ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่าไม่เคยคิดจะใช้ช่องทางนี้ ในการเรียกร้องสิทธิผู้บริโภคเลย
แต่รู้สึกทนไม่ไหวละกับการเสียเงินเป็นหมื่นๆ แต่ได้รับการบริการที่ไม่พึงพอใจแบบนี้
เรื่องมีอยู่ว่า เราซื้อเครื่องปรับอากาศ ของ HITACHI รุ่น RAS-S10CDT ขนาด 9538 BTU
มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคะ เย็น เงียบ ดี
แต่พอช่วงปลายๆ เดือนเมษายน ก็เดินผ่านแอร์แล้วมีความรู้สึกว่ามีละอองน้ำกระเด็นใส่
เราคิดว่าเรารู้สึกไปคนเดียว พอทีนี้น้องชายขึ้นมานอนเล่นที่ห้อง นางเดินผ่านแอร์นางก็บอกว่า ทำไมมีเหมือนละอองฝนกระเด็นมาจากแอร์
เราก็ยังไม่ได้คิดอะไร คิดว่าคงเป็นเพราะเราติดในห้องนอน มันเป็นระยะใกล้มากไปมั้ง น้ำยาแอร์คงกระเด็นผ่าน
จนพอเดือน สิงหา - กันยา นี่เป็นหนักเลยค่ะ จนเกิดคราบเหมือนน้ำมาเกาะที่ตัวแอร์จนแห้งกรังเลย
เราเลยไม่ใจเย็นละ เลยโทรไปแจ้งที่ศูนย์ Hitachi เจ้าหน้าที่ก็รีบดำเนินการให้ทันที
จนวันถัดมาเจ้าหน้าที่ไปตรวจดูเครื่องที่บ้านเรา ตอนเราไม่อยู่ อยู่แต่คุณพ่อกับน้องสะใภ้ ก็เลยฝากให้ช่วยดูให้หน่อย
เจ้าหน้าที่ก็ต่อสายคุยกับเราแล้วบอกว่า เกิดจากการเติมน้ำยามาไม่เต็มจากโรงงาน หรือไม่ก็ แผงคอยล์มีปัญหา
เดี๋ยวจะทำเรื่องเบิกอะไหล่ ให้แล้วจะติดต่อกลับ เราก็ถามว่าแล้วจะรอนานมั้ยคะ
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เดี๋ยวถ้าเบิกได้จะรีบติดต่อกลับ สรุปว่าเราแจ้งซ่อมกับเค้าตั้งแต่เดือน 9 / 2557
ผ่านไป เกือบๆ เดือนเราก็เลยโทรเข้าศูนย์อีกครั้ง เพื่อติดตามผลแจ้งซ่อม
แล้วทางเจ้าหน้าที่ Call Center ก็ บอกเราว่าต้องอะไหล่ประมาณ 30 - 45 วัน ค่ะ
เราก็โอเคนะเข้าใจว่าคงจะต้องรอ ตาม Process ของบริษัท
จนผ่านไปอีกเป็น เดือน เราก็โทไปอีกคราวนี้เจ้าหน้าที่ Call Center ก็รับเรื่องแล้วแจ้งว่า อะไหล่ต้องรอสั่งจากทางเมืองนอก
แล้วถามเราว่าเราเคยล้างแอร์ไปแล้วหรือยัง ? เราก็เริ่มหงุดหงิดละว่าทำไม ถึงไม่บอกเราตั้งแต่แรก ว่าถ้าล้างแอร์แล้วอาการหายเราจะได้รีบล้างเลย เพราะเราแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ที่เคยมาดูเครื่องที่บ้านว่า ถ้าพี่มาซ่อมคราวหน้าช่วยล้างแอร์ให้ด้วยนะคะ คิดตังค์เรามาเลย
แต่นี่ก็ผลัดไป ผลัดมาตลอด รออะไหล่ๆ แล้วก็โยนกลับมาหาว่าเราไม่ล้างแอร์
ซึ่งเรายอมรับนะคะ เราไม่กล้า ทำอะไรกะตัวเครื่องเลยเรากลัวมันมีปัญหาไปมากกว่านี้ แล้วจะมีผลทำให้ประกันขาด อ่ะค่ะ
จนต้นเดือนธันวาเราโทรไปติดตามอีก เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าอะไหล่กำลังรอส่งมาจากเมืองนอก จะได้ของประมาณ ภายในกลางเดือนธันวาคม นี้
เราก็รอ ร๊อ รอ ....
จนป่านนี้ ... 24/12/2557 วันนี้เราโทรไปหาเจ้าหน้าที่อีกครั้งก็ยังบอกผลว่าต้องรออะไหล่ ค่ะ
เราเลยเริ่มโวยวายละว่า ครั้งล่าสุดที่เราโทรไปเค้าบอกว่าได้ ประมาณกลางเดือน จนเนี่ยจะสิ้นปีละ เราต้องรอไปอีกยันปีหน้าเลยหรอคะ??
เจ้าหน้าที่ก็ทำได้แค่ ค่ะๆๆ จะรีบตามเคสให้
เราเลือก Hitachi เพราะเห็นหลายๆ คนในนี้บอกว่าใช้ดี ไม่มีปัญหา บริการหลังการขายก็ดี
ซึ่งในเรื่องของบริการ เจ้าหน้าที่ทุกคนพูดจาดีมาก เรายอมรับเลยค่ะ
เพียงแต่อยากถามเพื่อนๆ ใน Pantip ว่าเวลาแจ้งซ่อมนี่ต้องรอกันเป็นเดือนๆ ขนาดนี้เลยหรอคะ
ใครเคยมีการแจ้งซ่อมกับ Hitachi แล้วได้เร็ว หรือ รอนานเหมือนเรามั้ยคะ
สุดท้ายเราไม่ได้จะมาตั้งกระทู้ เพื่อ Dis Credit แบรนด์นี้แต่อย่างใดนะคะ
เพราะที่บ้านคุณแม่เราก็ใช้แอร์นี่ห้อนี้ ติดมาหลายปีแล้วด้วย ไม่มีปัญหาอะไรเลย
เรายังมั่นใจในคุณภาพสินค้าของ Hitachi อยู่เหมือนเดิมค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
ปล. Update เพิ่มเติมนะคะ เจ้าหน้าที่โทรมาเมื่อกี้เลย ค่ะ
ว่า เจ้าหน้าที่แผนกอะไหล่ ติดต่อกับทางเมืองนอกให้ละ ว่าจะรีบตามให้เร็วที่สุด
แล้วจะแจ้งผลให้เราทราบอีกครั้งวันที่ 29 ธ.ค นี้ ค่ะ
เดวรอดูอีกครั้งนะคะ ว่าจะได้ซ่อมภายในปีนี้รึป่าว หรืออาจจะต้องรอยันปีหน้า ....
ทำไมบริการหลังการขายของ Hitachi เป็นแบบนี้อ่ะคะ
แต่รู้สึกทนไม่ไหวละกับการเสียเงินเป็นหมื่นๆ แต่ได้รับการบริการที่ไม่พึงพอใจแบบนี้
เรื่องมีอยู่ว่า เราซื้อเครื่องปรับอากาศ ของ HITACHI รุ่น RAS-S10CDT ขนาด 9538 BTU
มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคะ เย็น เงียบ ดี
แต่พอช่วงปลายๆ เดือนเมษายน ก็เดินผ่านแอร์แล้วมีความรู้สึกว่ามีละอองน้ำกระเด็นใส่
เราคิดว่าเรารู้สึกไปคนเดียว พอทีนี้น้องชายขึ้นมานอนเล่นที่ห้อง นางเดินผ่านแอร์นางก็บอกว่า ทำไมมีเหมือนละอองฝนกระเด็นมาจากแอร์
เราก็ยังไม่ได้คิดอะไร คิดว่าคงเป็นเพราะเราติดในห้องนอน มันเป็นระยะใกล้มากไปมั้ง น้ำยาแอร์คงกระเด็นผ่าน
จนพอเดือน สิงหา - กันยา นี่เป็นหนักเลยค่ะ จนเกิดคราบเหมือนน้ำมาเกาะที่ตัวแอร์จนแห้งกรังเลย
เราเลยไม่ใจเย็นละ เลยโทรไปแจ้งที่ศูนย์ Hitachi เจ้าหน้าที่ก็รีบดำเนินการให้ทันที
จนวันถัดมาเจ้าหน้าที่ไปตรวจดูเครื่องที่บ้านเรา ตอนเราไม่อยู่ อยู่แต่คุณพ่อกับน้องสะใภ้ ก็เลยฝากให้ช่วยดูให้หน่อย
เจ้าหน้าที่ก็ต่อสายคุยกับเราแล้วบอกว่า เกิดจากการเติมน้ำยามาไม่เต็มจากโรงงาน หรือไม่ก็ แผงคอยล์มีปัญหา
เดี๋ยวจะทำเรื่องเบิกอะไหล่ ให้แล้วจะติดต่อกลับ เราก็ถามว่าแล้วจะรอนานมั้ยคะ
เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เดี๋ยวถ้าเบิกได้จะรีบติดต่อกลับ สรุปว่าเราแจ้งซ่อมกับเค้าตั้งแต่เดือน 9 / 2557
ผ่านไป เกือบๆ เดือนเราก็เลยโทรเข้าศูนย์อีกครั้ง เพื่อติดตามผลแจ้งซ่อม
แล้วทางเจ้าหน้าที่ Call Center ก็ บอกเราว่าต้องอะไหล่ประมาณ 30 - 45 วัน ค่ะ
เราก็โอเคนะเข้าใจว่าคงจะต้องรอ ตาม Process ของบริษัท
จนผ่านไปอีกเป็น เดือน เราก็โทไปอีกคราวนี้เจ้าหน้าที่ Call Center ก็รับเรื่องแล้วแจ้งว่า อะไหล่ต้องรอสั่งจากทางเมืองนอก
แล้วถามเราว่าเราเคยล้างแอร์ไปแล้วหรือยัง ? เราก็เริ่มหงุดหงิดละว่าทำไม ถึงไม่บอกเราตั้งแต่แรก ว่าถ้าล้างแอร์แล้วอาการหายเราจะได้รีบล้างเลย เพราะเราแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ที่เคยมาดูเครื่องที่บ้านว่า ถ้าพี่มาซ่อมคราวหน้าช่วยล้างแอร์ให้ด้วยนะคะ คิดตังค์เรามาเลย
แต่นี่ก็ผลัดไป ผลัดมาตลอด รออะไหล่ๆ แล้วก็โยนกลับมาหาว่าเราไม่ล้างแอร์
ซึ่งเรายอมรับนะคะ เราไม่กล้า ทำอะไรกะตัวเครื่องเลยเรากลัวมันมีปัญหาไปมากกว่านี้ แล้วจะมีผลทำให้ประกันขาด อ่ะค่ะ
จนต้นเดือนธันวาเราโทรไปติดตามอีก เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าอะไหล่กำลังรอส่งมาจากเมืองนอก จะได้ของประมาณ ภายในกลางเดือนธันวาคม นี้
เราก็รอ ร๊อ รอ ....
จนป่านนี้ ... 24/12/2557 วันนี้เราโทรไปหาเจ้าหน้าที่อีกครั้งก็ยังบอกผลว่าต้องรออะไหล่ ค่ะ
เราเลยเริ่มโวยวายละว่า ครั้งล่าสุดที่เราโทรไปเค้าบอกว่าได้ ประมาณกลางเดือน จนเนี่ยจะสิ้นปีละ เราต้องรอไปอีกยันปีหน้าเลยหรอคะ??
เจ้าหน้าที่ก็ทำได้แค่ ค่ะๆๆ จะรีบตามเคสให้
เราเลือก Hitachi เพราะเห็นหลายๆ คนในนี้บอกว่าใช้ดี ไม่มีปัญหา บริการหลังการขายก็ดี
ซึ่งในเรื่องของบริการ เจ้าหน้าที่ทุกคนพูดจาดีมาก เรายอมรับเลยค่ะ
เพียงแต่อยากถามเพื่อนๆ ใน Pantip ว่าเวลาแจ้งซ่อมนี่ต้องรอกันเป็นเดือนๆ ขนาดนี้เลยหรอคะ
ใครเคยมีการแจ้งซ่อมกับ Hitachi แล้วได้เร็ว หรือ รอนานเหมือนเรามั้ยคะ
สุดท้ายเราไม่ได้จะมาตั้งกระทู้ เพื่อ Dis Credit แบรนด์นี้แต่อย่างใดนะคะ
เพราะที่บ้านคุณแม่เราก็ใช้แอร์นี่ห้อนี้ ติดมาหลายปีแล้วด้วย ไม่มีปัญหาอะไรเลย
เรายังมั่นใจในคุณภาพสินค้าของ Hitachi อยู่เหมือนเดิมค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
ปล. Update เพิ่มเติมนะคะ เจ้าหน้าที่โทรมาเมื่อกี้เลย ค่ะ
ว่า เจ้าหน้าที่แผนกอะไหล่ ติดต่อกับทางเมืองนอกให้ละ ว่าจะรีบตามให้เร็วที่สุด
แล้วจะแจ้งผลให้เราทราบอีกครั้งวันที่ 29 ธ.ค นี้ ค่ะ
เดวรอดูอีกครั้งนะคะ ว่าจะได้ซ่อมภายในปีนี้รึป่าว หรืออาจจะต้องรอยันปีหน้า ....