อยากจะเล่าให้ฟังเป็นอุทาหรณ์กับเพื่อนๆทุกคน อย่าหลวมตัวไปทำประกันชีวิตเด็ดขาด มิฉะนั้น จะเดือดร้อนและยุ่งยากในการยกเลิกสัญญา
ประมาณกลางเดือน พฤศจิกายน 2556 ได้ไปจ่ายบัตรเครดิต ที่ SCB สาขา CTW แต่พอจ่ายเรียบร้อย พนง.ทางสาขาซึ่งเป็นฝ่ายขายของประกันชีวิต ได้มาพูดจนต้องคล้อยตามจนใจอ่อนทำประกันชีวิตจนได้ แต่ทีนี้ผมได้กลับมาคิดว่าสัญญาไม่คุ้มกับที่เสียไปแต่ละเดือน กลยุทธ์และวิธีการหว่านล้อมของเขาดีจริงๆ
สัญญาแบบ Treasure สะสมทรัพย์ 25 ปี ชำระเบี้ย 15 ปี คือจ่ายไปๆทุก 3 ปี จะได้เบี้ย ประกันคือ 10,600 บาท เบี้ยประกันต่อปีงวดละ 22,380.84 ครบ 25 ปี ได้ 402,800 แต่พนง.ให้ชำระกับทางบัตรเครดิต UP TO ME เป็นงวดละ 2,000 ++
พอประมาณ กลางเดือนธ.ค 56ได้ไปยกเลิกสัญญากับสาขา CTW ด้วยตนเองเพราะต้องการเซ็นต์ยกเลิกเอกสาร พอไปถึงใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที เป็นการยกเลิกเรียบร้อย พนง.ไม่ได้แจ้งข้อมูลอะไรเลย นอกจากบอกว่าจะรับเป็น เช็คเงินสด หรือ รับคืนกับสมุดบัญชีเงินฝาก แต่ผมไม่มีสุมดบัญชีเงินฝาก จึงแจ้งว่าขอรับเป็น เช็คเงินสด ซึ่งผมแปลกใจมากทำไมใช้เวลาน้อยขนาดนี้ และพนง.บอกว่าจะติดต่กลับไปหาลูกค้าเวลาเลยผ่านเป็นเดือนผมก็ยังไม่ได้รับเช็คเงินสด เวลาเลยผ่านมาเป็นเดือนย่างเข้าเดือนใหม่ คือ เดือน มกราคม ผมก็ยังไม่ได้เช็คเงินสด และมีการติดต่อใดๆกลับมาทั้งสิ้น ทั้งนี้เพราะผมคิดว่าต้องใช้เวลานานกว่ายกเลิกสำเร็จ
ประมาณปลายเดือน ม.ค.57 ได้มีฝ่ายเร่งรัดทวงหนี้ของบัตรเครคิตโทรมาว่าให้ไปชำระยอดบัตรเครดิต ซึ่งก่อนหน้านี้ก็โทรมาเหมือนกันผมก็แจ้งเหตุผลไปหลายรอบว่าทำไมยังไม่ชำระค่าบัตรเครดิต และทุกรอบผมได้แจ้งเหตุผลว่าทำไมยังไม่ชำระยอดบัตรเครดิตและไม่มีเหตุอันใดต้องชำระอีกเพราะได้ยกเลิกการทำประกันชีวิตแล้ว ทีนี้พนง.ของบัตรเครดิตได้ทำการจรวจสอบให้ว่ายังไม่ได้มีการยกเลิกใดๆทั้งสิ้น แต่พนง.พูดจาไม่เพราะและมีน้ำเสียงเริ่มจะใช้โทนเสียงที่หนักขึ้น และผมได้ถามว่าต้องทำอย่างไรแต่มีการบอกปัดไปว่า มันอยู่คนละส่วนกัน ทำไรให้ไม่ได้ ยังไงคุณต้องชำระยอดบัตรเครดิตอย่างเดียว คือมีแต่จะทวงหนี้อย่างเดียว ซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่า จะเอาเปรียบกันเกินไป และได้โทรไปถาม call center แต่ละฝ่ายให้ข้อมูลไม่เคยตรงกันเลย บอกว่าฝ่ายสาขาทำเรื่องให้แล้ว แต่ฝ่ายประกันชีวิตบอกว่า ยังไม่ได้รับเอกสารใดๆเลย ซึ่งเวลาผ่านไปเป็นเดือนนับจากวันที่ยกเลิกประกันชีวิต ผมก็ถามจนท.ฝ่ายประกันชีวิตว่ากระบวนการยกเลิกใช้เวลานานเท่าไหร่ พนง.บอกว่าปกติการยกเลิกจะอยู่ในเวลา 7 วัน และผมได้ขอเบอร์ติดต่อกับสาขา CTW ได้พนง.บอกว่าทำเรื่องให้ไปแล้วนับจากวันที่มายกเลิกประกันชีวิต และพนง.บอกว่าจะติดต่อไป ผมก็รอแล้วรอเล่า และนานๆทีจะมีพนง.ติดต่อกลับมาซึ่งก็ไม่ได้ผลอันใด แค่บอกว่าเรากำลังติดตามเรื่องให้คุณลูกค้าอยู่นะ และมีอยู่วันนึง จนท.ฝ่ายนึงโทรมาบอกว่าจะยกเลิกกรรมธรรณ์จริงๆหรอผมเสียดายแทนคุณจริงๆนะ ยังมิวายที่จะขายของอยู่ตลอดเลย และผมคุยกับ จนท.นานมากและการคุยครั้งนี้ก็ยังไม่สำเร็จ ผมต้องกวนใจเรื่องค่าบัตรเครดิตซึ่งเป็นที่แน่นอนว่ายอดบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นแน่นอนและมียอดค่าติดตามเพิ่มขึ้นตามมา ตอนนี้บัตรเครดิตยอดผมสูงมาก ดอกเบี้ยเยอะมาก
ณ วันนี้เวลาร่วม 3 เดือน ยกเลิกการทำประกันชีวิตยังไม่สำเร็จ เพื่อให้ป็นที่แน่ใจผมได้โทรไปส่วนลูกค้าสัมพันธ์ของฝ่ายประกันชีวิตตรวจสอบอีกรอบว่าสถานะของกรรมธรรณ์ยังไม่มีการยกเลิกเลยหรือไม่ ผลคือ ยังไม่การยกเลิกใดๆทั้งสิ้น และสุดท้ายผมต้องเป็นคนคอยตามเรื่องเองตลอด
ขอฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าไปเผลอทำประกันชีวิตเด็ดขาด เวลาทำแสนง่ายดาย แต่เวลายกเลิก เลือดตาแทบกระเด็น เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินและสุขภาพจิต อย่าได้เป็นเหยื่อการประกันชีวิตเด็ดขาด
รู้ทันกับประกันชีวิต SCB LIFE
ประมาณกลางเดือน พฤศจิกายน 2556 ได้ไปจ่ายบัตรเครดิต ที่ SCB สาขา CTW แต่พอจ่ายเรียบร้อย พนง.ทางสาขาซึ่งเป็นฝ่ายขายของประกันชีวิต ได้มาพูดจนต้องคล้อยตามจนใจอ่อนทำประกันชีวิตจนได้ แต่ทีนี้ผมได้กลับมาคิดว่าสัญญาไม่คุ้มกับที่เสียไปแต่ละเดือน กลยุทธ์และวิธีการหว่านล้อมของเขาดีจริงๆ
สัญญาแบบ Treasure สะสมทรัพย์ 25 ปี ชำระเบี้ย 15 ปี คือจ่ายไปๆทุก 3 ปี จะได้เบี้ย ประกันคือ 10,600 บาท เบี้ยประกันต่อปีงวดละ 22,380.84 ครบ 25 ปี ได้ 402,800 แต่พนง.ให้ชำระกับทางบัตรเครดิต UP TO ME เป็นงวดละ 2,000 ++
พอประมาณ กลางเดือนธ.ค 56ได้ไปยกเลิกสัญญากับสาขา CTW ด้วยตนเองเพราะต้องการเซ็นต์ยกเลิกเอกสาร พอไปถึงใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที เป็นการยกเลิกเรียบร้อย พนง.ไม่ได้แจ้งข้อมูลอะไรเลย นอกจากบอกว่าจะรับเป็น เช็คเงินสด หรือ รับคืนกับสมุดบัญชีเงินฝาก แต่ผมไม่มีสุมดบัญชีเงินฝาก จึงแจ้งว่าขอรับเป็น เช็คเงินสด ซึ่งผมแปลกใจมากทำไมใช้เวลาน้อยขนาดนี้ และพนง.บอกว่าจะติดต่กลับไปหาลูกค้าเวลาเลยผ่านเป็นเดือนผมก็ยังไม่ได้รับเช็คเงินสด เวลาเลยผ่านมาเป็นเดือนย่างเข้าเดือนใหม่ คือ เดือน มกราคม ผมก็ยังไม่ได้เช็คเงินสด และมีการติดต่อใดๆกลับมาทั้งสิ้น ทั้งนี้เพราะผมคิดว่าต้องใช้เวลานานกว่ายกเลิกสำเร็จ
ประมาณปลายเดือน ม.ค.57 ได้มีฝ่ายเร่งรัดทวงหนี้ของบัตรเครคิตโทรมาว่าให้ไปชำระยอดบัตรเครดิต ซึ่งก่อนหน้านี้ก็โทรมาเหมือนกันผมก็แจ้งเหตุผลไปหลายรอบว่าทำไมยังไม่ชำระค่าบัตรเครดิต และทุกรอบผมได้แจ้งเหตุผลว่าทำไมยังไม่ชำระยอดบัตรเครดิตและไม่มีเหตุอันใดต้องชำระอีกเพราะได้ยกเลิกการทำประกันชีวิตแล้ว ทีนี้พนง.ของบัตรเครดิตได้ทำการจรวจสอบให้ว่ายังไม่ได้มีการยกเลิกใดๆทั้งสิ้น แต่พนง.พูดจาไม่เพราะและมีน้ำเสียงเริ่มจะใช้โทนเสียงที่หนักขึ้น และผมได้ถามว่าต้องทำอย่างไรแต่มีการบอกปัดไปว่า มันอยู่คนละส่วนกัน ทำไรให้ไม่ได้ ยังไงคุณต้องชำระยอดบัตรเครดิตอย่างเดียว คือมีแต่จะทวงหนี้อย่างเดียว ซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่า จะเอาเปรียบกันเกินไป และได้โทรไปถาม call center แต่ละฝ่ายให้ข้อมูลไม่เคยตรงกันเลย บอกว่าฝ่ายสาขาทำเรื่องให้แล้ว แต่ฝ่ายประกันชีวิตบอกว่า ยังไม่ได้รับเอกสารใดๆเลย ซึ่งเวลาผ่านไปเป็นเดือนนับจากวันที่ยกเลิกประกันชีวิต ผมก็ถามจนท.ฝ่ายประกันชีวิตว่ากระบวนการยกเลิกใช้เวลานานเท่าไหร่ พนง.บอกว่าปกติการยกเลิกจะอยู่ในเวลา 7 วัน และผมได้ขอเบอร์ติดต่อกับสาขา CTW ได้พนง.บอกว่าทำเรื่องให้ไปแล้วนับจากวันที่มายกเลิกประกันชีวิต และพนง.บอกว่าจะติดต่อไป ผมก็รอแล้วรอเล่า และนานๆทีจะมีพนง.ติดต่อกลับมาซึ่งก็ไม่ได้ผลอันใด แค่บอกว่าเรากำลังติดตามเรื่องให้คุณลูกค้าอยู่นะ และมีอยู่วันนึง จนท.ฝ่ายนึงโทรมาบอกว่าจะยกเลิกกรรมธรรณ์จริงๆหรอผมเสียดายแทนคุณจริงๆนะ ยังมิวายที่จะขายของอยู่ตลอดเลย และผมคุยกับ จนท.นานมากและการคุยครั้งนี้ก็ยังไม่สำเร็จ ผมต้องกวนใจเรื่องค่าบัตรเครดิตซึ่งเป็นที่แน่นอนว่ายอดบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นแน่นอนและมียอดค่าติดตามเพิ่มขึ้นตามมา ตอนนี้บัตรเครดิตยอดผมสูงมาก ดอกเบี้ยเยอะมาก
ณ วันนี้เวลาร่วม 3 เดือน ยกเลิกการทำประกันชีวิตยังไม่สำเร็จ เพื่อให้ป็นที่แน่ใจผมได้โทรไปส่วนลูกค้าสัมพันธ์ของฝ่ายประกันชีวิตตรวจสอบอีกรอบว่าสถานะของกรรมธรรณ์ยังไม่มีการยกเลิกเลยหรือไม่ ผลคือ ยังไม่การยกเลิกใดๆทั้งสิ้น และสุดท้ายผมต้องเป็นคนคอยตามเรื่องเองตลอด
ขอฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าไปเผลอทำประกันชีวิตเด็ดขาด เวลาทำแสนง่ายดาย แต่เวลายกเลิก เลือดตาแทบกระเด็น เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินและสุขภาพจิต อย่าได้เป็นเหยื่อการประกันชีวิตเด็ดขาด