โดนพนักงานขายประกัน ทำให้เข้าใจว่าเป็นการออมเงินแต่จริงๆมันคือการทำประกันกับอลิอันซ์

เริ่มต้นขอเกริ่นก่อนเลยว่า เราเป็นผู้เอาประกันอีกรายหนึ่งของ บ.อลิอันซ์อยุธยา ที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะต้องมาเขียนเรื่องราวความไม่เป็นธรรม ของบริษัทที่ควรมีธรรมาภิบาลในการดำเนินงานแห่งนี้   รวมถึงพนักงานของบริษัทที่สักแต่ว่าจะพูดบิดเบือนรายละเอียด หมกเม็ด เพื่อให้ลูกค้ายอมทำประกัน   และที่เจ็บใจที่สุดก็คือตัวเองที่ทำไมถึงยอมทำประกันโดยไม่ปรึกษาใคร ไม่ละเอียดรอบคอบจนนำมาซึ่งความเสียหายในวันนี้    เมื่อเกิดเรื่องถึงเพิ่งมาค้นในพันทิป พบกรณีของคุณ อโลฮ่า ชะช่ะช่า  https://ppantip.com/topic/33780342    ที่คล้ายกับเรื่องของเรา
เริ่มจากเมื่อ 2 ปีที่แล้วมีโทรศัพท์เข้ามาบอกว่ามีแคมเปญพิเศษให้กับสมาชิบัตรเครดิต KTC ที่ประวัติดี โดยนำเสนอประกัน บลาๆๆๆ  ได้ยินแค่คำว่าประกัน”เราก็ถอยแล้ว  เราก็เลยบอกไปว่าเรามีประกันแล้ว พนง.คนนั้นก็บอกว่า พี่คะประกันอันนี้เป็นรูปแบบของการออมทรัพย์ไม่เหมือนประกันทั่วไปนะคะ   แล้วพี่ก็จะได้ปันผล 3.5% ซึ่งมากกว่าดอกเบี้ยที่พี่ฝากธนาคาร  (ประเด็นนี้ทำให้เราสนใจขึ้นมา)  พอพนง.เห็นเราสนใจก็นำเสนอซึ่งให้ออมเดือนละ 3,150 บาท ถ้าพี่ยกเลิกก่อนเวลา(อันนี้ไม่แน่ใจว่าช่วงเวลา 6 เดือน หรือ 1 ปี) ปันผลที่จะได้ 3.5% จะถูกยกเลิก  เราถามนะคะว่าแล้วเงินต้นจะได้คืนไหม ทางพนง.ก็บอกว่าได้คืน  เป็นอันว่าเราตกลงทำด้วยความที่อยากออมเงินแล้วได้ปันผล 3.5%  ด้วย (ใจง่ายและโง่มากเลย)  ตอนที่เล่มกรมธรรม์ส่งมายอมรับค่ะว่าไม่ได้อ่านละเอียดนัก เพราะอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจภาษา และศัพท์เฉพาะทางการประกัน เราได้แต่ยึดติดในคำพูดของพนง.ที่ของ บ.อลิอันซ์อยุธยา ว่านี่คือการทำประกันในรูปแบบออมทรัพย์ มีปันผลซึ่งเมื่อยกเลิกจะได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวน  จนเมื่อครบ 1 ปี ก็มีพนง.เป็นผู้ชายจาก บ.อลิอันซ์อยุธยา โทรเข้ามาถามเราว่าประกันตัวนี่ของพี่ที่ทำไว้ครบ 1 ปี แล้วพี่จะส่งต่อไหม เราก็เออยังส่งไหว งั้นก็ส่งต่อไป อันนี้ตามปกติถ้าเป็นประกันทั่วไปก็คงไม่มาถามว่าจะส่งต่อไหม ประจวบกับเท่าที่จำได้ว่าพนง.ที่ขายประกันแบบออมทรัพย์เคยบอกว่าต้องส่งไม่น้อยกว่าเวลาที่กำหนดถึงจะได้ปันผล 3.5% เราก็เลยยังส่งต่อไปจนครบ 2 ปี   พอดีเราต้องใช้เงินก็เลยอ่ะงั้นเอาเงินจากการออมนี่ล่ะมาใช้  เราก็เลยโทรไปคอลเซนเตอร์ บอกว่าเราขอยุติการส่งประกันแบบออมทรัพย์ตัวนี้ สรุปคำตอบที่เราได้คือ ที่เราทำไปเป็นประกันชีวิต!  ไม่ใช่การประกันแบบออมทรัพย์ตามที่พนง.คนนั้นบอกเรา  ถ้ายกเลิกเราจะได้เงินเวนคืนเพียง 23,300 บาท จากที่เราส่งไป 75,600 บาท  เงินเราที่พนักงานขายคนนั้นบอกว่าเป็นเงินออมมันจะหายไป 52,300 บาท    นี่คืออะไรคะเงินที่เรากัดฟันเก็บออมทั้งๆที่เรามีภาระต้องส่งบ้านและอื่นๆที่เราต้องรับผิดชอบ  เงินจำนวนนี้ไม่น้อยเลยสำหรับเรา บ.อลิอันซ์อยุธยา คะ  เราไม่ทราบว่าคุณอบรมพนง.ของคุณให้ชักจูงลูกค้า  โดยใช้แรงจูงใจว่ามันคือออมทรัพย์ที่มีปันผล 3.5%  หรือเป็นที่ตัวพนง.อลิอันซ์อยุธยาเองที่หัวหมอ  ให้ข้อมูลลูกค้าโดยบิดเบือนรายละเอียดข้อเท็จจริง  เพราะเท่าที่อ่านมา การพูดชักจูงลูกค้า มันเป็นแพทเทิร์นเดียวกันหมดเลย   คุณใช้ความไม่รู้ การให้ความหวังในการเก็บออม บวกกับเราไม่คิดว่าบริษัทประกันขนาดใหญ่ระดับต้นๆของประเทศจะมีความไม่ตรงไปตรงมา   อย่างนี้เราควรจะทำและรู้สึกยังไงดีกับการหากินบนความเดือดร้อนของประชาชน
ซึ่งตอนนี้เราได้ดำเนินการโดย
1.ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ ของ บ.อลิอันซ์อยุธยา ทางพนง.ขอเวลาส่งเรื่องเพื่อตรวจสอบเทปเสียง ทั้งของพนง.ที่เสนอขายในคราวแรก และพนง.ที่โทรมาถามว่าส่งเงินต่อหรือไม่ ก็รอกันต่อไป
2. โทรขอคำแนะนำจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ทางคปภ.ก็ไม่สามารถให้คำแนะนำได้มากนัก ต้องรอทาง บ.อลิอันซ์อยุธยา ติดต่อกลับมาจึงจะมีแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ข้อมูลไม่ชัดเจนของพนง.คนนั้น
3. จากเหตุการณ์นี้ทำให้เราสามารคำนวณเงินทั้งการเวณคืนเป็น  และเงินได้เมื่อครบระยะเวลาประกัน 15 ปี ตามที่เราเข้าใจ (แบบซุปเปอร์ เซฟวิ่ง 15/7  มีเงินปันผล ทุนประกัน 100,000 บาท)  
สรุปเราต้องจ่ายให้บ.อลิอันซ์อยุธยา  3,150 X 12 X 7 = 264,600 บาท
    ปีที่ 2-7 ปันผล 3.5%    3.5X100,000/100 = 3,500X 6  ปี = 21,000 บาท
    ปีที่ 8-14 ปันผล 5%        5X100,000/100 = 5,000X 7  ปี = 35,000 บาท
    ปีที่ 15 ครบกำหนดสัญญา 210%    210X100,000/100 =  210,000 บาท
(เงินปันผล + เงินครบกำหนดสัญญา) - เงินที่เราต้องจ่ายครบ 7 ปี คือ (21,000+ 35,000+210,000) - 264,600  = 1,400  บาท   
1,400 บาท  นี่คือปันผลที่เราจะรับจากการกัดฟันเก็บออมของเราในปีที่ 15  จากการชักจูงของพนง.บ.อลิอันซ์อยุธยา ให้ทำประกันเงินออมซึ่งดอกดีกว่าการฝากกับธนาคาร
    เราอยากแชร์ให้ทุกคนได้รู้ และเท่าทันกับความไม่ตรงไปตรงมา บิดเบือนรายละเอียดข้อเท็จจริงของการขายประกัน  และอยากให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยลงมาจัดการอย่างจริงจังกับบริษัทประกันหรือพนักงาน ที่ให้ข้อมูลบิดเบือน ใช้ช่องโหว่ของความไม่รู้ของประชาชน มาหาประโยชน์โดยมิชอบบนความเดือดร้องของประชาชนที่ทำมาหากินอย่างสุจริต
ขอบคุณทุกคำแนะนำ และความเห็นล่วงหน้า และขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่อ่านจนจบนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่