CR เตือนภัยการจองโรงแรมกับ Agoda.com ผ่านแอพมือถือที่แสนจะหมกเม็ด

สำหรับท่านที่ขี้เกียจอ่านหรืองงนะครับ

1. วัตถุประสงค์ของกระทู้ : เพื่อเตือนผู้ที่ไม่ทราบว่า Agoda มีเงื่อนไขการจองหน้าเวปกับแอพมือถือที่แตกต่างกัน
2. คำถาม ว่า ขึ้นว่า Non-Refundable ทำไมไม่เข้าใจ: เข้าใจครับ refundable คือ verb (used with object)  แปลว่า to give back or restore (especially money); repay. หรือ to make repayment to; reimburse. ผมไม่ได้ขอเงินคืนหรือขอยกเลิกการจอง แต่ขอแก้ไข วันจอง ซึ่ง Agoda ใช้คำว่า Amend ครับ ซึ่งต้องกดเข้าไปดูอีกทีขึ้นเป็นตัวจิ๋ว ๆ
3. อ่านไม่ดีเอง: ครับยอมรับ
4. Agoda ทำอะไรผิด: แล้วแต่จะมองครับ มองในเง่นักกฎหมายคงไม่ผิด แต่คุณคิดว่าเปิดเวปมาเงื่อนไขอย่างนึง ใช้แอพโทรศัพท์ มีเงื่อนไขอีกอย่างนึง ของโรงแรมเดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกัน ผ่าน Agoda เหมือนกัน นี่มันโปร่งใส และจริงใจไม่หมกเม็ดหรือครับ
5. สิ่งที่คาดหวังคือแม้ว่ายินยอมจ่ายค่าปรับบางส่วนในอัตราค่าห้องพักที่แพงขึ้นกว่าเดิมก็ไม่สามารถทำอะไรได้  สิ่งเดียวที่ทำได้คือทิ้งการจองครั้งแรก และจองใหม่อีกครั้ง จ่ายเงินเป็นสองเท่า คุณว่านี่คือการช่วยเหลือแบบมืออาชีพหรือครับ
6. ผมว่ามีคนที่ไม่รู้อีกมาก ส่วนท่านที่เชี่ยวชาญผมคงไม่สอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ แต่จะเตือนคนที่ไม่ทราบหรือไม่ทันระวังว่าจองผ่านเวปกับแอพมือถือมันมีเงื่อนไขที่ไม่เหมือนกัน

ขอบคุณครับ







ขอเตือนเพื่อนชาว ppantip.com ให้ระมัดระวังการจองโรงแรมกับ Agoda.com โดยใช้แอพมือถือ หากบางท่านทราบอยู่แล้วก็ถือว่าเตือนให้คนที่ไม่รู้จะได้ไม่หลงเป็นเหยื่ออย่างผม

ผมได้จองห้องพักผ่าน Agoda.com โดยได้ดูรายละเอียดผ่าน ipad และบราวเชอร์ของเครื่อง พบว่ามีเงื่อนไขตามภาพ จะเห็นว่าเหมือนกันว่าหากแจ้งยกเลิกภายในสามวันจะปรับคืนแรกเท่านั้น


และ


จากนั้นได้ดำเนินการจองผ่าน แอพมือถือ Agoda เนื่องจากเห็นว่าสะดวกดี เห็นแค่ว่า Non refundable โดยเข้าใจว่ามีเงื่อนไขที่เหมือนกัน และยังไงก็จะไปแน่ ๆ อยู่แล้ว อีกอย่างเลื่อนลงไปดูก็ไม่มีอย่างอื่นที่ไม่ใช่ Non refundable ให้เลือกก็คงเหมือนกันกับที่เคยดู ๆ มา และไม่ได้เอะใจอะไร ก็เลยคลิ๊กจองปุ๊บบัตรตัดเงินปั๊บ



จากนั้นผมมีปัญหาจำเป็นต้องเลื่อนวันเดือนทางออกไปอีกสองวันจึงเข้าไปกดปุ่ม manage booking ตามลิ้งค์ที่ได้มาพร้อมจดหมายยืนยันการจอง และพบว่าบุคกิ้งที่นั้นไม่สามารถแก้ไขใด ๆ ได้เลย จึงติดต่อ โรงแรม คุยอีเมล์อยู่สี่ห้ารอบ โรงแรมก็ไม่ยอมเลื่อนวันให้ โดยอ้างว่าเป็นเงื่อนไข และให้ติดต่อ Agodaเอง แม้ผมยืนยันว่ายอมจ่ายค่าปรับหรือส่วนต่างของห้องที่ราคาแพงกว่า

เมื่อไม่มีทางเลือกผมจึงติดต่อ Agoda ตามที่โรงแรมบอก และได้รับคำตอบว่า โรงแรมไม่ยอมเพราะผิดเงื่อนไขและลูกค้ายอมรับเงื่อนไขนั้นเอง ผมแจ้งว่ายอมจ่ายค่าปรับ เพื่อขยับวันจองออกไปอีกสองวัน แต่ได้รับคำตอบอันแสนประทับใจว่า ค่าปรับของเราคือเต็มจำนวน เท่ากับว่าต้องทิ้งบุคกิ้งเก่าไปเลย......... คุณพระ บ้านผมเค้าไม่เรียกว่าค่าปรับ นะครับคุณ

ผมจึงเอะใจและย้อนกลับไปดูผ่านแอพอีกทีและพบว่าเงื่อนไขการจองเมื่อเปิดดูผ่านคอมพิวเตอร์ หรือไอแพด จะไม่เหมือนกับการเปิดดูจากแอพ อย่างนี้





คุณพระ...........เขางอกแล้วครับทีนี้ .ถูกกว่ากันแค่ห้องละสองร้อยห้าสิบบาทแต่เงื่อนไขเอาเปรียบสุด ๆ

ผมจึงสอบถามกับทาง Agoda ว่าทำไมเงื่อนไขถึงไม่เหมือนกัน พนักงานเธอก็ตอบเป็นนกแก้วนกขุนทองว่า ลูกค้ายอมรับเงื่อนไขการจองแล้ว ....บุ๊คกิ้งนี้เปลี่ยนไม่ได้......ราคาในแอพเป็นราคาพิเศษ ถูกกว่า เงื่อนไขเลยไม่เหมือนกัน คุณครับมันถูกกว่ากันแค่ห้องละสองสามร้อยบาท ผมยอมจ่ายได้นะถ้าในแอพมีตัวเลือกอื่น  ไม่ใช่เหมือนกันเป็นพรืดแบบนี้  

ยัง....ยัง......ไม่หนำใจด้วยความอยากรู้...ลองเปิดดูไปเรื่อย ๆ พบว่ามืเงื่อนไข pay later ด้วย แล้วใครจะทราบครับว่าต้องจองผ่านทางไหน ต้องจองกี่วันล่วงหน้าถึงจะไม่โดนเอาเปรียบ จากเงื่อนไขการจองที่แตกต่างกันแบบนี้ บุ๊กกิ้งแรกผมจองไป 6 เมษายน เพื่อเข้าพัก 13 เมษายน เท่ากับจองล่วงหน้า แปดวัน ส่วนอันใหม่กดดูวันนี้ 10 เมษายน ดูของวันที่ 18 ก็แปดวันเท่ากันพอดี  ดันมีเงื่อนไขแบบ จ่ายทีหลังอีกต่างหาก สรุปว่าหลักการคืออะไรครับที่มีเงื่อนไขการจองสามแบบที่แตกต่างกัน หากเปิดดูคนละช่วงเวลา และ เปิดดูผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ เปิดดูผ่านแอพมือถือ นี่มันเล่นกลมาก ๆ เลยครับ



ครับผมทราบดีว่าผมผิดเองที่ไม่ดูเงื่อนไขให้ดี ๆ และไม่เข้าใจระบบการจองของ Agoda ก่อนกดจองไป แต่ผมสงสัยว่า
1.    ทำไมเงื่อนไขในหน้าเวป และเงื่อนไขในแอพมือถือถึงไม่เหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่เปิดดูในเวลาเดียวกัน
2.    มีตรงไหนที่ Agoda แจ้งให้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ทราบหรือไม่ว่าจองผ่านแอพ จะได้เงื่อนไขที่สุดแสนจะจำกัดขนาดนี้
3.    การแนะนำให้ทิ้งเงินสองหมื่นกว่าบาทแล้วทำบุคกิ้งใหม่นั่นคือการช่วยเหลือลูกค้าที่ดีที่สุดเท่าที่ Agoda จะทำได้แล้วใช่หรือไม่ครับ

สุดท้ายนี้ ผมยอมรับผิดว่าพลาดเองที่ไม่อ่านเงื่อนไขให้ดี ๆ แต่ครั้งนี้คงเป็นครั้งแรก  ครั้งเดียว และ ครั้งสุดท้ายกับ Agoda.com ผมเชื่อว่ามีคนจำนวนมาก ที่ไม่ใช่นักเดินทางผู้เชี่ยวชาญ คงยังไม่ทันสังเกตว่ามันมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันเมื่อท่านดำเนินการจองผ่าน Agoda.com ในเวลา ที่ไม่เหมือนกันและผ่านเครื่องมือที่แตกต่างกัน

ผมผิดเองที่ไม่รู้ว่ามันมีการหมกเม็ดมากมายมายเพราะไม่เคยพบว่าข้อมูลเมื่อเปิดดูผ่านบราวเซอร์ และ ผ่าน แอพ ที่ลิ้งกับเวปเดียวกันจะไม่เหมือนกัน

ผิดเองที่คิดว่าบริษัทใหญ่จะมีมาตรฐาน และ การช่วยเหลือลูกค้าที่เป็นมืออาชีพมากกว่านี้

จึงอยากขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์กับทุกท่านพึงระวังไม่โดนเอาเปรียบแบบผมครับ

เงินสองหมื่นกว่าบาทสำหรับผม ไม่มาก ไม่น้อย และคงมีค่าเท่ากับ เอเจนซี่รายใหญ่ระดับโลก ที่หากินกับความไม่รู้ของคน ทำการค้าไม่จริงใจและตรงไปตรงมา จริงอยู่ราคาของคุณดูเหมือนถูก แต่มาพร้อมกับข้อจำกัดมากมาย ซึ่งคิดไปคิดมาแล้วคงไม่ถูกจริงอย่างที่โฆษณา

........ Book smarter Book Agoda โกหกทั้งเพครับ......

ก็ขอให้กิจการค้าเจริญรุ่งเรืองนะครับ Agoda.com และขอบคุณที่ทำลายวันหยุดของครอบครัวผม ที่มีเด็กตัวน้อย ๆ ที่รอไปเที่ยวในช่วงปิดเทอม ให้พังทลาย

เพื่อน ๆ ระวังไว้ด้วยนะครับ

Edit เพิ่มรายละเอียดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่