คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
มุมมองแท็กซี่
- ราคาค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนจริง (ค่าเช่ารถ ค่าผ่อนรถ ค่าซ่อมบำรุง ค่าแก๊ซ)
- ปัญหารถติดในย่านต่างๆ ทำให้ต้องปฏิเสธลูกค้าเพื่อความคุ้มค่าในการวิ่งรถ
- แท็กซี่สนามบิน รอบวิ่งน้อยกว่า รายได้น้อย
มุมมองผู้โดยสาร
- ราคาค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนจริง (ค่าเช่ารถ ค่าผ่อนรถ ค่าซ่อมบำรุง ค่าแก๊ซ)
แท็กซี่ควรร้องเรียนต่อรัฐให้แก้ไข
- ปัญหารถติดในย่านต่างๆ ทำให้ต้องปฏิเสธลูกค้าเพื่อความคุ้มค่าในการวิ่งรถ
กฏหมายไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้น ผู้ขับแท็กซี่รู้ดีทุกคน แต่จงใจละเมิด
แท็กซี่คันไหนต้องไปส่งกะ ห้ามรับผุ้โดยสาร (หลีกเลี่ยงการปฏิสเธ)
ให้เขียนป้ายติดไว้หน้ารถ ว่า...."ส่งกะ"
- แท็กซี่สนามบิน รอบวิ่งน้อยกว่า รายได้น้อย
ต้องร้องเรียนหน่วยงานรัฐ ให้ยกเลิกการเก็บเงินค่าคิวแท็กซี่
ปล่อยให้แท็กซี่ทั่วทั้งประเทศ มีอิสระในการเข้ารับผู้โดยสารได้
โดยใช้มิเตอร์คิดระยะทางตามกฏหมาย
ยกเลิกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นสนามบิน สถานีรถขนส่งทุกแห่ง
ไม่ต้องมีค่าหัวคิว ไม่ต้องมีคนเก็บหัวคิว
ผู้ที่มีอาชีพขับรถรับจ้าง ย่อมรู้ดีว่า ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
จะมีรายรับ เท่าไหร่ ทุกคนรู้ และสมัครใจ
งานขับรถแท็กซี่ เป็นงานบริการสาธารณะ
ผู้ที่มีอาชีพนี้ต้องคำนึงถึงคำว่า "บริการ" ก่อนเป็นอันดับแรก
ไม่ใช่งานตามใจฉัน ที่อยากทำยังไงก็ได้ อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
เรื่องนี้แก้ไขไม่ยาก
ที่ยาก เพราะ ไม่ยอมแก้ไข
ได้แต่พูดๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
แต่ไม่ทำ ?!!
- ราคาค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนจริง (ค่าเช่ารถ ค่าผ่อนรถ ค่าซ่อมบำรุง ค่าแก๊ซ)
- ปัญหารถติดในย่านต่างๆ ทำให้ต้องปฏิเสธลูกค้าเพื่อความคุ้มค่าในการวิ่งรถ
- แท็กซี่สนามบิน รอบวิ่งน้อยกว่า รายได้น้อย
มุมมองผู้โดยสาร
- ราคาค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนจริง (ค่าเช่ารถ ค่าผ่อนรถ ค่าซ่อมบำรุง ค่าแก๊ซ)
แท็กซี่ควรร้องเรียนต่อรัฐให้แก้ไข
- ปัญหารถติดในย่านต่างๆ ทำให้ต้องปฏิเสธลูกค้าเพื่อความคุ้มค่าในการวิ่งรถ
กฏหมายไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้น ผู้ขับแท็กซี่รู้ดีทุกคน แต่จงใจละเมิด
แท็กซี่คันไหนต้องไปส่งกะ ห้ามรับผุ้โดยสาร (หลีกเลี่ยงการปฏิสเธ)
ให้เขียนป้ายติดไว้หน้ารถ ว่า...."ส่งกะ"
- แท็กซี่สนามบิน รอบวิ่งน้อยกว่า รายได้น้อย
ต้องร้องเรียนหน่วยงานรัฐ ให้ยกเลิกการเก็บเงินค่าคิวแท็กซี่
ปล่อยให้แท็กซี่ทั่วทั้งประเทศ มีอิสระในการเข้ารับผู้โดยสารได้
โดยใช้มิเตอร์คิดระยะทางตามกฏหมาย
ยกเลิกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นสนามบิน สถานีรถขนส่งทุกแห่ง
ไม่ต้องมีค่าหัวคิว ไม่ต้องมีคนเก็บหัวคิว
ผู้ที่มีอาชีพขับรถรับจ้าง ย่อมรู้ดีว่า ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
จะมีรายรับ เท่าไหร่ ทุกคนรู้ และสมัครใจ
งานขับรถแท็กซี่ เป็นงานบริการสาธารณะ
ผู้ที่มีอาชีพนี้ต้องคำนึงถึงคำว่า "บริการ" ก่อนเป็นอันดับแรก
ไม่ใช่งานตามใจฉัน ที่อยากทำยังไงก็ได้ อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
เรื่องนี้แก้ไขไม่ยาก
ที่ยาก เพราะ ไม่ยอมแก้ไข
ได้แต่พูดๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
แต่ไม่ทำ ?!!
แสดงความคิดเห็น
"Taxi" อาชีพทางเลือกที่ไร้กำไร ต้นทุนเท่าไหร่ ทำไปทำไม? ขอคนช่วยชี้แจงด้วย
มุมมองผู้โดยสาร
- แท็กซี่ปฏิเสธ ไม่รับผู้โดยสาร โดยอ้างด้วยเหตุผลนานับประการ ส่งรถ ไม่ทัน ไม่ไป...
- แท็กซี่บ่น พูดมาก ชวนคุยการเมือง ชวนคุยนู้นนี่ ทั้งๆที่อยากนั่งโดยสารเงียบๆ
- แท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการเพิ่ม จากราคามิเตอร์ / ไม่กดมิเตอร์
มุมมองแท็กซี่
- ราคาค่าโดยสารไม่สะท้อนต้นทุนจริง (ค่าเช่ารถ ค่าผ่อนรถ ค่าซ่อมบำรุง ค่าแก๊ซ)
- ปัญหารถติดในย่านต่างๆ ทำให้ต้องปฏิเสธลูกค้าเพื่อความคุ้มค่าในการวิ่งรถ
- แท็กซี่สนามบิน รอบวิ่งน้อยกว่า รายได้น้อย
จะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้ว ต่างฝ่ายต่างก็ประสบปัญหา และมีเหตุให้ต้องแย้งกัน มากทีเดียว กระทู้นี้จึงอยากมา Discus ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งในมุมมองผู้โดยสารที่เจอ และมุมมองของคนที่ขับแท็กซี่ หรือเคยขับแท็กซี่ ว่าจริงๆ แล้ว มีรายได้เพียงพอต่อการใช้ชีวิตประจำวันไหม?
ต้นทุนจริงๆ ของแท็กซี่นั้น เท่าไหร่ รายได้เป็นยังไง?
ทำไมรถแท็กซี่ถึงวิ่งกันเต็มกรุงเทพฯ?
ปัญหารถติด ส่วนนึงมาจากการไม่มีการควบคุมปริมาณแท็กซี่หรือเปล่า?
ค่าโดยสารเป็นธรรมต่อรถแท็กซี่แล้วหรือไม่?
เหตุผลที่บริษัทเรียกรถแท็กซี่ (GrabTaxi, Uber, EasyTaxi) มอบผลประโยชน์ที่ดีกว่าการขับรถทั่วไปจริงเหรอ?
ลองร่วมกันแชร์ข้อมูล เพื่อที่เราจะได้เห็นปัญหาทั้งสองฝ่ายกันเถอะ น่าจะดีกว่า ต่างฝ่ายต่างด่ากัน ด้วยข้อมูลจากฝ่ายเดียว