การสังคายนาครั้งที่สอง กับการแตกนิกาย - สิ่งที่หลายคนไม่รู้

ชาวพุทธไทยอาจจะเคยเรียนกันมาบ้างว่าในสมัยการสังคายนาครั้งที่สองได้เกิดความขัดแย้งในด้านวินัยขึ้นทำให้สงฆ์แตกออกเป็นสองกลุ่มคือ มหาสังฆิกะ กับสถีรวาท กระทู้สั้นๆนี้ จะลองมาพิจารณากันว่าสิ่งที่เรารับรู้มานั้นมันมีเหตุผลที่น่าเชื่อถือมารองรับหรือไม่

มูลเหตุของการแตกนิกายนั้นคนไทยหลายคนเชื่อว่าเกิดจากภิกษุวัชชีบุตรเสนอเรื่องวัตถุ 10 ประการ แต่จากบันทึกในพระไตรปิฎกไม่มีตรงไหนเลยที่แสดงให้เห็นว่าวัตถุ 10 ประการที่ว่า หรือแม้กระทั่งการสังคายนาครั้งที่สองเป็นสาเหตุของการแตกนิกาย โดยบันทึกในพระไตรปิฎกมีดังนี้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แต่ทว่าตำนานที่เรารับรู้มายังกล่าวต่อไปอีกว่า ภิกษุวัชชีบุตรนี่แหละที่กลายเป็นมหาสังฆิกะ ส่วนภิกษุที่ไม่ยอมรับวัตถุ 10 ก็คือบรรพบุรุษของเถรวาท ดังนั้นเถรวาทจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงวินัยฯลฯ ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในพระไตรปิฎกหากแต่อยู่ในทีปวงศ์ ที่เขียนขึ้นในลังกา

แต่-------------------------คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าตำนานที่ว่ามันจริงหรือเปล่า?

โชคยังดีที่ฝรั่งเขาสงสัย เขาก็เลยค้นคว้าโดยการเอาปาฏิโมกข์ของมหาสังฆิกะและบาลีมาศึกษาว่าแตกต่างกันในเรื่องวัตถุ 10 ประการนี่จริงหรือเปล่า ผลสรุปก็ออกมาว่าไม่แตกต่างกันในสาระของวินัย อาจจะแตกต่างกันในด้านคำพูดที่ใช้หรือเลขที่ข้อ แต่โดยสาระแล้วมหาสังฆิกะเองก็ไม่ได้ยอมรับวัตถุ 10 ประการ

สรุปได้ว่าวัชชีบุตรที่ยอมรับวัตถุ 10 ที่ปรากฎว่าเป็นต้นเหตุของการสังคายนาครั้งที่สอง และมหาสังฆิกะนั้นไม่ควรจะเป็นกลุ่มเดียวกัน  และเอาเข้าจริงๆนอกจากทีปวงศ์แล้วตำราทางพุทธศาสนาเล่มอื่นๆที่เขียนในลังกาเองก็ไม่เคยบอกว่ามหาสังฆิกะเกิดขึ้นจากการสังคายนาครั้งที่สอง แม้กระทั่งมหาวงศ์ที่ใช้ข้อมูลจากทีปวงศ์เป็นจำนวนมากในการเขียนขึ้นมาก็ไม่ได้ใส่ส่วนนี้ลงไป


สรุปมาจาก Mahāsāṃghika Origins: The Beginnings of Buddhist Sectarianism
และในบทความที่ว่ายังมีเรื่องที่น่าสนใจอีก 2-3 เรื่องเอาไว้ถ้าว่างจะมาเล่าให้ฟังอีกเช่น

1. วินัยของมหาสังฆิกะเก่าแก่กว่าของบาลี(เถรวาท)
2. บันทึกต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการแตกนิกาย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่