คุณเคยเจอไหม ทำงานที่สีลม หรือสาทร พระราม 9 แล้วเรียกแท็กซี่ไปชานเมือง นอกเมือง ออกนอกจุดที่ยืนรอแล้วไม่ไป
คำสัมภาษณ์จากปากเพื่อนคนสนิท ที่ทำอาชีพขับรถรับจ้างแท็กซี่ เล่าว่า
ในแต่และวันเพื่อนขับแท็กซี่ จะมีรับผู้โดยสารขึ้น-ลงรถประมาณ 10-15 ครั้ง (7.00-19.00น.) ในแต่ละวันจะปฏิเสธผู้โดยสารประมาณ 5-6 รายต่อวัน สาเหตุที่ปฏิเสธไม่ไปเพราะ ตนเองต้องการวิ่งเฉพาะในเมืองชั้นใน กทม. หาลูกค้าที่เลือกจุดหมายไปยังจุดสำคัญในเมือง ที่คาดว่าไปแล้วจะมีผู้โดยสารหนาแน่น เรียกนั่งรถต่อไปแน่นอน ... กระนั้น ในจุดที่มีผู้โดยสารหนาแน่นนี้เอง จะสามารถเลือกลูกค้าได้อีกและจะกำหนดจุดกลับได้อีก เพื่อไปยังเป้าหมายใหม่ที่มีลักษณะคนหนาแน่นอย่างนี้อีกครั้ง (ทำแบบนี้หลายๆครั้ง) จะทำให้โอกาสในการตีรถเปล่ามีน้อย การวิ่งระยะสั้นประหยัดแก๊ส ได้ราคาดีกำไรดี ขึ้นมาก็ 35 บาท มีผู้โดยสารแน่นอนตลอดการวิ่ง
(ตัวอย่างเช่น) ช่วง 12.00-13.00 น. คนในเมืองเรียกรถเยอะไปกินข้าว
ถ้าผู้โดยสารเรียกจาก สีลม ไป เซนทรัลพระราม 2 หรือเซนทรัลบางนา จะได้ค่าโดยสารประมาณ 200 บาท และสุ่มเสี่ยงไม่ได้คนกลับมา สีลมอีก ใช้เวลา 1 ชม. ค่าแกสประมาณไปและกลับมาสีลมประมาณ 70 บาท ใช้เวลามากกว่า 1 ชม.แน่นอน ในจะหาสะพานข้ามแม่น้ำเข้าเจ้าพระยากลับมาอีก สะพานเหล่านี้รถชอบติดด้วย ... และถ้าติดแบบไม่มีผู้โดยสาร ถือว่าแย่เป็นสองเท่า ถ้าวิ่งไปแกสหมดอีก การเติม NGV ถือว่านาน เสียเวลาเป็นต้นทุน ดังนั้นต้องใช้แก๊ส ใ้ห้มีประสิทธิภาพที่สุด วิ่งน้อยสุดกำไรมากสุด
เพื่อน...อ้างว่า รถแท็กซี่เป็นธุรกิจ ต้องวิ่งแบบมีกลยุทธ์ ไม่ใช่วิ่งมั่ว วิ่งบ้าเหมือนรถถัง วิ่งมากได้งินน้อย ใครรู้ใครจะเอา พวกที่ทำ พวกที่ไปคือไม่รู้วิธี หรือไม่ชอบ พอได้ทำแบบนี้แล้วจะติดใจ นับวันเริ่มมีคนรู้วิธีแบบนี้มากขึ้น รถรับจ้างที่จะปฏิเสธผู้โดยสาร กลุ่มเหล่านี้ก็มากขึ้นตาม ... เป็นธรรมดาของทุกคนที่ต้องเห็นแก่ตัว
แต่ถ้า แท็กซี่คันนี้วิ่งเลือกแต่ในเมืองชั้นใน ใน 1 ชม. (วิ่งแบบ ก็อกแ็ก็กๆ)
สีลม เลือกไปเยาวราช 65 บาท ได้ทิบเป็น 70
เยาวราช เลือกมาประตูน้ำ 65 บาท ได้ทิบเป็น 70
ประตูน้ำ เลือกมาอนุสาวรีย์ 45 บาท ได้ทิบเป็น 50
อนุสาวรีย์ เลือกมาสีลม 65 บาท ได้ทิบเป็น 70 รวมแล้ว 260 บาท
ใช้ระยะเวลาประมาณ ชั่วโมงเศษ ... ค่าแกสประมาณ 50 บาทเพราะระยะสั้น ไม่ค่อยกินแก๊ส และสามารถกำหนดเส้นทาง วิ่งวนไปวนมาแบบนี้ได้อีกทั้งวันจนกว่าจะเลิก หากินวิธีนี้จะง่าย เพราะในแต่ละจุดที่แท็กซี่คันนี้เลือกไป ต้องมีผู้โดยสารแน่นอน ... และเพื่อนขับแท็กซี่ ผมบอกว่า จริงแล้วเมืองชั้นในๆๆ รถติด แต่ไม่มากเท่าชานเมืองวิ่งเข้ามาในเมือง รอยต่อเหล่านั้นติดกว่าเยอะ จึงไม่ค่อยมีแท็กซี่อยากจะกลับมา เจอรถติดและลุ้นผู้โดยสารที่รอยต่อนั้น ขอวิ่งกุ๊กกิ๊กๆ วนไปวนมาภายในดีกว่า (ดีไม่ดี ได้เจอฝรั่งเหมา ทิปหนัก)
เพื่อนขับแท็กซี่ บอกว่า ถ้ามีผู้โดยสารมาบ่นว่า " เรียกหลายคันแท็กซี่ไม่ยอมไป " แต่ถ้าเพื่อนขับแท็กซี่ผมรับมาก็จะขำๆ แล้วพูดผสมโรงไปบ่นแท็กซี่ด้วยกันไป อ้างว่าตัวเองที่ไหนก็ไปหมดไม่เลือก ทั้งที่ตัวเพื่อนเองก็ทำเช่นกัน ทำบ่อยมากๆ เพียงแต่เลือกรับคนนี้ เลยพูดส่งเดช ... สร้างภาพไป บางคนนึกเคลิ้ม ว่าแท็กซี่ดีดี ก็มีอยู่ ทั้งที่จริง เลือกผู้โดยสารแทบทุกคัน (เพียงเราไม่รู้ ... ) และเพื่อนขับแท็กซี่ ผมบอกว่าบางครั้งนั่งสั้นๆ 35 บาทก็ไม่ไป ถ้ากลับรถมายาก ทิศทางไม่ดี ... พฤติกรรมเลือกผู้โดยสารจะทำ ว่าเปิดแต่กระจกใ้ห้บอกที่หมายก่อน และเลือก โดยไม่ชอบให้ผู้โดยสารตีเนียนขึ้นมานั่งบนรถก่อนแล้วบอกทาง จะโมโหมากแล้วไล่ลงทันที หรือ ถ้าเจอกรณี นั่งหลายคนแล้วลงหลายๆ พื้นที่ต่อๆ กัน เซฟค่าสตาร์ทมิเตอร์ 35 บาท โดยไม่แจ้งล่วงหน้า ... ก็จะปฏิเสธทันที ... โดยขาจะรับคนออกนอกเมืองต่อเมื่อมีธุระ หรือกลับบ้านเท่านั้น
เพราะฉะนั้น วิธีต่างเหล่านี้ จึงเป็นวิธียอดฮิตของแท็กซี่ในเมือง>>>
ผมลองคิดเล่นๆ เพื่อนขับแท็กซี่ คนนี้ปฏิเสธวันละ 5 คน แท็กซี่มี 100,000 คัน จะมีผู้โดยสารถูกปฏิเสธอย่างน้อย วันละห้าแสนครั้ง จึงไม่ใช่เรื่องปกติอะไร ถ้าคุณจะถูกแท็กซี่ปฏิเสธไม่ไป เพียงเพราะบ้าน หรือที่หมายของคุณ ไม่ใช่ทำเลทอง ของ TAXI METER !!!
6 โซน ที่แท็กซี่ในเมือง กทม.ชั้นใน ไม่อยากไป เอามากๆ ไปแล้วไม่ค่อยมีคนกลับ หรือวิ่งรถเปล่าบ่อย กำไรน้อยกว่า ขาดทุนง่ายกว่า เปลื้องเวลา เปลื้องแก๊ส เสี่ยงกว่าวิ่งวนในเมือง ระยะสั้นๆๆ
1.พระราม 2 มหาชัย
2.แจ้งวัฒนะ นนทบุรี
3.ลาดกระบัง สุวรรณภูมิ
4.พุทธมณฑล นครปฐม
5. บางบัวทอง นนทบุรี แคลาย บางขวาง รัตนาธิเบศร์
6.บางนา ศรีนครินทร์ สำโรง บางพลี ลึกๆๆ
(บางครั้ง อาจรวมถึง รังสิต สรงประภา นวลฉวี ด้วย)
.......... ปล.อ้างอิงจากเพื่อน น่ะครับ ขับมา 5 ปี เป็นสาวกวิ่งในเมืองครับ แต่เพื่อนบอกว่าพวกชอบวิ่งชานเมืองก็มี แต่ไม่ค่อยมีใครชอบวิ่งข้ามไปข้ามมา ตีรถเปล่าน่ะครับ
(ฟังหูไว้หูได้น่ะครับ เพื่อที่จะได้รู้เท่าทัน วิธีหาเงินของ อาชีพรับจ้างแบบนี้) ไม่เกี่ยวกับผมน่ะ ฟังเขาเล่าว่า มาอีกที ... ส่วนแท็กซี่ที่ชอบวิ่งข้ามเมือง ข้ามฝั่งก็พอมีน่ะครับแต่มีน้อยมาก เท่านั้นเอง !!!
สาเหตุที่ แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารไม่ไปเพราะอะไร... เรื่องจริงจากปาก นำมาเผยแพร่
คำสัมภาษณ์จากปากเพื่อนคนสนิท ที่ทำอาชีพขับรถรับจ้างแท็กซี่ เล่าว่า
ในแต่และวันเพื่อนขับแท็กซี่ จะมีรับผู้โดยสารขึ้น-ลงรถประมาณ 10-15 ครั้ง (7.00-19.00น.) ในแต่ละวันจะปฏิเสธผู้โดยสารประมาณ 5-6 รายต่อวัน สาเหตุที่ปฏิเสธไม่ไปเพราะ ตนเองต้องการวิ่งเฉพาะในเมืองชั้นใน กทม. หาลูกค้าที่เลือกจุดหมายไปยังจุดสำคัญในเมือง ที่คาดว่าไปแล้วจะมีผู้โดยสารหนาแน่น เรียกนั่งรถต่อไปแน่นอน ... กระนั้น ในจุดที่มีผู้โดยสารหนาแน่นนี้เอง จะสามารถเลือกลูกค้าได้อีกและจะกำหนดจุดกลับได้อีก เพื่อไปยังเป้าหมายใหม่ที่มีลักษณะคนหนาแน่นอย่างนี้อีกครั้ง (ทำแบบนี้หลายๆครั้ง) จะทำให้โอกาสในการตีรถเปล่ามีน้อย การวิ่งระยะสั้นประหยัดแก๊ส ได้ราคาดีกำไรดี ขึ้นมาก็ 35 บาท มีผู้โดยสารแน่นอนตลอดการวิ่ง
(ตัวอย่างเช่น) ช่วง 12.00-13.00 น. คนในเมืองเรียกรถเยอะไปกินข้าว
ถ้าผู้โดยสารเรียกจาก สีลม ไป เซนทรัลพระราม 2 หรือเซนทรัลบางนา จะได้ค่าโดยสารประมาณ 200 บาท และสุ่มเสี่ยงไม่ได้คนกลับมา สีลมอีก ใช้เวลา 1 ชม. ค่าแกสประมาณไปและกลับมาสีลมประมาณ 70 บาท ใช้เวลามากกว่า 1 ชม.แน่นอน ในจะหาสะพานข้ามแม่น้ำเข้าเจ้าพระยากลับมาอีก สะพานเหล่านี้รถชอบติดด้วย ... และถ้าติดแบบไม่มีผู้โดยสาร ถือว่าแย่เป็นสองเท่า ถ้าวิ่งไปแกสหมดอีก การเติม NGV ถือว่านาน เสียเวลาเป็นต้นทุน ดังนั้นต้องใช้แก๊ส ใ้ห้มีประสิทธิภาพที่สุด วิ่งน้อยสุดกำไรมากสุด
เพื่อน...อ้างว่า รถแท็กซี่เป็นธุรกิจ ต้องวิ่งแบบมีกลยุทธ์ ไม่ใช่วิ่งมั่ว วิ่งบ้าเหมือนรถถัง วิ่งมากได้งินน้อย ใครรู้ใครจะเอา พวกที่ทำ พวกที่ไปคือไม่รู้วิธี หรือไม่ชอบ พอได้ทำแบบนี้แล้วจะติดใจ นับวันเริ่มมีคนรู้วิธีแบบนี้มากขึ้น รถรับจ้างที่จะปฏิเสธผู้โดยสาร กลุ่มเหล่านี้ก็มากขึ้นตาม ... เป็นธรรมดาของทุกคนที่ต้องเห็นแก่ตัว
แต่ถ้า แท็กซี่คันนี้วิ่งเลือกแต่ในเมืองชั้นใน ใน 1 ชม. (วิ่งแบบ ก็อกแ็ก็กๆ)
สีลม เลือกไปเยาวราช 65 บาท ได้ทิบเป็น 70
เยาวราช เลือกมาประตูน้ำ 65 บาท ได้ทิบเป็น 70
ประตูน้ำ เลือกมาอนุสาวรีย์ 45 บาท ได้ทิบเป็น 50
อนุสาวรีย์ เลือกมาสีลม 65 บาท ได้ทิบเป็น 70 รวมแล้ว 260 บาท
ใช้ระยะเวลาประมาณ ชั่วโมงเศษ ... ค่าแกสประมาณ 50 บาทเพราะระยะสั้น ไม่ค่อยกินแก๊ส และสามารถกำหนดเส้นทาง วิ่งวนไปวนมาแบบนี้ได้อีกทั้งวันจนกว่าจะเลิก หากินวิธีนี้จะง่าย เพราะในแต่ละจุดที่แท็กซี่คันนี้เลือกไป ต้องมีผู้โดยสารแน่นอน ... และเพื่อนขับแท็กซี่ ผมบอกว่า จริงแล้วเมืองชั้นในๆๆ รถติด แต่ไม่มากเท่าชานเมืองวิ่งเข้ามาในเมือง รอยต่อเหล่านั้นติดกว่าเยอะ จึงไม่ค่อยมีแท็กซี่อยากจะกลับมา เจอรถติดและลุ้นผู้โดยสารที่รอยต่อนั้น ขอวิ่งกุ๊กกิ๊กๆ วนไปวนมาภายในดีกว่า (ดีไม่ดี ได้เจอฝรั่งเหมา ทิปหนัก)
เพื่อนขับแท็กซี่ บอกว่า ถ้ามีผู้โดยสารมาบ่นว่า " เรียกหลายคันแท็กซี่ไม่ยอมไป " แต่ถ้าเพื่อนขับแท็กซี่ผมรับมาก็จะขำๆ แล้วพูดผสมโรงไปบ่นแท็กซี่ด้วยกันไป อ้างว่าตัวเองที่ไหนก็ไปหมดไม่เลือก ทั้งที่ตัวเพื่อนเองก็ทำเช่นกัน ทำบ่อยมากๆ เพียงแต่เลือกรับคนนี้ เลยพูดส่งเดช ... สร้างภาพไป บางคนนึกเคลิ้ม ว่าแท็กซี่ดีดี ก็มีอยู่ ทั้งที่จริง เลือกผู้โดยสารแทบทุกคัน (เพียงเราไม่รู้ ... ) และเพื่อนขับแท็กซี่ ผมบอกว่าบางครั้งนั่งสั้นๆ 35 บาทก็ไม่ไป ถ้ากลับรถมายาก ทิศทางไม่ดี ... พฤติกรรมเลือกผู้โดยสารจะทำ ว่าเปิดแต่กระจกใ้ห้บอกที่หมายก่อน และเลือก โดยไม่ชอบให้ผู้โดยสารตีเนียนขึ้นมานั่งบนรถก่อนแล้วบอกทาง จะโมโหมากแล้วไล่ลงทันที หรือ ถ้าเจอกรณี นั่งหลายคนแล้วลงหลายๆ พื้นที่ต่อๆ กัน เซฟค่าสตาร์ทมิเตอร์ 35 บาท โดยไม่แจ้งล่วงหน้า ... ก็จะปฏิเสธทันที ... โดยขาจะรับคนออกนอกเมืองต่อเมื่อมีธุระ หรือกลับบ้านเท่านั้น
เพราะฉะนั้น วิธีต่างเหล่านี้ จึงเป็นวิธียอดฮิตของแท็กซี่ในเมือง>>>
ผมลองคิดเล่นๆ เพื่อนขับแท็กซี่ คนนี้ปฏิเสธวันละ 5 คน แท็กซี่มี 100,000 คัน จะมีผู้โดยสารถูกปฏิเสธอย่างน้อย วันละห้าแสนครั้ง จึงไม่ใช่เรื่องปกติอะไร ถ้าคุณจะถูกแท็กซี่ปฏิเสธไม่ไป เพียงเพราะบ้าน หรือที่หมายของคุณ ไม่ใช่ทำเลทอง ของ TAXI METER !!!
6 โซน ที่แท็กซี่ในเมือง กทม.ชั้นใน ไม่อยากไป เอามากๆ ไปแล้วไม่ค่อยมีคนกลับ หรือวิ่งรถเปล่าบ่อย กำไรน้อยกว่า ขาดทุนง่ายกว่า เปลื้องเวลา เปลื้องแก๊ส เสี่ยงกว่าวิ่งวนในเมือง ระยะสั้นๆๆ
1.พระราม 2 มหาชัย
2.แจ้งวัฒนะ นนทบุรี
3.ลาดกระบัง สุวรรณภูมิ
4.พุทธมณฑล นครปฐม
5. บางบัวทอง นนทบุรี แคลาย บางขวาง รัตนาธิเบศร์
6.บางนา ศรีนครินทร์ สำโรง บางพลี ลึกๆๆ
(บางครั้ง อาจรวมถึง รังสิต สรงประภา นวลฉวี ด้วย)
.......... ปล.อ้างอิงจากเพื่อน น่ะครับ ขับมา 5 ปี เป็นสาวกวิ่งในเมืองครับ แต่เพื่อนบอกว่าพวกชอบวิ่งชานเมืองก็มี แต่ไม่ค่อยมีใครชอบวิ่งข้ามไปข้ามมา ตีรถเปล่าน่ะครับ (ฟังหูไว้หูได้น่ะครับ เพื่อที่จะได้รู้เท่าทัน วิธีหาเงินของ อาชีพรับจ้างแบบนี้) ไม่เกี่ยวกับผมน่ะ ฟังเขาเล่าว่า มาอีกที ... ส่วนแท็กซี่ที่ชอบวิ่งข้ามเมือง ข้ามฝั่งก็พอมีน่ะครับแต่มีน้อยมาก เท่านั้นเอง !!!