ขอสอบถามเพื่อนๆผู้มีความรู้เชี่ยวชาญกับรถรุ่นนี้หน่อยครับ รถคันนี้ใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ ทั้งน้ำมัน และ LPG (Mixer) อาการที่เป็นตอนนี้คือสตาร์ทไม่ติด จากการตรวจเช็คเบื้องต้นด้วยตัวเอง (ได้ความรู้จากInternet และเพื่อนๆที่เคยลงเรื่องไว้)
1. แบตเตอรี่ ไฟเต็ม 13.6 v และสามารถบิดกุญแจให้ไดร์สตาร์ทขับให้เครื่องหมุนได้เต็มที่ไม่มีอืด
2. บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ไฟแสดงสถานะเช่น รูปเครื่อง แบตเตอรี่ ไม่โชว์ โชว์แต่เบรคมือ ประตู เป็นต้น
3. บิดกุญแจที่ตำแหน่ง ON ได้ยินเสียงปั๊มติ๊กน้ำมันทำงานแถวๆเบาะหลังซ้ายตรงถังน้ำมัน และมีเสียงการฉีดจ่ายน้ำมันมาตามสายและรางหัวฉีด
4. ถอดหัวเทียนมาล่อไฟให้ลงกราวด์แถวๆฝาวาว์ล แล้วบิดกุญแจสตาร์ท ไม่มีประกายไฟวิ่งออกจากหัวเทียน แล้วลองถอดปลั๊ก 2 สายที่จานจ่าย ลองวัดไฟ B+ที่สายสีดำส้มแล้วไม่มีไฟบวกจ่ายเข้ามา
5. บิดกุญแจที่ตำแหน่ง ON เช็คไฟที่ปลี๊กหัวฉีด ก็มีไฟจ่ายเข้ามารอแล้ว
6. เช็คที่ปลั๊กเสียบกล่องECU รูที่ตรงกับตำแหน่ง B+ไม่มีไฟจ่ายเข้ามา
7. เช็คกล่องฟิวส์ที่ห้องเครื่อง ฟิวส์ 7.5 A และ 15 A ใกล้ๆติดกับ รีเลย์ปั๊มติ๊ก และ EFI ไม่ขาด
8. ไฟโชว์ที่กล่องสวิตช์ออโต้ที่ระบุว่าใช้แก๊ซ หรือน้ำมัน ที่ติดอยู่บริเวณใกล้ๆคอพวงมาลัยก็มีสัญญาณไฟกระพริบขึ้นปกติ บอกปริมาณก๊าซในถังปกติ
9. รถ AE101 / 4A-FE ทุกคัน จะมีสวิตช์รีเลย์ ที่เรียกว่า Circuit Openning Relay ติดอยู่ที่บริเวณด้านในกลางคอนโซนของห้องโดยสาร เหนือกล่องECU ใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ รถผมหา relayตัวนี้ไม่เจอ เจอแต่ Relay บอช 5 ขา 2 ตัวพ่วงอยู่กับสายไฟใกล้บริเวณแถวๆนั้น มาทางคอพวงมาลัย และก็มีกล่องฟิวส์สายเล็กๆมีฟิวส์แบบเสียบ 20A อยู่ในนั้น 1 ตัวซึ่งเป็นฟิวส์ต่อไฟไปปั๊มติ๊กน้ำมัน (ตอนแรกที่เจอฟิวส์ตัวนี้มันขาดอยู่ เลยเปลี่ยนใส่อันใหม่แล้วปั๊มติ๊กน้ำมันก็ทำงานได้)
10. รีเลย์ บอช 5 ขา (ตามข้อ 9.) ตอนบิดสวิตช์กุญแจ ON มันทำงาน ตัวเดียว อีกตัวนึงเงียบ พอลองถอดสลับตำแหน่งกัน อีกตัวที่เคยเงียบก็ได้ยินเสียงตัดต่อทำงานได้เหมือนกัน คิดว่าไม่เสีย ใช้ได้ทั้ง 2 ตัว
11. ฟิวส์แบบเสียบที่อยู่ในแผงใกล้ๆตำแหน่งคันเร่ง ทั้ง 12 ตัว ไม่มีตัวไหนขาด
12. ระบบไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ไฟห้องโดยสาร กระจกไฟฟ้า แตร พัดลมแอร์ ทำงานปกติ
13. Relay EFI ตัดต่อปกติ ได้ยินเสียงการทำงานเวลาบิดกุญแจที่ตำแหน่ง ON
ผมเล่าให้ฟัง ว่าก่อนเกิดปัญหาสตาร์ทไม่ติด ผมกะลังปรับจูน ไอเดิล กะ เซนจ์ หม้อต้มMixer อยู่ ซึ่งตอนนั้น ยังสามารถสตาร์ทรถติดปกติด้วยน้ำมัน พอทำๆปรับๆไขขวงไขๆ ไอเดิล ไข เซนจ์ ไปแล้วบิดสตาร์ทกุญแจ เหมือนที่ทำอยู่เรื่อยๆ อยู่ๆก็สตาร์ทไม่ติดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา งงเหมือนกัน แล้วพอมาเช็คที่สายปลั๊ก2 สายที่ขั้วไฟสายสีดำส้ม มันไม่มีไฟมาเข้าจานจ่าย และก็ที่กล่องECUด้วยตามที่บอกข้างต้น
ยังไงฝากเพื่อนๆผู้รู้แบ่งปันแนะนำวิธีแก้ไขให้ผมด้วยนะครับ ผมไปไม่เป็นแล้ว
รถToyota AE101 - 4AFE แบตไฟเต็มแต่สตาร์ทไม่ติด
1. แบตเตอรี่ ไฟเต็ม 13.6 v และสามารถบิดกุญแจให้ไดร์สตาร์ทขับให้เครื่องหมุนได้เต็มที่ไม่มีอืด
2. บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ไฟแสดงสถานะเช่น รูปเครื่อง แบตเตอรี่ ไม่โชว์ โชว์แต่เบรคมือ ประตู เป็นต้น
3. บิดกุญแจที่ตำแหน่ง ON ได้ยินเสียงปั๊มติ๊กน้ำมันทำงานแถวๆเบาะหลังซ้ายตรงถังน้ำมัน และมีเสียงการฉีดจ่ายน้ำมันมาตามสายและรางหัวฉีด
4. ถอดหัวเทียนมาล่อไฟให้ลงกราวด์แถวๆฝาวาว์ล แล้วบิดกุญแจสตาร์ท ไม่มีประกายไฟวิ่งออกจากหัวเทียน แล้วลองถอดปลั๊ก 2 สายที่จานจ่าย ลองวัดไฟ B+ที่สายสีดำส้มแล้วไม่มีไฟบวกจ่ายเข้ามา
5. บิดกุญแจที่ตำแหน่ง ON เช็คไฟที่ปลี๊กหัวฉีด ก็มีไฟจ่ายเข้ามารอแล้ว
6. เช็คที่ปลั๊กเสียบกล่องECU รูที่ตรงกับตำแหน่ง B+ไม่มีไฟจ่ายเข้ามา
7. เช็คกล่องฟิวส์ที่ห้องเครื่อง ฟิวส์ 7.5 A และ 15 A ใกล้ๆติดกับ รีเลย์ปั๊มติ๊ก และ EFI ไม่ขาด
8. ไฟโชว์ที่กล่องสวิตช์ออโต้ที่ระบุว่าใช้แก๊ซ หรือน้ำมัน ที่ติดอยู่บริเวณใกล้ๆคอพวงมาลัยก็มีสัญญาณไฟกระพริบขึ้นปกติ บอกปริมาณก๊าซในถังปกติ
9. รถ AE101 / 4A-FE ทุกคัน จะมีสวิตช์รีเลย์ ที่เรียกว่า Circuit Openning Relay ติดอยู่ที่บริเวณด้านในกลางคอนโซนของห้องโดยสาร เหนือกล่องECU ใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ รถผมหา relayตัวนี้ไม่เจอ เจอแต่ Relay บอช 5 ขา 2 ตัวพ่วงอยู่กับสายไฟใกล้บริเวณแถวๆนั้น มาทางคอพวงมาลัย และก็มีกล่องฟิวส์สายเล็กๆมีฟิวส์แบบเสียบ 20A อยู่ในนั้น 1 ตัวซึ่งเป็นฟิวส์ต่อไฟไปปั๊มติ๊กน้ำมัน (ตอนแรกที่เจอฟิวส์ตัวนี้มันขาดอยู่ เลยเปลี่ยนใส่อันใหม่แล้วปั๊มติ๊กน้ำมันก็ทำงานได้)
10. รีเลย์ บอช 5 ขา (ตามข้อ 9.) ตอนบิดสวิตช์กุญแจ ON มันทำงาน ตัวเดียว อีกตัวนึงเงียบ พอลองถอดสลับตำแหน่งกัน อีกตัวที่เคยเงียบก็ได้ยินเสียงตัดต่อทำงานได้เหมือนกัน คิดว่าไม่เสีย ใช้ได้ทั้ง 2 ตัว
11. ฟิวส์แบบเสียบที่อยู่ในแผงใกล้ๆตำแหน่งคันเร่ง ทั้ง 12 ตัว ไม่มีตัวไหนขาด
12. ระบบไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ไฟห้องโดยสาร กระจกไฟฟ้า แตร พัดลมแอร์ ทำงานปกติ
13. Relay EFI ตัดต่อปกติ ได้ยินเสียงการทำงานเวลาบิดกุญแจที่ตำแหน่ง ON
ผมเล่าให้ฟัง ว่าก่อนเกิดปัญหาสตาร์ทไม่ติด ผมกะลังปรับจูน ไอเดิล กะ เซนจ์ หม้อต้มMixer อยู่ ซึ่งตอนนั้น ยังสามารถสตาร์ทรถติดปกติด้วยน้ำมัน พอทำๆปรับๆไขขวงไขๆ ไอเดิล ไข เซนจ์ ไปแล้วบิดสตาร์ทกุญแจ เหมือนที่ทำอยู่เรื่อยๆ อยู่ๆก็สตาร์ทไม่ติดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา งงเหมือนกัน แล้วพอมาเช็คที่สายปลั๊ก2 สายที่ขั้วไฟสายสีดำส้ม มันไม่มีไฟมาเข้าจานจ่าย และก็ที่กล่องECUด้วยตามที่บอกข้างต้น
ยังไงฝากเพื่อนๆผู้รู้แบ่งปันแนะนำวิธีแก้ไขให้ผมด้วยนะครับ ผมไปไม่เป็นแล้ว