เมื่อเย็นดูเจาะข่าวเด่น วงการการบินของไทย...ความฝัน ความจริง.. กราบเถอะ โหวตให้หน่อย ก่อนประเทศจะ....ไปมากกว่านี้

แล้วแยกกรมต้องสร้างตึกใหม่รึป่าว
ใช้งบเท่าไหร่
ใครทราบบ้าง

........................................

อัพเดตข้อมูล ตอนนี้ได้ข่าวมาว่าเจ้าหน้าที่ในกรมจำนวนมากเครียดกับทิศทางการแยกกรม และสถานะของพวกเค้า
แล้วคุณภาพการทำงาน การแก้ปัญหาจะดีได้อย่างไร
ปัญหาร้ายแรงของ icao เกิดจากกระบวนการทำงานของสำนักเดียวภายในกรม
แต่เลือกที่จะเปลี่ยนกรมทั้งองค์กรทั้งๆ ที่ส่วนอื่นเค้าตั้งใจทำงานกันจนผ่าน
หลายคนเครียดเพราะตั้งใจจะเข้ามาเป็นข้าราชการ แต่นี่จะออกนอกระบบ
โอเคถ้าให้เลือก แต่ถ้าคุณบังคับขอให้คิดถึงใจเขาใจเรา เข้าใจว่ามีอำนาจ
แต่แก้เร่งด่วนแบบนี้เจาะกระบวนการในสำนักที่เป็นปัญหาก่อนดีมั้ย
ย้ำว่าเรื่องโครงสร้างไม่ใช่ SSC ร้ายแรง แต่เรื่องกระบวนการและมาตรฐานต่างหากที่เขาซีเรียส
แต่กลับได้ยินน้อยมาก ได้ยินทีไรก็เงิน โครงสร้าง คน ปัจจัยภายนอกแทบทั้งสิ้น
ถ้าไม่ยอมรับจุดบกพร่องที่เกิดจากภายในเองซะบ้างก็ยากที่จะแก้ไขได้
หวังดี ไม่อยากให้ขี่ช้างจับตั๊กแตน กลัวจะเสียแรงเยอะ แถมไม่ได้ตั๊กแตนอีกต่างๆ
ขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งสำคัญนะที่จะรวมใจกันแก้ปัญหานี้ไปได้
แต่ดูสภาพตอนนี้แล้ว....เฮ้อ

................


เมื่อเย็นฟัง คุณมีความตั้งใจแต่อยากให้แก้ปัญหาในทางที่ถูก

คุณกล้ามั้ยที่จะโชว์เอกสารที่ icao ติดข้อบกพร่องร้ายแรงอะไรบ้าง
ตอนนี้ icao ลงเว็บไซต์แล้วแต่ดูได้เฉพาะประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิก ปฏิกิริยาก็ยาที่เห็น
ขอบอกว่านี่แค่หนังตัวอย่างนะ ญี่ปุ่น จีน ฯ ที่เราชื่นใจคิดว่าเป็นมหามิตรยังมีปฏิกิริยา (แต่ต้องยอมรับว่าที่เห็นนี่ถือว่าปรานีแล้ว)
ตอนนี้ก็ได้แต่รอดูปฏิกิริยาของอเมริกา และยุโรป และจากประวัติทั้งคู่ไม่ได้มาแบบเบาๆ แต่ก็ไม่แน่เค้าอาจจะปรานีไทยเป็นพิเศษก็ได้...เฮ้อ
อีกไม่กี่สิบวันเค้าก็จะ public ลงเว็บไซต์ icao ให้ประชาชนทั่วไปทราบ
ถึงเวลานั้นทุกอย่างจะปรากฏ แต่มันอาจไม่ได้ทำร้ายส่วนใดส่วนหนึ่ง แต่อาจกระทบกว้างกว่านั้นมาก

เท่าที่ฟังดูเหมือนเป็นความผิดของคนอื่น งบเอย โครงสร้างองค์กรเอย กฎหมายเอย...บลาๆๆ ขอถามว่าพูดครบแล้วใช่หรือไม่
บางประเทศก็คนน้อยแต่เค้าก็รอดได้เพราะเค้ามีกระบวนการ มีกลไก มีคู่มือ และการทำงานที่ได้มาตรฐาน กฎหมายหลายฉบับที่ไม่ผ่านหรือไม่มีก็อยู่ในอำนาจกรม จริงหรือไม่ คุณทำครบถ้วนแล้วหรือยัง
......

อีกเรื่อง ที่จะแยกกรม คำถาม
เรื่องโครงสร้างที่จะแยกเป็นส่วนของสนามบิน (กรมไม่ได้เป็นเจ้าของสายการบิน)
แล้วเป็นข้อบกพร่องที่ต้องแก้เร่งด่วน (ssc) หรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบมีที่เร่งด่วน 2 ด้านคือ ใบอนุญาตของสายการบิน และวัตถุอันตราย
ไม่ได้ติดร้ายแรงในส่วนของสนามบิน จริงหรือไม่
เอาเวลามาแก้ในส่วนที่เร่งด่วนก่อนดีมั้ย เพราะแยกกรมจะเป็นเรื่องใหญ่โต พนักงานต้องปรับตัว ต้องเลือก ฯลฯ
เพราะเค้าเข้ามาเป็นข้าราชการ แต่นี่จะเอาเค้าออกนอกระบบ คุณมีอำนาจจะสั่งอะไรก็ได้...แล้วขวัญกำลังใจคนทำงานหละ ตอนมหาวิทยาลัยออกนอกระบบก็เป็นเรื่องไปรอบละ แล้วที่บอกว่าตรวจสายการบินค่าตอบแทนไม่จูงใจเงินเดือนอาจจะปกติแต่มีเบี้ยเลี้ยงพิเศษตอนไปตรวจไม่น้อย

แทนที่จะโฟกัสส่วนของสายการบินก่อน กลับลากส่วนของสนามบินเข้าไปให้เสียเวลาทั้งที่ไม่ได้ติด SSC ร้ายแรง
แทนที่จะให้กำลังใจเค้าที่ทำให้ส่วนสนามบินผ่านไม่ติด SSC ร้ายแรง กับจะแยกเค้าไม่ให้เป็นราชการ
ต่างประเทศที่พัฒนาเค้าก็มีหน่วยงานที่ทับซ้อน บางประเทศรัฐก็ทำจราจรทางอากาศเอง
เค้าก็ตั้งมาตรฐานขึ้นมาจับ เค้าก็ผ่าน ไม่เห็นต้องแยก
เตือนด้วยความหวังดี ไม่อยากเห็นประเทศ...ไปกว่านี้

ขอขอบคุณทุกท่านที่ห่วงประเทศโหวตจนขึ้นแนะนำ
ก็ขอให้กระทู้นี้เป็นที่รวบรวม. เจาะลึกความจริงของเรื่องนี้
เพราะเรื่องนี้ไม่เล็กแน่ และส่งผลกระทบแน่ๆ ขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่