ผมเขียนกระทู้เรื่องการสรุประยะทางรักของผมกับเจ้า Panigale 1199 ไว้ที่กระทู้นี้
http://www.weloveducati.com/index.php?topic=1315&t=1399310838 ไว้ก่อนหน้านะครับ ก็เหมือนว่าเจ้าสารพัดปัญหาของรถที่ขี่งอแงคันนี้ของผมมันก็ผ่านการแก้ไขอะไรของมันมาจะหมดแล้วละครับ ติดอยู่ปัญหาเดียวคืออการที่เมืองนอกเรียกว่า Hard Starting Issue ครับ หรือว่าแปลเป็นไทยง่ายๆว่า "สตาร์โคตรยาก" นั่นละครับ .....
ทำเป็นเล่นไปครับ อาการนี้ถ้าเอาไม่อยู่แล้วไม่เข้าใจ ไปพยายามย้ำ ไปซ้ำๆ ที่ปุ่มสตาร์ทเข้าไปอีกนี่ เจอไดสตาร์ทพังเข้าให้นะครับ ผมเจอมาแล้ว ก็เตือนไว้ว่าใครเจออาการนี้ของ Panigale ทั้งรุ่น 1199 และ 899 ก็อย่าไปย้ำกดนะครับ ให้ปิดสวิตก่อน แล้วก็ค่อยๆให้เครื่งอเย็นลง แล้วจึงค่อยลองสตาร์ทใหม่อีกสักที ก็จะทำให้สตาร์ทติดได้ง่ายมากขึ้นครับ
ลองดูลิงค์นี้ครับ ปัญหาสตาร์ทติดยาก
รถศูนย์ รถเกรย์ ก็เป็นกันถ้วนหน้า
อันนี้ด่านแรกของคำตอบเลย ในรุ่น 1199 นั้นมีรถนำเข้าอิสระเอาเข้ามาเย้อะละครับ ดังนั้นเวลาใครเจอปัญหานี้ก็จะโบ้ยกันว่า อ้อ ก็รถเธอร์รถเกรย์มันก็เป็นเงี้ยะแหละ บางอันเวอร์ถึงขนาดรถเกรย์เป็นดูคาติปลอมก็มี (อันนี้ได้ยินเซลพูดมากะหู อยากรู้ชื่อคนไหนหลังไมค์มา) .... สรุปให้ตรงนี้เลยว่าไม่เกี่ยว อาการนี้ถ้าเป็นก็เป็นกันถ้วนหน้านั่นละครับ
ล่าสุด Panigale 899 ก็เป็นครับ
เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาไปออกทริปกันที่กาญ น้องอั๋นในกลุ่มเพิ่งถอย Panigale 899 มา ก็เจออาการเดียวกัน เป็นตุ่ยๆมาสักพักละครับ เพิ่งจะแย่ขนาดติดยากกระทั่งไม่ติดเลยก็ทริปกาญนี่เอง ผมสำรวจด้วยตัวเองแล้ว เฟิร์มครับ !! สำเนาถูกต้องเลย ถ่ายทอด DNA จาก 1199 มาเปี้ยบเลย ถ้างั้นแบบนี้ก็แสดงว่า Panigale รุ่นปี 2014 ก็ใช่ว่าจะอุ่นใจได้ครับ
ผมใช้ก็ไม่เห็นเจอนี่ครับ อ โอม ไปเจอมาไง ไม่เข้าใจ งงอ่า ?
เจอแบบนี้บ่อยเลยครับ ผมแบ่งเป็น 2 จำพวกนะครับ พวกแรกคือรถไมล์ยังน้อย ยังไม่เจอหรอกครับ หลัง 2000 - 3500 กิโลไปแล้วโน่นแหละ ถ้ารอดก็รอด ถ้าเจอก็เจอ กะอีกพวกคือไม่ค่อยได้ขี่ยาวๆ อาการพวกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นตอนขี่ยาวๆ แล้วกึ่งร้อนกึ่งเย็น คือถ้าร้อนๆไปเลยก็พ้น ถ้าเย็นๆ ไปเลยก็พ้น แต่ถ้ากึ่งๆ คือไม่ร้อน ไม่เย็น แล้วบิดกุญเจมาสตาร์ทนะครับ ถ้าจะเจอก็เจอตอนนี้แหละ แล้วอาการงี้มันเจอตอนไหนรู้มั้ย ? ..... ตอนออกทริปไงครับ ตอนจอดปั้ม นั่นนะ อาการคือ ECU (Engine control unit) จะคำนวนการจ่ายน้ำมันเพื่อจุดสตาร์ทไม่แข็งแรง คือจ่ายผิดๆ ถูกๆ จ่ายพอดีก็รอดไป จ่ายเพี้ยนก็เหม็นน้ำมันท่วมฟรุ้งฟริ้งๆ เลยละครับ
มันเป็นยังงี้ละพี่ เป็นความจุกจิกของ 1199 ครับ เป็นทุกคันครับพี่
อันนี้ถ้าพ้นข้อข้างบนมาจะเจอข้อนี้ต่อ คือกูไม่รู้ตอบไงดี .... ก็ตอบงี้เรย คือโบ้ยไปเรยว่ามันเป็นคาเร็คเตอร์ของรถไปซะงั้น ไม่ใช่นะครับ คือเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ครับ ไม่ได้เป็นคาร์เร็คเตอร์รถ พวกที่ตอบงี้คือพวกเซลล์ครับ คือพวกนี้รู้น้อยแต่เน้นขาย เน้นยอด คือขายๆให้พ้นภาระไปก่อน แล้วพอมีปัญหาก็ไปซัดกับช่างเอาเอง ก็วนเป็นงูกินหางงี้ละครับ
สรุปแนวทางการแก้ปัญหานะครับ
เกริ่นมาเย้อะเลย ก็ลองดูนะครับว่าแก้ไขกันยังไง ผมแก้แล้วหาย ด้วยความร่วมมือจากพี่ๆที่ดูคาติประเทศไทยและอิตาลี คกะ พี่ใหม่สำนัก DucatiFever ซึ่งถือเป็นตัวหลักในการประสานงานกับทาง ดูคาติ อีตาลีให้ผมมาโดยตลอด เนื่องด้วยส่วนหนึ่งพี่ใหม่แกพูดอีตาลีได้คล่องแคล่ว และ แกเองก็ทำงานที่อีตาลีในส่วนงานที่เกี่ยวข้องมากว่า 10 ปีด้วย วิธีการนะครับ
1. สายไฟสตาร์ท
มันจะมี re-call เรื่องนี้อยู่ด้วยนะครับ ดังนั้นถ้าใครซื้อ 1199 มาเช็คด้วยว่าปัญหานี้ทางคนขายเค้าจัดการให้หรือยัง อันนี้ต้องรื้อเย้อะเลยครับ ทำเองไม่ได้ ต้องให้ช่างที่ชำนาญการทำให้นะคัรบ แล้วก็คนรู้เรื่องหน่อยนะครับ ผมพบกว่า 1199 มันมีส่วนเขี้ยวแฟรริ่งทีเปราะบาง เจอช่างใหม่ๆ ไม่เป็นนี่เขี่ยวยึดแฟริ่งขาด หัก เกือบทุกคนเลย ....
2. แบตเตอร์รี่
เนื่องจากว่าแบตเตอร์รี่ที่ให้จากโรงงานของ 1199 มันจ่ายไฟไม่สม่ำเสมอ ย้ำนะครับว่าไม่สม่ำเสมอ ไม่ใช่ว่าจ่ายไฟได้น้อย ดังนั้นพอใช้ๆไปสักพักมันจะไม่เสถียร์ ก็จะมีอาการแชะ แชะ แชะ ... ครืดดดด คราดดดด แล้วก็สตาร์ทไม่ติดนั่นละครับ ยิ่งใครขี่น้อยๆด้วยนะ แบตจะยิ่งเดี้ยงเร็วอย่างไม่น่าเชื่อครับ ถ้าเป็นไปได้หาที่ชาร์ทแบตเป็นอุปกรณ์เสริมไว้ด้วยสำหรับใครที่จอดยาวๆ นานๆ นะครับ
3. เฟิร์มแวร์อัพเดทของ 1199
อันนี้ก็ไปอัพซะนะครับ ไม่รู้จะเขียนอะไรยาว ก็ไปอัพนั่นละครับ รีบไปจัดการซะนะครับ
4. ตัว Power Commander ECU
ข้อที่ 4 นี้ ผมได้ความรู้จากพี่กวาง พี่ที่เป็นเจ้าของศูนย์ Ducati ที่มาเลเซียครับ แกบอกว่าแกทำแล้วหาย ผมก็ลองดู เป็น ecu (Engine control unit) จากสำหนัก Desmo Corse ของทางอีตาลี เลยครับ คนที่เป็นช่างของลุงทรอยด์ เป็นคนจูนให้ครับ Map ท่อใหม่กับท่อ Full ของค่าย AKRAPOVIC โดยเฉพาะเลย เรียกว่าแกะมาปุ๊บเสียบใช้งานได้ทันทีเลยครับ ซึ่งตรงนี้ขอบคุณทางพี่ใหม่จาก DucatiFever มากๆเลยนะครับ ที่เป็นคนประสานเรื่องให้อย่างดีเลย
จากตัว Power Commander ECU ตัวนี้ที่ได้มานั้นผมได้พบผลข้างเคียงที่น่าสนใจคือ รอบเครื่องสมูทยิ่งกว่าเดิมมากๆ แล้วเครื่องจัดจ้านมากยิ่งขึ้น เกียร์ 2 ผมบิดได้ถึง 200 กม/ชม ได้สบายๆเลย และที่สำคัญคือเจ้า 1199 ในโหมด Sport ของผมกินน้ำมันสมเหตุสมผลมากขึ้น เติมเต็มถัง วิ่งได้ 200 + เลยครับ จากเดิมนี่ 150 กม ก็ต้องวิ่งเข้าหาปั้มน้ำมันแล้ว ... เอ้อเข้าท่าแหะครับอันนี้
ก็ลองดูนะครับ ใครที่มีอาการดังกล่าวที่ว่ามาในนี้ เป็นทางเลือกหนึ่งนะครับ ทั้ง 1199 และ 899 เลย ใครโชคดีรอดก็รอดไปละครับ ส่วนใครที่พลาดท่าเสียทีแล้วเจออาการนี้เข้าไป ผมก็สรุปมาให้ละนะครับ อันนี้เป็นทางเลือกที่ผมทำแล้วหายนะครับ ส่วนท่านอื่นๆลองดูนะครับว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง แล้วก็มาบอกผมด้วยนะครับ ว่าอาการดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร แต่คิดว่าน่าจะเป็นวิธีนี้ละครับ ใน 4 ข้อนี้แหละ
โชคดีครับ
สรุปปัญหาสตาร์ทติดยากของ Panigale 1199 และ น้องใหม่ 899 ครับ
ทำเป็นเล่นไปครับ อาการนี้ถ้าเอาไม่อยู่แล้วไม่เข้าใจ ไปพยายามย้ำ ไปซ้ำๆ ที่ปุ่มสตาร์ทเข้าไปอีกนี่ เจอไดสตาร์ทพังเข้าให้นะครับ ผมเจอมาแล้ว ก็เตือนไว้ว่าใครเจออาการนี้ของ Panigale ทั้งรุ่น 1199 และ 899 ก็อย่าไปย้ำกดนะครับ ให้ปิดสวิตก่อน แล้วก็ค่อยๆให้เครื่งอเย็นลง แล้วจึงค่อยลองสตาร์ทใหม่อีกสักที ก็จะทำให้สตาร์ทติดได้ง่ายมากขึ้นครับ
ลองดูลิงค์นี้ครับ ปัญหาสตาร์ทติดยาก
รถศูนย์ รถเกรย์ ก็เป็นกันถ้วนหน้า
อันนี้ด่านแรกของคำตอบเลย ในรุ่น 1199 นั้นมีรถนำเข้าอิสระเอาเข้ามาเย้อะละครับ ดังนั้นเวลาใครเจอปัญหานี้ก็จะโบ้ยกันว่า อ้อ ก็รถเธอร์รถเกรย์มันก็เป็นเงี้ยะแหละ บางอันเวอร์ถึงขนาดรถเกรย์เป็นดูคาติปลอมก็มี (อันนี้ได้ยินเซลพูดมากะหู อยากรู้ชื่อคนไหนหลังไมค์มา) .... สรุปให้ตรงนี้เลยว่าไม่เกี่ยว อาการนี้ถ้าเป็นก็เป็นกันถ้วนหน้านั่นละครับ
ล่าสุด Panigale 899 ก็เป็นครับ
เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาไปออกทริปกันที่กาญ น้องอั๋นในกลุ่มเพิ่งถอย Panigale 899 มา ก็เจออาการเดียวกัน เป็นตุ่ยๆมาสักพักละครับ เพิ่งจะแย่ขนาดติดยากกระทั่งไม่ติดเลยก็ทริปกาญนี่เอง ผมสำรวจด้วยตัวเองแล้ว เฟิร์มครับ !! สำเนาถูกต้องเลย ถ่ายทอด DNA จาก 1199 มาเปี้ยบเลย ถ้างั้นแบบนี้ก็แสดงว่า Panigale รุ่นปี 2014 ก็ใช่ว่าจะอุ่นใจได้ครับ
ผมใช้ก็ไม่เห็นเจอนี่ครับ อ โอม ไปเจอมาไง ไม่เข้าใจ งงอ่า ?
เจอแบบนี้บ่อยเลยครับ ผมแบ่งเป็น 2 จำพวกนะครับ พวกแรกคือรถไมล์ยังน้อย ยังไม่เจอหรอกครับ หลัง 2000 - 3500 กิโลไปแล้วโน่นแหละ ถ้ารอดก็รอด ถ้าเจอก็เจอ กะอีกพวกคือไม่ค่อยได้ขี่ยาวๆ อาการพวกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นตอนขี่ยาวๆ แล้วกึ่งร้อนกึ่งเย็น คือถ้าร้อนๆไปเลยก็พ้น ถ้าเย็นๆ ไปเลยก็พ้น แต่ถ้ากึ่งๆ คือไม่ร้อน ไม่เย็น แล้วบิดกุญเจมาสตาร์ทนะครับ ถ้าจะเจอก็เจอตอนนี้แหละ แล้วอาการงี้มันเจอตอนไหนรู้มั้ย ? ..... ตอนออกทริปไงครับ ตอนจอดปั้ม นั่นนะ อาการคือ ECU (Engine control unit) จะคำนวนการจ่ายน้ำมันเพื่อจุดสตาร์ทไม่แข็งแรง คือจ่ายผิดๆ ถูกๆ จ่ายพอดีก็รอดไป จ่ายเพี้ยนก็เหม็นน้ำมันท่วมฟรุ้งฟริ้งๆ เลยละครับ
มันเป็นยังงี้ละพี่ เป็นความจุกจิกของ 1199 ครับ เป็นทุกคันครับพี่
อันนี้ถ้าพ้นข้อข้างบนมาจะเจอข้อนี้ต่อ คือกูไม่รู้ตอบไงดี .... ก็ตอบงี้เรย คือโบ้ยไปเรยว่ามันเป็นคาเร็คเตอร์ของรถไปซะงั้น ไม่ใช่นะครับ คือเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ครับ ไม่ได้เป็นคาร์เร็คเตอร์รถ พวกที่ตอบงี้คือพวกเซลล์ครับ คือพวกนี้รู้น้อยแต่เน้นขาย เน้นยอด คือขายๆให้พ้นภาระไปก่อน แล้วพอมีปัญหาก็ไปซัดกับช่างเอาเอง ก็วนเป็นงูกินหางงี้ละครับ
สรุปแนวทางการแก้ปัญหานะครับ
เกริ่นมาเย้อะเลย ก็ลองดูนะครับว่าแก้ไขกันยังไง ผมแก้แล้วหาย ด้วยความร่วมมือจากพี่ๆที่ดูคาติประเทศไทยและอิตาลี คกะ พี่ใหม่สำนัก DucatiFever ซึ่งถือเป็นตัวหลักในการประสานงานกับทาง ดูคาติ อีตาลีให้ผมมาโดยตลอด เนื่องด้วยส่วนหนึ่งพี่ใหม่แกพูดอีตาลีได้คล่องแคล่ว และ แกเองก็ทำงานที่อีตาลีในส่วนงานที่เกี่ยวข้องมากว่า 10 ปีด้วย วิธีการนะครับ
1. สายไฟสตาร์ท
มันจะมี re-call เรื่องนี้อยู่ด้วยนะครับ ดังนั้นถ้าใครซื้อ 1199 มาเช็คด้วยว่าปัญหานี้ทางคนขายเค้าจัดการให้หรือยัง อันนี้ต้องรื้อเย้อะเลยครับ ทำเองไม่ได้ ต้องให้ช่างที่ชำนาญการทำให้นะคัรบ แล้วก็คนรู้เรื่องหน่อยนะครับ ผมพบกว่า 1199 มันมีส่วนเขี้ยวแฟรริ่งทีเปราะบาง เจอช่างใหม่ๆ ไม่เป็นนี่เขี่ยวยึดแฟริ่งขาด หัก เกือบทุกคนเลย ....
2. แบตเตอร์รี่
เนื่องจากว่าแบตเตอร์รี่ที่ให้จากโรงงานของ 1199 มันจ่ายไฟไม่สม่ำเสมอ ย้ำนะครับว่าไม่สม่ำเสมอ ไม่ใช่ว่าจ่ายไฟได้น้อย ดังนั้นพอใช้ๆไปสักพักมันจะไม่เสถียร์ ก็จะมีอาการแชะ แชะ แชะ ... ครืดดดด คราดดดด แล้วก็สตาร์ทไม่ติดนั่นละครับ ยิ่งใครขี่น้อยๆด้วยนะ แบตจะยิ่งเดี้ยงเร็วอย่างไม่น่าเชื่อครับ ถ้าเป็นไปได้หาที่ชาร์ทแบตเป็นอุปกรณ์เสริมไว้ด้วยสำหรับใครที่จอดยาวๆ นานๆ นะครับ
3. เฟิร์มแวร์อัพเดทของ 1199
อันนี้ก็ไปอัพซะนะครับ ไม่รู้จะเขียนอะไรยาว ก็ไปอัพนั่นละครับ รีบไปจัดการซะนะครับ
4. ตัว Power Commander ECU
ข้อที่ 4 นี้ ผมได้ความรู้จากพี่กวาง พี่ที่เป็นเจ้าของศูนย์ Ducati ที่มาเลเซียครับ แกบอกว่าแกทำแล้วหาย ผมก็ลองดู เป็น ecu (Engine control unit) จากสำหนัก Desmo Corse ของทางอีตาลี เลยครับ คนที่เป็นช่างของลุงทรอยด์ เป็นคนจูนให้ครับ Map ท่อใหม่กับท่อ Full ของค่าย AKRAPOVIC โดยเฉพาะเลย เรียกว่าแกะมาปุ๊บเสียบใช้งานได้ทันทีเลยครับ ซึ่งตรงนี้ขอบคุณทางพี่ใหม่จาก DucatiFever มากๆเลยนะครับ ที่เป็นคนประสานเรื่องให้อย่างดีเลย
จากตัว Power Commander ECU ตัวนี้ที่ได้มานั้นผมได้พบผลข้างเคียงที่น่าสนใจคือ รอบเครื่องสมูทยิ่งกว่าเดิมมากๆ แล้วเครื่องจัดจ้านมากยิ่งขึ้น เกียร์ 2 ผมบิดได้ถึง 200 กม/ชม ได้สบายๆเลย และที่สำคัญคือเจ้า 1199 ในโหมด Sport ของผมกินน้ำมันสมเหตุสมผลมากขึ้น เติมเต็มถัง วิ่งได้ 200 + เลยครับ จากเดิมนี่ 150 กม ก็ต้องวิ่งเข้าหาปั้มน้ำมันแล้ว ... เอ้อเข้าท่าแหะครับอันนี้
ก็ลองดูนะครับ ใครที่มีอาการดังกล่าวที่ว่ามาในนี้ เป็นทางเลือกหนึ่งนะครับ ทั้ง 1199 และ 899 เลย ใครโชคดีรอดก็รอดไปละครับ ส่วนใครที่พลาดท่าเสียทีแล้วเจออาการนี้เข้าไป ผมก็สรุปมาให้ละนะครับ อันนี้เป็นทางเลือกที่ผมทำแล้วหายนะครับ ส่วนท่านอื่นๆลองดูนะครับว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง แล้วก็มาบอกผมด้วยนะครับ ว่าอาการดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร แต่คิดว่าน่าจะเป็นวิธีนี้ละครับ ใน 4 ข้อนี้แหละ
โชคดีครับ