เหตุการณ์แบบนี้.. แม่ค้ากับลูกค้า ใครผิดมากกว่ากัน??

สวัสดีค่ะ เราเป็นแม่ค้า เปิดร้านขายเครื่องสำอางค์ออนไลน์มาง IG ค่ะ แบบตัวแทนขายค่ะ เป็นอาชีพเสริมระหว่างเรียนค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า มีลูกค้าท่านหนึ่ง น่าจะยังเด็ก เรียนประมาณมัธยม เราเรียกว่าน้องเอแล้วกันนะคะ
ได้สั่งสินค้ากับเราค่ะ ก็โอนเงินปกติค่ะ แล้วทางคนสต็อคสินค้า ได้ส่งสินค้าสลับกับลูกค้าอีกท่านหนึ่งค่ะ
ซึ่งเป็นลูกค้าของตัวแทนท่านอื่น เราเพิ่งทราบตอนน้องเอทักมา ว่าส่งสินค้ามาผิด
เราเลยให้ทำการส่งสินค้าคืนมาตามที่อยู่ผู้ส่งที่จ่าหน้าซองค่ะ ซึ่งเราได้ตกลงกับคนสต็อคแล้วว่าเมื่อได้รับสินค้าคืน
เราจะส่งสินค้าตัวที่น้องเอสั่งไปพร้อมค่าส่งที่น้องเอส่งมาคืนค่ะ ซึ่งเรื่องเราได้ทำการตกลงกับน้องเอเรียบร้อยค่ะ
น้องเอก็โอเค ผ่านมาหลายวัน ทางคนสต็อคให้ตามว่าทางน้องเอได้ส่งมาหรือยัง เราก็แปลกใจอ้าวยังไม่ส่งมาอีกเหรอ
เราเลยทักน้องเอไปค่ะ แต่น้องเอบอกว่ายังไม่ได้ส่ง ซึ่ง ณ ตอนนั้นผ่านมาแล้วประมาณ 1 อาทิตย์
เราเลยให้ทำการส่งพรุ่งนี้ แบบอีเอ็มเอส แต่น้องเอเงียบหายไปเลย เราเลยทักไปอีกครั้ง น้องเออ้างว่ายังไม่ส่งเพราะตื่นสาย??
ตอนนั้นเราค่อนข้างโกรธนะคะ ที่มาอ้างกับเราแบบนั้น ทั้งที่เราให้เวลาส่งคืนมานานมาก เราเลยเงียบไม่ตอบ
และไปปรึกษากับคนสต็อค เราเลยตกลงกันว่าเกิน 7 วันนแล้วขอไม่รับคืนแล้วค่ะ เวลาก็ผ่านไปหลายเดือนค่ะ
เพราะว่าเรื่องเกินตั้งแต่ปีที่แล้ว เราไม่แน่ใจ เพราะลบแชทไป แต่ไม่ได้ทำการบล็อคนะคะ
พอมาวันนี้ น้องเอทำการทักมา ว่าให้ส่งเป็นแบบอีเอ็มเอสรึเปล่าคะ ตอนแรกจำไม่ได้ค่ะว่าใคร สักพักนึกออก
เลยแจ้งไปว่า เกิน 7 วันแล้วเราไม่สามารถรับคืนได้แล้วค่ะ ทางน้องเอน่าจะพอใจ ทักท้วงมาว่า แล้วของหนูล่ะ เสียเงินฟรี??
เราเลยแจ้งไปว่า ทางเรารู้นะคะว่าทางเราผิดพลาด ทางเราให้ส่งคืนหลายวันแล้ว น้องไม่ส่งค่ะ ซึ่งเราไม่มั่นใจในสินค้าแล้ว
แล้วเงียบหายไปเลยเป็นเดือน น้องเออ้างว่าไม่ว่างเรียนจันทร์ถึงเสาร์ เราเลยบอกว่าห้างก็มีนะคะ หรือฝากใครส่งก็ได้
น้องเอก็ค่อนข้างโกรธ และพิมพ์มาว่าเอาเป็นหนูผิดเอง และถามมาว่า แล้วของส่งมาให้ได้มั้ย เราเลยถามว่าของอะไรคะ
น้องเอบอกว่าของที่สั่ง เราเลยแจ้งว่าต้องทำการสั่งใหม่ค่ะ น้องเอแจ้งว่า เข้าใจแล้วค่ะ ว่าพี่เป็นแม่ค้าที่ เี้ย มาก ไม่รับผิดชอบ
คือ ณ ตอนนั้น เราโกรธมากค่ะ ทำไมมาพูดแบบนั้น เราเลยบอกไปว่า
เอางี้นะคะ น้องส่งของคืนมาค่ะ เมื่อได้รับของแล้ว เราจะทำการโอนเงินคืนให้ค่ะ
เพราะน้องก็เป็นลูกค้าที่แย่มาก พูดจาได้แย่มาก และให้ส่งแบบอีเอ็มเอส และแจ้งเลขพัสดุค่ะ
น้องเอก็ทำการถ่ายรูปของและทำการขอโทษค่ะที่พูดจาไม่ดี ตกลงกันด้วยดีค่ะ
...
คือเราอยากจะถามความคิดเห็นค่ะ ว่าคิดยังไง ซึ่งเรารู้ดีค่ะว่าเราก็ผิดที่ส่งของไปผิด แต่ทางลูกค้าต้องรักษาสิทธิ์ของตัวเองด้วยรึป่าวคะ
เรามันผ่านมาหลายเดือน ของไปดองอยู่กับน้อง เรามีสิทธิ์จะไม่มั่นใจในสินค้ารึเปล่า ซึ่งน้องก็บอกค่ะว่าไม่ได้แตะสินค้าเลยตั้งแต่วันแรก
อันนี้ก็ไม่มีใครยืนยันได้ค่ะ เราก็เป็นแม่ค้าตัวเล็กๆ ตัวแทนขาย เราพร้อมรับผิดชอบเต็มที่อยู่แล้ว เลยอยากจะถามว่าสิ่งที่เราพูดไป เราทำถูกมั้ย??
ซึ่งอันนี้น้องเอพูดจามาแบบนี้ว่าเรา เี้ย เรารู้สึกแย่มากค่ะ น้องอ้างแค่ว่าน้องไม่ว่าง เรียนทุกวัน แล้วเราล่ะคะ? เราเป็นแค่ตัวแทนขาย
ถ้าเราเป็นคนสต๊อกเราจะส่งของให้เลยค่ะ แต่นี่เรามีแค่หน้าที่ขาย และบริการลูกค้า และมีหน้าที่ทำตามกฎค่ะ เราทำเต็มที่แค่ร้านเล็กๆ แต่เราก็ทำเพราะอย่างน้อยก็ได้เงินค่ะ เลยอยากจะถามแม่ค้าหลายๆคน หรือท่านอื่นๆ ว่าคิดยังไงคะ รบกวนด้วยค่ะ
เราสาบานเลยค่ะ ว่าในสนทนาเราไม่มีคำหยาบเลย เราพูดมีค่ะ ทุกคำ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่