เดินเข้าไปจองห้องพักแล้วมีเหตุจะต้องเลื่อนวันเข้าพัก ถ้าคุณเป็นพนักงานบัญชีของโรงแรมจะแก้ปัญหายังไงครับ

ขอเกริ่นรายละเอียดนิดนึงครับ...วันนี้ครอบครัวจะต้องพายายไปให้เคมีบำบัดที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี โดยที่มาพักที่บ้านผมก่อนที่อำนาจเจริญ

ยายมาตามหมอนัด และถ้าเหมือนที่ผ่านๆมาคือคืนนี้ต้องนอนที่ รพ.เพื่อรอทำเคมีบำบัดพรุ่งนี้ และเหมือนที่ผ่านมาเช่นกัน ผมก็ให้น้องไปจองห้องพักแถวๆโรงแรมไว้เพื่อทำธุระส่วนตัวกัน และพักผ่อนกัน โรงแรมนี้ผมเคยพักเมื่อครั้งพายายมาเมื่อเดือนที่แล้วครับ

น้องไปถึง รพ.ราวๆ 6 โมง หลังจากส่งยายเสร็จและพายายไปเจาะเลือดทานข้าวเสร็จ ราวๆ 8 โมง ก็ไปจองห้องพักครับ หลังจากชำระเงินเสร็จแล้ว น้องก็เช็คอินในเฟซบุ๊คผ่านโทรศัพท์ตัวเองครับ (เป็นสิ่งเดียวที่ใช้บริการของโรงแรมคือเอาชื่อมาเช็คอิน)

เมื่อเวลาประมาณ 9 โมง พยาบาลบอกว่า หมอเลื่อนนัดไปเป็นวันที่ 16 ก.พ.แทน ทางครอบครัวก็เลยต้องกลับมา และไม่ได้ค้างคืนที่อุบล

น้องเลยถามผมว่า เรื่องโรงแรมจะเอายังไง ผมเลยบอกว่า ให้ไปคุยดูขอเลื่อนเป็นวันที่ 16 แทน ไม่ต้องขอเงินคืน...และน้องไปถึงโรงแรมน่าจะก่อน 09.30 น. ราวๆนี้ และทางพนักงานต้อนรับได้รับรู้เรื่องราวและเหตุจำเป็นในการเลื่อนวันพัก(ไม่ได้ขอเงินคืนนะครับ) ก็ไปคุยกับบัญชีให้

บัญชีตอบกลับมาว่า " เลื่อนไม่ได้ และไม่คืนเงิน "

น้องเลยโทรมาหาผมบอกว่าจะเอายังไง เงินก็หลายร้อยบาท ผมเลยขอคุยกับพนักงาน ผมยกตัวอย่างเรื่องประสบการณ์การเข้าพักโรงแรมในชีวิตนี้มากกว่า 3,000 ครั้งแน่ๆ (ตอนนี้ผมอายุ 35 ครับ บังเอิญเคยเป็นพนักงานขายเขตต่างจังหวัดอยู่ราวๆ 10 ปี) เกรดโรงแรมตั้งแต่ม่านรูดคืนละ 100 ถึงโรงแรมหรูคืนละหลายหมื่น ผมเชื่อมั่นว่า เรื่องที่เกิดขึ้นวันนี้ มันแก้ไขได้ (ผมพูดถึงเงื่อนไขการยกเลิกต่างๆให้พนักงานค่อนข้างละเอียด) .....น้องพนักงานบอกว่า บัญชี ไม่ยอมให้เลื่อน และไม่คืนเงิน ....ผมเลยขอคุยกับบัญชี ผมยังมั่นใจว่าเรื่องนี้มันมีทางออก

ได้ยินเสียงแทรกมาจากบัญชีว่า เป็นหน้าที่ของพนักงานต้อนรับที่ต้องคุยกับลูกค้าไม่ใช่หน้าที่ของบัญชี น้องพนักงานก็พยายามอธิบายสิ่งที่ลูกค้าร้องขอ

ได้คำตอบชัดเจนกลับมาอีกครั้งว่า "ไม่สามารถเลื่อนได้และไม่คืนเงิน" ผมเลยขอคุยกับ ผจก.โรงแรม น้องเค้าแจ้งว่า ผจก.ลาออกไปนานแล้ว รร.ไม่มี ผจก.....น้องเค้าจะโทรคุยกับเจ้าของโรงแรมให้ เพราะน้องเค้าก็มองเห็นว่า มันน่าจะเลื่อนวันเข้าพักได้ เพราะลูกค้ายังไม่ได้ใช้ห้องเลย และก็ไม่ได้มีลูกค้ามาจองห้องในเวลาดังกล่าวแล้วทำให้ขายห้องไม่ได้ ไม่ได้เสียรายได้....ระหว่างที่น้องเค้ากำลังจะโทรหาเจ้าของ บัญชีเดินออกมาบอกว่า ให้คืนเงินให้ลูกค้าไป และก็หารกันจ่ายแทน !!! ....น้องๆพนักงานก็มองหน้ากัน ลังเล ....น้องสาวผมก็เลยแจ้งมาว่า เค้าจะคืนเงินให้โดยให้พนักงานออกเงินแทน ผมเลยบอกไปว่า ผมไม่รับเงินคืน ถ้าเลื่อนวันพักไม่ได้ ก็ให้ฝากกุญแจไว้ เผื่อเอาห้องไปบริจาคให้กับญาติผู้ป่วยที่ต้องการใช้ได้

สักพัก บัญชี เดินออกมาพูดเสียงแข็งว่า คืนเงินไปหรือยัง ....น้องสาวผมเลยบอกว่า พี่เค้าไม่รับคืนค่ะ ถ้าเลื่อนไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร แกไม่ต้องการให้พนักงานมาจ่ายแทน

บัญชีเลยบอกว่า พนักงานไม่ได้จ่ายหรอกค่ะ เดี๋ยวเราจะจัดการกันภายในเอง .....น้องสาวผมก็เลยรับเงินคืนมา

พนักงานต้อนรับก็ถามน้องผมว่า จะจองห้องวันที่ 16 ไว้มั้ยคะ จะได้ล็อคห้องไว้ให้ก่อนเลย น้องเลยบอกว่า ยังค่ะ ต้องถามพี่ชายก่อน ไว้ถ้าวันนั้นต้องได้พัก จะมาติดต่อเอง

..............เรื่องราวก็จบลงแบบนี้ครับ ................ยาวหน่อย เยอะหน่อยครับ

ผมยอมรับผิดในเรื่องที่ไปเช็คอินห้องแล้ว แต่ไม่เข้าพัก และไปขอเลื่อนนะครับ ระยะเวลาในการเช็คอินและขอเลื่อนไม่เกินชั่วโมงครึ่ง .....แต่ผมก็ขอความเห็นใจจากทางโรงแรม เพราะเหตุผลที่ว่า ผมยังมองไม่เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ รร. .....เวลาที่ผมไปเช็คอิน มันเป็นเช้า ปกติ โรงแรมทั่วๆ จะทำไม่ได้ในกรณีที่ห้องพักเต็ม เพราะต้องรอห้องเช็คเอ้าท์ก่อน นั่นแสดงว่าห้องพักว่าง

ผมถามน้องพนักงานว่า ระหว่างนี้มีใครมาซื้อห้องมั้ย หรือห้องเต็มมั้ย การเช็คอินของผมเป็นการตัดโอกาสของทางโรงแรมมั้ย ถ้ามี ผมยินดีที่จะไม่เลื่อน....ก็ไม่มี

พนักงานต้อนรับก็พยายามที่จะรักษาลูกค้าไว้ทุกวิธี แต่ทางบัญชีกลับปฏิเสธทุกกรณี ....เข้าใจว่าบัญชีต้องเป๊ะ แต่บางทีก็อาจจะต้องพลิกแพลงบ้าง แต่ทำอย่างถูกต้อง

ถ้าเพื่อนๆพี่ๆเจอเหตุการณ์แบบนี้ ทั้งในฐานะ แขก และ ฐานะ บัญชี จะแก้ไขปัญหายังไงครับ

ปล. โรงแรมโลคอลครับ มีร่วมกับเอเจนซี่จองโรงแรมน่าจะเว็บ อกด. ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่