

\\ คือแบบ เฮ้ยยยย!!!!!!!! พวก -ึงยิ้มงงงง จิตใต้สำนึกต่ำมากกกกกกกก !!!!! //
*การขอโทษเป็นพื้นฐานที่สุดในการให้บริการ เพราะมันจะทำให้ทุกๆอย่างดีขึ้น!

คำถามถึงฟูจิ : คือแอบสงสัยว่ารับมาทำงานบริการได้อย่างไร??
คือเข้าใจ ว่าทำงานบริการ ลูกค้าเยอะ เหนื่อย เมื่อย หรือ เจอวันที่แย่ๆมา คือเข้าใจหมด เพราะก็ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนเหมือนกัน

คำถามถึงฟูจิ : พนง.ของคุณ รู้หรือป่าว ว่ามาทำงานนี้ ต้องทำอะไร เจอกับอะไรบ้าง?? ไม่ใช่แค่คิดว่า มาทำงานจะเอาเงินเดือน! ถ้าขาด"จิตใจ"รักบริการ ก็ลาออกเถอะ คนที่จะต้องมานั่งเสียอารมณ์ด้วยคือลูกค้า

คำถามถึงฟูจิ : เคยลองคิดบ้างไหม ว่าการกระทำต่างๆ จะส่งผลอะไรให้พวกคุณบ้าง เมื่อทำให้ลูกค้าอารมณ์เสีย หรือ ไม่แคร์แล้ว เพราะบริษัทชั้นใหญ่แล้ว?  ลูกค้า บางที เขามากันเป็นครอบครัว เพื่อนฝูง คนรัก หรือ คนเดียว ทุกคนก็ล้วนแล้วจะมาหาความสุขใส่ตัว แต่จะต้องมานั่งอารมเสีย กับการบริการที่ “ปัญญาอ่อน” ทำไม?!

คำถามถึงฟูจิ : "คือมากินเนี้ย เสียตังให้นะ ไม่ใช่มาขอกินฟรีๆ" (ปย.นี้ คงไม่ใช้ครั้งแรกที่คุณเคยได้ยินหรอกค่ะ ) แต่ทำไม ไม่ปรับปรุงอะไรเลย ?

คำถามถึงฟูจิ : ทางบริษัท รับรู้บ้างไหมว่าใน Internet เขา complain ฟูจิ กันไปถึงไหนแล้ว

ในวันเดียวกัน ก็ไปซื้อของต่อที่ซุปเปอร์ของ The Mall คือรู้สึกต่างกันมากๆ พนง. เอาใจใส่ แนะนำสินค้า เดินไปเปลี่ยนสินค้าใหม่ให้ ทั้งๆที่ ลูกค้าในห้างเดินเข้าๆออกๆ กันมากมาย มีลูกค้าหลายแบบที่ต้องเจอ และแน่นอน! "มากกว่า"ลูกค้าในฟูจิ

คำถามถึงฟูจิ :  เห็นอะไรบ้างไหมคะ? ข้อแตกต่างมันเห็นได้ชัดเจนมากกก น่าประหลาดใจ! ไม่รู้ว่าทางThe mall บริหารงานอย่างไรให้คุมคน(หมู่มาก)ได้.?!?! ให้ลูกค้ามีความรู้สึก'ประทับใจ'กลับบ้านไป ลองคิดนะคะ!

ขอบคุณ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่