ต้องการยกเลิกกรมธรรม์สุขภาพของ AIA เนื่องจากเข็ดหลาบกับการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่

กระทู้คำถาม
ขอเล่าเรื่องราวความเป็นไปในการเจอปํญญาการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่บริษัทประกันหน่อยนะคะ

คือแม่เราทำประกันชีวิตแบบจ่ายเบี้ยประกันต่อเนื่อง 20 ปี แล้วคุ้มครองกรณีเสียชีวิต ซึ่งปัจจุบันเข้าสู่การชำระเบี้ยปีที่ 15 แม่เราทำประกันกับเพื่อนที่ทำงานแล้วจ่ายเบี้ยผ่านตัวแทนประกันภัยมาตลอดระยะเวลา 15 ปี (ทำกรมธรรม์สองฉบับของเราและน้อง) ซึ่งจ่ายไปประมาณปีละ 2,xxx (จำยอดแน่นอนไม่ได้) ซึ่งเมื่อเข้าสู่ปี่ที่ 16 ตัวแทนประกันเสียชีวิต แม่เราเลยไม่ได้จ่ายเบี้ยประกัน โดยใบแจ้งชำระหมดเขตไปประมาณเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2557 พอเรากลับบ้านแม่เลยให้เราไปดำเนินเรื่องให้ (บ้านเราอยู่ต่างจังหวัด เราทำงานที่ กทม.)

หลังจากที่เราได้กลับบ้านจึงมีโอกาสไปติดต่อธุระให้แม่เพื่อดำเนินเรื่องจ่ายค่าเบี้ยประกันคงค้าง โดยเราไปที่สำนักงานบริษัทประกัน AIA (กรมธรรม์เราโดนต่ออายุ เนื่องจากเจ้าหน้าที่เค้าทำเรื่องกู้ยืมเงินในกรมธรรม์เพื่อมาชำระค้างเบี้ย) แล้วก็พบว่าเราต้องทำเรื่องเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์อะไรสักอย่าง เนื่องจากเราบรรลุนิติภาวะแล้ว ซึ่งเราก็สอบถามวิธีการดำเนินงานไป โดยมีเอกสารที่แม่เราต้องเซ็น แล้วก็กลับมาบ้านพาแม่ออกไปอีกรอบเพื่อทำเรื่องเอกสาร และเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าลายเซ็นแม่เราไม่เหมือนเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับลายเซ็นเดิมหลังเล่มกรมธรรม์ แต่ขอชี้แจงก่อนนะคะว่าแม่เราไม่ได้เปลี่ยนลายเซ็นแต่อย่างไร และลายเซ็นหลังเล่มกรมธรรม์ก็เซ็นมานานถึง 15 ปีแล้ว แต่เราก็ไม่ได้นอยด์เรื่องนี้นะ เราก็สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเราจะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เราชำระค่าเบี้ยประกันได้ เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันให้แม่เรานั่งเซ็นจนกว่าจะได้เหมือนเดิม ซึ่งแม่เราก็นั่งเซ็นอยู่ประมาณ 20 นาที แต่เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าไม่ได้ไม่เหมือนเดิม และเราก็ถามเค้าไปว่าเราอย่างนี้มีวิธีอื่นหรือไม่ที่จะสามารถยืนยันตัวตนว่าเป็นเจ้าของกรมธรรม์จริง ๆ หรือใช้หลักฐานอย่างอื่นแนบ เจ้าหน้าที่ก็แจ้งเราว่าต้องมีพยานเซ็นรับรอง ซึ่งเบื้องต้นก็คือตัวแทนที่เราเป็นผู้ทำกรมธรรม์ด้วย ซึ่งแม่เราทำกับเพื่อนร่วมงานที่ได้กล่าวไปแล้วในเบื้องต้น และเพื่อนแม่เราก็เสียชีวิตไปแล้วจึงไม่สามารถเซ็นเป็นพยานได้ แม่เราก็แจ้งเจ้าหน้าที่ไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกมาว่างั้นจะให้ผู้มีอำนาจเซ็นให้ แต่ต้องให้แม่เรามาทำเอกสารต่อหน้าผู้มีอำนาจของบริษัทนั้น ซึ่งวันที่เราไปเค้าไม่อยู่สำนักงาน เจ้าหน้าที่เลยแจ้งมาจะติดต่อเรากลับมาเมื่อหัวหน้าเค้าอยู่สำนักงาน

ครั้งที่ 1 ที่เค้าบอกจะแจ้งเรากลับมา คือตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2558 ตอนนั้นแจ้งเบอร์แม่ไป เพราะเราต้องกลับมาทำงาน ไม่สะดวกดำเนินเรื่อง เวลาก็ล่วงเลยผ่านไปเรื่อยๆ ๆ ๆ ไม่มีการติดต่อใด ๆ กลับมา แล้วพอถึงช่วงสงกรานต์เราก็ติตต่อกลับไปใหม่ ประมาณวันที่ 9 เมษายน 2558 ซึ่งคือมันผ่านมาจนครบเดือนหนึ่งแล้ว แต่เจ้าหน้าที่เพิกเฉย พอเราโทรกลับไปสอบถามก็ได้รับคำตอบเดิม คือจะติดต่อผู้ทีอำนาจรับรองแล้วจะแจ้งให้เข้ามาดำเนินเอกสาร ผ่านไปจนวันนี้วันที่ 23 เมษายน 2558 ก็ยังไม่มีการติดต่อใด ๆ กลับมา (คราวนี้เราให้เบอร์ติดต่อเราไว้ เราจะได้ประสานงานเองได้สะดวก)

จากเหคุผลที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นแหละคะ ทำให้เราเข็ดหลาบกับการประสานงานของเจ้าหน้าที่บริษัทประกันชีวิต ซึ่งมันทำให้เราบอกแม่ให้ยกเลิกกรมธรรม์ นี้ขนาดเราต้องการจะจ่ายเบี้ยประกันแท้ ๆ เรื่องยังวุ่นวายและไม่มีการประสานงานใด ๆ เลย ถ้าเราเป็นอะไรขึ้นมาจริง ๆ เงินกรมมธรรม์มันจะได้เหรอ ยังดำเนินเรื่องวุ่นวายขนาดไหน แม่เราแก่แล้วและยัง low technology คงไม่มีแรงกำลังไปดำเนินเรื่องที่วุ่นวายอย่างนี้ได้หรอก ที่สำคัญประกันชีวิตที่แม่เราทำให้เรากับน้อง แม่เราไม่เคยทำเรื่องมาขอคืนภาษีเลยสักครั้ง และจากประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้เราไม่อยากจะทำประกันชีวิตอีกเช่นดียวกัน เอาตังไปซื้อกองทุนยังได้ดอกเบี้ยกำลังดีกว่ามาซื้อประกัน


สุดท้ายค่ะ อยากสอบถามเรื่องการขอยกเลิกกรมธรรม์ วิธีดำเนินการ และหากดำเนินการได้ล่าช้าอีก มีช่องทางในการร้องเรียนได้ทางไหนบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่