ขนส่งรับรองแล้วนะครับ
- ไปจุดหมายเดียว ไม่เลี้ยวไม่แวะไหน มีลงระหว่างทาง ไม่กดมิเตอร์ ถ้าไม่ไปถือว่าปฏิเสธผู้โดยสาร
- ไปหลายจุดหมาย เข้าซอย ส่งหลายคนหลายจุด กดมิเตอร์ใหม่ทุกครั้ง ถ้าไม่ไปไม่ถือว่าปฏิเสธผู้โดยสาร
ตามนี้ครับ
--------------------------------------
..จากประเด็นนี้ เราได้สอบถามไปยัง
กรมการขนส่งทางบก เพื่อความชัดเจน ซึ่งเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง อธิบายว่า การใช้บริการแท็กซี่จากต้นสายแต่ทยอยกันลงคนละที่ ในมุมของผู้โดยสารอาจจะไม่รู้สึกว่าเป็นการเอาเปรียบ แต่หากมองในมุมของคนขับแท็กซี่ แทนที่จะได้ค่าต้นทางตามเส้นทางที่ไป-ส่งทุกครั้งที่มีการเริ่มเส้นทางใหม่ แต่กลับโดนผู้โดยสารให้คิดเหมารวมทั้งหมด
นี่ก็เป็นจุดที่น่าเห็นใจ..เพราะผู้โดยสารบางรายก็ “หัวหมอ” ไม่แพ้กัน!!!
“ส่วนใหญ่ที่มีปัญหากันคือตอนขึ้นไม่บอกเขา อย่างขึ้นไปดอนเมือง พอคนนึงลงเสร็จแล้วบอกเขาว่าต้องไปสุวรรณภูมิอีก แท็กซี่บางทีเขาต้องเเพลนเส้นทาง ที่เขายอมไปดอนเมืองเขาก็คงคิดว่าพอส่งเสร็จจะไปทางนู้นต่อแล้วก็วิ่งไป นี่ผมมองในมุมกลางๆนะ เพราะบางทีผมรู้สึกว่าผู้โดยสารก็เอาเปรียบ พอเกิดเหตุการณ์คนส่วนมากก็จะมองว่าแท็กซี่ผิด แต่พอมองลงไปลึกๆ ตัวผู้โดยสารเองอาจจะเป็นคนที่มีปัญหาก็ได้ ไม่ยอมให้ข้อมูลตั้งแต่แรกแล้วก็มาโกหกเขา เอาเปรียบเขา
แท็กซี่เขามีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธนะถ้าบอกให้ไปหลายๆ ที่แบบอ้อมโลก เขาปฏิเสธได้เขาไม่ผิด แต่ถ้าบอกไปที่เดียวแล้วเขาปฏิเสธอันนี้ผิด ถ้าคุณบอกไป 3 ที่อ้อมโลกแล้วเขาไม่ไปแล้วคุณมาแจ้งกับกรม แล้วเราสืบเรื่องต่อๆ มาแล้วเจอแบบนี้ เราก็ไม่รับแจ้งนะเพราะมันไม่ถูก คุณเอาเปรียบเขา” แหล่งข่าวจากขนส่ง รายนี้ ระบุ
สอดคล้องกับคำยืนยันของ
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ที่กล่าวว่า หลักการของการให้บริการรถแท็กซี่ คือ
“แท็กซี่ทำหน้าที่รับส่งผู้โดยสารจากต้นทางจุดหนึ่งถึงปลายทางอีกจุดหนึ่งเท่านั้น” ดังนั้นแล้วการที่ผู้โดยสารหลายคนขึ้นรถคันเดียวกัน แต่ลงคนละจุดในลักษณะกระจายออกไปคนละเส้นทาง จึงถือว่าผิดต่อจุดประสงค์ที่แท้จริงของการใช้รถแท็กซี่
แน่นอนว่ากรณีแบบนี้..แท็กซี่มีสิทธิ์ “ปฏิเสธ” ไม่ไปส่งได้!!!
“หลักการของแท็กซี่คือการรับ-ส่งผู้โดยสารตามมิเตอร์ คือขึ้นต้นทางลงปลายทาง ทีนี้การที่ผู้โดยสารคนแรกลงระหว่างทาง ถ้าบอกแท็กซี่ไว้ก่อนว่าจะมีการลงระหว่างทางแล้วแท็กซี่เขายินยอมไปก็ไม่มีปัญหาอะไร แล้วสังคมไทยเป็นสังคมที่ยอมๆ กันได้ ถ้าแท็กซี่ตกลงก็อาจจะไปส่งให้ แต่ถ้ากรณีที่ขึ้น 3 คน แล้วลงคนละที่มันก็ผิดหลักการ แล้วในกรณีที่มีผู้โดยสารมาคุย มาตกลงให้ไปส่ง 3 จุด 4 จุด แท็กซี่ก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธ เพราะมันขัดต่อหลักการ” รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ฝากทิ้งท้าย
ที่มา :
http://www.naewna.com/scoop/151658
----------------------------
ชัดนะครับ ตามนี้
ปล.อ่านจากข่าว ผมว่ามาจากกระทู้นี้แหงๆ
http://ppantip.com/topic/33281335
จบนะครับ รู้ยัง? ขนส่งยืนยัน! จะเรียกแท็กซี่ไปคนละที่ เขามีสิทธิ์กดมิเตอร์ใหม่ทุกครั้ง หรือมีสิทธิ์ปฏิเสธด้วยนะครับ
- ไปจุดหมายเดียว ไม่เลี้ยวไม่แวะไหน มีลงระหว่างทาง ไม่กดมิเตอร์ ถ้าไม่ไปถือว่าปฏิเสธผู้โดยสาร
- ไปหลายจุดหมาย เข้าซอย ส่งหลายคนหลายจุด กดมิเตอร์ใหม่ทุกครั้ง ถ้าไม่ไปไม่ถือว่าปฏิเสธผู้โดยสาร
ตามนี้ครับ
--------------------------------------
..จากประเด็นนี้ เราได้สอบถามไปยัง กรมการขนส่งทางบก เพื่อความชัดเจน ซึ่งเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง อธิบายว่า การใช้บริการแท็กซี่จากต้นสายแต่ทยอยกันลงคนละที่ ในมุมของผู้โดยสารอาจจะไม่รู้สึกว่าเป็นการเอาเปรียบ แต่หากมองในมุมของคนขับแท็กซี่ แทนที่จะได้ค่าต้นทางตามเส้นทางที่ไป-ส่งทุกครั้งที่มีการเริ่มเส้นทางใหม่ แต่กลับโดนผู้โดยสารให้คิดเหมารวมทั้งหมด
นี่ก็เป็นจุดที่น่าเห็นใจ..เพราะผู้โดยสารบางรายก็ “หัวหมอ” ไม่แพ้กัน!!!
“ส่วนใหญ่ที่มีปัญหากันคือตอนขึ้นไม่บอกเขา อย่างขึ้นไปดอนเมือง พอคนนึงลงเสร็จแล้วบอกเขาว่าต้องไปสุวรรณภูมิอีก แท็กซี่บางทีเขาต้องเเพลนเส้นทาง ที่เขายอมไปดอนเมืองเขาก็คงคิดว่าพอส่งเสร็จจะไปทางนู้นต่อแล้วก็วิ่งไป นี่ผมมองในมุมกลางๆนะ เพราะบางทีผมรู้สึกว่าผู้โดยสารก็เอาเปรียบ พอเกิดเหตุการณ์คนส่วนมากก็จะมองว่าแท็กซี่ผิด แต่พอมองลงไปลึกๆ ตัวผู้โดยสารเองอาจจะเป็นคนที่มีปัญหาก็ได้ ไม่ยอมให้ข้อมูลตั้งแต่แรกแล้วก็มาโกหกเขา เอาเปรียบเขา
แท็กซี่เขามีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธนะถ้าบอกให้ไปหลายๆ ที่แบบอ้อมโลก เขาปฏิเสธได้เขาไม่ผิด แต่ถ้าบอกไปที่เดียวแล้วเขาปฏิเสธอันนี้ผิด ถ้าคุณบอกไป 3 ที่อ้อมโลกแล้วเขาไม่ไปแล้วคุณมาแจ้งกับกรม แล้วเราสืบเรื่องต่อๆ มาแล้วเจอแบบนี้ เราก็ไม่รับแจ้งนะเพราะมันไม่ถูก คุณเอาเปรียบเขา” แหล่งข่าวจากขนส่ง รายนี้ ระบุ
สอดคล้องกับคำยืนยันของ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ที่กล่าวว่า หลักการของการให้บริการรถแท็กซี่ คือ “แท็กซี่ทำหน้าที่รับส่งผู้โดยสารจากต้นทางจุดหนึ่งถึงปลายทางอีกจุดหนึ่งเท่านั้น” ดังนั้นแล้วการที่ผู้โดยสารหลายคนขึ้นรถคันเดียวกัน แต่ลงคนละจุดในลักษณะกระจายออกไปคนละเส้นทาง จึงถือว่าผิดต่อจุดประสงค์ที่แท้จริงของการใช้รถแท็กซี่
แน่นอนว่ากรณีแบบนี้..แท็กซี่มีสิทธิ์ “ปฏิเสธ” ไม่ไปส่งได้!!!
“หลักการของแท็กซี่คือการรับ-ส่งผู้โดยสารตามมิเตอร์ คือขึ้นต้นทางลงปลายทาง ทีนี้การที่ผู้โดยสารคนแรกลงระหว่างทาง ถ้าบอกแท็กซี่ไว้ก่อนว่าจะมีการลงระหว่างทางแล้วแท็กซี่เขายินยอมไปก็ไม่มีปัญหาอะไร แล้วสังคมไทยเป็นสังคมที่ยอมๆ กันได้ ถ้าแท็กซี่ตกลงก็อาจจะไปส่งให้ แต่ถ้ากรณีที่ขึ้น 3 คน แล้วลงคนละที่มันก็ผิดหลักการ แล้วในกรณีที่มีผู้โดยสารมาคุย มาตกลงให้ไปส่ง 3 จุด 4 จุด แท็กซี่ก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธ เพราะมันขัดต่อหลักการ” รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ฝากทิ้งท้าย
ที่มา : http://www.naewna.com/scoop/151658
----------------------------
ชัดนะครับ ตามนี้
ปล.อ่านจากข่าว ผมว่ามาจากกระทู้นี้แหงๆ http://ppantip.com/topic/33281335