[CR] ส่งของไปรษณีย์ (รามอินทรา) ของหาย EQ และทัศนะคติในการบริการ ของผู้บริหาร

สวัสดีค่ะทุกคน ยาวหน่อย แต่อยากให้อ่านกันจนจบนะคะ

เริ่มเรื่องเลยนะคะ เราขายของออนไลน์ในเวปต่างประเทศมาเป็นสิบปีแล้วค่ะ
ไม่ได้ขายในไทยเพราะเมื่อก่อนคนไทยไม่ค่อยนิยมซื้อของใน Net เหมือนตอนนี้นะคะ

เมื่อ 3 ปีก่อนย้ายบ้านค่ะ ก็ย้ายมาส่งของที่ไปรษณีย์รามอินทราทุกวันค่ะ  ใครเคยส่งที่นี่น่าจะทราบปัญหาดีอยู่แล้วทั้งที่จอดรถไม่เพียงพอ แล้วถ้าไม่ใช่ลูกค้าธุรกิจจะส่งได้ครั้งละ 10 ชิ้นค่ะ ทำให้บางวันเราต้องแยกส่ง 2 รอบ ไม่แน่ใจว่าสาขาอื่นมีนโยบายแบบนี้บ้างมั้ยคะ

เข้าเรื่องของหายเลยแล้วกันนะ ของเราหาย 2 ชิ้นค่ะ ส่งแบบพัสดุย่อยลงทะเบียนไปที่ NY USA
ชิ้นที่ 1 ส่งของวันที่ 21 มค 58
ชิ้นที่ 2 ส่งของวันที่ 20 กพ 58

ปกติใช้เวลาประมาณ 3 อาทิตย์นะคะลูกค้าจะได้รับของ แต่ลูกค้าเรารอจนครบเดือนแล้วไม่ได้รับของเลย Msg มาตามของที่เรา
อันดับแรก ที่แม่ค้าต้องทำคือ check status ใน web ของ usps ค่ะ

https://tools.usps.com/go/TrackConfirmAction_input

ใส่เลขที่ลงทะเบียนไม่ต้องเว้นวรรคนะคะ แล้ว click ที่ปุ่ม Find ค่ะ
อันนี้เรายกตัวอย่างของที่หาย 1 ชิ้นนะคะ จะเห็นว่าของที่ส่งไปติดอยู่ที่ ไปรษณีย์ BROOKLYN, NY 11236 ตั้งแต่วันที่ January 31, 2015 , 7:49 am
ซึ่งผิดปกติมากๆเพราะไม่มีการนำจ่ายค่ะ เราเลยรบกวนลูกค้าให้เข้าไปถามที่ไปรษณีย์ แต่ปรากฎว่าหาของไม่เจอนะคะ ถึงตรงนี้เราคืนเงินลูกค้าไปก่อนค่ะ

ขั้นตอนต่อไปคือ การขอสอบสวนของหาย แจ้งที่ไปรษณีย์สาขาไหนก็ได้นะคะ เราแจ้งสาขารามอินทราที่เราส่งค่ะ พนักงานจะเอาแบบขอสอบสวนมาให้กรอก ใส่ข้อมูลให้ครบ
อ้อก่อนคืนนี้ copy เก็บไว้ซักชุดนะคะ เพราะเค้าไม่มีหลักฐานใดๆคืนคุณนะคะว่ารับเรื่องของคุณไปแล้ว
เรายื่นเอกสารไปวันที่ 31 มีนาคม 2558 พนักงานบอกใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์นะคะ เราเลยแจ้งว่าจะมาตามอีกทีวันที่ 20 เมษายน ค่ะ

พอเรามาตามพนักงานบอกส่งเรื่องไปที่ไปรษณีย์สุวรรณภูมิแล้ว ที่นั่นยังไม่ตอบกลับมา อ้าววว ไม่ตอบกลับแล้วไม่ตามเหรอคะ เรางง
น้องเค้าเลยส่งเรื่องตามไปอีกรอบวันที่ 21 เมษายน

เรารอถึงวันที่ 24 ถามอีกทีน้องคนเดิมบอกเค้ายังไม่ตอบกลับมาเลย ถ้าอยากให้เร็วให้ลูกค้าโทรตามเองที่ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ
หรือโทร 1545 (เบอร์ในตำนานสินะ)

28 เมษายน โทรไปแผนกสอบสวนสุวรรณภูมิ ตอนแรกเจ้าหน้าที่บอกไม่มี mail จากรามอินทราเรื่องนี้เลย เราถามย้ำหลายรอบบอกวันที่ส่ง mail ให้ด้วย ซักพักนางเจอ (ผีบังตาสินะ)

นางบอกส่งเรื่องไปที่แผนกควบคุมคุณภาพเพื่อทำการสอบสวนต่อเมื่อวาน อ้าวว เพิ่งหาเจอเมื่อกี้ ส่งเรื่องไปเมื่อวานได้ไง (สตอสินะ)
นางบอกอีกแผนกควบคุมคุณภาพจะสอบสวนกับ usps ให้ทางนั้นสอบสวนอีกที เราวางสายไปแบบสิ้นหวังกับระบบและคนของไปรษณีย์ไทยเล็กๆ

เราโทรแจ้งกับไปรษณีย์รามอินทราว่าตอนนี้เคสเราทางสุวรรณภูมิส่งเรื่องไปที่แผนกควบคุมคุณภาพแล้ว  
รบกวนตามที่แผนกควบคุมคุณภาพให้ด้วย (พี่ทำงานแทนน้องสินะ)

ตกเย็นไปส่งของที่เดิม (ไม่เข็ดสินะ)
ตามเรื่องกับน้องคนเดิมเค้าบอกเดี๋ยวผมให้หัวหน้าช่วยเคลียร์ดีกว่า (ชั้นมีความหวังแล้วสินะ)
เรารออยู่ประมาณ 20 นาที มีธุระเลยบอกน้องเค้าว่าถ้ามีอะไรคืบหน้าโทรแจ้งด้วย หรือไม่งั้นพรุ่งนี้เรามาส่งของจะถามอีกที

ขับรถออกมายังไม่ได้ 10 นาทีมีสายเข้า เรานึกว่ามีความคืบหน้าปรากฏว่า ผู้หญิงเมื่อเช้าโทรมาเสียงวีนเลยจ้า ประโยคแรกคือ เมื่อเช้าที่คุยไปมีตรงไหนไม่เคลียร์คะ (เหวี่ยงใส่กูสินะ)
ปรากฏว่าหัวหน้ารามอินทราโทรไปหาหัวหน้านาง (ชั้นผิดสินะ)
ถึงตอนนี้เรางงมากทำไมไม่ไปตามเรื่องที่ควบคุมคุณภาพ ดันโทรไปสุวรรณภูมิ process มันผ่านมาแล้วไม่ใช่เหรอ

วันนี้ตอนเช้าจ้า น้องไปรษณีย์รามอินทราโทรมาบอกพี่ครับผมไม่ไหวแล้วเนี่ยพี่คุยกับ(ท่าน)รองเองเลยได้มั้ย  
อุ๊ยย ดีใจอ่ะ เพราะเมื่อวานแฟนเพิ่งบอกขอคุยกับหัวหน้าเค้าดีกว่า เพราะบางทีเด็กอาจจะตัดสินใจอะไรไม่ได้
แล้วนี่คือบทสนทนาของเรากับ(ท่าน)รอง (รองไหนก็ไม่รู้นะ)

เรา : สวัสดีค่ะ ทราบเรื่องแล้วใช่มั้ยคะ
รอง : ยังครับ เรื่องอะไรครับ (อ้าววว ส่งโทรศัพท์ให้กันเฉยๆ เรื่องไม่ส่งสินะ)
เรา : งั้นขอเล่าก่อนนะคะ เนี่ยส่งเรื่องสอบสวนไปตั้งแต่วันที่.. (ยังพูดไม่จบเลย)
รอง : แล้วเค้าแจ้งมารึยังครับว่าของหาย
เรา : คะ คะ ใครแจ้งนะคะ
รอง : เค้าแจ้งมารึยังครับว่าของหาย
เรา : ใครต้องเป็นคนแจ้งคะ ?
รอง : ไปรษณีย์แจ้งมารึยังครับว่าของหาย
เรา : (บอกเลยว่าชักฉุน) คุณอยู่ไปรษณีย์แล้วไม่รู้เหรอคะว่าแจ้งยัง ของส่งตั้งแต่ 21 มกราคม
        วันนี้ 29 เมษายน ไม่เรียกหายแล้วจะเรียกอะไรคะ
รอง : คุณต้องรอครับให้ทางอเมริกาแจ้งมาว่าเค้าทำของหาย ให้เค้าชดใช้ทางเราก่อนแล้วเราจะ
       ชดใช้คุณ อยู่ๆจะให้ผมชดใช้คุณเลยไม่ได้
เรา : ในระเบียบการไปรณีย์เขียนไว้ว่าชดใช้ภายใน 2 อาทิตย์นับตั้งแต่ได้รับแบบขอสอบสวนนี่
         เขียนกันเล่นๆเหรอคะ ดิชั้นส่งของกับคุณนะคะ คุณควรรับผิดชอบ
รอง : แต่ผมไม่ได้เป็นคนทำของหาย ต้องให้อเมริการับผิดชอบ
เรา : (เริ่มงงในตรรกะแล้ว) คือชั้นส่งของนี่ชั้นจ่ายเงินให้คุณถูกต้องม้ัยคะ
รอง : คุณไม่ได้จ่ายเงินให้ผมครับคุณจ่ายให้ไปรษณีย์ไทย (ชั้นต้องเงิบสินะ)
เรา : ชั้นว่าคุณไม่ได้มีความคิดจะบริการลูกค้าตั้งแต่ที่เริ่มคุยกันแล้วล่ะค่ะ ถ้าคุณคิดว่าสิ่งที่คุณทำ
         มันถูกชั้นขอชื่อกับนามสกุลคุณหน่อยนะคะ
รอง :  เงียบบบบ....
ไม่ตัดสายนะคะ  แต่วางคงวางโทรศัพท์ทิ้งไว้เฉยๆ เราพูดซ้ำ 2 รอบไม่มีเสียงตอบจากนรก เราเลยวางค่ะ

หลังจากนั้นเราโทรไปอีกไม่มีใครรับสายค่ะ รองแบบไหนเนี่ยบอกมาได้ว่าไม่ได้จ่ายเงินให้เค้า แต่เราจ่ายเงินให้ไปรษณีย์ไทย
แล้วสิ้นเดือนไม่ได้รับเงินเดือนเหรือคะ เงินที่เอาไปเลี้ยงเมีย ส่งลูกเรียนหนังสือ ซื้ออาหารกินให้ท้องอิ่ม มีบ้านไว้ให้นอนอุ่นๆตอนกลางคืน
เค้าให้ทำงานแลกมานะคะ

รองแบบนี้ที่บ้านยังไม่เอาไปรองขาตู้กับข้าวเลยค่ะ แย่อ่ะ

ขอพูดตรงๆว่า ค่าโทรศัพท์กะเวลาที่เราเสียไปมันมากกว่าราคาที่ไปรษณีย์จะชดใช้ (ชิ้นละ ไม่เกิน 1,499 บาท) มาหลายบาทแล้วคะ แต่ที่เราตามอยู่คือเราอยากรู้ว่ามาตรฐานของไปรษณีย์คืออะไร

วันก่อนเห็นมีกระทู้ตั้งถามว่าจะสอบเข้าโรงเรียนไปรษณีย์ดีมั้ย  มีคนมาตอบว่าสอบยากมากการแข่งขันสูง เรายังคิดเลยค่ะว่าใครทำงานไปรษณีย์คงภูมิใจน่าดู แต่หลังจากเรื่องนี้เราจะมองคุณใหม่ค่ะ

ใครมีข้อแนะนำรบกวนด้วยนะคะ
ชื่อสินค้า:   ไปรษณีย์ (รามอินทรา)
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่