เหตุผลทางวิชาการ ภาคพิสดาร ; คัมภีร์ชั้นสาวกบางเล่ม ก็เป็นพุทธพจน์ได้(ไง?)

เพราะไม่สามารถอธิบายได้ ว่าพระพุทธเจ้าสองพระองค์ คือพระพุทธเจ้าพระองค์นี้ และพระพุทธเจ้าโกนาคม ตรัส กถาวัตถุ ที่ดาวดึงส์ได้ไง ?
ก็ คัมภีร์เล่มนี้ เขียนโดยพระสาวก เมื่อศตวรรษที่สาม คือท่านพระโมคคัลลีบุตรติสสะ นี่ครับท่าน

ทีนี้ ผมก็สงสัยสิครับว่า พระสาวกทุกรูป ก็แต่งตำราโดยอ้างพุทธพจน์ด้วยกันทั้งนั้นแหละครับ
แต่ทำไม มิลินทปัญหา อรรถกถา นิทเทส ปฏิสัมภิทามรรค วิมุตติมรรค วิสุทธิมรรค ฯลฯ จึงไม่เป็นพุทธพจน์บ้างหละ ?

เพราะถ้าเปรียบเทียบจากคุณสมบัติแล้ว หากอ้างว่า นิทเทส กับ ปฏิสัมภิทามรรค ของท่านพระสารีบุตร เป็นพุทธพจน์ ยังเข้าท่ามากกว่า
แต่ก็ไม่เห็นว่ามีใครพยายามจะทำอย่างนั้นเลยนี่ครับ ......... เป็นเพราะเขายอมรับความจริงนี้ได้ ใช่ไหมครับ ?

คำถามก็คือ กถาวัตถุ ซึ่งเป็นเพียงแค่บันทึกการสอบสวน ธรรมวินัย โดยท่านพระโมคคัลลีบุตรติสสะ
มีคุณสมบัติอะไร ที่แตกต่างไปจากสาวกถาษิตเล่มอื่นหรือครับ ? เพราะผมไม่เห็นว่าจะมี

หลักฐานที่ยกมาอ้างนี้ ที่จริงก็ไม่มีอะไรใหม่ เพราะมันก็คือเหตุผล ที่ลอกมาจากคัมภีร์อรรถกถานั่นแหละครับ
ผมสามารถกล่าวอย่างนี้ได้ไหมครับว่า นี่ก็เป็นเพียงแค่หลักฐาน ทางวิชาการ ที่ไม่มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือ อันหนึ่งเท่านั้นเอง
http://ppantip.com/topic/33573335/comment22



แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่