ตอบข้อข้องใจ คุณสุมาอี้

1 เรื่องโอปปาติกะ
จริงๆผมจะยกมา แต่เห็นคุณ traf ยกมาครบถ้วนแล้วในกระทู้ http://ppantip.com/topic/33588546
ดังนั้นผมไม่ต้องเสียเวลายกมาใหม่ ถ้าคุณสุมาอี้มีคำถามอยากถามผม ให้ถามที่กระทู้นี้ต่อได้เลย

2 เรื่องความเห็นอ.เสถียร ต่อ พระอภิธรรม
จริงๆแล้วผมเป็นผู้นำคห อ.เสถียร ต่อพระอภิธรรมมาแสดงไว้ในกระทู้ของผมเองเมื่อปีที่แล้ว
จากบทความเรื่อง ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพระอภิธรรม ๔ สมัย เสถียร โพธินันทะ
http://ppantip.com/topic/30113081

อ.เสถียรแต่กลับย้ำด้วยซ้ำว่า ในยุคแรกที่พระอภิธรรมอยู่ปะปนรวมกับพระสูตรนั้น
แน่นอนเหลือเกิน ที่สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงเป็นผู้ให้กำเนิดพระอภิธรรม
โดยได้แสดงหลักฐานว่าในพระสุตันตปิฏกตอนนี้ก็ยังหลงเหลือเค้าโครงของพระอภิธรรมที่แยกออกมาเป็นปิฏกอีกชุดนึง

ซ้ำยังย้ำในตอนท้ายว่า
พระอภิธรรมมีลักษณะพิเศษ ประกอบด้วยทฤษฎี และกฎเกณฑ์ทางสภาวธรรมอย่างพิสดาร
เป็นวิทยาศาสตร์ทั้งด้านนามและด้านรูป และเป็นอภิปรัชญา ซึ่งไม่มีในคัมภีร์ของศาสนาอื่นใด
พระอภิธรรม จึงต้องศึกษาด้วยการถ่ายทอดทำความเข้าใจเป็นพิเศษจากอาจารย์

ก็ผู้ที่จำทรงในพระอภิธรรมได้ ข้าพเจ้ารับรองได้ว่า ผู้นั้นจะไม่เป็นมิจฉาทิฏฐิ
จักทวีศรัทธาปสาทะในพระพุทธศาสนายิ่งขึ้น
บัดนี้ วงการปริยัติศึกษาของเรา ได้สนใจเล่าเรียนพระอภิธรรมแพร่หลาย
จึงนับเป็นลาภอันประเสริฐแห่งพุทธบริษัทผู้ใคร่ในการศึกษาทั้งหลายโดยแท้



3 เรื่องกถาวัตถุ
ที่คุณสุมาอี้ถามว่า กถาวัตถุเป็นผลงานพระโมคคัลลีบุตรติสสะเถระ จะเป็นพุทธพจน์ได้อย่างไร
ผมตอบว่า กถาวัตถุทีปรากฏในพระสูตรของพระพุทธเจ้าโกนาคม และพระอรหันตเจ้าหลายๆท่านนั้น
ไม่ได้หมายถึงกถาวัตถุที่เป็นการถามตอบของพระโมคคัลลีบุตรติสสะ กับพระนิกายอื่น
แต่หมายถึงกถาวัตถุ 10 อันเป็นพุทธพจน์นั่นเอง
ผมลงรูปไม่ได้ ดูรูปใน link นี้แล้วกัน

http://image.ohozaa.com/view2/yjrEalyiCwElSZYn


4 เรื่องว่าพระอภิธรรมปิฏกเป็นสาวกภาษิต เป็นความเห็นของนิกายเถรวาท
โดยอ้างว่า

3.1 นิกาย วิภัชชวาท เช่น เถรวาท(เดิม) สังกันติกวาท  นิกายสุตตวาท มหิสาสกวาท ธรรมคุตตวาท วัชชิปุตตกวาท ฯลฯ ระบุว่า อภิธรรมปิฎก เป็นเถรภาษิตของท่านพระสารีบุตร และท่านพระมหากัจจานะ หลักฐานก็คือ คัมภีร์สารีปุตตาภิธรรม ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาจีน นักวิชาการระบุว่า มีลักษณะอย่างเดียวกันกับ คัมภีร์วิภังคปกรณ์

จริงๆแล้ว ผมไม่ชอบการตีขลุมแล้วอ้างว่าเป็นหลักฐานของท่านสุมาอี้เลย
ท่านมีหลักฐานชิ้นไหนระบุว่า เถรวาท เห็นว่าพระอภิธรรมเป็นภาษิตพระสารีบุตรครับ?
การอ้างว่า สังกันติกวาท  นิกายสุตตวาท มหิสาสกวาท ธรรมคุตตวาท etc เห็นว่า พระอภิธรรมเป็นภาษิตพระสารีบุตร
และอ้างว่านิกายเหล่านี้แยกตัวออกมาจากเถรวาท
ไม่ได้แปลว่าเถรวาทต้องมีความเห็นเช่นเดียวกับนิกายเหล่านี้

ต่างกันด้วยซ้ำคือ ถ้าท่านอ่านกถาวัตถุของพระโมคคัลลีบุตรติสสะ  ก็ระบุชัดเจนอยู่แล้วว่านิกายเหล่านี้ไม่ใช่เถรวาท และได้แยกตัวออกไปแล้ว
และจุดประสงค์ของกถาวัตถุคือแยกนิกายเหล่านี้ให้ชัดเจน ไม่ให้ปลอมบวชอยู่ในนิกายเถรวาทนั่นเอง

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คัมภีร์สารีปุตตาภิธรรมก็ไม่ใช่คัมภีร์ของเถรวาทแม้แต่น้อย
ท่านจะเอามาใช้อ้างอิงว่าเป็นความเห็นของเถรวาทได้อย่างไร


สรุป
เรื่องโอปปาติกะ ที่คุณเหลิมมีคห ว่า ผีก็เป็นโอปปาติกะประเภทหนึ่ง ถูกต้องแล้ว
เรื่องคห อ.เสถียร ท่านมั่วนิ่ม
เรื่องกถาวัตถุ ท่านเข้าใจผิด
เรื่องพระอภิธรรมเป็นสาวกภาษิต ท่านก็มั่วนิ่มอีก

ชัดเจนนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 27
ดีแฮะ
พออ้างอรรถกถาบทอื่นก็บอกต้องบทนี้ บทอื่นไม่เอา
พออ้างพระสูตร ก็บอกกอดพระไตรบ้าง บอกเจ้าคุณปยุตบอกสำนวนแปลลักลั่นบ่าง
พออ้างที่เจ้าคุณปยุตแปลเอง ยังให้ย้อนกลับไปถามเจ้าคุณปยุตอีกว่าแปลถูกไหม ยืนยันคำแปลไหม

ตอนตั้งกระทู้ใส่เขานี่ เวลาเขาแย้ง ดราม่ายังกะดาวพระศุกร์ ทั้งเสียดสี ทั้งแขวะ
พอเขาให้ความเห็น ก็บอกไม่เป็นวิชาการ ต้องใช้หลักฐาน
พอโดนหลักฐานยันเข้าบ้าง กลับไปบอกให้ใช้วิธีจิ้นเอาซะงั้น

FacepalmFacepalm

จริงๆเรื่องมันง่ายจะตาย
รู้ตัวว่าจิ้นผิด แล้วไปกล่าวหาเขาด้วยข้อความรุนแรงว่าตูพุทธพจน์บิดเบือนพระสัทธรรม
ขอโทษเขาก็จบ



แต่...

ขอโทษไม่เป็น


มันเลยออกมาเป็นแบบนี้แล



จบก็จบครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 34
ส่วนประเด็นที่ว่า โอปปาติกะ = ผี จากหลักฐาน ปรากฏว่า ท่านเหลิมกล่าวอย่างนั้นจริงๆ ครับ
คือ ผีของท่านเหลิม หมายถึง สัตว์ในนรก อสุรกาย เปรต เทวดา ผมเห็นว่าอันนี้จบประเด็นไปแล้ว นะครับ

ถามง่ายๆ
ระหว่างคำว่า

ผี เป็นโอปปาติกะประเภทหนึ่ง
กับโอปปาติกะ = ผี

สองประโยคนี้มีความหมายเหมือนกันไหมครับ
เคยเรียนเรื่อง set subset intersection ไหม


ทีนี้มาประเด็นเรื่องสัมมาทิฏฐิ


คุณถามผมว่า โอปปาติกะในอรรถกา แปลว่าสัตว์ที่จุติแล้วอุบัติใช่ไหม ผมตอบว่าใช่
ผมถามคุณกลับว่า ผี จุติแล้วอุบัติไหม เป็นโอปปาติกะไหม
คุณไม่กล้าตอบ

ผมตอบไปว่าเรื่องสัมมาทิฏฐิ คุณจะเชื่อไม่เชื่อ เป็นเรื่องของคุณ
คุณจะเชื่อแบบไหนก็สิทธิ์คุณ ผมไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้
ตราบใดที่คุณไม่เอาความเชื่อคุณมาก้าวก่ายคนอื่น ผมจะเข้าไปเผือกทำไม
จะเชื่ออะไรก็เชื่อไปสิ คุณจะเป็นจะตาย จะทุกข์จะสุขยังไงก็เรื่องคุณ ผมไปเดือดร้อนอะไรด้วยล่ะ


แต่คุณเอาความเชื่อของคุณไปกล่าวโทษคนอื่นว่า กล่าวตู่พุทธพจน์ บิดเบือนพระสัทธรรม
ทั้งๆที่ตามพระไตรปิฏกแล้วอรรถกถา คุณเฉลิมไม่ได้กล่าวผิดแม้แต่คำเดียว
ตรงจุดนี้ต่างหากที่ผมเข้ามาแย้ง

ปัญหาแรกคือคุณสรุปความไม่เป็น ถึงได้สรุปออกมาว่าประเด็นสำคัญคือเรื่องความเชื่อ
ทั้งๆที่ประเด็นที่ผมเข้ามายุ่งไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อ
แต่เพราะคุณไปกล่าวโทษเขาทั้งๆที่เขาไม่ผิด แล้วอาจทำให้คนอื่นเข้าใจพระพุทธศาสนาผิดๆด้วย

ปัญหาที่สองคือคุณ ผิดแล้วขอโทษไม่เป็น
รู้ทั้งรู้ว่าตัวเองผิด ยังแถ ดันทุรังออกเรื่องอื่นอีก

ซึ่งในเมื่อไม่รู้จักขอโทษคน ผมก็๋ไม่สามารถบังคับได้

มันอยู่ที่ตัวคุณเองว่าละอายเป็นไหม

แค่นั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 1
ริดที สุมาอี้ ...  มีปกตินิสัยทั้งมั่วนิ่ม และ มั่วเลอะ  อยู่เป็นปกติประจำวันอยู่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 31

                                                   -  อย่าถือคนบ้า
                                                   -  อย่าว่าคนเมา
                                                   -  อย่าเอาสาระกับริดที
                                                   -  เอาขี้ให้หมากิน  ดีกว่า ....


โกลเด้นรีทรีฟเวอร์    ปอมเมอเรเนียน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่