http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1423178874
การประชุมเพื่อพิจารณาด้านการเงินในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ร่วมไทย-จีน ถึงกับชะงัก เมื่อทางการจีนเสนอดอกเบี้ยในการกู้เงินสูงถึงกว่า 2-4 % ต่างจากที่ไทยเคยกู้จากญี่ปุ่นที่มีดอกเบี้ยเพียง 1.5 %
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเงินและรูปแบบการลงทุนภายใต้บันทึกความเข้าใจ ไทย-จีน เรื่องโครงการดำเนินงานก่อสร้างรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอยมาบตาพุด และแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางรวม 873 กิโลเมตร ว่า รัฐบาลจีนเสนอรูปแบบการลงทุนแบบการกู้ร่วมกันผ่านธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน โดยฝ่ายจีนเสนออัตราดอกเบี้ย 2-4% ระยะเวลาคืนทุนภายใน 20 ปี นอกจากนี้จีนยังเสนอตัวขอเป็นผู้ออกแบบก่อสร้าง ก่อสร้างงานโยธาและเดินรถเองด้วย ซึ่งฝ่ายไทยยืนยันว่าจะเป็นผู้บริหารการเดินรถเอง
ทั้งนี้จากการพิจารณา ฝ่ายไทยเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยที่จีนเสนอมายังสูงเกินไป เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยเงินกู้ 1.5% ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า) ที่ไทยกู้มาสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งฝ่ายไทยขอให้จีนกลับไปปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก รวมทั้งขอเพิ่มระยะเวลาปลอดหนี้ให้มากขึ้นด้วย ซึ่งฝ่ายจีนจะต้องนำข้อเสนอของไทยไปเสนอให้รัฐบาลพิจารณาก่อนหากจีนลดอัตราดอกเบี้ยแล้วยังไม่พอใจ ไทยก็อาจจะพิจารณาแหล่งเงินกู้แห่งอื่นที่คิดดอกเบี้ยถูกกว่านี้รูปแบบการลงทุนรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ คาดว่าจะสามารถดำเนินการเจรจาในรายละเอียดและได้ข้อสรุปในการประชุมร่วมกับจีนครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-12 ก.พ. 2558 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แต่ยืนยันว่าการดำเนินงานในครั้งนี้จะเป็นรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมจำได้ว่าก่อนหน้านี้
มีสลิ่มกลุ่มนึงชอบฝันกลางวัน
ฝันไปว่า...
- แฮปปี้ที่ ศาล รธน. ล้ม 2 ล้านๆ
- ดีแล้วนะ เราจะได้ไม่เป็นหนี้ 50 ปี
- จีนจะมาลงทุนสร้างให้(ฟรีๆ)นะคะ
- หรือจีนอาจจะให้เรากู้เงินดอกเบี้ยถูกๆค่ะ
- จีนเค้าอยากจะสร้างให้ เค้าอยากได้ทางออกทางทะเลนะ
- ทำแบบรัฐบาลอภิสิทธิ์สิคะ ลงทุนกับจีน ประหยัดเงินลงทุนได้มหาศาลเลยค่ะ
- หรือถ้าให้จีนสร้างให้ ลงทุนคนละครึ่ง เราก็ไม่ต้องเป็นหนี้ 2 ล้านๆแบบรัฐบาลอีปูว์นะคะ
ฯลฯ
สุดท้ายเป็นไงครับ??
เจ๊กก็คือเจ๊ก เค้าไม่โง่ให้อีไทยฟรีๆหรอกพี่ ข้อเสนอที่ยื่นมาให้ นอกจากจะกู้ดอกเบี้ยแพง, ระยะเวลาคืนน้อย, ยังจะขอออกแบบเอง, สร้างเอง, และบริหารการเดินรถเอง พูดง่ายๆว่า กินรวบตั้งแต่หัวยันหาง
(นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมรัฐบาลอีปูว์ที่เขาด่ากันว่าโง่นักโง่หนาถึงยอมเลือกที่จะกู้เงินเพื่อมาสร้างเอง เพราะนอกจากจะได้ดอกเบี้ยถูกกว่า, ระยะเวลาคืนนานกว่า, เราก็ยังสามารถออกแบบเอง, ก่อสร้างเอง, และจัดการเดินรถเองได้)
นี่ละคือการเมืองระหว่างประเทศ เขาว่ากันด้วยผลประโยชน์ล้วนๆ รัฐบาลจีนก็ต้องพิทักษ์ผลประโยชน์คนจีน รัฐบาลไทยก็ต้องพิทักษ์ประโยชน์คนไทย เป็นกันแบบนี้ทั้งนั้น เขาไม่มานั่งมโนเออออห่อหมกว่า จีนไทยใช่ใครอื่น, เราเป็นบ้านพี่เมืองน้อง, เราเป็นมิตรรักเอื้อเฟ้อ, หรือเค้าใจดี ฯลฯ อะไรนั่นกันหรอกครับ
ฉะนั้น สลิ่มไทยควรตื่นสักที หยุดคิดอะไรเป็นนิยาย เลิกฝันเปียกมโนอะไรแบบนี้ได้แล้ว ยอมรับความจริงเถอะว่าที่ผ่านมาคุณไม่มีความรู้ คุณเพ้อเจ้อไปเอง คิดอะไรตื้นๆแบบไร้เดียงสาว่าจะพึ่งพาจีนได้ 100% สุดท้ายก็อย่างที่เห็นนี่ละ
และถ้าอนาคต โครงสร้างพื้นฐาน/รถไฟความเร็วสูงมันล่าช้าไปอีกหลายปี, ค่าก่อสร้างแพงขึ้นมหาศาลเพราะเงินเฟ้อ, ต้นทุนดอกเบี้ยที่อาจจะแพงขึ้นเพราะสเถียรภาพทางการเมือง(รวมถึงการถูกลดอับดับทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อต้นทุนการกู้เงินของประเทศ), อันดับการแข่งขันของประเทศลดลง, ค่าเสียโอกาส, ฯลฯ และผลพวงอื่นๆที่เกิดจากการไม่ได้สร้างในเวลาที่ควรสร้าง
ก็อย่าโทษใคร
นอกจากความไร้เดียงสาของตัวคุณเองนั่นละครับ... สลิ่มไทย...(ศาลรัฐธรรมนูญก็เช่นกัน)
ไทยเหวอต้องถอย! สร้างรถไฟทางคู่ชะงัก จีนให้กู้รีดดอกเบี้ยสูง แถมขอสร้าง-เดินรถเองอีก
การประชุมเพื่อพิจารณาด้านการเงินในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ร่วมไทย-จีน ถึงกับชะงัก เมื่อทางการจีนเสนอดอกเบี้ยในการกู้เงินสูงถึงกว่า 2-4 % ต่างจากที่ไทยเคยกู้จากญี่ปุ่นที่มีดอกเบี้ยเพียง 1.5 %
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเงินและรูปแบบการลงทุนภายใต้บันทึกความเข้าใจ ไทย-จีน เรื่องโครงการดำเนินงานก่อสร้างรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอยมาบตาพุด และแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางรวม 873 กิโลเมตร ว่า รัฐบาลจีนเสนอรูปแบบการลงทุนแบบการกู้ร่วมกันผ่านธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน โดยฝ่ายจีนเสนออัตราดอกเบี้ย 2-4% ระยะเวลาคืนทุนภายใน 20 ปี นอกจากนี้จีนยังเสนอตัวขอเป็นผู้ออกแบบก่อสร้าง ก่อสร้างงานโยธาและเดินรถเองด้วย ซึ่งฝ่ายไทยยืนยันว่าจะเป็นผู้บริหารการเดินรถเอง
ทั้งนี้จากการพิจารณา ฝ่ายไทยเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยที่จีนเสนอมายังสูงเกินไป เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยเงินกู้ 1.5% ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า) ที่ไทยกู้มาสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งฝ่ายไทยขอให้จีนกลับไปปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก รวมทั้งขอเพิ่มระยะเวลาปลอดหนี้ให้มากขึ้นด้วย ซึ่งฝ่ายจีนจะต้องนำข้อเสนอของไทยไปเสนอให้รัฐบาลพิจารณาก่อนหากจีนลดอัตราดอกเบี้ยแล้วยังไม่พอใจ ไทยก็อาจจะพิจารณาแหล่งเงินกู้แห่งอื่นที่คิดดอกเบี้ยถูกกว่านี้รูปแบบการลงทุนรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ คาดว่าจะสามารถดำเนินการเจรจาในรายละเอียดและได้ข้อสรุปในการประชุมร่วมกับจีนครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-12 ก.พ. 2558 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แต่ยืนยันว่าการดำเนินงานในครั้งนี้จะเป็นรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้