อ้างอิงจาก :
http://www.weloveducati.com
เขียนโอย : อาจารย์โอม
หืดขึ้นคอ กับสถานการณ์ขาลง ดูคาติ ไทยแลนด์
หลังจากผ่านปี 2014 เข้ามาสู่ปี 2015 ได้ไม่ได้ สถานการร์ดูคาติในเมืองไทยส่อแววไปไม่รอด ยอดขายตกกว่าที่ตั้งเป้าไว้พอสมควร ประกอบกับโดยรุมรับน้องจาการเปิดตัวจากค่ายคู่แข่งมากมาย ชนิดที่ว่าใครที่กำลังจะกำเงินแสนไปตามฝันกับค่ายอิตาลี่ มีหวั่นไหว สารพัดเปิดตัวรับร้องไหนใหม่ของค่ายพี่ญุ่นและค่าใบพัดฟ้า BMW
ปลายปีเรียกว่าดูคาติอยู่ในอากาศเมาหมัดครับ เพราะรถหลายๆค่ายต่างพากันเปิดตัวถล่มอำอาจจิตใจของผู้ซื้อกันไปพอสมควร ทั้ง BMW S1000RR , R1 ใหม่ของ Yamaha, Versysy 1000 ของ Kawasaki และอื่นๆอีกมากมาย
สู่ไม่ไหวโมเดล Panigale 899 เจอฉลาม S1000 รับน้องไปอ่วม ...
อย่างที่บอกครับว่าถ้าเที่ยบหมัดแบบคุณภาพ / คุณภาพ นั้นดูคาติสู้ค่ายไหนไม่ได้เลยจริงๆ ลองดู Moto GP หรือ WSBK สิครับ รถของดูคาติดเคยติด Top 5 กับเค้ามั้ยละ ... ตอบให้ ไม่เลย ผมนี่แอบผิดหวังตอนเชียร์เหมือน ยิ่งสนาม WSBK มันคือมอเตอร์ไซค์โปรดักชั่นไบค์ด้วย ยิ่งเป็นศึกศักดิ์ศรีเลยก็ว่าได้ ... และดูคาติ ก็หายจ๊อยย ไปทุกสนามเลย
Panigale 899 ในเมืองไทยทำราคาอยู่ราวๆ 750,000 นิดๆ แต่ถ้าใครผ่อนเจอรวมดอกเบี้ยไปเสร็จสรรพสิริรวมก็โน่นแหละ แตะๆ เกือบล้าน .... มันยังงี้ครับ ไอ้คนที่จะซื้อ 899 นี่มันไม่ใช่ว่าอยู่ๆ เดินมาแล้วซื้อคันแรกเป็น 899 ได้เลย มันคือคนทีอัพ CC ขึ้นมาจากคันเดิมไงครับ เรียกว่าอาจจะขี่ Monster จนเต็มที่แล้ว จึงเริ่มมองหาคันใหม่ จะไป Panigale 1199 ก็ไม่ไหวหรอก รถอะไรเกือบ 2 ล้าน ก็เลยมาขี่ 899 นี่ละ แต่พอด้วยราคา กับคู่แข่งมันไปแข่งกับเค้าไม่ไหว ยิ่งเจอ BMWS1000 RR มาประกอบในไทยอีก ราคาไม่เกิน 1 ล้าน อันนี้จบข่าวตอกฝาโรงของ Panigale 899 ไปเลย ... ผมไม่ได้นั่งเทียนเขียนนะ ในกลุ่มที่ขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยกันเปลี่ยนกันไป S1000 RR จะหมดแล้วครับ ... ลองไปเสิร์ทหา 899 มือสองตอนนี้สิครับ เพี้ยบเลย .....
เจอพี่ใหญ่ GS1200 ประกอบไทย เคาะเริ่มต้น 8 แสนนิดๆ Multistrada 1200 อ๊วก ...
ถ้าผู้บริหารดูคาติมาอ่านถึงบรรทัดนี้ คงหัวเราะผม ... ไอ้โอมเอ้ยย ...รถมันคนละเซกเม้นท์ เอ็งนี่ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย .... คือจะบอกว่า เอ็งนั่นแหละไม่รู้เรื่อง ... คนมันคนละเซ็กเมนท์ทางการตลาด ซึ่งมันอยู่ในตำราไง แต่คนซื้อหรือยูสเซอร์มันทับกันอยู่นึกออกมั้ย พูดง่ายๆว่า คนจะซื้อ Multistrada เค้าไม่ไปเที่ยบกับ Versys หรอก เค้าก็มองมรที่ R1200 GS หรือไม่ก็ KTM 1190 Adv. นั่นละ
อันนี้เรียกว่าคนมันจะซื้อ นักการตลาดทำอะไรไม่ได้หรอก มันเป็นยังงั้นสำหรับเมืองไทย ตื่นจากตำราก่อนนะครับคุณผู้บริหาร เอาเวลาไปสำรวจตลาด ไปลงตลาดบ้าง กลุ่มพวกนี้คือนักเดินทาง การเดินทางมันระบุเส้นทางไม่ได้หรอกว่าจะเจออะไร ... ทางดี Multi เราก็รอด เจอทางฝุ่น GS วิ่งทิ้งไปรอต้นทางแน่นอน ... เพราะเราต้องจอดซ่อมรถก่อนนั่นเอง ....
ยิ่ง R1200 GS ประกอบไทยปีนี้ เคาะเริ่มต้น 8 แสนนิดๆ แล้วยิ่งรุ่นใหม่ R1200 GS LC ในรุ่นเล็กก็ทำมาบาง เบา เอาไว้เที่ยบกับ Multistrada ได้เต็มที่ ผมไปยืนคร่อมมาแล้วขาถึงอีกต่างหาก เรียกว่าเต็มสองเท้าเลย รถก็เบามาก เบากว่ารุ่นก่อน LC เย้อะแยะมากมายเลย ...
หมดบุญวาสนาแล้วกับ Monster ไปไม่รอดแล้วเจ้าโมเดลขายดีรุ่นนี้ก็ไปไม่ไหวแล้ว ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายโมเดนรุ่น 795 เป็น Monster 821 ตัวใหม่ ซึ่งของก็ยังไม่มีมาขาย แต่ขาวเปิดก็ทำให้คนที่คิดจะซื้อก็ต้องรอดู ไอ้รอนะรอได้ แต่ประเด็นคือคนขายมันมีต้นทุนบริการทุกวัน ดังนั้นยิ่งรอนานก็ยิ่งเข้าเนื้อไงครับ ...
Monster มือสองเกลื่อนเมือง 250,000 ก็หาซื้อกันได้แล้ว
มันคือแฟชั่นคนเมืองอยู่สักพักละครับกับ Ducati Monster ซื้อกันเป็นขนม แต่ตอนนี้หยุดแล้ว ขายกันเกลื่อน รถวิ่งกันไมล์ 2-3 พันกิโล บางคัน 700 กิโลก็ขายทิ้งแล้ว กลายเป็นว่าตลาดรถมือสองของ Monster ไปกินตลาดรถใหม่เองเฉยเลย ....
ปัญหาประกันและค่าบริการแพง ... คลาสสิคแบบคุ้นๆ ...
อีกปัญหาหนึ่งคือเรื่องประกันครับ ประกัน Ducati ทุกรุ่นปีนี้ปรับขึ้นอีกเกิน 60% จากเดิมรุ่นต่ำสุดเบี้ยประกันอยู่สัก 16,000 ตอนนี้ขยับไป 23,000 - 27,500 แล้ว และในกรณีเกิดล้มแบบไม่มีคู่กรณีจะโดนค่าดีดั๊กอยู่ที่ 30,000 บาท /ครั้ง ... ขี่กันดีๆนะครับ อย่าล้ม ท่องไว้อย่าล้ม ...
เรื่องอะไหล่และศูน์บริการที่แพงมาก็เป็นปัญหาที่คนซื้อรถค่ายนี้ทนไม่ไหว ไอ้เซอร์ระดับพันโหลดหรือหมื่นนิดๆนะไม่เเป็นไรหรอกครับ แต่ถ้าเข้าช่วยเช็คใหย่ 24,000 โลนี่ ต้องเตรียมเงินไว้ 2 - 3 หมื่นละครับ ขนาดรุ่นเล็กๆ อย่างไฮเปอร์โมตาท ก็ราคมนี้ ของผมขี่ Multistrada 1200 และ 1199 S ก็ราวๆ 2-3 หมื่นบาท นี่ละครับ แพลนการเงินพลาดก็ยุ่งกันไปเหมือนกันนะครับ
สุดท้ายก็คงต้องเอาใจช่วยให้สถานการณ์ของดูคาติ ประเทศไทยดีขึ้นนะครับ ผมเองเป็นแฟนเหนียวแน่นต่อไปแน่อน ไม่ทิ้งไปแบรนด์อื่นหรอกครับ อาจจะมีซื้อค่ายอื่นมาเพิ่ม เช่น ปีนี้ผมออก R1200 GS อีกคันมาเพิ่ม เพื่อใช้เดินทางไกลและเส้นทางที่ลุยมากขึ้นเพราะ Multistrada 1200 ไม่สามารถตอบโจทย์เส้นทางลุยๆได้มากนัก แต่อย่างไรก็ยังคงรักและหวังดีกับดูคาติ ไทยแลนด์ เสมอมาครับ กลั้นใจอ่านหน่อย ถ้าเปิดใจกว้างจะได้ประโยชน์มากๆครับ
เพิ่มเติมจากที่ตอบคอมเมท์ไว้ข่างล่างนะคัรบ
ถูกกก !
แต่เรื่องเที่ยบมัลติกับจีเอส พี่เต้ลองย้อนไปอานดีว่าผมเขียนว่าไง รถคนละคาเรคเตอร์จิง แต่เซคเมนและทาเก็ททับกันนะครับ และรุ่นปี 2015 GS1200 แยกรถเป็นทางเรี่ยบอีกรุ่น และเอ็ดเวนเจอร์ลุยๆ โหดๆ อีกรุ่นแล้ว นี่คือหลังยุค LC รุ่นแรก ลองไปดูออฟชั่นของ 2015 R1200 GSA ดูครับ ในรุ่นี้เค้า Position ว่าเป็น luxury Adv. Bike เหมือนที่ kTM แยกรุ่น 1290 Adv ของตัวเองออกมาทำเป็น luxury Adv และตัวเมนวลดิบๆ ที่หวังจะให้สาวกนึกถึงวันคืนของ 990 Adv ครับ
กลุ่มนี้การตลาดแบบกางตำราก้อสอนว่าคนละเซกเมนท์ แต่ปัจจุบันค่ายรถทั้ง 3 เค้าไม่แยกแล้ว เพราะถือว่าตลาดโดยรวมๆ มันแยกกันไม่ขาด ไม่คุ้มที่จะทำเซกเม้นท์ย่อยเกินไปนั่นเอง
แล้วผมจะบอกว่า ตลาดนี้ยังไม่อิ่มตัวครับ ยังอีกนานกว่าจะอิ่มตัว แต่มันชะลอตัวอ่ะใช่ .... คิดนานขึ้นอีกนิ้ด ทำอะไรช้าลงอีกหน่อย พอสักพักตลาดพร้อม รถพร้อม มันก้อเดินของมันต่อไป ช่วงนี้เป็น transition change ของโมเดลรถในรุ่นต่างๆ เปิดตัวกันเย้อะนะครับ แต่ไปดูรถจริงสิ มีให้ขายมั้ย ? นั่นละชะลอตัว
ในเชิงของแบรนด์ ดูคาติไม่ได้ดูพรีเมี่ยมเหมือนตอนมันเคยเป็นแล้วครับ ตอนนี้รถมีจำนวนรุ่นมาก และ ราคาซอยย่อยจนพรีเมี่ยมไม่ได้แล้ว ประกอบกับในตลาดมีรถที่วิ่งเกิน 2-3 หมื่นกิโลเย้อะแล้ว ใครที่ขี่เกินมาเท่านี้จะทราบดีว่าจะโดนค่าบำรุงรักษาและอะไหล่บานเบอะขนาดไหน ประกอบกับตลาดที่เป็น Niche Market จริงๆ มันไปอีกระดับแล้วครับ ลองไปค้นข้อมูลดูว่า Niche Market ที่พี่เต้บอกว่า "ของเล่น" ตอนนี้เค้าเล่นอะไรกันอยู่ครับ ..... สำหรับผมตอนนี้ Ducati = BMW Bike และดีกว่า YAHMAHA กับ HONDA BigBike นิดหน่อยเองครับ ไม่ได้เป็นเหมือนเมื่อสัก 5-6 ปีก่อนหน้านั้น
ทางแก้ไขที่ผมพอจะแนะได้มีดังนี้
ทางแก้ไขในเรื่องแบรนด์
อันนี้อาจจะแก้ยากแล้ว เพราะ Ducati ไม่ใช่ Niche Market อย่างที่ผมบอก มัน Mass แล้ว ดังนั้นในเรื่อง Production ไม่สามารถจะ Differentiate อะไรได้แล้ว ต้องหันไปเน้นเรื่อง ประสบการณ์ของแบรนด์แทน ตรงนี้ผมว่าผู้บริหารดูคาติเมืองไทยมือไม่ถึง และทำไม่เป็น ทำโฆษณาเป็น แต่ทำประสบการณ์ของแบรนด์ผา่นไปยังโฆษณาและมีเดียของตัวเองที่ซื้อๆไปไม่เป็น
ทางแก้เรื่องยอดขาย
เวลาเราพูดถึงยอดขายของบริษัท บริษัทหนึ่งๆ เราแยกการรับรู้รายได้ออกเป็นช่องทางๆนะครับ รายได้ทางฝั่งขาย รายได้การเซอร์วิส รายได้จาการเปลี่ยนถ่ายอะไหล่ รายได้จากบริการ ปัญหาของดูคาติคือการรับรู้รายได้ของการขายฝั่งการขายครับ ตรงกันข้ามรายได้ฝั่งเซอร์วิสไปได้ ไปได้ดีจนบริการไม่ทันแล้วด้วยซ้ำไป แต่สองอย่างนี้มันซับพอร์ทซึ่งกันและกัน ถ้าทางดูคาติลดการผูกขาดเรื่องเป็นศูนย์บริการได้ และหันมาให้เป็นการ Official service centres.ทางเลือกับศูนย์อื่นๆหรือช่างนอกที่มีประสบการณ์และมาตราฐานที่ดี มันจะไปช่วยเพิ่มและดันยอดขายได้ (อย่าบอกว่าอีตาลี่ไม่ให้ทำนะครับ เด๋วเจอทีเด็ด)
อย่าคิดว่าผมอคติใดๆเลยครับสำหรับท่านอื่นๆที่อ่านบทความผม ผมกับดูคาติเราเป็นมิตรกันดี ผมรู้จักคุณนัทและท่านผู้บริหารท่านอื่นๆดี เพียงแต่วันที่ชื่นชมก็ชื่นชม แต่วันที่อยากติติงให้ตื่นและเดินในทางที่ควรจจะทำด้วยความห่วงใยผมก็จะทำ ท่านอื่นๆมาดูมอเตอร์ไซค์ที่จอดอยู่ในที่จอดรถผมสิครับ ว่ามียี่ห้ออื่นๆ นอกจากดูคาติมั้ย ? ที่ขายๆออกไปบ้างก็เพื่อจะหารุ่นใหม่มาเติมนั่นละครับ ปีนี้ก็รอ 2015 Multi และก็ซื้อ R1200 GS เพิ่มไว้ขี่ต่างประเทศอีกคัน ก็เท่านั้นเอง ก็รออยูว่าเมื่อไหร่คุณก้องบอกว่าจะให้ผมเอามัลติไปเทรนด์ ไม่เห็นติดต่อมาเลย ... รออยู่ ...
ส่วนพี่เต้ ว่างจะพาไปดูว่าตลาด Niche ที่เค้าขาย Emotional นั้น Market Trend เค้าไปอยู่ตรงไหนกันแล้ววววววววว พี่เต้เพิ่ง GS 800 เอง ... รีบตามมาๆ .... ด่วน !
สถานการณ์ขาลง ดูคาติ ไทยแลนด์ ยอดขายปี 2014 หล่น และอนาคตปี 2015 ยังต้องลุ้น .....
เขียนโอย : อาจารย์โอม
หืดขึ้นคอ กับสถานการณ์ขาลง ดูคาติ ไทยแลนด์ หลังจากผ่านปี 2014 เข้ามาสู่ปี 2015 ได้ไม่ได้ สถานการร์ดูคาติในเมืองไทยส่อแววไปไม่รอด ยอดขายตกกว่าที่ตั้งเป้าไว้พอสมควร ประกอบกับโดยรุมรับน้องจาการเปิดตัวจากค่ายคู่แข่งมากมาย ชนิดที่ว่าใครที่กำลังจะกำเงินแสนไปตามฝันกับค่ายอิตาลี่ มีหวั่นไหว สารพัดเปิดตัวรับร้องไหนใหม่ของค่ายพี่ญุ่นและค่าใบพัดฟ้า BMW ปลายปีเรียกว่าดูคาติอยู่ในอากาศเมาหมัดครับ เพราะรถหลายๆค่ายต่างพากันเปิดตัวถล่มอำอาจจิตใจของผู้ซื้อกันไปพอสมควร ทั้ง BMW S1000RR , R1 ใหม่ของ Yamaha, Versysy 1000 ของ Kawasaki และอื่นๆอีกมากมาย
สู่ไม่ไหวโมเดล Panigale 899 เจอฉลาม S1000 รับน้องไปอ่วม ...
อย่างที่บอกครับว่าถ้าเที่ยบหมัดแบบคุณภาพ / คุณภาพ นั้นดูคาติสู้ค่ายไหนไม่ได้เลยจริงๆ ลองดู Moto GP หรือ WSBK สิครับ รถของดูคาติดเคยติด Top 5 กับเค้ามั้ยละ ... ตอบให้ ไม่เลย ผมนี่แอบผิดหวังตอนเชียร์เหมือน ยิ่งสนาม WSBK มันคือมอเตอร์ไซค์โปรดักชั่นไบค์ด้วย ยิ่งเป็นศึกศักดิ์ศรีเลยก็ว่าได้ ... และดูคาติ ก็หายจ๊อยย ไปทุกสนามเลย
Panigale 899 ในเมืองไทยทำราคาอยู่ราวๆ 750,000 นิดๆ แต่ถ้าใครผ่อนเจอรวมดอกเบี้ยไปเสร็จสรรพสิริรวมก็โน่นแหละ แตะๆ เกือบล้าน .... มันยังงี้ครับ ไอ้คนที่จะซื้อ 899 นี่มันไม่ใช่ว่าอยู่ๆ เดินมาแล้วซื้อคันแรกเป็น 899 ได้เลย มันคือคนทีอัพ CC ขึ้นมาจากคันเดิมไงครับ เรียกว่าอาจจะขี่ Monster จนเต็มที่แล้ว จึงเริ่มมองหาคันใหม่ จะไป Panigale 1199 ก็ไม่ไหวหรอก รถอะไรเกือบ 2 ล้าน ก็เลยมาขี่ 899 นี่ละ แต่พอด้วยราคา กับคู่แข่งมันไปแข่งกับเค้าไม่ไหว ยิ่งเจอ BMWS1000 RR มาประกอบในไทยอีก ราคาไม่เกิน 1 ล้าน อันนี้จบข่าวตอกฝาโรงของ Panigale 899 ไปเลย ... ผมไม่ได้นั่งเทียนเขียนนะ ในกลุ่มที่ขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยกันเปลี่ยนกันไป S1000 RR จะหมดแล้วครับ ... ลองไปเสิร์ทหา 899 มือสองตอนนี้สิครับ เพี้ยบเลย .....
เจอพี่ใหญ่ GS1200 ประกอบไทย เคาะเริ่มต้น 8 แสนนิดๆ Multistrada 1200 อ๊วก ...
ถ้าผู้บริหารดูคาติมาอ่านถึงบรรทัดนี้ คงหัวเราะผม ... ไอ้โอมเอ้ยย ...รถมันคนละเซกเม้นท์ เอ็งนี่ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย .... คือจะบอกว่า เอ็งนั่นแหละไม่รู้เรื่อง ... คนมันคนละเซ็กเมนท์ทางการตลาด ซึ่งมันอยู่ในตำราไง แต่คนซื้อหรือยูสเซอร์มันทับกันอยู่นึกออกมั้ย พูดง่ายๆว่า คนจะซื้อ Multistrada เค้าไม่ไปเที่ยบกับ Versys หรอก เค้าก็มองมรที่ R1200 GS หรือไม่ก็ KTM 1190 Adv. นั่นละ อันนี้เรียกว่าคนมันจะซื้อ นักการตลาดทำอะไรไม่ได้หรอก มันเป็นยังงั้นสำหรับเมืองไทย ตื่นจากตำราก่อนนะครับคุณผู้บริหาร เอาเวลาไปสำรวจตลาด ไปลงตลาดบ้าง กลุ่มพวกนี้คือนักเดินทาง การเดินทางมันระบุเส้นทางไม่ได้หรอกว่าจะเจออะไร ... ทางดี Multi เราก็รอด เจอทางฝุ่น GS วิ่งทิ้งไปรอต้นทางแน่นอน ... เพราะเราต้องจอดซ่อมรถก่อนนั่นเอง ....
ยิ่ง R1200 GS ประกอบไทยปีนี้ เคาะเริ่มต้น 8 แสนนิดๆ แล้วยิ่งรุ่นใหม่ R1200 GS LC ในรุ่นเล็กก็ทำมาบาง เบา เอาไว้เที่ยบกับ Multistrada ได้เต็มที่ ผมไปยืนคร่อมมาแล้วขาถึงอีกต่างหาก เรียกว่าเต็มสองเท้าเลย รถก็เบามาก เบากว่ารุ่นก่อน LC เย้อะแยะมากมายเลย ...
หมดบุญวาสนาแล้วกับ Monster ไปไม่รอดแล้วเจ้าโมเดลขายดีรุ่นนี้ก็ไปไม่ไหวแล้ว ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายโมเดนรุ่น 795 เป็น Monster 821 ตัวใหม่ ซึ่งของก็ยังไม่มีมาขาย แต่ขาวเปิดก็ทำให้คนที่คิดจะซื้อก็ต้องรอดู ไอ้รอนะรอได้ แต่ประเด็นคือคนขายมันมีต้นทุนบริการทุกวัน ดังนั้นยิ่งรอนานก็ยิ่งเข้าเนื้อไงครับ ...
Monster มือสองเกลื่อนเมือง 250,000 ก็หาซื้อกันได้แล้ว
มันคือแฟชั่นคนเมืองอยู่สักพักละครับกับ Ducati Monster ซื้อกันเป็นขนม แต่ตอนนี้หยุดแล้ว ขายกันเกลื่อน รถวิ่งกันไมล์ 2-3 พันกิโล บางคัน 700 กิโลก็ขายทิ้งแล้ว กลายเป็นว่าตลาดรถมือสองของ Monster ไปกินตลาดรถใหม่เองเฉยเลย ....
ปัญหาประกันและค่าบริการแพง ... คลาสสิคแบบคุ้นๆ ...
อีกปัญหาหนึ่งคือเรื่องประกันครับ ประกัน Ducati ทุกรุ่นปีนี้ปรับขึ้นอีกเกิน 60% จากเดิมรุ่นต่ำสุดเบี้ยประกันอยู่สัก 16,000 ตอนนี้ขยับไป 23,000 - 27,500 แล้ว และในกรณีเกิดล้มแบบไม่มีคู่กรณีจะโดนค่าดีดั๊กอยู่ที่ 30,000 บาท /ครั้ง ... ขี่กันดีๆนะครับ อย่าล้ม ท่องไว้อย่าล้ม ... เรื่องอะไหล่และศูน์บริการที่แพงมาก็เป็นปัญหาที่คนซื้อรถค่ายนี้ทนไม่ไหว ไอ้เซอร์ระดับพันโหลดหรือหมื่นนิดๆนะไม่เเป็นไรหรอกครับ แต่ถ้าเข้าช่วยเช็คใหย่ 24,000 โลนี่ ต้องเตรียมเงินไว้ 2 - 3 หมื่นละครับ ขนาดรุ่นเล็กๆ อย่างไฮเปอร์โมตาท ก็ราคมนี้ ของผมขี่ Multistrada 1200 และ 1199 S ก็ราวๆ 2-3 หมื่นบาท นี่ละครับ แพลนการเงินพลาดก็ยุ่งกันไปเหมือนกันนะครับ
สุดท้ายก็คงต้องเอาใจช่วยให้สถานการณ์ของดูคาติ ประเทศไทยดีขึ้นนะครับ ผมเองเป็นแฟนเหนียวแน่นต่อไปแน่อน ไม่ทิ้งไปแบรนด์อื่นหรอกครับ อาจจะมีซื้อค่ายอื่นมาเพิ่ม เช่น ปีนี้ผมออก R1200 GS อีกคันมาเพิ่ม เพื่อใช้เดินทางไกลและเส้นทางที่ลุยมากขึ้นเพราะ Multistrada 1200 ไม่สามารถตอบโจทย์เส้นทางลุยๆได้มากนัก แต่อย่างไรก็ยังคงรักและหวังดีกับดูคาติ ไทยแลนด์ เสมอมาครับ กลั้นใจอ่านหน่อย ถ้าเปิดใจกว้างจะได้ประโยชน์มากๆครับ
เพิ่มเติมจากที่ตอบคอมเมท์ไว้ข่างล่างนะคัรบ
ถูกกก !
แต่เรื่องเที่ยบมัลติกับจีเอส พี่เต้ลองย้อนไปอานดีว่าผมเขียนว่าไง รถคนละคาเรคเตอร์จิง แต่เซคเมนและทาเก็ททับกันนะครับ และรุ่นปี 2015 GS1200 แยกรถเป็นทางเรี่ยบอีกรุ่น และเอ็ดเวนเจอร์ลุยๆ โหดๆ อีกรุ่นแล้ว นี่คือหลังยุค LC รุ่นแรก ลองไปดูออฟชั่นของ 2015 R1200 GSA ดูครับ ในรุ่นี้เค้า Position ว่าเป็น luxury Adv. Bike เหมือนที่ kTM แยกรุ่น 1290 Adv ของตัวเองออกมาทำเป็น luxury Adv และตัวเมนวลดิบๆ ที่หวังจะให้สาวกนึกถึงวันคืนของ 990 Adv ครับ
กลุ่มนี้การตลาดแบบกางตำราก้อสอนว่าคนละเซกเมนท์ แต่ปัจจุบันค่ายรถทั้ง 3 เค้าไม่แยกแล้ว เพราะถือว่าตลาดโดยรวมๆ มันแยกกันไม่ขาด ไม่คุ้มที่จะทำเซกเม้นท์ย่อยเกินไปนั่นเอง
แล้วผมจะบอกว่า ตลาดนี้ยังไม่อิ่มตัวครับ ยังอีกนานกว่าจะอิ่มตัว แต่มันชะลอตัวอ่ะใช่ .... คิดนานขึ้นอีกนิ้ด ทำอะไรช้าลงอีกหน่อย พอสักพักตลาดพร้อม รถพร้อม มันก้อเดินของมันต่อไป ช่วงนี้เป็น transition change ของโมเดลรถในรุ่นต่างๆ เปิดตัวกันเย้อะนะครับ แต่ไปดูรถจริงสิ มีให้ขายมั้ย ? นั่นละชะลอตัว
ในเชิงของแบรนด์ ดูคาติไม่ได้ดูพรีเมี่ยมเหมือนตอนมันเคยเป็นแล้วครับ ตอนนี้รถมีจำนวนรุ่นมาก และ ราคาซอยย่อยจนพรีเมี่ยมไม่ได้แล้ว ประกอบกับในตลาดมีรถที่วิ่งเกิน 2-3 หมื่นกิโลเย้อะแล้ว ใครที่ขี่เกินมาเท่านี้จะทราบดีว่าจะโดนค่าบำรุงรักษาและอะไหล่บานเบอะขนาดไหน ประกอบกับตลาดที่เป็น Niche Market จริงๆ มันไปอีกระดับแล้วครับ ลองไปค้นข้อมูลดูว่า Niche Market ที่พี่เต้บอกว่า "ของเล่น" ตอนนี้เค้าเล่นอะไรกันอยู่ครับ ..... สำหรับผมตอนนี้ Ducati = BMW Bike และดีกว่า YAHMAHA กับ HONDA BigBike นิดหน่อยเองครับ ไม่ได้เป็นเหมือนเมื่อสัก 5-6 ปีก่อนหน้านั้น
ทางแก้ไขที่ผมพอจะแนะได้มีดังนี้
ทางแก้ไขในเรื่องแบรนด์
อันนี้อาจจะแก้ยากแล้ว เพราะ Ducati ไม่ใช่ Niche Market อย่างที่ผมบอก มัน Mass แล้ว ดังนั้นในเรื่อง Production ไม่สามารถจะ Differentiate อะไรได้แล้ว ต้องหันไปเน้นเรื่อง ประสบการณ์ของแบรนด์แทน ตรงนี้ผมว่าผู้บริหารดูคาติเมืองไทยมือไม่ถึง และทำไม่เป็น ทำโฆษณาเป็น แต่ทำประสบการณ์ของแบรนด์ผา่นไปยังโฆษณาและมีเดียของตัวเองที่ซื้อๆไปไม่เป็น
ทางแก้เรื่องยอดขาย
เวลาเราพูดถึงยอดขายของบริษัท บริษัทหนึ่งๆ เราแยกการรับรู้รายได้ออกเป็นช่องทางๆนะครับ รายได้ทางฝั่งขาย รายได้การเซอร์วิส รายได้จาการเปลี่ยนถ่ายอะไหล่ รายได้จากบริการ ปัญหาของดูคาติคือการรับรู้รายได้ของการขายฝั่งการขายครับ ตรงกันข้ามรายได้ฝั่งเซอร์วิสไปได้ ไปได้ดีจนบริการไม่ทันแล้วด้วยซ้ำไป แต่สองอย่างนี้มันซับพอร์ทซึ่งกันและกัน ถ้าทางดูคาติลดการผูกขาดเรื่องเป็นศูนย์บริการได้ และหันมาให้เป็นการ Official service centres.ทางเลือกับศูนย์อื่นๆหรือช่างนอกที่มีประสบการณ์และมาตราฐานที่ดี มันจะไปช่วยเพิ่มและดันยอดขายได้ (อย่าบอกว่าอีตาลี่ไม่ให้ทำนะครับ เด๋วเจอทีเด็ด)
อย่าคิดว่าผมอคติใดๆเลยครับสำหรับท่านอื่นๆที่อ่านบทความผม ผมกับดูคาติเราเป็นมิตรกันดี ผมรู้จักคุณนัทและท่านผู้บริหารท่านอื่นๆดี เพียงแต่วันที่ชื่นชมก็ชื่นชม แต่วันที่อยากติติงให้ตื่นและเดินในทางที่ควรจจะทำด้วยความห่วงใยผมก็จะทำ ท่านอื่นๆมาดูมอเตอร์ไซค์ที่จอดอยู่ในที่จอดรถผมสิครับ ว่ามียี่ห้ออื่นๆ นอกจากดูคาติมั้ย ? ที่ขายๆออกไปบ้างก็เพื่อจะหารุ่นใหม่มาเติมนั่นละครับ ปีนี้ก็รอ 2015 Multi และก็ซื้อ R1200 GS เพิ่มไว้ขี่ต่างประเทศอีกคัน ก็เท่านั้นเอง ก็รออยูว่าเมื่อไหร่คุณก้องบอกว่าจะให้ผมเอามัลติไปเทรนด์ ไม่เห็นติดต่อมาเลย ... รออยู่ ...
ส่วนพี่เต้ ว่างจะพาไปดูว่าตลาด Niche ที่เค้าขาย Emotional นั้น Market Trend เค้าไปอยู่ตรงไหนกันแล้ววววววววว พี่เต้เพิ่ง GS 800 เอง ... รีบตามมาๆ .... ด่วน !