สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 34
ต้องดูรายละเอียดให้ดีๆ นะครับ
จริงๆ เรื่องแบบนี้ไม่ควรเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลนี้เลย หน้าที่ที่ควรทำคือ เขียน รัฐธรรมนูญ หรือปฏิรูปอะไรนั้นไม่ใช่หรอ
โครงการที่มีผลผูกพันธ์ระยะยาวและใช้เงินมากขนาดนี้ ควรให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งดำเนินการ อย่างน้อยก็มีกลไก มีฝ่ายค้านไว้ตรวจสอบ
จริงๆ มันน่าจะไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลนี้นะ
กังวล
จริงๆ เรื่องแบบนี้ไม่ควรเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลนี้เลย หน้าที่ที่ควรทำคือ เขียน รัฐธรรมนูญ หรือปฏิรูปอะไรนั้นไม่ใช่หรอ
โครงการที่มีผลผูกพันธ์ระยะยาวและใช้เงินมากขนาดนี้ ควรให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งดำเนินการ อย่างน้อยก็มีกลไก มีฝ่ายค้านไว้ตรวจสอบ
จริงๆ มันน่าจะไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลนี้นะ
กังวล
ความคิดเห็นที่ 33
ณ วันนี้เราขาดดุลการค้ากับจีนเท่าไร แล้วจะเอาสินค้าอะไรไปขายแข่งกับเขา ที่รู้ๆ งานนี้จีนได้ประโยชน์มากกว่าไทยเยอะ
แล้วที่บอกว่า ช่วงแรกให้จีนดำเนินการเดินรถก่อน แล้วมันนานเท่าไรครับ กว่าจะฝึกคนไทยไปทำแทนได้ แล้วพอโอนมาให้ไทยแล้ว บริษัทไหนจะเป็นเจ้าของสัมปทานการเดินรถ หรือว่าจะเป็นบริษัท นอมินี ของจีน ซึ่งมันเป็นอย่างนั้นก็ไม่ต่างจากการที่จีนเป็นเจ้าเองของเลย
เงินกู้ดอกเบื้ย 2 เปอร์เซนต์ ผมอยากรู้ว่ามันจะผันผวนตามค่าเงินยวนไหม เกิดในอนาคตค่าเงินจีนแพงขึ้น เราก็จะเป็นหนี้เพีมขึ้นใช่ไหมครับ
แล้วที่บอกว่า ช่วงแรกให้จีนดำเนินการเดินรถก่อน แล้วมันนานเท่าไรครับ กว่าจะฝึกคนไทยไปทำแทนได้ แล้วพอโอนมาให้ไทยแล้ว บริษัทไหนจะเป็นเจ้าของสัมปทานการเดินรถ หรือว่าจะเป็นบริษัท นอมินี ของจีน ซึ่งมันเป็นอย่างนั้นก็ไม่ต่างจากการที่จีนเป็นเจ้าเองของเลย
เงินกู้ดอกเบื้ย 2 เปอร์เซนต์ ผมอยากรู้ว่ามันจะผันผวนตามค่าเงินยวนไหม เกิดในอนาคตค่าเงินจีนแพงขึ้น เราก็จะเป็นหนี้เพีมขึ้นใช่ไหมครับ
แสดงความคิดเห็น
เดินหน้าสร้างรถไฟทางคู่ไทย! จีนถอย คิดดอก2% ไทยดูแลงานโยธา-ให้จีนออกแบบและเดินรถ
พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ เพื่อหารือโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงร่วมกันเกี่ยวกับรูปแบบความร่วมมือและรูปแบบการลงทุนเบื้องต้น 2 รูปแบบหลักๆ คือ การรับผิดชอบโครงการในเบื้องต้น จีนจะรับผิดชอบการออกแบบ ส่วนไทยจะรับผิดชอบการเวนคืนที่ดินในไทย และประเมินผลกระทบด้านสิ่งเเวดล้อม ส่วนการประเมินราคาก่อสร้างนั้นสองฝ่ายจะประเมินร่วมกัน ส่วนเรื่องรูปแบบการลงทุนนั้น รัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าของโครงการรับผิดชอบงานโยธาส่วนใหญ่, การพัฒนาสถานีบริการ สถานีขนถ่ายสินค้า และสถานีชุมทางต่างๆ ส่วนฝ่ายจีนจะรับผิดชอบงานด้านการออกแบบและวางระบบเดินรถและอาณัติสัญญาณ รวมไปถึงงานโยธาที่ต้องใช้เทคโนโลยีพิเศษ เช่น การขุดเจาะอุโมงค์, การสร้างเส้นทางเลียบเชิงเขา เป็นต้น
สำหรับงานระบบเดินรถในระยะแรกจีนจะรับผิดชอบ เนื่องจากเทคโนโลยีระบบเดินรถเป็นของฝ่ายจีน โดยระหว่างนั้นไทยจะส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรม จากนั้นฝ่ายจีนจะโอนงานเดินรถทั้งหมดให้ฝ่ายไทย เช่นเดียวกับศูนย์ซ่อมจีนจะรับผิดชอบในช่วงแรกก่อน เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ก่อนโอนงานมาให้ไทยทั้งหมด นอกจากนี้ให้จีนเข้ามาตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่รถไฟฟ้าในไทยด้วย ซึ่งจะมีการหารือรายละเอียดหลังจากเดือนเมษายนนี้ ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นั้นสรุปร่วมกันว่า จะอยู่ที่ 2% ส่วนจะกู้เท่าไหร่ต้องรอตกลงอีกรอบ