สวัสดีครับ
ไม่ขอพูดเรื่องประเด็นผิดกฎหมายนะครับ แค่จะแชร์ประสบการณ์ เพราะว่าจะลาออกจากการเป็นคนขับUberXในสัปดาห์หน้านะครับ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ให้ทุกท่านได้รับทราบ ผมมีงานประจำอยู่แล้วนะครับ มาทำเป็นPart time
สาเหตุที่มาขับ
1. เวลายืดหยุ่นตามใจผู้ขับ จะขับและหยุดขับได้ตามที่ใจเราต้องการ เช่นหยุดพักเข้าห้องน้ำ กินข้าว แวะไปทำธุระได้ แล้วค่อยขับต่อ
2. รายได้ตอนแรกน่าสนใจที่ บวกTripละ 90บาท ถ้าไปสั้นๆ ผู้โดยสารเรียกบ่อยๆ รายได้ดีแน่นอน
3. ไม่มีค่าใช้จา่ย ใช้รถที่ตัวเองมีอยู่แล้ว มีIPADให้ใช้
4. ระบบที่สะดวก ใช้งานง่าย มีGPSนำทาง มีDASHBOARDเช็คระยะทาง จำนวนเงินชัดเจน
5. โสด อันนี้อาจจะเป็นสาเหตุหลักก็ได้นะครับ แบบว่าอยากทำตัวให้ยุ่งๆเข้าไว้ก่อน มีอะไรน่าสนใจก็ลองทำดู
เรื่องดีๆและปัญหาที่เจอระหว่างขับ
1. เรื่องที่ผมภูมิใจมากคือ ผมได้เต็ม5ดาวหมดครับ และประเมินผู้โดยสาร5ดาวหมดเช่นกัน
2. สิ่งที่เบื่อที่สุดคือรถติดครับ บางทีอยู่ใกล้ผู้โดยสารมาก แต่เส้นสุขุมวิทนี่อภิมหาจะรถติด แม้จะเป็นตอนกลางคืน
3. ต้องมีดวงเล็กน้อยในการทำรายได้สูงๆ คือเป็นทริปที่ไม่ไกล แล้วได้ต่อเนื่องกัน เช่นลูกค้าไปพารากอน แล้วก็ได้จากพารากอน กลับมาในเมือง แล้วก็ได้จากในเมืองไปแหล่งท่องเที่ยวในเมืองต่อ อย่างนี้คือทริปในฝันเลยครับ
4. แต่พอผมขับกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ ก็จะเจอแบบไกลๆ เช่นข้ามไปฝั่งธนฯบ้าง ไปบางกะปิบ้าง ไปประชาชื่นบ้าง เรียกว่าไปแบบนี้ตีรถเปล่ากลับมาไม่ต่ำกว่า 15 กิโลครับ นานๆทีจะมีฟลุคๆเรียกจากพื้นที่ไกลๆเข้าเมืองตอนดึกๆ
5. วัยรุ่นใช้เยอะครับ แ่ต่บางทีก็เป็นพวกเน้นความคุ้มค่ามากเกินไป เช่นไปรับแล้วแห่กันมาขึ้นรถ 6-7คน เราก็ต้องขออนุญาตว่าแค่4คนเท่านั้น พูดดีๆเขาก็เข้าใจนะครับ
6. เจอพวกที่ใช้น้ำหอมกลิ่นแรงๆ เราอยู่บนรถไม่รู้ตัวครับ แต่ตอนเช้ามาปุ๊บ แม่ผมเปิดรถมาทีบอกว่าจะเป็นลมเลย มันตลบอบอวลไปหมด บางทีก็เป็นเด็กมหาลัยไปเล่นกีฬากับเพื่อนมา กลิ่นก็มาเลยครับ อันนี้ก็จะทำให้คนรักรถเครียดไปเลย ไม่ได้เป็นการอ้วกในรถ uberคงไม่ได้จ่ายค่าทำความสะอาดให้
7. มีเคยวิ่งไปรับถึงหน้าบ้านแล้วโดนกดCancelครับ Uberชดเชยมาให้แค่45บาท แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไร
8. คืนหนึ่งวิ่งกลับจากบางกะปิ ขึ้นทางด่วนจะกลับบ้านนอนแล้ว เจอเรียกผมก็กดรับไป ปรากฎว่าต้องวิ่งรถไปอีก8กิโล เพื่อไปรับคนที่สุขุมวิท101 นั่งมาไม่ไกลได้แค่70บาทบวกโบนัส ทั้งๆที่เขาบอกว่ารัศมีไม่เกิน1-2กิโล ทำแบบนี้เหมือนโดนโกงนิดหน่อยน่ะครับ ถ้าแก้เรื่องไปรับไกลกว่า2กิโลมีค่าใช้จ่ายพิเศษให้ ตรงนี้จะโคตรแฟร์มากๆ
9. เงินตรงเวลาดี ไม่มีปัญหาครับ ผมก็ไม่ได้ทำFull Timeอยู่แล้ว ก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้มาก ถือว่าได้ประสบการณ์ดีๆ หลายอย่าง
10. สำหรับผม ถ้าทำpart timeแบบนี้ ค่าใช้จ่ายกับเวลาที่เสียไป ซึ่งผมอาจจะคิดจากการที่ผมมีรายได้ประจำอยู่แล้วนะครับ เลยไม่ได้เกิดแรงจูงใจมาก แล้วอีกอย่างคือผมอายุมากแล้ว ขับรถ
บทสรุป
Uber-X เป็นบริการที่ดีมากสำหรับผู้บริโภคครับ ความต้องการจะสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ในซอกในซอยมากมายที่TAXIเข้าไปไม่ถึง แต่UBERสามารถใช้GPSนำทางเข้าไปได้ ความปลอดภัย และการคัดกรองคนขับที่มีคุณภาพสูงกว่าแท๊กซี่ อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าคนไทยก็มีความสามารถในการพัฒนาระบบTaxiไทยได้ไม่แพ้ฝรั่งครับ การแข่งขันกันจะทำให้ทุกอย่างพัฒนาขึ้นครับ
สำหรับคนขับ UBER-x
ยังเป็นช่องทางรายได้ที่น่าสนใจนะครับ ถ้าขับFull-time แล้วขยันหักค่าใช้จ่ายและค่าสึกหรอของรถแล้ว ก็น่าจะได้มากกว่า25,000-30,000นะครับ
ปัญหาที่ผมมองเห็นในระยะยาวนะครับคือ
UBER-X ควรจะจูงใจคนขับมากกว่านี้ครับ อย่าไปคิดว่าตอนนี้ผู้ใช้เยอะแล้ว เลยง้อคนขับน้อยลง เพราะว่าแค่ลดโบนัสลงจาก90เป็น70นะครับ ขับวันละ10เที่ยว เงินก็หายไป200บาทแล้ว คูณไปสัก25วัน ก็คือเงินหายไป5,000บาทเลยนะครับ ไอ้จูงใจแจกทองอะไรนั้นคนขับเขาไม่สนใจหรอกครับ เขาเสียกำลังใจกันมากกว่าตั้งใจขับอยู่ดีๆ รายได้หายไปเกินเดือนละ5000บาท ค่าโดยสาร4.5บาทต่อกิโลนี่ก็ไม่ได้กำไรเยอะนะครับ ถ้าไม่ได้ติดแก๊ส+รถติดเป็นชั่วโมงเข้าไป กำไรก็แทบไม่เหลือแล้ว
มีคนแต่คนกดเรียก แ่ต่ไม่มีคนไปรับมันก็เท่านั้นครับ วันนึงไม่มีคนขับUBer-x มันก็ไปต่อไม่ได้นะครับ ขับรถวันนึงเป็น10ชั่วโมง สู้กับรถติดบนท้องถนน ร่างกายล้านะครับ ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วย ขอใหุ้ทุกคนโชคดีครับ
แชร์ประสบการณ์ก่อนลาออกจากคนขับ UBER-Xครับ
ไม่ขอพูดเรื่องประเด็นผิดกฎหมายนะครับ แค่จะแชร์ประสบการณ์ เพราะว่าจะลาออกจากการเป็นคนขับUberXในสัปดาห์หน้านะครับ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ให้ทุกท่านได้รับทราบ ผมมีงานประจำอยู่แล้วนะครับ มาทำเป็นPart time
สาเหตุที่มาขับ
1. เวลายืดหยุ่นตามใจผู้ขับ จะขับและหยุดขับได้ตามที่ใจเราต้องการ เช่นหยุดพักเข้าห้องน้ำ กินข้าว แวะไปทำธุระได้ แล้วค่อยขับต่อ
2. รายได้ตอนแรกน่าสนใจที่ บวกTripละ 90บาท ถ้าไปสั้นๆ ผู้โดยสารเรียกบ่อยๆ รายได้ดีแน่นอน
3. ไม่มีค่าใช้จา่ย ใช้รถที่ตัวเองมีอยู่แล้ว มีIPADให้ใช้
4. ระบบที่สะดวก ใช้งานง่าย มีGPSนำทาง มีDASHBOARDเช็คระยะทาง จำนวนเงินชัดเจน
5. โสด อันนี้อาจจะเป็นสาเหตุหลักก็ได้นะครับ แบบว่าอยากทำตัวให้ยุ่งๆเข้าไว้ก่อน มีอะไรน่าสนใจก็ลองทำดู
เรื่องดีๆและปัญหาที่เจอระหว่างขับ
1. เรื่องที่ผมภูมิใจมากคือ ผมได้เต็ม5ดาวหมดครับ และประเมินผู้โดยสาร5ดาวหมดเช่นกัน
2. สิ่งที่เบื่อที่สุดคือรถติดครับ บางทีอยู่ใกล้ผู้โดยสารมาก แต่เส้นสุขุมวิทนี่อภิมหาจะรถติด แม้จะเป็นตอนกลางคืน
3. ต้องมีดวงเล็กน้อยในการทำรายได้สูงๆ คือเป็นทริปที่ไม่ไกล แล้วได้ต่อเนื่องกัน เช่นลูกค้าไปพารากอน แล้วก็ได้จากพารากอน กลับมาในเมือง แล้วก็ได้จากในเมืองไปแหล่งท่องเที่ยวในเมืองต่อ อย่างนี้คือทริปในฝันเลยครับ
4. แต่พอผมขับกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ ก็จะเจอแบบไกลๆ เช่นข้ามไปฝั่งธนฯบ้าง ไปบางกะปิบ้าง ไปประชาชื่นบ้าง เรียกว่าไปแบบนี้ตีรถเปล่ากลับมาไม่ต่ำกว่า 15 กิโลครับ นานๆทีจะมีฟลุคๆเรียกจากพื้นที่ไกลๆเข้าเมืองตอนดึกๆ
5. วัยรุ่นใช้เยอะครับ แ่ต่บางทีก็เป็นพวกเน้นความคุ้มค่ามากเกินไป เช่นไปรับแล้วแห่กันมาขึ้นรถ 6-7คน เราก็ต้องขออนุญาตว่าแค่4คนเท่านั้น พูดดีๆเขาก็เข้าใจนะครับ
6. เจอพวกที่ใช้น้ำหอมกลิ่นแรงๆ เราอยู่บนรถไม่รู้ตัวครับ แต่ตอนเช้ามาปุ๊บ แม่ผมเปิดรถมาทีบอกว่าจะเป็นลมเลย มันตลบอบอวลไปหมด บางทีก็เป็นเด็กมหาลัยไปเล่นกีฬากับเพื่อนมา กลิ่นก็มาเลยครับ อันนี้ก็จะทำให้คนรักรถเครียดไปเลย ไม่ได้เป็นการอ้วกในรถ uberคงไม่ได้จ่ายค่าทำความสะอาดให้
7. มีเคยวิ่งไปรับถึงหน้าบ้านแล้วโดนกดCancelครับ Uberชดเชยมาให้แค่45บาท แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไร
8. คืนหนึ่งวิ่งกลับจากบางกะปิ ขึ้นทางด่วนจะกลับบ้านนอนแล้ว เจอเรียกผมก็กดรับไป ปรากฎว่าต้องวิ่งรถไปอีก8กิโล เพื่อไปรับคนที่สุขุมวิท101 นั่งมาไม่ไกลได้แค่70บาทบวกโบนัส ทั้งๆที่เขาบอกว่ารัศมีไม่เกิน1-2กิโล ทำแบบนี้เหมือนโดนโกงนิดหน่อยน่ะครับ ถ้าแก้เรื่องไปรับไกลกว่า2กิโลมีค่าใช้จ่ายพิเศษให้ ตรงนี้จะโคตรแฟร์มากๆ
9. เงินตรงเวลาดี ไม่มีปัญหาครับ ผมก็ไม่ได้ทำFull Timeอยู่แล้ว ก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้มาก ถือว่าได้ประสบการณ์ดีๆ หลายอย่าง
10. สำหรับผม ถ้าทำpart timeแบบนี้ ค่าใช้จ่ายกับเวลาที่เสียไป ซึ่งผมอาจจะคิดจากการที่ผมมีรายได้ประจำอยู่แล้วนะครับ เลยไม่ได้เกิดแรงจูงใจมาก แล้วอีกอย่างคือผมอายุมากแล้ว ขับรถ
บทสรุป
Uber-X เป็นบริการที่ดีมากสำหรับผู้บริโภคครับ ความต้องการจะสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ในซอกในซอยมากมายที่TAXIเข้าไปไม่ถึง แต่UBERสามารถใช้GPSนำทางเข้าไปได้ ความปลอดภัย และการคัดกรองคนขับที่มีคุณภาพสูงกว่าแท๊กซี่ อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าคนไทยก็มีความสามารถในการพัฒนาระบบTaxiไทยได้ไม่แพ้ฝรั่งครับ การแข่งขันกันจะทำให้ทุกอย่างพัฒนาขึ้นครับ
สำหรับคนขับ UBER-x
ยังเป็นช่องทางรายได้ที่น่าสนใจนะครับ ถ้าขับFull-time แล้วขยันหักค่าใช้จ่ายและค่าสึกหรอของรถแล้ว ก็น่าจะได้มากกว่า25,000-30,000นะครับ
ปัญหาที่ผมมองเห็นในระยะยาวนะครับคือ
UBER-X ควรจะจูงใจคนขับมากกว่านี้ครับ อย่าไปคิดว่าตอนนี้ผู้ใช้เยอะแล้ว เลยง้อคนขับน้อยลง เพราะว่าแค่ลดโบนัสลงจาก90เป็น70นะครับ ขับวันละ10เที่ยว เงินก็หายไป200บาทแล้ว คูณไปสัก25วัน ก็คือเงินหายไป5,000บาทเลยนะครับ ไอ้จูงใจแจกทองอะไรนั้นคนขับเขาไม่สนใจหรอกครับ เขาเสียกำลังใจกันมากกว่าตั้งใจขับอยู่ดีๆ รายได้หายไปเกินเดือนละ5000บาท ค่าโดยสาร4.5บาทต่อกิโลนี่ก็ไม่ได้กำไรเยอะนะครับ ถ้าไม่ได้ติดแก๊ส+รถติดเป็นชั่วโมงเข้าไป กำไรก็แทบไม่เหลือแล้ว
มีคนแต่คนกดเรียก แ่ต่ไม่มีคนไปรับมันก็เท่านั้นครับ วันนึงไม่มีคนขับUBer-x มันก็ไปต่อไม่ได้นะครับ ขับรถวันนึงเป็น10ชั่วโมง สู้กับรถติดบนท้องถนน ร่างกายล้านะครับ ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วย ขอใหุ้ทุกคนโชคดีครับ