เคยเจอหรือไม่ มือถือราคา 9,900 แต่ค่าซ่อม 20,081.98 บาท!!!!!!!!!!!

เริ่มเลยแล้วกัน....
เรื่องมีอยู่ว่าผมได้ซื้อมือถือ ยี่ห้อ ASUS padfone S จากศูนย์ CSC ในราคา 9,900 บาท
หลังจากใช้งานไปได้ประมาณ 1 เดือน เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน เพราะผมได้พลาดทำมือถือตกน้ำทะเล!!! โดยน้ำทะเลได้โดนแค่บริเวณส่วนล่างของโทรศัพท์นิดหน่อย
หลังจากนั้นอีก 2 วัน เครื่องก็มีอาการเปิดโหมดเครื่องบินเอง (ไม่รู้จะบินไปไหน)  และไม่สามารถกลับมาใช้สัญญาณโทรศัพท์ได้เลย ผมเลยนำเครื่องไปให้พนักงานที่ศูนย์ CSC ตึกคอมศรีราชา ทำการตรวจสอบว่าเครื่องมีปัญหาอะไร โดยพนักงานแก้ไขโดยการอัพเดดเวอร์ชั่นโทรศัพท์ ก็สามารถนำกลับมาใช้ได้ปกติ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) ผมรู้สึกโล่งใจ ที่ไม่เสียตัง!!!!
เมื่อเวลาผ่านไปได้ประมาณ 1 อาทิตย์ อาการเดิมของโทรศัพท์ก็กลับมา (บินอีกแล้ว!!!)  และก็นำเข้าศูนย์เดิม เป็นรอบที่ 2 แต่ครั้งนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ ทางศูนย์จึงรับเครื่องไว้เพื่อจะส่งเข้าซ่อมที่ศูนย์ใหญ่ (กทม.) แต่เนื่องจากว่าอีก 2 อาทิตย์จะหยุดปีใหม่ ทางศูนย์จึงแจ้งว่าเครื่องจะได้รับช่วงหลังปีใหม่ ซึ่งทางผมก็โอเคไม่มีปัญหาอะไร เพราะพนักงานแจ้งว่าน่าจะเป็นที่ส่วนภาครับสัญญาณ ในใจผมคิดว่าคงไม่เสียเงินหรือค่าซ่อมคงไม่แพงมาก
และแล้วก็มาถึงช่วงหลังปีใหม่ เมื่อวาน 7/1/15 ผมได้โทรไปสอบถามกับที่ศูนย์ว่าจะได้รับเครื่องกลับมาเมื่อไหร่ ซึ่งทางศูนย์ก้อได้ตอบว่าจะเช็คและแจ้งกลับภายใน 1 อาทิตย์ แต่ในช่วงตอนกลางคืน2ทุ่มพนักงานทางศูนย์ได้ติดต่อผมกลับมาว่า ค่าซ่อมสงสัยน่าจะเป็น 2083 บาท เพราะคิดว่าพนักงานที่กรุงเทพ คงใส่0มาเกิน ไม่น่าจะแพงขนาดนั้น
ในวันนี้ตอนเช้าผมจึงได้โทรไปถามพนักงานที่ศูนย์เพื่อสอบถามราคาค่าซ่อมอีกครั้งนึง เพื่อจะได้ตัดสินใจว่าควรจะซ่อมรึไม่ (ใจจริงคิดว่า 2000กว่าบาทก้อแพงแล้ว) แต่สิ่งที่ผมได้ยินจากพนักงานศูนย์ก้อคือ ราคาค่าซ่อมเครื่องอยู่ที่ 20,081.98บาท และหากจะซ่อมต้องยืนยันและจ่ายค่าซ่อมล่วงหน้าภายใน7วัน!! ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ก้อตอบไปให้ทันทีว่าไม่ซ่อม!!!

แต่สิ่งที่ผมข้องใจอยากจะถามทางศูนย์ของ CSC มากว่าทำไมค่าซ่อมมันแพงจัง แพงกว่าราคาเครื่อง ซึ่งราคาซ่อมสามารถซื้อเครื่องใหม่ได้2เคริ่องเลยนะครับ!! ใครมีประสบการณ์แบบนี้มาแชร์ให้กันฟังและกรุณาดันให้กระทู้คำถามนี้ไปถึง ศูนย์CSC ที่รับซ่อมและประเมินราคาว่าเหมาะสมรึไม่กับมือถือราคาไม่เกินหมื่น แต่ค่าซ่อมโค-ตะ-ระ โหด เห้ เห้ แบบนี้
รูปเครื่องที่เปิดเคสซ่อม
https://dl.dropboxusercontent.com/u/8180673/DSC_0358.jpg
https://dl.dropboxusercontent.com/u/8180673/DSC_0359.jpg
รูปใบเสนอราคา
https://dl.dropboxusercontent.com/u/8180673/R3014-16041.png

(เรื่องทั้งหมดที่เล่ามานี้ เป็นเรื่องจริงและมีหลักฐานยืนยันชัดเจน )
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
เป็นไปได้ครับ
1. เครื่องหลุดประกัน เพราะเกิดจากการใช้งานของ ลค. (ตกน้ำ)จะต้องเป็นคนจ่ายเอง
2. ราคาอะไหล่ กับค่าช่างซ่อม ที่คิด+เพิ่ม ในเชิงธุรกิจ จะสามารถเรียกเพิ่มได้ครับ
3. อาจจะมีอะไหล่บางชิ้น ไม่มีสต๊อค หยุดการผลิต อาจต้องนำเข้า
4. ราคาเครื่องประกอบเสร็จ กับอะไหล่แยกชิ้น ชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย คนละราคานะครับ ต้นทุนการผลิตแตกต่างกันออกไป
เป็นเรื่องของการตลาด
ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆ ของค่ายนึง เช่น เครื่องฮีโร่ ราคาเครื่อง ประกอบเสร็จ พร้อมใช้งาน ประมาณ 590 บาท แต่อะไหล่
เช่นแค่ขาซิมชิ้นเดียว+ค่าช่าง ก็เกือบเท่าราคาเครื่องแล้วนะครับ หรืออะไหล่เช่นตัวบอร์ดเลย แพงพอที่จะซื้อฮีโร่เครื่องใหม่ได้เกือบ 2 เครื่อง ถ้าเอาแต่ละชิ้นๆ แบบสั่งประกอบ คุณอาจได้ใช้ฮีโร่ ในราคาครึ่งหมื่นก็เป็นได้
นี่คือเรื่องปกติครับ ยังไม่คิดค่าซ่อม ค่าช่างไปอีก คำนวณเอาเองว่าควรตกลงซ่อม หรือซื้อใหม่
5. ลค. สามารถเลือกได้ครับ เพราะเค้าจะแจ้งมาก่อนว่า ลค. คอนเฟริม หรือไม่ โดยปกติถ้าเป็นทางร้าน หรือทางศูนย์ จะcc ให้อัตโนมัติครับ
6. โวยวายหรือเรียกร้องยากครับ นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นปัญหาในวงการนี้มานานแล้ว ถ้า ลค. ตกลงซ่อมแบบประชด เค้าก็จะรับซ่อมในราคานั้นครับ
7. ถามว่าทำไม มันแพง แต่ยังมีการเปิดซ่อม คำตอบคงเพราะ ของบางชิ้นมันมีคุณค่าทางใจ มากกว่ามูลค่าของสิ่งของ ทำให้ยังต้องยื่นเสนอราคาแบบนี้เข้ามาครับ
ความคิดเห็นที่ 74
.........เคยทำงานในแวดวงเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า  ขออธิบายให้ฟังคร่าวๆนะคะ

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ทุกยี่ห้อ จะสิ้นสุดการรับประกันทันทีเมื่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เกิดจากการใช้งานของลูกค้า ถึงแม้ว่าคุณจะเพิ่งซื้อมาแค่1ชม.ก็ตามแต่ถ้าทำตกพื้น หรือ โดนน้ำ เครื่องจะหมดประกันทันที  กรณีจขกท.นี้เครื่องตกน้ำนี้หมดประกันแน่นอนค่ะ แถมเป็นน้ำทะเลถึงจะโดนแค่นิดเดียวแต่เครื่องสมาร์ทโฟนมันฉลาดสมชื่อ แต่มันเปราะบางสำออยมากค่ะ

ในส่วนเรื่องอะไหล่........อะไหล่ในไลน์ที่ผลิตเพื่อการซ่อมจะสูงกว่าอะไหล่ที่ผลิตมาประกอบเครื่องเสมอค่ะ และแพงกว่าหลายเท่าตัวด้วย

คำถาม...ทำไมถึงแพงกว่า อธิบายง่ายๆ เพราะอะไหล่ที่ผลิตมาประกอบเครื่องเค้าจะผลิตมาทีละ Lot. ใหญ่ตาม order เพื่อประกอบเป็นเครื่องจำหน่าย เช่น โรงงานสั่งผลิตอะไหล่ 100,000 ชิ้น เพื่อประกอบใส่ตัวเครื่องจำนวน 100,000 เครื่องเพื่อจำหน่าย สมมติว่ามีต้นทุนในการผลิตอะไหล่แต่ละครั้ง 1,000,000 บาท  ต้นทุนของอะไหล่ชิ้นนี้จะตกอยู่แค่10บาท

แต่หากอะไหล่ที่ผลิตเพื่อซ่อมมันจะมีต้นทุนในการผลิตขึ้นมาเพิ่มขึ้นมาใหม่และผลิตจำนวนจำกัดไม่สามารถผลิตมาเยอะๆกักตุนไว้ได้ เพราะอะไหล่พวกนี้บริษัทไม่สามารถพยากรณ์ได้ว่าเครื่องลูกค้าที่ซื้อไปจะเสียและต้องเปลี่ยนอะไหล่นี้จำนวนกี่ชิ้น หากผลิตทิ้งไว้เยอะมันจะกลายเป็น dead stock  สมมติว่ามีสั่งผลิตอะไหล่เพื่อการซ่อมจำนวน 100 ชิ้น แต่ต้นทุนการผลิตเท่าเดิมคือ 1,000,000 บาท แปลว่าต้นทุนอะไหล่ที่สั่งมาเพื่อซ่อมหรือเปลี่ยนราคาชิ้นละ 10,000 บาท........นี่คือกรณีแค่เปลี่ยนอะไหล่ชิ้นเดียวและราคาต้นทุนเพียวๆเท่านั้นยังไม่ได้บวกพวกกำไรหรือภาษีอะไรเลยนะคะ

เรื่องแบบที่จขกท.เจอไม่ใช่เรื่องใหม่ มันเป็นเครื่องคลาสสิคมาก เคยเห็นลูกน้อง call center รับโทรศัพท์ลูกค้าพยายามอธิบายเรื่องแบบนี้ให้ลูกค้าเข้าใจ แต่70 - 80 % ไม่เคยฟังและไม่ยอมเข้าใจ ด่าๆๆ ขู่จะฟ้อง สคบ.  อ้างสิทธิไว้ก่อน หลายๆคนไม่เคยอ่านคู่มือ ไม่เคยดูเงื่อนไขการรับประกัน และไม่เคยเก็บใบรับประกัน ทั้งๆที่นั้นคือสิทธิเบื้องต้นของลูกค้าที่พึงมีทุกคน...............แต่พอสินค้ามีปัญหาจะมาเรียกร้องอ้างสิทธิทั้งๆที่คุณไม่ยอมรักษาสิทธิเอง แถมยังจะมาขอสิทธิพิเศษเข้าไปอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่