เขียนโดย : อ โอม
เครดิต :
http://www.weloveducati.com/
ย้ำก่อนนะครับว่าบทความที่จะได้อ่านต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองล้วนๆและเป็นทัศคติส่วนตัวล้วนๆ อ่านแล้วจะเชื่อไม่เชื่อ จะลอง ไม่ลอง แล้วแต่ตัวท่านผู้อ่านเองนะครับ มีความเห็นต่างได้ โพสต์มาเลย ถ้าอันนี้ผมแย้งได้ ตอบได้ ผมจะมาตอบให้ในกระทู้นี้ครับ ย้ำอีกครั้งนะครับว่าอันนี้คือประสบการณ์ส่วนบุคคลที่อยู่กับ 1199 มาปีที่สองและเข้าปีที่ 3 เจอปัญหามาทุกรูปแบบ ก็มาสรุปให้อ่านกันครับ ไม่ได้มีเจตนาเชียร์หรือสปอนเซอร์ใครนะครับ ลองกลั้นใจอ่านดูครับ !!
มีรถรุ่นไหนให้ซื้อกับเกรย์มาร์เก็ตผู้นำเข้าอิสระที่ไม่ใช่ศูนย์ดูคาติบ้าง ?
ตอนนี้ก็มีอยู่รุ่นเดียวนั่นละครับ ก็รุ่น Panigale 1199 ในรุ่นย่อยต่างๆ มากมาย สำหรับคนที่หลังไมค์มาถามผมรุ่นอื่นๆอันนี้เครียร์นะครับ ! ส่วน 1199 Panigale ก็มีตั้งแต่รุ่น S ไปจนถึง R และก็มีรุ่นพิเศษอื่นๆอีกที่ทางศูนย์ดูคาติอาจจะไม่ได้สั่งเข้ามาขายก็มีครับ
แล้วมันยังน่าซื้ออยู่อีกมั้ย เห็น อ. เขียนว่าน่าซื้อไปเมื่อต้นๆปีที่แล้ว ?
ผมเองซื้อ 1199 Panigale ก้อกับผู้นำเข้าอิสระนั่นละครับ(รถเกรย์) ปีแรกๆก็ดีครับ แต่ตอนหลังทางผู้นำเข้าเค้าอาจจะมีปัญหาอะไรหลายๆอย่าง แต่ผมก็ไม่พูดถึงก็แล้วกันนะคับเป็นเรื่องของบริษัทเค้า แต่ความรู้ที่ผมได้คือ ผู้นำเข้าอิสระเหล่านี้เค้าไม่ได้มีเซอร์วิสเป็นของตัวเองจริงๆจังๆ ลักษณะคือไปจับมือกับอู่นอกที่มีความชำนาญ เพื่อรับซ่อมรถที่ซื้อจากทางเค้านั่นเอง ซึ่งตรงนี้ละครับที่ทำให้มาตราฐานก็เป็นไปตามอู่นั้นๆเอง ซึ่งก็มีทั้งดีและไม่ดี ผมก็เจอทั้งดีและไม่ดีครับ ต้องหาความรู้เองเย้อะ จากคนที่คิดจะขี่อย่างเดียวแล้วเอารถไปให้อู่จัดการ ก็กลายเป็นไม่ใช่ละ !
1199 Panigale เป็นรถจุกจิกเจ้าปัญหาเกินกว่าที่อู่นอกบางอู่จะเอาอยู่ครับ แก้กันจนได้ยินคำว่า “มันก็เป็นอย่างนี้ละครับพี่ 1199นี่” …. ซึ่งคำนี้คำเดียวเลยครับ ผมเลยเลิกเลย คือเอาละ ต้องศึกษาละ รถคันเป็นล้าน มันต้องไม่เป็นงี้สิ … สรุปก็ต้องหาความรู้ ทั้งอะไหล่ พาร์ท ไฟฟ้า ระบบซอฟแวร์ จนตามไล่ตามเก็บปัญหาหมด เรียกว่าเกือบท้อ หรือท้อไปแล้วละครับ จนได้ดีลกับทาง ดูคาติ อีตาลีและพี่ใหม่ ดูคาติฟีเวอร์ เป็นคนประสานงานหลายๆอย่างให้ พี่ใหม่พูดภาษาอีตาลีได้อีกเลยสบาย ก็เลยแก้ปัญหาไปได้ครับ
ลองถามตัวคุณผู้อ่านเองว่ามีกำลัง มีพลังทำอย่างผมมั้ย ?
ของผมมันเข้าตาจนแล้ว ก็ต้องทำทุกอย่าง จนให้มันขี่ได้ ปกติ และไปได้ ผมเองไม่มีความรู้อะไรเลยเรื่องเครื่องยนต์ กลไก มันยาขมมาก อู่นอกที่ดีลด้วยก็หมดปัญญา เลี่ยงและไม่ช่วยเหลือแล้ว หรือเค้าคงพยายามเต็มที่แล้วก็ว่ากันไป ก็ตามนั้น ก็เอาว่าคุณผู้อ่านที่อยากได้ 1199 Panigale ลองไปทบทวนดูครับว่าตัวเองเอาอยู่และมีเวลาให้กับมันมั้ย ในกรณีที่มันมีปัญหาขึ้นมา !! <—- อ่านดีๆนะครับ !!
แล้วมีผู้นำเข้ารายไหนที่มีอู่บริการของตัวเองมั้ย ?
คำตอบคือมีครับ แต่ผมคงบอกไม่ได้ เพราะไม่เคยลอง ไม่เคยใช้บริการ เค้าก็บอกว่าเค้าดี ผมก็ได้ยินมาแบบนั้น แต่ตอนนี้เข็ดแล้ว ไม่เอาละครับ เหนื่อยและรถช้ำมากๆ ผมนั่งไล่เปลี่ยนอะไหล่ไปหลายชิ้นจนรถ 100% ใครที่อยากลองก็ต้องลองดูด้วยตัวเองครับ ต้องเข้าไปคุยเข้าไปดูเครื่องมือเค้าละครับ
แล้วคุ้มมั้ยสรุปกับราคาที่ถูกกว่าศูนย์อยู่สองสามแสนบาท
ถ้าผมตอบตรงนี้แบบวันนี้
ผมว่าไม่คุ้ม !! …. เมื่อก่อนผมคิดว่าคุ้ม เพราะไม่คิดว่ารถมันจะปัญหาเย้อะขนาดนี้ ปวดกบาล เสียเวลา ไม่รู้สิครับถ้าย้อนเวลาได้ก็คงไปซื้อกับศูนย์นั่นละนะ แต่ย้อนไม่ได้แล้วนี่ ก็เอาตามนั้น ที่บอกว่าซื้อกับศูนย์ดีกว่า ไม่ใช่ว่าช่างเค้าเก่งกว่านะครับ ช่างศุนย์ดูคาติก็งามไส้เย้อะ แต่ที่ผมบอกว่าดีกว่าเพราะอย่างน้อยมันมีระบบที่คุณร้องเรียนได้ เป็นบริษัท เป็นนิติบุคคล เค้ารับเรื่องและดูแลคุณได้ คุณส่งเสียงเค้าก็พร้อมจะฟัง เพราะเค้าแมสกว่า เค้าต้องรักษาแบรนด์เค้ามากกว่า หลังๆผมว่าทางดูคาติ ประเทศไทย ก็ฟังเสียงคนใช้งานมากขึ้นเย้อะกว่าเดิมมาก
รถปี 2014 หมดปัญหาแล้วมั้งครับอาจารย์ ?
ผมก็คิดนั้นแหละ แต่เอาเป็น Panigale 899 ในกลุ่มทั้ง 3 คันที่ซื้อมาปี 2014 ก็มีอาการเหมือน 1199 ละครับ เรียกว่าถ่ายทอด DNA มาเลย พื้น 3000 โลไปนั่นละครับอาการมาเหมือนกันเลย แต่จูนได้ครับ ปัจจุบันมีการเรียกเครมอะไหล่ที่เป็นปัญหานี้แล้ว ทั้งซอฟแวร์ และระบบไฟฟ้าและสายไฟฟ้าบางส่วนที่มีปัญหาครับ
ก็เอาประมาณนี้ก็แล้วกันนะครับ ผมเข้าใจว่าผมเขียนบทความชินนี้ขึ้นมา เพื่อนๆผมหลายคนที่เป็นผู้นำเข้าอิสระที่ขายรถ Panigale 1199 ถูกกว่าศูนย์สองสามแสนเป็นจุดขายคงไม่ชอบ แต่มีคนหลังไมค์เข้ามาถาม ทั้งไลน์ ทั้ง PM ทั้งเฟสบุ๊คเย้อะมาก ผมตอบไม่ไหวก็ต้องสรุปมาเป็นบทความยังงี้ละครับ ไม่โกรธกันนะครับ ทั้งหมดก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆ ครับ
ยังน่าซื้ออยู่มั้ยกับ Ducati กับเกรย์มาร์เก็ต อ่านอีกครั้ง !
เขียนโดย : อ โอม
เครดิต : http://www.weloveducati.com/
ย้ำก่อนนะครับว่าบทความที่จะได้อ่านต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองล้วนๆและเป็นทัศคติส่วนตัวล้วนๆ อ่านแล้วจะเชื่อไม่เชื่อ จะลอง ไม่ลอง แล้วแต่ตัวท่านผู้อ่านเองนะครับ มีความเห็นต่างได้ โพสต์มาเลย ถ้าอันนี้ผมแย้งได้ ตอบได้ ผมจะมาตอบให้ในกระทู้นี้ครับ ย้ำอีกครั้งนะครับว่าอันนี้คือประสบการณ์ส่วนบุคคลที่อยู่กับ 1199 มาปีที่สองและเข้าปีที่ 3 เจอปัญหามาทุกรูปแบบ ก็มาสรุปให้อ่านกันครับ ไม่ได้มีเจตนาเชียร์หรือสปอนเซอร์ใครนะครับ ลองกลั้นใจอ่านดูครับ !!
มีรถรุ่นไหนให้ซื้อกับเกรย์มาร์เก็ตผู้นำเข้าอิสระที่ไม่ใช่ศูนย์ดูคาติบ้าง ?
ตอนนี้ก็มีอยู่รุ่นเดียวนั่นละครับ ก็รุ่น Panigale 1199 ในรุ่นย่อยต่างๆ มากมาย สำหรับคนที่หลังไมค์มาถามผมรุ่นอื่นๆอันนี้เครียร์นะครับ ! ส่วน 1199 Panigale ก็มีตั้งแต่รุ่น S ไปจนถึง R และก็มีรุ่นพิเศษอื่นๆอีกที่ทางศูนย์ดูคาติอาจจะไม่ได้สั่งเข้ามาขายก็มีครับ
แล้วมันยังน่าซื้ออยู่อีกมั้ย เห็น อ. เขียนว่าน่าซื้อไปเมื่อต้นๆปีที่แล้ว ?
ผมเองซื้อ 1199 Panigale ก้อกับผู้นำเข้าอิสระนั่นละครับ(รถเกรย์) ปีแรกๆก็ดีครับ แต่ตอนหลังทางผู้นำเข้าเค้าอาจจะมีปัญหาอะไรหลายๆอย่าง แต่ผมก็ไม่พูดถึงก็แล้วกันนะคับเป็นเรื่องของบริษัทเค้า แต่ความรู้ที่ผมได้คือ ผู้นำเข้าอิสระเหล่านี้เค้าไม่ได้มีเซอร์วิสเป็นของตัวเองจริงๆจังๆ ลักษณะคือไปจับมือกับอู่นอกที่มีความชำนาญ เพื่อรับซ่อมรถที่ซื้อจากทางเค้านั่นเอง ซึ่งตรงนี้ละครับที่ทำให้มาตราฐานก็เป็นไปตามอู่นั้นๆเอง ซึ่งก็มีทั้งดีและไม่ดี ผมก็เจอทั้งดีและไม่ดีครับ ต้องหาความรู้เองเย้อะ จากคนที่คิดจะขี่อย่างเดียวแล้วเอารถไปให้อู่จัดการ ก็กลายเป็นไม่ใช่ละ !
1199 Panigale เป็นรถจุกจิกเจ้าปัญหาเกินกว่าที่อู่นอกบางอู่จะเอาอยู่ครับ แก้กันจนได้ยินคำว่า “มันก็เป็นอย่างนี้ละครับพี่ 1199นี่” …. ซึ่งคำนี้คำเดียวเลยครับ ผมเลยเลิกเลย คือเอาละ ต้องศึกษาละ รถคันเป็นล้าน มันต้องไม่เป็นงี้สิ … สรุปก็ต้องหาความรู้ ทั้งอะไหล่ พาร์ท ไฟฟ้า ระบบซอฟแวร์ จนตามไล่ตามเก็บปัญหาหมด เรียกว่าเกือบท้อ หรือท้อไปแล้วละครับ จนได้ดีลกับทาง ดูคาติ อีตาลีและพี่ใหม่ ดูคาติฟีเวอร์ เป็นคนประสานงานหลายๆอย่างให้ พี่ใหม่พูดภาษาอีตาลีได้อีกเลยสบาย ก็เลยแก้ปัญหาไปได้ครับ
ลองถามตัวคุณผู้อ่านเองว่ามีกำลัง มีพลังทำอย่างผมมั้ย ?
ของผมมันเข้าตาจนแล้ว ก็ต้องทำทุกอย่าง จนให้มันขี่ได้ ปกติ และไปได้ ผมเองไม่มีความรู้อะไรเลยเรื่องเครื่องยนต์ กลไก มันยาขมมาก อู่นอกที่ดีลด้วยก็หมดปัญญา เลี่ยงและไม่ช่วยเหลือแล้ว หรือเค้าคงพยายามเต็มที่แล้วก็ว่ากันไป ก็ตามนั้น ก็เอาว่าคุณผู้อ่านที่อยากได้ 1199 Panigale ลองไปทบทวนดูครับว่าตัวเองเอาอยู่และมีเวลาให้กับมันมั้ย ในกรณีที่มันมีปัญหาขึ้นมา !! <—- อ่านดีๆนะครับ !!
แล้วมีผู้นำเข้ารายไหนที่มีอู่บริการของตัวเองมั้ย ?
คำตอบคือมีครับ แต่ผมคงบอกไม่ได้ เพราะไม่เคยลอง ไม่เคยใช้บริการ เค้าก็บอกว่าเค้าดี ผมก็ได้ยินมาแบบนั้น แต่ตอนนี้เข็ดแล้ว ไม่เอาละครับ เหนื่อยและรถช้ำมากๆ ผมนั่งไล่เปลี่ยนอะไหล่ไปหลายชิ้นจนรถ 100% ใครที่อยากลองก็ต้องลองดูด้วยตัวเองครับ ต้องเข้าไปคุยเข้าไปดูเครื่องมือเค้าละครับ
แล้วคุ้มมั้ยสรุปกับราคาที่ถูกกว่าศูนย์อยู่สองสามแสนบาท ถ้าผมตอบตรงนี้แบบวันนี้
ผมว่าไม่คุ้ม !! …. เมื่อก่อนผมคิดว่าคุ้ม เพราะไม่คิดว่ารถมันจะปัญหาเย้อะขนาดนี้ ปวดกบาล เสียเวลา ไม่รู้สิครับถ้าย้อนเวลาได้ก็คงไปซื้อกับศูนย์นั่นละนะ แต่ย้อนไม่ได้แล้วนี่ ก็เอาตามนั้น ที่บอกว่าซื้อกับศูนย์ดีกว่า ไม่ใช่ว่าช่างเค้าเก่งกว่านะครับ ช่างศุนย์ดูคาติก็งามไส้เย้อะ แต่ที่ผมบอกว่าดีกว่าเพราะอย่างน้อยมันมีระบบที่คุณร้องเรียนได้ เป็นบริษัท เป็นนิติบุคคล เค้ารับเรื่องและดูแลคุณได้ คุณส่งเสียงเค้าก็พร้อมจะฟัง เพราะเค้าแมสกว่า เค้าต้องรักษาแบรนด์เค้ามากกว่า หลังๆผมว่าทางดูคาติ ประเทศไทย ก็ฟังเสียงคนใช้งานมากขึ้นเย้อะกว่าเดิมมาก
รถปี 2014 หมดปัญหาแล้วมั้งครับอาจารย์ ?
ผมก็คิดนั้นแหละ แต่เอาเป็น Panigale 899 ในกลุ่มทั้ง 3 คันที่ซื้อมาปี 2014 ก็มีอาการเหมือน 1199 ละครับ เรียกว่าถ่ายทอด DNA มาเลย พื้น 3000 โลไปนั่นละครับอาการมาเหมือนกันเลย แต่จูนได้ครับ ปัจจุบันมีการเรียกเครมอะไหล่ที่เป็นปัญหานี้แล้ว ทั้งซอฟแวร์ และระบบไฟฟ้าและสายไฟฟ้าบางส่วนที่มีปัญหาครับ
ก็เอาประมาณนี้ก็แล้วกันนะครับ ผมเข้าใจว่าผมเขียนบทความชินนี้ขึ้นมา เพื่อนๆผมหลายคนที่เป็นผู้นำเข้าอิสระที่ขายรถ Panigale 1199 ถูกกว่าศูนย์สองสามแสนเป็นจุดขายคงไม่ชอบ แต่มีคนหลังไมค์เข้ามาถาม ทั้งไลน์ ทั้ง PM ทั้งเฟสบุ๊คเย้อะมาก ผมตอบไม่ไหวก็ต้องสรุปมาเป็นบทความยังงี้ละครับ ไม่โกรธกันนะครับ ทั้งหมดก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆ ครับ