สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 42
เพิ่งเริ่มขับอูเบอร์ได้เดือนกว่า จะเลิกตั้งแต่อาทิตย์แรก (แต่ก็ลองมาจนครบเดือน เพราะคิดว่าอาจดีขึ้น) แต่ก็ไม่ไหว ปัญหาเยอะโดยเฉพาะGPS ที่ชอบพาไปทางลัดแต่ออกมาเป็นบัสเลนมั่ง ห้ามเลี้ยวมั่ง วันเวย์บางข่วงเวลามั่ง ถนนกทม.ลองขับดู สลับเลนตามใจตำรวจจราจร เคยเข้าได้วันนี้ปิดซะงั้น ลูกค้าค่างชาติเกือบ100%นั่งเข็คmapตลอดทาง ถ้าออกนอกเส้นทางปั๊บเป็นเรื่อง ดาวหายทันที คิดว่าเราอ้อมเอาค่าโดยสารเยอะๆ หารู้ไม่คนขับอูเบอร์เค้าไม่อยากอ้อมเอาระยะทางหรอก มันไม่คุ้ม เค้าต้องทำรอบ ชั่วโมงนึงต้องได้รอบครึ่งถึงสองรอบ เพื่อจะได้ประกันรายได้จากอูเบอร์ที่ยากขึ้น เงื่อนไขเยอะขึ้นทุกอาทิตย์ ยิ่งอ้อมเอาค่าระยะทาง กม.ละ 4.50 บาทมันจะคุ้มเรอะ โดนหักอีก 20% (ตอนนี้เพิ่มเป็น 25%แล้วด้วย) ยิ่งของเราเป็น black แต่พอส่งงาน x มาไม่คุ้มเลย ก็ต้องรับ เพราะคนนั่ง95% เรียกแต่ x เพราะค่าโดยสารถูกกว่ามิเตอร์ธรรมดา มารับถึงหัวกะไดบ้าน ไม่ต้องออกมาตากฝนรอเรียกเหมือนมิเตอร์ทั่วไป คนนั่งอูเบอร์บางคนเอาแต่ใจ(แต่ส่วนใหญ่จะนิสัยดี เข้าใจคนขับ) มีคนส่วนนึงที่คาดหวังจากคนขับสูง เพราะอูเบอร์เองใช้กลยุทธ์การให้ดาวคนขับมาการันตีความพอใจลูกค้า ซึ่งคนไทยบางคนเอาใจยาก คาดหวังสูงทั้งๆที่เรียก uberxด้วยซ้ำ บางทริปราคาค่าโดยสารถูกกว่ามอไซค์รับจ้างอีก ฝนตกเรียกไปรับถึงที่ ยังจะให้เอาร่มเดินลงไปรับ (โทรเข้ามาถามว่าจะให้หนูเดินไปขึ้นยังไง) ทั้ง ๆ ที่จอดรับถึงที่ ก็เรียกมารับหน้าเซเว่นริมถนน เราก็จอดหน้าเซเว่นนั่นแหละ วิ่ง 3 ก้าวก็ข้ึนรถได้ เราก็เปิดประตูจากด้านในออกไปให้ ขึ้นมาหน้าหงิก ออกรถวิ่งไปส่งทิชชูให้บอกไม่ค้อง แห้งแล้ว พอลงจากรถซักพัก เช็คเรทติ้ง ดาวตกเลย โถ..หนูจ่ายค่าโดยสาร 42.-บาท จะเอาพรมแดงปูเลยมั้ยเนี่ย ผู้โดยสารที่เรียกxหลายคนเป็นแบบนี้ ต่างจากที่เรียก black ฝนตกเหมือนกัน แต่เรียกให้รับหน้าตึก พอมีที่จอดแอบได้แต่ที่จอดห่างจากประตูทางออกประมาณ 10 เมตร เราเลยกางร่มไปรับ (เคสก่อนจอดริมถนน ป้ายรถเมล์ด้วย) พอลงมายิ้มแย้ม เตรียมร่มมากันเอง(2คน) ยังทักว่าอุตส่าห์เอาร่มมารับเหรอ ขอบคุณนะ ถึงที่ ค่าโดยสาร3ร้อยกว่าบาท ดาวขยับขึ้นด้วย ผู้โดยสาร black เค้าจะรอนิ่งๆ อย่างมากก็จะบอกว่าถ้ามาถึงโทรบอกด้วย จะไม่เรื่องมากเหมือน x เราไม่ต้องไปจอดรอ เค้าจะตรงเวลา ส่วนผดส.x หลายคนเรียกให้เราไปจอดรอสิบกว่านาที ทำธุระยังไม่เสร็จแต่กดเรียกกะว่าเสร็จก็มีรถมารอขึ้นได้เลย ไม่เห็นใจคนขับเราโทรตามสามรอบก็บอกใกล้แล้วๆ สุดท้ายรออยู่ 17 นาที จะขอ start trip เลยเราก็เกรงใจ จะหาว่าเคี่ยว แต่ก็ไมคิดว่าจะให้รอนานขนาดนี้ พอออกมาไปแค่ 2 กิโลกว่า จากปากทางถนนจันท์มา สาทร 10 ได้มา 37 บาท หมดไปเกือบสี่สิบนาที (รถติดอีก) อีกคนน่าจะเรียกก่อนอาบน้ำกะว่าอาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็มีรถมารอเลย พอไปถึงโทรตามบอกกำลังลงมาจากคอนโด รอไป7-8 นาทีรปภ.ตึกจะมาไล่เพราะจอดรับส่งไม่เกิน 10 นาที เลยโทรตามอีก บอกกำลังมา(อีกแล้ว) รอไปอีก5 นาที ลงมาหัวยังเปียกอยู่เลย รอไป 10 กว่านาทีได้มา 40 กว่าบาท สาทรเหนือไปซอยร่วมฤดี ผดส.x เป็นแบบนี้หลายคน เตรียมน้ำดื่มไว้(ตามกฎของblack) แต่ผู้โดยสาร x ขอดื่มทุกครั้ง black ไม่เคยดื่มซักขวด เวลาเรียกให้รับจะถามอยู่นั่นว่าอีกนานมั้ยๆ เจอหลายคนกดเรียก โดยเฉพาะเส้นสาทร อยู่สาทรใต้เรียกไปรับสาทรเหนือ กว่าจะกลับรถได้ยกเลิกเฉย (กลัวโดนค่าธรรมเนียมยกเลิก รีบยกเลิกก่อนครบ 5 นาที) เรากลับรถมาจะถึงอยู่ อ้าวยกเลิก คนใหม่เรียกทันที อยู่สาทรใต้ เซ็งมาก เพิ่งกลับรถมา ฝ่ารถติดหาทางกลับรถไป เอาอีก ยกเลิกอีก รถมันติดขนาดไหนครับ สาทร อยู่ตรงนั้นน่าจะรู้นะ พอยกเลิกเลยกลับรถมาเหนือว่าจะวิ่งกลับไปโซนสยามดีกว่า กระตึ๊บเกือบถึงถนนคอนแวนต์ อ้าว นราธิวาสนาชนครินทร์เรียก เออ..ดี คงได้ซักเที่ยวน่ะโซนนี้ พยามขอทางเข้าขวาหาที่กลับรถ เกือบห้านาทีกว่าจะได้ อยู่ครงไฟแดงกำลังรอกลับอยู่เชียว cancel ซะงั้น โดนแบบนี้บ่อยมากกก ยิ่งโซนเพชรบุรี บางช่วงห้ามสวน บังคับเลี้ยวซ้าย อุตส่าห์หาทางมาจนถึง ยกเลิกเฉย ไม่เป็นไรงั้นตรงไปหาใหม่ข้างหน้า เอาเข้าไป.ข้างหลังเรียกซะอีก ต้องไปหาทางวนให้กลับมาเส้นเดิม ปวดหัว แล้วพอนานก็ยกเลิก บางทีไอ้ช่วงกลับรถไปกลับรถมาไปรับแล้วโดนยกเลิกมันปาไปเกือนชั่วโมงเลยนะ ไม่ได้ซักรอบ มีประเภทปักหมุดไม่เป็น ปักผิด อยู่ราชวิถึ ปักมาอยู่สนามกีฬาแห่งชาติ ดีที่เอะใจโทรถาม ทำเสียงหงุดหงิดใส่อีกว่าอยู่ราชวิถี อีกนานมั้ยเนี่ย ก็บอกไปว่าคุณปักหมุดมาว่าอยู่สนามกีฬาอ่ะ กระแทกเสียงใส่เราบอกหมุดมันเคลื่อน แล้ววันนั้นอนุสาวรีย์ติดเป็นบ้า สิบกว่านาที โทรมายิกๆเรา 2 รอบ เราก็บอกติดไฟแดงอยู่เนี่ย คนขับน่ะเค้าอยากจะไปรับคนเรียกเร็วๆทุกคนแหละ เพราะเวลาทำรอบเค้ามึค่า (อูเบอร์เค้าบังคับให้เราทำรอบไง) ไม่มีใครอยากช้าหรอก กว่าจะไปรับ 15 นาที ชับไปส่งอีก 15-20 นาที ระยะทางแค่ 4-5 กิโล ช่วงเปิดแอ๊พรอเรียกอีกล่ะ บางทีชั่วโมงครึ่งได้รอบเดียว(บ่อยไป) สุดท้ายไปถึงพี่แกนั่งแท็กซี่ออกไปเฉย ต่อหน้าต่อตา เพราะเราจะถามคนเรียกทุกครั้งว่าแต่งตัวยังไง มีสัมภาระมั้ย วันนั้นพอไปถึงเห็นพี่แกกะลังขึ้นแท็กซี่อยู่เลย พอโทรหาก็ไม่รับสาย โทรไปสองรอบเลยมั่นใจว่าใช่แน่ เคว้งอยู่อย่างนั้น แล้วก็ไม่ยอมยกเลิกซะทีด้วย เราจะยกเลิกเองก็กลัวเสียเปอร์เซ็นต์ยกเลิกลูกค้า มีผลกับโบนัสอีก จนสุดท้ายเกือบสิบนาทีถึงกด cancel เพราะเราพยามโทรไปอีก 2-3 รอบ ใจร้ายจริงๆ แล้วประเภทปักหมุดมาเป็นพิกัดน่ะขอเลย ไปถึงไม่รู้ตรงไหนล่ะเพราะมันไม่เป๊ะไง map บอกถึงแล้วแต่ไม่เห็นคนเรียก เป็นริมถนนเงี้ย มีตึกอยู่ก็เลยจุดที่แอ๊พบอกว่าถึง ที่จอดก็ไม่มี ขยับเลยไปจอดตรงตึกโทรหาก็ไม่ได้ เป็นเบอร์ตปท. ส่งข้อความไปก็เงียบ มาแบบนี้อีกแระ เข้าไปวนในตึกรอ ติดต่อก็ไม่ได้ โทรก็ไม่โทรมา (บางคนเราเสียค่าโทรเยอะเลย เบอร์ตปท.ก็บ่อย เจอนักท่องเที่ยวประมาณ 50%) สุดท้ายกว่าจะยกเลิกมาอีกเกือบสิบนาทีหลังจากวนอยู่2-3 รอบในตึก ไม่พอกดเรียกอีก แล้วก็cancelอยู่แบบนี้อรก 2 รอบ แต่ 3 รอบหลังนี้กดปั๊บยกเลิกเลย คงเห็นว่าเป็นเราคันเดิม กลัวถูกด่า เราเองก็ยังไม่ทันดูชื่อ ก็มัวแต่เก้ๆกังๆบนถนนเรียกเข้ามาทีก็ต้องจอดแอบข้างทางจะดูรายละเอียด แกก็กดยกเลิก พอออกรเอ้า..เรียกอีก ที่รู้เพราะมาดูจาก trip history เป็นคำแหน่งเดียวกะที่เรียกเข้ามาครั้งแรกแต่ขยับไปนิดหน่อย ปลายทางที่จะให้ไปส่งเหมือนกันหมด วันนั้นปวดตับกะหมอนี่มาก นี่แค่ปัญหาปลีกย่อย ยังมีอีกเยอะ ประเถทแอ๊พมันจับคู่ลูกค้าให้เราในรัศมี 2 กม. แต่แอ๊พมันไม่รู้ไงว่าเราอยู่เลยจากจุดที่จะเลี้ยวหรือกลับรถเพื่อย้อนหลังไปได้ ต้องใช้เวลาอีก 10-15 นาทีไปหาที่กลับหรืออ้อมถนนอีกเส้น โดยเฉพาะโซนธุรกิจ เช่นสยาม สาทร เพชรบุรี เพลินจิต ราชดำริ ที่เค้าบังคับเราวิ่งเพื่อให้โบนัสนั่นแหละ โดยเฉพาะเส้นเพลินจิต ถ้าอยู่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งแล้วฝั่งตรงข้ามเรียกล่ะก็ งานเข้าเลย รถก็ติด หาที่วนก็ยากอ้อมกันเป็นถนนๆเลย ส่วนค่าโดยสารน่ะเหรอไม่เคยคุ้ม เราขับอาทิตย์ละ 3 วัน พยายามเลี่ยงวันรถติดเช่นศุกร์แห่งชาติ แต่บางทีมันก็ติดทุกวันนั่นแหละกรุงเทพ ได้อาทิตย์ละ2-3 พันยังไม่หักค่าน้ำมัน อย่างที่บอกเราเป็น black แต่พอรับ x ก็ได้ราคา x ค่าโดยสารเที่ยวนึง 40-70 กว่าบาท ถ้าจะได้ร้อยกว่าบาทต้องไปส่งประมาณแจ้งวัฒนะ บางนา หรือฝั่งธน ซึ่งก็ทำใจเลยว่าตีรถเปล่ากลับ เพราะโซนพวกนั้นหาคนเรียกยาก อีกอย่างที่น่ากลัว ประเภทเรียกไปส่งโซนรถอภิมหาติด ทำรถไฟฟ้า เช่นเยาวราช สะพานเหล็ก อะไรประมาณนี้ ค่าโดยสาร 5 สิบกว่าบาท ส่งเสร็จเราติดอยู่ตรงนั้นอีก 40 นาที เพราะโซนนั้นก็แทบไม่มีคนเรียก ที่สำคัญเวลาเกิดปัญหาอูเบอร์ไม่เคยรับผิดชอบ ขอบอก สำนักงานก็มีแต่เด็กๆวัยรุ่น ไม่เห็นผู้บริหารซักคน cc ก็ไม่มี เวลาอยากจะถามไรเร่งด่วนอย่าหวัง แก้ปัญหากันเอง ชั้นรับอย่างเดียว พอเมลเข้าอูเบอร์ใหญ่ตปท. ก็ตอบpatternเดียวกันหมด ไม่รับผิดชอบใด ๆ อย่างราคาเหมาจ่ายไปตจว. ซึ่ง x ไปไม่ได้อยู่แล้วเพราะนอกเขต x ไม่มีราคาเหมา ก็ไม่แจ้งในแอ๊พผู้โดยสาร บอกตอนอบรมว่าถ้าจะไปก็คิดตามราคาค่าโดยสารปกติ เช่น พัทยาก็ประมาณ 800 บาท แต่ตีรถเปล่ากลับ ใครจะไป แต่ในแอ๊พผู้โดยสารยังคำนวณราคาให้ พอเห็นถูกผู้โดยสารก็เรียกสิ พอไปรับถึงบอกว่าจะไปตจว. คนขับก็ต้องปฏิเสธเพราะขาดทุนย่อยยับ ข้อเสียมากๆคือคนขับไม่สามารถรู้ก่อนได้เลยว่าคนเรียกจะไปไหน จนไปรับถึงที่start triip ถึงจะรู้ หรือไม่พอไปถึงคนเรียกก็ถามเอา อย่างเคสไปตจว. ไปถึงที่ถึงรู้ เสียเวลามากมาย ทำไมไม่บอกไปในแอ๊พเลยว่านอกเขต เคยถามจนท.เด็กๆพวกนั้น เค้าตอบว่าคนขับต้องไปปฏิเสธผดส.เอง ให้เค้า cancel แล้วเรียกใหม่เป็น black เพราะblack มึอัตราเหมาไปตจว. แต่ใครจะโง่เรียก เพราะคนเรียกเค้ารู้อยู่ว่ามันแพง เค้าถึงเรียก x ไงน้อง ราคาเหมา black เค้าก็คิดว่าเข่ารถตู้ถูกกว่า ไปได้หลายคน แถมอยู่กะเราทั้งวัน เพราะฉะนั้นทึ่เห็น black ราคาดีน่ะใช่ แต่ไม่มีคนเรียกหรอก อาจจะมีฟลุ๊คๆบ้าง แต่เรายังไม่เคย ที่เล่ามาไม่ใช่ไม่มีผดส. ดีๆ นะ ที่ดีๆ น่ารัก เห็นใจ ชวนคุยก็มี ลองดูใครที่คิดจะขับอูเบอร์ลองตัดสินใจดูเอาก็แล้วกัน
แสดงความคิดเห็น
ใครขับอูเบอร์บ้าง เชิญทางนี้หน่อยครับ
1.ตอนนี้เห็นว่าทางอูเบอร์ มีรถให้เราเช่าขับด้วยใช่ไหมครับ คือผมอยากเช่าก่อน แล้วถ้ามันเวิร์ก ก็จะออกรถมาขับเอง
2.ถ้าสมัครตอนนี้ค่าทริปเที่ยวละเท่าไหร่ครับ เห็นว่าแค่21บาทหรือครับ
3.เราจะต้องไปสอบใบขับขี่สาธารณะก่อนใช่ไหมครับ และการสอบนั้นใช้เวลากี่วันครับ
4.ระหว่างขับแท็กซี่แบบไม่เลือกรับผู้โดยสาร คือไปหมด กับขับอูเบอร์เอ็กซ์ อันไหนจะเข้าท่ากว่าครับ
ที่ถามเพราะว่างานประจำที่ทำอยู่ดูท่าทางจะไปไม่รอด หมายถึงบริษัทนะครับ และผมก็อายุ35 นิดๆแล้ว
คือสมัครที่ใหม่เค้าก็ไม่รับแล้วอ่ะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นนะครับ