ผมซื้อโทรทัศน์ LG 50 นิ้วรุ่น 50LB65 ก็ใช้งานปกติในช่วงแรก พอเข้าเดือนที่ 2 ปรากฏว่าพบ Dead pixel อยู่ 1 จุด จึงโทรหา Call center เพื่อขอให้ส่งช่างมาตรวจหลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์มีช่างจาก LG เข้ามาตรวจ หลังจากตรวจสอบแล้วแจ้งว่าจะนำผลการทดสอบไปดูแล้วจะโทรมาแจ้งผล ผมก็รอ...
จากนั้นอีกประมาณ 1 สัปดาห์ช่างคนเดิมโทรมาบอกว่า ไม่สามารถเคลมสินค้าหรือดำเนินการอย่างใดให้ได้ "การมี Dead pixel ที่จะเคลมได้ต้องมี 4 จุดขึ้นไป" ผมก็แจ้งไปว่าไม่ได้ต้องการเคลมอย่างเดียว แค่นำไปซ่อมให้มันอยู่ในสภาพ 100% หรือทำอะไรก็ได้ ให้มันรู้สึกว่า LG ดำเนินการตามการรับประกันสินค้าก็พอ ไม่ใช่ปล่อยตามเลยเมื่อปัญหาเกิด
ช่างคนเดิมแจ้งว่า เดี๋ยวจะคุยกับนายที่ใหญ่ขึ้นไป จากนั้นมีเจ้าหน้าที่โทรเข้ามาที่มือถือ อ้างว่าเป็นหัวหน้าช่าง ชื่อว่าคุณเทียนชัย แจ้งว่าต้องการให้ผมถ่ายรูปทุกมุมเท่าที่ทำได้ส่งทางอีเมลไปให้ ผมก็ส่งรูปไปให้ หลังจากนั้นคุณหัวหน้าคนนี้ติดต่อกลับมาอีกที ถามหาเอกสารการรับประกัน ถ้าไม่มีก็ไม่รู้จะทำอย่างไร (คงนึกว่าเราไม่มี) ก็เลยถ่ายรูปส่งไปทางเมลอีกที
หลังจากวันน้น 14/11/2557 จนถึงวันนี้ 30/01/2558 ไม่มีใครจาก LG ติดต่อกลับมาอีกเลย ปล่อยให้ผู้บริโภคอย่างผมต้องเจ็บใจกับคำยืนยันตอนที่ซื้อแล้วมั่นใจว่ามี การรับประกัน แต่จริงๆแล้วมันไม่มี
สุดท้าย ผมขอตั้งคำถามดังนี้
1. ทำไม? LG ไม่รับประกันสินค้า หาก...มันเป็นการใช้งานปกติ มันเป็นความผิดผู้บริโภคหรือ?
2. ทำไม? LG ถึงคิดว่า Dead pixel 1 จุดกับ 4 จุดมันต่างกัน ในเมื่อเกิด 1 จุดมันก็คือสินค้าเสื่อมคุณภาพในระยะเวลารับประกันเหมือนกัน
3. ทำไม? LG ไม่แก้ไขปัญหาด้วยการนำไปซ่อมให้ถ้าไม่เคลม
4. ทำไม? LG ไม่มีการติดตามสรุปผลของงานให้ลูกค้าเข้าใจหรือจบเคสนั้นๆ หรือพยายามทำให้อะไรก็ได้เพื่อไม่ให้รู้สึกแย่แบบนี้
สำหรับผมคงไม่ตามเรื่องนี้ต่อ ก็คงต้องใช้งานไปแบบนี้ ผมคงเข้าใจไม่ผิดว่าการรับประกันสินค้าเกือบทุกชนิดจะรับประกัน 100% หากเกิดจากการใช้งานปกติ อีกอย่างผมคงต้องเสียวต่อไปเพราะซื้อ LB65 50" ที่เกิดปัญหาตัวนี้และ LB67 47" อีก 2 ตัวที่ตอนนี้กำลังลุ้นอยู่
ผมนำประสบการณ์ที่ใช้บริการของ LG มาบอกเพื่อที่จะเตือนว่าการบริการหลังการขายเป็นอย่างไร เผื่อทุกท่านกำลังคิดจะซื้อสินค้ายี่ห้อนี้ให้สอบถามเรื่องการรับประกันให้ดี รวมถึงสินค้าแบรนด์อื่นๆด้วย และเป็นที่แน่นอนแล้วว่าผมจะเลิกซื้อสินค้าทุกชนิดของยี่ห้อนี้
ปล. ถ้าแท๊กผิดห้องขออภัยด้วยครับ มือใหม่.....
การรับประกันสินค้า LG ห่วยแตก
จากนั้นอีกประมาณ 1 สัปดาห์ช่างคนเดิมโทรมาบอกว่า ไม่สามารถเคลมสินค้าหรือดำเนินการอย่างใดให้ได้ "การมี Dead pixel ที่จะเคลมได้ต้องมี 4 จุดขึ้นไป" ผมก็แจ้งไปว่าไม่ได้ต้องการเคลมอย่างเดียว แค่นำไปซ่อมให้มันอยู่ในสภาพ 100% หรือทำอะไรก็ได้ ให้มันรู้สึกว่า LG ดำเนินการตามการรับประกันสินค้าก็พอ ไม่ใช่ปล่อยตามเลยเมื่อปัญหาเกิด
ช่างคนเดิมแจ้งว่า เดี๋ยวจะคุยกับนายที่ใหญ่ขึ้นไป จากนั้นมีเจ้าหน้าที่โทรเข้ามาที่มือถือ อ้างว่าเป็นหัวหน้าช่าง ชื่อว่าคุณเทียนชัย แจ้งว่าต้องการให้ผมถ่ายรูปทุกมุมเท่าที่ทำได้ส่งทางอีเมลไปให้ ผมก็ส่งรูปไปให้ หลังจากนั้นคุณหัวหน้าคนนี้ติดต่อกลับมาอีกที ถามหาเอกสารการรับประกัน ถ้าไม่มีก็ไม่รู้จะทำอย่างไร (คงนึกว่าเราไม่มี) ก็เลยถ่ายรูปส่งไปทางเมลอีกที
หลังจากวันน้น 14/11/2557 จนถึงวันนี้ 30/01/2558 ไม่มีใครจาก LG ติดต่อกลับมาอีกเลย ปล่อยให้ผู้บริโภคอย่างผมต้องเจ็บใจกับคำยืนยันตอนที่ซื้อแล้วมั่นใจว่ามี การรับประกัน แต่จริงๆแล้วมันไม่มี
สุดท้าย ผมขอตั้งคำถามดังนี้
1. ทำไม? LG ไม่รับประกันสินค้า หาก...มันเป็นการใช้งานปกติ มันเป็นความผิดผู้บริโภคหรือ?
2. ทำไม? LG ถึงคิดว่า Dead pixel 1 จุดกับ 4 จุดมันต่างกัน ในเมื่อเกิด 1 จุดมันก็คือสินค้าเสื่อมคุณภาพในระยะเวลารับประกันเหมือนกัน
3. ทำไม? LG ไม่แก้ไขปัญหาด้วยการนำไปซ่อมให้ถ้าไม่เคลม
4. ทำไม? LG ไม่มีการติดตามสรุปผลของงานให้ลูกค้าเข้าใจหรือจบเคสนั้นๆ หรือพยายามทำให้อะไรก็ได้เพื่อไม่ให้รู้สึกแย่แบบนี้
สำหรับผมคงไม่ตามเรื่องนี้ต่อ ก็คงต้องใช้งานไปแบบนี้ ผมคงเข้าใจไม่ผิดว่าการรับประกันสินค้าเกือบทุกชนิดจะรับประกัน 100% หากเกิดจากการใช้งานปกติ อีกอย่างผมคงต้องเสียวต่อไปเพราะซื้อ LB65 50" ที่เกิดปัญหาตัวนี้และ LB67 47" อีก 2 ตัวที่ตอนนี้กำลังลุ้นอยู่
ผมนำประสบการณ์ที่ใช้บริการของ LG มาบอกเพื่อที่จะเตือนว่าการบริการหลังการขายเป็นอย่างไร เผื่อทุกท่านกำลังคิดจะซื้อสินค้ายี่ห้อนี้ให้สอบถามเรื่องการรับประกันให้ดี รวมถึงสินค้าแบรนด์อื่นๆด้วย และเป็นที่แน่นอนแล้วว่าผมจะเลิกซื้อสินค้าทุกชนิดของยี่ห้อนี้
ปล. ถ้าแท๊กผิดห้องขออภัยด้วยครับ มือใหม่.....