กระทู้ยาวหน่อยนะคะ
เราเป็นคนนึงที่ถือบัตรเครดิตกรุงศรีค่ะ เมื่อวันที่ 6 เมษา 58 ช่วงเช้า มีพนักงานที่อ้างว่าโทรจากธนาคารกรุงศรีชื่อคุณลัดดา โทรมาชวนฝากเงินออมทรัพย์
เราก็บอกไปว่าเราฝากเงินอยู่ที่ ME เราว่าดอกเบี้ยก็โอเคอยู่แล้ว แล้วก่อนหน้านี้เคยไปถามที่เคานท์เตอร์ธนาคาร ก็แจ้งว่าตอนนี้ดอกเบี้ยยังสู้ ME หรือออมสินไม่ได้
แต่...พนักงานบอกว่าอันนี้เป็นตัวออมทรัพย์ออกใหม่ค่ะ ได้ดอกเบี้ยสูงกว่า ได้ 4% ต่อปี แล้วก็มีปันผลให้ทุกปี สามารถลดหย่อนภาษีได้
ด้วยความที่เราก็อยากได้ดอกเบี้ยสูงๆ เนอะ ก็เลยลองคุยดู
เรา - ต้องฝากนานเท่าไหร่คะ
พนง - จริงๆต้อง 15 ปีค่ะ แต่สำหรับลูกค้าบัตรเครดิตกรุงศรีแพลททินัม สามารถฝากแค่ 5 ปีได้ค่ะ
เรา - แล้วถ้ามีความจำเป็นต้องใช้เงินก่อนล่ะคะ อาจจะมีแพลนไปเรียนต่อ
พนง - ไม่เป็นรัยค่ะ เพราะว่าเมื่อกี้ก็มีลูกค้าที่อยากฝากแค่ 3 ปี เพราะว่าเค้าต้องย้ายไปอยู่ต่างประเทศกับที่บ้าน ฝากแค่ 3 ปีก็ได้ค่ะ ได้รับเงินคืนเต็มพร้อมกับปันผลด้วย เพราะปันผลจะจ่ายให้ทุกสิ้นปีจะรับเป็นเช็คก็ได้ หรือถ้ายังไม่รับก็สามารถฝากเพิ่มเพื่อทบต้นได้ค่ะ
เรา - แปลว่าถ้าเกิดฝากเนี่ย ไม่ต้องครบ 5 ปีก็ได้หรอคะ ถ้าเราจะฝากแค่ปี 2 ปี
พนง - ก็ได้ค่ะ ฝากพอครบ 1 ปีก็จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวนแล้วก็ปันผลของปีแรก แต่ถ้าอยากฝากต่อก็ฝากปันผลไปทบได้
เรา - แล้วต้องฝากเท่าไหร่คะ
พนง - ก็ฝากจะเป็นขั้นบันไดน่ะค่ะ ยอดต่ำสุด 2400, 4800, 7200 (ประมาณนี้นะคะ ตัวเลขไม่ค่อยชัวร์) ฝากไปเรื่อยๆ ถ้าครบ 5 ปี ทางธนาคารจะไม่รับฝากเพิ่มนะคะ ให้ถอนออกได้เลยแล้วจะได้เงินคืนหมด หรือถ้าอยากฝากค้างเอาไว้เพื่อกินปันผลต่อ สามารถฝากได้ไม่เกิน 15 ปีค่ะ
เราก็เลยคุยว่างั้นจะฝากตามนั้นจะได้ย้ายจาก ME มาฝากที่นี่แทน เราก็ยังถามย้ำนะคะ ว่าได้เงินคืนเต็มแน่นะ เมื่อครบ 1 ปี นางก็บอกว่าค่ะ ถ้าครบ 1 ปีก็ได้รับปันผลแล้วจะถอนออกไปเลยก็ได้ เราก็ว่าเออ ก็ดีนะ
ทีนี้คุณ พนง ก็บอกว่าในปีแรกจะมีกรมธรรม์คุ้มครองให้ด้วยนะคะ แค่ปีแรกปีเดียว ให้แจ้งรายชื่อผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์แล้วก็ขออนุญาตสอบถามประวัติสุขภาพพร้อมบันทึกเสียง เราก็ตอบๆๆๆ ไป เราก็ถามว่ามีพวกเอกสารอะไรมั้ยคะ
คุณ พนง ก็บอกว่าเดี๋ยวจะส่งเอกสารรายละเอียดมาให้พิจารณาพร้อมกับแนบนามบัตรมาให้ด้วย ให้เราค่อยเซ็นชื่อ ถ้าอ่านรายละเอียดเงื่อนไขแล้วไม่พอใจ อยากจะยกเลิก สามารถโทรกลับมาหาลัดดาได้เลยนะคะ ถ้าไม่มีปัญหายอดจะตัดสิ้นเดือนพฤษภาคม 2 งวดนะคะ เหมือนมัดจำไว้งวดนึง
เราก็เออออไปค่ะ เพราะก็คิดว่ายังไม่ได้เซ็นเอกสารอะไร เดี๋ยวอ่านรายละเอียดแล้วค่อยว่ากันอีกที
ผ่านไปวันที่ 10 เมษา มี SMS จาก AZAYtel1373 ส่งมาบอกว่ากรมมธรรม์จะส่งถึงท่านเมื่อเงื่อนไขประกันครบถ้วน เราก็เออ คงเริ่มดำเนินเรื่องประกันก่อนมั้ง
วันที่ 21 เมษา มี SMS จาก Allianz1373 มาว่า AZAY ขอขอบคุณที่มอบความไว้วางใจ กรมธรรม์อนุมัติแล้วค่ะ เราก็ยังคิดว่า คงเป็นที่แจ้งไว้ว่ามีกรมธรรม์ 1 ปี
จนวันนี้วันที่ 7 พฤษภา มียอดบัตรเครดิตที่เขียนว่า Ayudha Allianz Assurance มาตัดเงินจากบัตรเครดิตเรา เราก็เลยโทรไปหาที่ศูนย์บริการบัตรเครดิต ทางศูนย์ก็แจ้งว่าไม่เกี่ยวจะโอนไปให้ที่อยุธยา อลิอันซ์ เราเลยเริ่มเอะใจว่า หาาาา!! สรุปนี่ไม่ใช่ออมเงินกับธนาคารหรอ
เจ้าหน้าที่รับสายเราก็เล่าเรื่องไป แล้วก็แจ้งเลยค่ะว่า ยังไม่ได้เซ็นเอกสารอะไรเลยนะคะ ทำไมมียอดมาตัดบัตรเครดิต เอกสารอะไรก็ยังไม่ได้ ไม่ได้อ่านรายละเอียด และยังไม่ได้ตอบตกลงเลย ตอนแรกพนักงานแจ้งว่าจะส่งเอกสารมาให้เซ็นก่อนไงคะ แล้วเนี่ยมียอดมา ถ้าชำระไปแล้วไม่ได้เอกสารจะทำยังไงคะ กรมธรรม์อะไรก็ยังไม่เห็นได้
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะตามเรื่องกรมธรรม์ให้ ถ้าไม่ได้ก็จะส่งมาให้ใหม่ เราก็งงว่า อ้าว แล้วสรุปยอดที่มากับบัตรเครดิตเนี่ย ต้องจ่ายก่อนเลยหรอ แล้วจะรับผิดชอบยังไง เจ้าหน้าที่นางคงโมโหเลยถามว่าเราจะเอายังไง ไม่งั้นก็ยกเลิกเลยมั้ยคะ จะได้โอนสายให้ เราได้ยินอย่างนี้ก็ไม่โอแล้วค่ะ เลยตอบไปว่า งั้นโอนไปยกเลิกเลยค่ะ แล้วบริษัทจะคืนเงินให้ตามเงื่อนไข พอโอนสายก็มีเจ้าหน้าที่อีกคนรับ แล้วสัญญาณเหมือนจะไม่ดี นางเลยขอเบอร์ติดต่อกลับ แต่ผ่านไป 10 นาทีก็ไม่โทรมา
เราเลยโทรเข้าอยุธยา อลิอันซ์โทรไปขอคุยกับแผนกที่จะยกเลิก อีกรอบค่ะเล่าเรื่อง เล่าๆๆๆๆๆ สรุป มีเรื่อง surprise กว่าเดิมอีกค่ะ
เรา - เนี่ยค่ะมีพนักงานโทรมาชวนออมเงินเมื่อต้นเดือน คุณลัดดาอะค่ะ สามารถติดต่อคุยกับคุณลัดดาได้มั้ยคะ
พนง - ไม่ได้ค่ะ ส่วนนี้ของเราไม่ได้เกี่ยวกับธนาคาร แล้วถ้า process ผ่านมาจนอนุมัติกรมธรรม์แล้วต้องติดต่อที่นี่ที่เดียวค่ะ
เรา - ค่ะ แล้วถ้าอย่างนี้คือยกเลิกได้ใช่มั้ยคะ แล้วยอดที่ต้องขำระสิ้นเดือนนี้ทางบัตรเครดิตนี่ยังไงคะ จะได้คืนมั้ย
พนง - ไม่ได้ค่ะ ถือว่าลูกค้าชำระผ่านไป 2 เดือนแล้ว
เรา - ยังไม่ได้ชำระเลยค่ะ ยอดบัตรเครดิตเพิ่งมา
พนง - นั่นแหละค่ะ ถือว่ามีเงินชำระเข้ามาแล้ว 2 งวด แต่ถ้าจะยกเลิกทำได้ค่ะให้ทำเรื่องเข้ามา
เรา - แล้วเงินที่จ่ายไปนี่คือเสียฟรีหรอคะ พี่คะ ถ้าเป็นพี่ พี่คิดว่ามันแฟร์มั้ยอะคะ หนูยังไม่ได้เซ็นเอกสารอะไรเลยนะ ที่เซลส์แจ้งไว้อะ
พนง - อันนี้เป็นการตกลงทางโทรศัพท์ค่ะ ปกติจะไม่มีเอกสารให้เซ็น (อ้าวๆๆๆๆๆ แล้วเจ๊ลัดดาแลนด์ล่ะ)
เรา - แล้วนี่คือยังไงอะคะ ทำอะไรได้บ้าง
พนง - คือทางบริษัทเนี่ย ได้ฟังเทปบันทึกเสียงแล้วก่อนที่จะอนุมัติ ถ้าลูกค้าไม่สบายใจจะขอทำเรื่องตรวจสอบเทปเข้ามาก็ได้นะคะ
เรา - พี่คะ แล้วจะแน่ใจได้ไงว่าเทปเนี่ยบันทึกเสียงตั้งแต่ตอนไหน แล้วหน่วยงานอะไรจะเป็นคนฟังเทป หนูจะเชื่อถือได้มั้ย
พนง - เทปบันทึกเสียงตั้งแต่เริ่มโทรหาลูกค้าเลยค่ะ หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคจะฟังให้ค่ะ แต่ก่อนอนุมัติก็ทางเราก็ต้องมีการฟังก่อนอยู่แล้วนะคะ ถ้าเซลส์แจ้งรายละเอียดถูกต้อง ถึงจะอนุมัติกรมธรรม์ ถ้าตรวจสอบแล้วบริษัทผิดจะคืนเงินให้เต็มจำนวนค่ะ แต่ถ้าไม่ผิดยอดบัตรเครดิตที่ชำระมาก็คือไม่คืน!!
ด้วยความที่เราไม่ไว้ใจเรื่องตรวจสอบเทป เราเลยถามต่อว่าถ้างั้น ถ้าไม่ยกเลิก ฝากครบ 1 ปีจะได้เงินคืนเต็มใช่มั้ยคะ (ตามเจ๊ลัดดาบอก)
พนง - ไม่ค่ะ ได้ตามกำหนดของบลา บลา บลา
เรา - เอางี้เลยค่ะ หนูสมัครไว้ยอดเดือนละ 7500 เนี่ย ครบ 1 ปี จะได้คืนเท่าไหร่
พนง - ได้คืน 13000 (หมื่นสาม!!) ค่ะ
เราแทบจะกรี๊ด หมื่นสามนี่จากยอดฝากแปดหมื่นกว่าเก้าหมื่น จะบ้ารึป่าว เราเลยถามอีก ถ้างั้นฝากครบ 5 ปีใช่มั้ยคะ ตามที่เซลส์แจ้ง ว่าครบ 5 ปีแล้วไม่ต้องฝากต่อ แล้วปรับลดยอดเหลือฝากแค่เดือนละ 2 พันกว่าล่ะ
พนง - ถ้าปรับเหลือเดือนละ 2 พันกว่า 5 ปีก็แสนสี่ค่ะ ครบ 5 ปีได้เงินคืนแสนนึง กับปันผลอีก 4 ก้อน
เรา - อ้าว ทำไมไม่ได้เต็มล่ะ ไหนคุณลัดดาบอกได้ครบไง สมัครผ่านบัตรกรุงศรีแพลททินัมเนี่ย ครบ 5 ปีถอนได้
พนง - ถอนได้ค่ะแต่ไม่ได้คืนเต็ม แต่ 5 ปีเนี่ยคือไม่ต้องฝากเพิ่มหลังจาก 5 ปีแล้ว และถ้าอยากได้เงินคืนเต็มต้องฝากครบ 15 ปี ถึงจะได้คืนเต็มกับปันผล 14 ก้อน แต่ยืนยันอีกครั้งนะคะ ว่าเซลส์ไม่ได้พูดแน่ๆ เรื่องได้เงินคืนเต็มจำนวนก่อน 15 ปี
เรา - งั้นขอเบอร์คุณลัดดาได้มั้ยคะ จะได้คุยให้รู้เรื่อง เพราะถ้าเรารู้แต่แรกว่ามันไม่ใช่บัญชีออมทรัพย์ แต่เป็นประกันเนี่ย ก็ไม่คิดจะทำแต่แรกแล้วอะค่ะ
พนง - ตามที่แจ้งค่ะ ว่า process ถึงตรงนี้แล้วต้องติดต่อที่นี่
เรา - แต่นี่มันไม่ตรงตามที่คุยกันไว้นะคะ
พนง - ก็ต้องทำเรื่องตรวจสอบเทปค่ะแล้วก็ทำเรื่องยกเลิกมา
สรุป เราก็ทำเรื่องยกเลิกค่ะ โดยเค้าให้ fax สำเนาบัตรประชาชนที่เขียนว่าขอยกเลิกกรมธรรม์ไป บอกว่าจะโทรมาแจ้งอีกทีอาทิตย์หน้า นี่ก็รอต่อไปค่ะ
อยากเตือนทุกคนให้ระวังเรื่องการรับโทรศัพท์บริษัทประกันนะคะ มีการอ้างว่าจะส่งเอกสารมาให้เซ็นก่อน ทั้งๆ ที่จริงๆ ไม่มี ให้เราตกลงทางโทรศัพท์ไป เงื่อนไขที่แจ้งก็ไม่ตรงกัน คือเราเข้าใจแต่แรกจริงๆ ว่าคือบัญชีออมทรัพย์กับทางธนาคาร ซึ่งก็อาจจะผิดด้วยที่ไม่ได้สอบถามกับธนาคารโดยตรง
บริษัทประกัน ช่วยให้ความจริงใจกับลูกค้าด้วยเถอะค่ะ เข้าใจนะคะว่าอยากได้ยอด แต่เพื่อนร่วมบริษัทของคุณเองจะลำบากหรือเปล่า เท่าที่วันนี้โทรไปติดต่อแผนกยกเลิกกรมธรรม์นี่สายแทบไม่ว่างเลยนะคะ คงโดนทั้งวันอะ
ส่วนทางธนาคาร อยากให้ตรวจสอบเรื่องพวกนี้หน่อยนะคะ ถ้าเป็นไปได้ ทั้งเรื่องเซลส์และบริษัทประกันต่างๆ ที่ได้ข้อมูลของเราไปรู้สึกไม่ปลอดภัยไปเลยอะ บางทีโทรศัพท์เราก็อยากรับเบอร์แปลกบ้างเนอะ อาจจะเป็นเรื่องด่วน สมัครงาน อะไรซักอย่าง เจอบริษัทประกันโทรมาทีนี่ต้องกังวลว่าจะโดนด่ามั้ยถ้าไม่สนใจ หรือมาในรูปแบบหลอกกันอย่างนี้ยิ่งแล้วใหญ่
เตือนผู้ถือบัตรเครดิตกรุงศรี
เราเป็นคนนึงที่ถือบัตรเครดิตกรุงศรีค่ะ เมื่อวันที่ 6 เมษา 58 ช่วงเช้า มีพนักงานที่อ้างว่าโทรจากธนาคารกรุงศรีชื่อคุณลัดดา โทรมาชวนฝากเงินออมทรัพย์
เราก็บอกไปว่าเราฝากเงินอยู่ที่ ME เราว่าดอกเบี้ยก็โอเคอยู่แล้ว แล้วก่อนหน้านี้เคยไปถามที่เคานท์เตอร์ธนาคาร ก็แจ้งว่าตอนนี้ดอกเบี้ยยังสู้ ME หรือออมสินไม่ได้
แต่...พนักงานบอกว่าอันนี้เป็นตัวออมทรัพย์ออกใหม่ค่ะ ได้ดอกเบี้ยสูงกว่า ได้ 4% ต่อปี แล้วก็มีปันผลให้ทุกปี สามารถลดหย่อนภาษีได้
ด้วยความที่เราก็อยากได้ดอกเบี้ยสูงๆ เนอะ ก็เลยลองคุยดู
เรา - ต้องฝากนานเท่าไหร่คะ
พนง - จริงๆต้อง 15 ปีค่ะ แต่สำหรับลูกค้าบัตรเครดิตกรุงศรีแพลททินัม สามารถฝากแค่ 5 ปีได้ค่ะ
เรา - แล้วถ้ามีความจำเป็นต้องใช้เงินก่อนล่ะคะ อาจจะมีแพลนไปเรียนต่อ
พนง - ไม่เป็นรัยค่ะ เพราะว่าเมื่อกี้ก็มีลูกค้าที่อยากฝากแค่ 3 ปี เพราะว่าเค้าต้องย้ายไปอยู่ต่างประเทศกับที่บ้าน ฝากแค่ 3 ปีก็ได้ค่ะ ได้รับเงินคืนเต็มพร้อมกับปันผลด้วย เพราะปันผลจะจ่ายให้ทุกสิ้นปีจะรับเป็นเช็คก็ได้ หรือถ้ายังไม่รับก็สามารถฝากเพิ่มเพื่อทบต้นได้ค่ะ
เรา - แปลว่าถ้าเกิดฝากเนี่ย ไม่ต้องครบ 5 ปีก็ได้หรอคะ ถ้าเราจะฝากแค่ปี 2 ปี
พนง - ก็ได้ค่ะ ฝากพอครบ 1 ปีก็จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวนแล้วก็ปันผลของปีแรก แต่ถ้าอยากฝากต่อก็ฝากปันผลไปทบได้
เรา - แล้วต้องฝากเท่าไหร่คะ
พนง - ก็ฝากจะเป็นขั้นบันไดน่ะค่ะ ยอดต่ำสุด 2400, 4800, 7200 (ประมาณนี้นะคะ ตัวเลขไม่ค่อยชัวร์) ฝากไปเรื่อยๆ ถ้าครบ 5 ปี ทางธนาคารจะไม่รับฝากเพิ่มนะคะ ให้ถอนออกได้เลยแล้วจะได้เงินคืนหมด หรือถ้าอยากฝากค้างเอาไว้เพื่อกินปันผลต่อ สามารถฝากได้ไม่เกิน 15 ปีค่ะ
เราก็เลยคุยว่างั้นจะฝากตามนั้นจะได้ย้ายจาก ME มาฝากที่นี่แทน เราก็ยังถามย้ำนะคะ ว่าได้เงินคืนเต็มแน่นะ เมื่อครบ 1 ปี นางก็บอกว่าค่ะ ถ้าครบ 1 ปีก็ได้รับปันผลแล้วจะถอนออกไปเลยก็ได้ เราก็ว่าเออ ก็ดีนะ
ทีนี้คุณ พนง ก็บอกว่าในปีแรกจะมีกรมธรรม์คุ้มครองให้ด้วยนะคะ แค่ปีแรกปีเดียว ให้แจ้งรายชื่อผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์แล้วก็ขออนุญาตสอบถามประวัติสุขภาพพร้อมบันทึกเสียง เราก็ตอบๆๆๆ ไป เราก็ถามว่ามีพวกเอกสารอะไรมั้ยคะ
คุณ พนง ก็บอกว่าเดี๋ยวจะส่งเอกสารรายละเอียดมาให้พิจารณาพร้อมกับแนบนามบัตรมาให้ด้วย ให้เราค่อยเซ็นชื่อ ถ้าอ่านรายละเอียดเงื่อนไขแล้วไม่พอใจ อยากจะยกเลิก สามารถโทรกลับมาหาลัดดาได้เลยนะคะ ถ้าไม่มีปัญหายอดจะตัดสิ้นเดือนพฤษภาคม 2 งวดนะคะ เหมือนมัดจำไว้งวดนึง
เราก็เออออไปค่ะ เพราะก็คิดว่ายังไม่ได้เซ็นเอกสารอะไร เดี๋ยวอ่านรายละเอียดแล้วค่อยว่ากันอีกที
ผ่านไปวันที่ 10 เมษา มี SMS จาก AZAYtel1373 ส่งมาบอกว่ากรมมธรรม์จะส่งถึงท่านเมื่อเงื่อนไขประกันครบถ้วน เราก็เออ คงเริ่มดำเนินเรื่องประกันก่อนมั้ง
วันที่ 21 เมษา มี SMS จาก Allianz1373 มาว่า AZAY ขอขอบคุณที่มอบความไว้วางใจ กรมธรรม์อนุมัติแล้วค่ะ เราก็ยังคิดว่า คงเป็นที่แจ้งไว้ว่ามีกรมธรรม์ 1 ปี
จนวันนี้วันที่ 7 พฤษภา มียอดบัตรเครดิตที่เขียนว่า Ayudha Allianz Assurance มาตัดเงินจากบัตรเครดิตเรา เราก็เลยโทรไปหาที่ศูนย์บริการบัตรเครดิต ทางศูนย์ก็แจ้งว่าไม่เกี่ยวจะโอนไปให้ที่อยุธยา อลิอันซ์ เราเลยเริ่มเอะใจว่า หาาาา!! สรุปนี่ไม่ใช่ออมเงินกับธนาคารหรอ
เจ้าหน้าที่รับสายเราก็เล่าเรื่องไป แล้วก็แจ้งเลยค่ะว่า ยังไม่ได้เซ็นเอกสารอะไรเลยนะคะ ทำไมมียอดมาตัดบัตรเครดิต เอกสารอะไรก็ยังไม่ได้ ไม่ได้อ่านรายละเอียด และยังไม่ได้ตอบตกลงเลย ตอนแรกพนักงานแจ้งว่าจะส่งเอกสารมาให้เซ็นก่อนไงคะ แล้วเนี่ยมียอดมา ถ้าชำระไปแล้วไม่ได้เอกสารจะทำยังไงคะ กรมธรรม์อะไรก็ยังไม่เห็นได้
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะตามเรื่องกรมธรรม์ให้ ถ้าไม่ได้ก็จะส่งมาให้ใหม่ เราก็งงว่า อ้าว แล้วสรุปยอดที่มากับบัตรเครดิตเนี่ย ต้องจ่ายก่อนเลยหรอ แล้วจะรับผิดชอบยังไง เจ้าหน้าที่นางคงโมโหเลยถามว่าเราจะเอายังไง ไม่งั้นก็ยกเลิกเลยมั้ยคะ จะได้โอนสายให้ เราได้ยินอย่างนี้ก็ไม่โอแล้วค่ะ เลยตอบไปว่า งั้นโอนไปยกเลิกเลยค่ะ แล้วบริษัทจะคืนเงินให้ตามเงื่อนไข พอโอนสายก็มีเจ้าหน้าที่อีกคนรับ แล้วสัญญาณเหมือนจะไม่ดี นางเลยขอเบอร์ติดต่อกลับ แต่ผ่านไป 10 นาทีก็ไม่โทรมา
เราเลยโทรเข้าอยุธยา อลิอันซ์โทรไปขอคุยกับแผนกที่จะยกเลิก อีกรอบค่ะเล่าเรื่อง เล่าๆๆๆๆๆ สรุป มีเรื่อง surprise กว่าเดิมอีกค่ะ
เรา - เนี่ยค่ะมีพนักงานโทรมาชวนออมเงินเมื่อต้นเดือน คุณลัดดาอะค่ะ สามารถติดต่อคุยกับคุณลัดดาได้มั้ยคะ
พนง - ไม่ได้ค่ะ ส่วนนี้ของเราไม่ได้เกี่ยวกับธนาคาร แล้วถ้า process ผ่านมาจนอนุมัติกรมธรรม์แล้วต้องติดต่อที่นี่ที่เดียวค่ะ
เรา - ค่ะ แล้วถ้าอย่างนี้คือยกเลิกได้ใช่มั้ยคะ แล้วยอดที่ต้องขำระสิ้นเดือนนี้ทางบัตรเครดิตนี่ยังไงคะ จะได้คืนมั้ย
พนง - ไม่ได้ค่ะ ถือว่าลูกค้าชำระผ่านไป 2 เดือนแล้ว
เรา - ยังไม่ได้ชำระเลยค่ะ ยอดบัตรเครดิตเพิ่งมา
พนง - นั่นแหละค่ะ ถือว่ามีเงินชำระเข้ามาแล้ว 2 งวด แต่ถ้าจะยกเลิกทำได้ค่ะให้ทำเรื่องเข้ามา
เรา - แล้วเงินที่จ่ายไปนี่คือเสียฟรีหรอคะ พี่คะ ถ้าเป็นพี่ พี่คิดว่ามันแฟร์มั้ยอะคะ หนูยังไม่ได้เซ็นเอกสารอะไรเลยนะ ที่เซลส์แจ้งไว้อะ
พนง - อันนี้เป็นการตกลงทางโทรศัพท์ค่ะ ปกติจะไม่มีเอกสารให้เซ็น (อ้าวๆๆๆๆๆ แล้วเจ๊ลัดดาแลนด์ล่ะ)
เรา - แล้วนี่คือยังไงอะคะ ทำอะไรได้บ้าง
พนง - คือทางบริษัทเนี่ย ได้ฟังเทปบันทึกเสียงแล้วก่อนที่จะอนุมัติ ถ้าลูกค้าไม่สบายใจจะขอทำเรื่องตรวจสอบเทปเข้ามาก็ได้นะคะ
เรา - พี่คะ แล้วจะแน่ใจได้ไงว่าเทปเนี่ยบันทึกเสียงตั้งแต่ตอนไหน แล้วหน่วยงานอะไรจะเป็นคนฟังเทป หนูจะเชื่อถือได้มั้ย
พนง - เทปบันทึกเสียงตั้งแต่เริ่มโทรหาลูกค้าเลยค่ะ หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคจะฟังให้ค่ะ แต่ก่อนอนุมัติก็ทางเราก็ต้องมีการฟังก่อนอยู่แล้วนะคะ ถ้าเซลส์แจ้งรายละเอียดถูกต้อง ถึงจะอนุมัติกรมธรรม์ ถ้าตรวจสอบแล้วบริษัทผิดจะคืนเงินให้เต็มจำนวนค่ะ แต่ถ้าไม่ผิดยอดบัตรเครดิตที่ชำระมาก็คือไม่คืน!!
ด้วยความที่เราไม่ไว้ใจเรื่องตรวจสอบเทป เราเลยถามต่อว่าถ้างั้น ถ้าไม่ยกเลิก ฝากครบ 1 ปีจะได้เงินคืนเต็มใช่มั้ยคะ (ตามเจ๊ลัดดาบอก)
พนง - ไม่ค่ะ ได้ตามกำหนดของบลา บลา บลา
เรา - เอางี้เลยค่ะ หนูสมัครไว้ยอดเดือนละ 7500 เนี่ย ครบ 1 ปี จะได้คืนเท่าไหร่
พนง - ได้คืน 13000 (หมื่นสาม!!) ค่ะ
เราแทบจะกรี๊ด หมื่นสามนี่จากยอดฝากแปดหมื่นกว่าเก้าหมื่น จะบ้ารึป่าว เราเลยถามอีก ถ้างั้นฝากครบ 5 ปีใช่มั้ยคะ ตามที่เซลส์แจ้ง ว่าครบ 5 ปีแล้วไม่ต้องฝากต่อ แล้วปรับลดยอดเหลือฝากแค่เดือนละ 2 พันกว่าล่ะ
พนง - ถ้าปรับเหลือเดือนละ 2 พันกว่า 5 ปีก็แสนสี่ค่ะ ครบ 5 ปีได้เงินคืนแสนนึง กับปันผลอีก 4 ก้อน
เรา - อ้าว ทำไมไม่ได้เต็มล่ะ ไหนคุณลัดดาบอกได้ครบไง สมัครผ่านบัตรกรุงศรีแพลททินัมเนี่ย ครบ 5 ปีถอนได้
พนง - ถอนได้ค่ะแต่ไม่ได้คืนเต็ม แต่ 5 ปีเนี่ยคือไม่ต้องฝากเพิ่มหลังจาก 5 ปีแล้ว และถ้าอยากได้เงินคืนเต็มต้องฝากครบ 15 ปี ถึงจะได้คืนเต็มกับปันผล 14 ก้อน แต่ยืนยันอีกครั้งนะคะ ว่าเซลส์ไม่ได้พูดแน่ๆ เรื่องได้เงินคืนเต็มจำนวนก่อน 15 ปี
เรา - งั้นขอเบอร์คุณลัดดาได้มั้ยคะ จะได้คุยให้รู้เรื่อง เพราะถ้าเรารู้แต่แรกว่ามันไม่ใช่บัญชีออมทรัพย์ แต่เป็นประกันเนี่ย ก็ไม่คิดจะทำแต่แรกแล้วอะค่ะ
พนง - ตามที่แจ้งค่ะ ว่า process ถึงตรงนี้แล้วต้องติดต่อที่นี่
เรา - แต่นี่มันไม่ตรงตามที่คุยกันไว้นะคะ
พนง - ก็ต้องทำเรื่องตรวจสอบเทปค่ะแล้วก็ทำเรื่องยกเลิกมา
สรุป เราก็ทำเรื่องยกเลิกค่ะ โดยเค้าให้ fax สำเนาบัตรประชาชนที่เขียนว่าขอยกเลิกกรมธรรม์ไป บอกว่าจะโทรมาแจ้งอีกทีอาทิตย์หน้า นี่ก็รอต่อไปค่ะ
อยากเตือนทุกคนให้ระวังเรื่องการรับโทรศัพท์บริษัทประกันนะคะ มีการอ้างว่าจะส่งเอกสารมาให้เซ็นก่อน ทั้งๆ ที่จริงๆ ไม่มี ให้เราตกลงทางโทรศัพท์ไป เงื่อนไขที่แจ้งก็ไม่ตรงกัน คือเราเข้าใจแต่แรกจริงๆ ว่าคือบัญชีออมทรัพย์กับทางธนาคาร ซึ่งก็อาจจะผิดด้วยที่ไม่ได้สอบถามกับธนาคารโดยตรง
บริษัทประกัน ช่วยให้ความจริงใจกับลูกค้าด้วยเถอะค่ะ เข้าใจนะคะว่าอยากได้ยอด แต่เพื่อนร่วมบริษัทของคุณเองจะลำบากหรือเปล่า เท่าที่วันนี้โทรไปติดต่อแผนกยกเลิกกรมธรรม์นี่สายแทบไม่ว่างเลยนะคะ คงโดนทั้งวันอะ
ส่วนทางธนาคาร อยากให้ตรวจสอบเรื่องพวกนี้หน่อยนะคะ ถ้าเป็นไปได้ ทั้งเรื่องเซลส์และบริษัทประกันต่างๆ ที่ได้ข้อมูลของเราไปรู้สึกไม่ปลอดภัยไปเลยอะ บางทีโทรศัพท์เราก็อยากรับเบอร์แปลกบ้างเนอะ อาจจะเป็นเรื่องด่วน สมัครงาน อะไรซักอย่าง เจอบริษัทประกันโทรมาทีนี่ต้องกังวลว่าจะโดนด่ามั้ยถ้าไม่สนใจ หรือมาในรูปแบบหลอกกันอย่างนี้ยิ่งแล้วใหญ่