ฝากระวัง! Telesale ธนาคาร TMB หลอกขายสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยไม่ตรงตามที่ตกลง

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Telesale ธนาคาร TMB สาขางามวงศ์วาน ชื่อ นภาลัย โทรมาเสนอสินเชื่อเงินสดอัตราดอกเบี้ย 10% ปีแรก ซึ่งผมก็ยืนยันไปแล้วว่าต้องอัตราดอกเบี้ย 10% ปีแรกเท่านั้น เพราะหากแพงกว่านั้น ก็ไม่ขอรับสินเชื่อ

แต่เมื่อตกลงและมอบเอกสารไปแล้ว ปรากฏว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 23/01/2015 ได้รับ SMS อนุมัติสินเชื่อโดยอัตราดอกเบี้ยเดือนที่ 1-4 เป็น 15.99% และเดือนที่เหลือเป็น CPR+4.00% ซึ่งจะโอนเงินในอีก 2 วันทำการคือพรุ่งนี้ 27/01/2015 เลยเป็นเรื่องแล้วครับ เพราะอัตราดอกเบี้ยไม่ตรงตามที่ตกลงกับเซลล์ไว้

เริ่มแรกพยายามโทรหาเบอร์เซลล์คุณนภาลัย แต่โทรกลับไม่ได้ สายไม่ว่างตลอด เลยโทรหา Call Center ต้องการให้ยกเลิกการอนุมัติดังกล่าว เพราะไม่ตรงตามที่เซลล์รับปาก และไม่มีหน่วยงานสินเชื่อโทรมาแจ้งเปลี่ยนแปลงใด ๆ เลย แต่พนักงาน Call Center คุณพิชญ์นรี ก็บอกว่าให้รับเงินไปก่อน แล้วค่อยโอนคืนภายใน 7 วันไม่เสียดอกเบี้ย ซึ่งผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะตกลงไว้อัตราหนึ่ง แต่อนุมัติอีกอัตรา ก็ควรโทรยืนยันกับลูกค้าก่อน แล้วผมต้องเสียเวลาไปถอนเงินเพื่อมาโอนคืนทำไม แต่พนักงาน Call Center ก็บอกรับเรื่องตรวจสอบ ซึ่งผมก็ยืนยันว่าหากระงับไม่ทัน ก็ให้ชะลอการโอนจนกว่าจะตรวจสอบเสร็จ ก็ไม่ได้ แล้วพอจะโอนสายไปที่เซลล์ สายก็หลุด

ผมจึงลองโทรเข้าเบอร์หัวหน้าคุณนภาลัย ที่เคยให้เบอร์มือถือและเบอร์โต๊ะไว้ ชื่อคุณคำภีร์ แต่ติดต่อได้แค่เบอร์มือถือ (เพราะตอนแรกคิดว่าเป็น Outsource ของ TMB เนื่องจากไม่มีความรับผิดชอบมาก) พอแจ้งเซลล์ ก็ได้รับคำตอบแค่การขอโทษ ซึ่งผมก็ยืนยันว่าผมต้องการให้ยกเลิกการอนุมัติดังกล่าว ก็ตอบเหมือน Call Center คือให้รับไปก่อน แล้วค่อยโอนคืน ผมจึงขอคุยกับหัวหน้าคุณคำภีร์

เมื่อคุณคำภีร์รับสายก็ชี้แจงว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของพนักงานส่วนกลางที่ระบุข้อมูลผิด โดยตนเองก็เห็นข้อมูลของผมในระบบ มีการยืนยันให้ปรับอัตราดอกเบี้ยได้ ซึ่งไม่น่าจะใช่ แต่ก็ไม่ดำเนินการอะไรจนได้รับการอนุมัติ ผมจึงต่อว่า ว่าทำไมไม่โทรแก้ไขข้อมูลตั้งแต่ที่เห็น ทำให้การอนุมัติไม่ถูกต้อง ซึ่งคุณคำภีร์ยังบอกว่าเคยเกิดกรณีแบบนี้กับเซลล์มาก่อน (ไม่รู้ว่าเซลล์คนนี้ หรือคนอื่น) ก็ได้แต่เตือน แต่ผมกลับมองว่าเป็นการหลอกลวงมากกว่า เนื่องจากหากลูกค้าไม่สนใจ SMS หรือเชื่อใจว่าเซลล์ว่าตรงตามที่รับปาก แล้วรอจนมีใบแจ้งหนี้มา ก็จะเสียเปรียบต้องจ่ายค่าปรับให้ทาง TMB เพราะผิดเงื่อนไข ซึ่งคุณคำภีร์ก็รับคำว่า ใช่ครับ และยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่สามารถดำเนินการอะไรได้แล้ว

ผมจึงโทรกลับ Call Center ร้องเรียนอีกครั้ง คุณพิชญ์นรีจึงโอนสายให้คุยกับคุณธิติกมล แผนกรับเรื่องร้องเรียน โดยผมได้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด และสิ่งที่ผมต้องการเพียงแค่ระงับการโอนเงินเท่านั้น ซึ่งรับปากจะทำการประสานงานแก้ไขให้

วันนี้ 26/1/2015 ผมไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ จาก TMB จนเที่ยง จึงต้องโทรหา Call Center เพื่อติดต่อคุณธิติกมลอีกครั้ง ซึ่งคุณธิติกมลกลับสอบถามว่ามีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสาขางามวงศ์วานรับเรื่องแล้ว แต่มีคนติดต่อมาหรือไม่ ผมจึงยืนยันว่าไม่มีคนติดต่อกลับมาเลย แล้วคุณธิติกมลจึงขอเวลาประสานงานให้โทรกลับ หลังจากรอเกือบ 2 ชั่วโมง คุณสุวิทย์จาก TMB ก็โทรมา และก็พูดตามสคริปต์เดิม คือระบบส่งเรื่องการโอนไปแล้ว ไม่สามารถระงับได้ต้องรับเงินโอนแล้วค่อยโอนคืน ซึ่งคุณสุวิทย์กลับถามผมว่า จะให้เค้าช่วยอะไร แต่ผมก็ย้ำว่าผมต้องการแค่ให้ระงับการโอน แล้วสิ่งที่ผมต้องการแต่ทำไม่ได้ คุณสุวิทย์จะช่วยอะไรผมได้บ้าง สุดท้ายก็ขอวางสายโดยไม่มีแนวทางช่วยเหลือใด ๆ

ผมจึงต้องโทรกลับคุณธิติกมลอีกครั้ง ตอนเกือบ 3 โมงเย็น แจ้งสิ่งที่คุณสุวิทย์คุยกับผม ซึ่งก็รับปากอีกว่าจะลองติดต่อหาแนวทางช่วยเหลือ แล้วจะโทรกลับ แต่เมื่อผมโทรไปอีกครั้งตอน 5 โมงครึ่ง พนักงาน Call Center ก็แจ้งว่ากลับบ้านแล้ว

สรุปวันพรุ่งนี้คงได้รับเงินโอนหล่ะครับ ซึ่งก็ต้องทำตามเงื่อนไขของ TMB ที่ปล่อยให้ Telesale หลอกลวงลูกค้า เพื่อให้ได้ยอดสินเชื่อโดยไร้จรรยาบรรณ แล้วลูกค้าก็ต้องรับกรรม แก้ปัญหาที่เซลล์ก่อขึ้น

หากมีพนักงาน TMB ในเว็บนี้ ผมอยากขอคำชี้แจงและการดำเนินการแก้ไขที่ชัดเจน ไม่ใช่แค่คำขอโทษที่พูดแล้ว แต่ก็ปล่อยให้เหตุการณ์แบบเดียวกันยังเกิดขึ้นซ้ำอีก

-----------------------------------------------------------------------------------
ผมจึงอยากฝากให้ระวังการโทรเข้ามาขายสินเชื่อบุคคลของพนักงาน TMB ที่จะรับปากเรื่องอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ขอให้ย้ำเงื่อนไขให้ดี จะได้ไม่เจอปัญหาเหมือนผม เพราะหากไม่สนใจ SMS แล้วปล่อยให้เลย 7 วันหลังจากได้รับเงินโอน ก็จะถูกบังคัยโดยสัญญาให้ต้องเสียดอกเบี้ยที่แพงขึ้นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มค่าธรรมเนียมให้กับธนาคาร TMB
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่