เอกชน ค้านลดภาษีแบรนด์เนม เหลือ 0%
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะลดภาษีสินค้าแบรนด์เนม หวั่นกระทบผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ไทยที่เป็นรายเล็ก
นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุกรณีกระทรวงการคลัง มีแผนเสนอคณะรัฐมนตรี ลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยหลายรายการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยลดภาษีนำเข้าใกล้เคียงร้อยละ 0 จะกระทบผู้ผลิตสินค้าเอสเอ็มอีไทยให้เผชิญการแข่งขันมากขึ้น
ขณะที่พฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ มักเลือกเดินทางไปซื้อสินค้าแบรนด์เนมในประเทศผู้ผลิตต้นทางแถบฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี หรือฮ่องกงและสิงคโปร์มากกว่า ดังนั้น หากรัฐบาลลดภาษีลงจากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 5 จะไม่เป็นผลดีต่อรายได้ของประเทศ ยิ่งทำให้ไทยขาดดุลการค้า เพราะคนไทยจะหันไปซื้อสินค้าแบรนด์เนมมากขึ้น
ด้านนายสมบัตร เดชาพนิชกุล รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า พฤติกรรมการช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมในร้านค้าปลอดอากรช่วง 25 ปีที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวที่ช้อปปิ้งสินค้านี้ จะเป็นกลุ่มตลาดเอเชียที่มาเที่ยวไทยครั้งแรก และมีไม่ถึงร้อยละ 10 ที่ซื้อสินค้าแบรนด์เนม
ส่วนกลุ่มที่เดินทางประจำทุกปี จะนิยมซื้อสินค้าแบรนด์ไทยเป็นหลัก ทำให้ยอดขายสินค้าแบรนด์ไทยในดิวตี้ฟรี เติบโตทุกปี
ที่มา
http://news.voicetv.co.th/business/180315.html
เอกชน ค้านลดภาษีแบรนด์เนม เหลือ 0%
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะลดภาษีสินค้าแบรนด์เนม หวั่นกระทบผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ไทยที่เป็นรายเล็ก
นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุกรณีกระทรวงการคลัง มีแผนเสนอคณะรัฐมนตรี ลดภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยหลายรายการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยลดภาษีนำเข้าใกล้เคียงร้อยละ 0 จะกระทบผู้ผลิตสินค้าเอสเอ็มอีไทยให้เผชิญการแข่งขันมากขึ้น
ขณะที่พฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ มักเลือกเดินทางไปซื้อสินค้าแบรนด์เนมในประเทศผู้ผลิตต้นทางแถบฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี หรือฮ่องกงและสิงคโปร์มากกว่า ดังนั้น หากรัฐบาลลดภาษีลงจากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 5 จะไม่เป็นผลดีต่อรายได้ของประเทศ ยิ่งทำให้ไทยขาดดุลการค้า เพราะคนไทยจะหันไปซื้อสินค้าแบรนด์เนมมากขึ้น
ด้านนายสมบัตร เดชาพนิชกุล รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า พฤติกรรมการช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมในร้านค้าปลอดอากรช่วง 25 ปีที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวที่ช้อปปิ้งสินค้านี้ จะเป็นกลุ่มตลาดเอเชียที่มาเที่ยวไทยครั้งแรก และมีไม่ถึงร้อยละ 10 ที่ซื้อสินค้าแบรนด์เนม
ส่วนกลุ่มที่เดินทางประจำทุกปี จะนิยมซื้อสินค้าแบรนด์ไทยเป็นหลัก ทำให้ยอดขายสินค้าแบรนด์ไทยในดิวตี้ฟรี เติบโตทุกปี
ที่มา http://news.voicetv.co.th/business/180315.html