เจอกับตัว!!!ไปรษณีย์ไทย ส่งจดหมายลงทะเบียน 1 เดือนแล้วยังไม่ทราบชะตากรรม

"เจอกับตัว!!!  ไปรษณีย์ไทย ส่งจดหมายลงทะเบียน 1 เดือนแล้วยังไม่ทราบชะตากรรม"

จขกท. อยากจะตั้งเอาไว้แชร์ประสบการณ์ที่เพิ่งจะพบเจอกับไปรษณีย์ไทย
จขกท. เคยใช้บริการไปรษณีย์ไทย ทั้งรับ-ส่ง มามากกว่า 200 ชิ้นแล้ว ก็ไม่เคยเกิดปัญหาเช่นนี้มาก่อน ทั้งๆ ที่คนรอบข้าง-คนรู้จัก ของเราก็เลิกใช้บริการไปรษณีย์ไทยกันมาหมดแล้ว
พอเจอเคสนี้กับตัวก็เสียความรู้สึกโคตร ๆ

ที่มา:
21 พฤศจิกายน 2557  
- จขกท. ส่งจดหมาย แบบ "ลงทะเบียน" ซอง C5 สีครีม + ของเล็กๆ เบาๆ 1 ชิ้น  และแม๊กตรงที่ปิดซองไว้ 2 แม๊ก กันเหนียว
  ส่งจาก ปณร.บางนา 201 (ไปรษณีย์ย่อย ในย่านถ.สุขุมวิท 101/1) ไปยังผู้รับ ซึ่งอยู่ในเขตบางแค (ปณ.ภาษีเจริญ) ได้ใบเสร็จมาพร้อม

- โดยประมาณแล้ว ไม่เกิน 5 วัน ของควรจะไปถึงผู้รับแล้ว เพราะคนรับอยู่แค่บางแคนี่เอง
  ผ่านไป 7 วัน ตรวจสอบสถานะทาง Internet ขึ้นดังนี้


- สถานะไม่มีการขยับไปไหนเลย ยังค้างอยู่ที่ต้นทาง (ปณร.บางนา 201)
  จขกท. จึงเริ่มโทรหา Call Center ของไปรษณีย์ไทย เพื่อให้ช่วยเหลือ

7 ธันวาคม 2557
- โทรหา Call center เบอร์ 1545 ของไปรษณีย์ไทย  
- แจ้งหมายเลขลงทะเบียนและขอให้ตรวจสอบสถานะ พนักงานก็บันทึกข้อมูล แล้วบอกว่าต้องใช้เวลาถึง 10 วันทำการ (โอเค รอได้)
- หลังจากนั้นถัดมา 2-3 วัน เลยลองติดต่อกับ ปณ.ต้นทาง ปณร.บางนา 201  เผื่อจะมีอะไรช่วยได้

ผลออกมาดังนี้ :
- ปณร.บางนา 201 (ต้นทาง) โยนเรื่องบอกให้ไปติดต่อกับ ปณ.ภาษีเจริญเอาเอง ก็มีเจ้าของ(มั้ง) ที่เป็นผู้หญิงมีอายุคนนึง บอกประมาณว่า

  จนท. : ทางนี้ส่งออกไปแล้วนะ น้องต้องไปติดตามกับทางปลายทาง ค้างอยู่ที่ปลายทางนะแหละ
  ผม : โอเค ได้

- วันรุ่งขึ้น จึงโทรติดต่อ ปณ.ปลายทาง (ภาษีเจริญ) ตรวจสอบไปมา ได้ความดังนี้

  จนท. : ต้องไปตรวจสอบกับต้นทางนะครับ เพราะดูจากสถานะ ก็ยังค้างอยู่ที่ ต้นทางนะแหละ
  ผม : (กุว่าแล้วว่าต้องตอบแบบนี้) จึงวางสายไป
  ซึ่ง ทางจขกท. ก็ได้รบกวนให้ผู้รับไปตรวจสอบที่ไปรษณีย์ ปลายทางเช่นกัน ซึ่งก็ไม่มี

เศร้าเศร้า  
สรุปว่า มันก็โยนกันไปมาใช่มั้ย !! เห็นกุเป้นลิงชิงไปรษณีย์รึไงฟะ
ลิงลิง

-  ผมจึงปล่อยไว้อีก 2-3 วัน เพราะไม่ได้ว่างตามตื๊อขนาดนั้น  
   ก็เลยไปที่ ปณ.ต้นทาง อีกครั้ง เพื่อไปคุยกับ จนท. ใหม่  เผื่อนางมันอาจจะทำของตกหล่นในพื้นที่ของนาง ก็เป็นไปได้ใช่มั้ย
คำตอบคือ
   จนท. : ไม่มีหรอกค่ะ (ช่วยได้มากเลยนะอิป้า) น้องจะทำเรื่องตรวจสอบเลยไหมค่ะ (คือหมายถึงการร้องเรียนนะแหละ ซึ่งผมได้โทรหา Call center ไว้ล่วงหน้าแล้ว)

เงิบ

22 ธันวาคม 2557
มาถึงวันนี้ ผ่านไป 1 เดือนเต็มแล้ว  
และวันนี้ ก็ครบ 10 วันทำการ ที่ Call Center ไปรษณีย์บอก พอดี  จึงโทรถาม 1545 อีกครั้ง
คำตอบคือ

  จนท. ในสาย : ทางเราจะเร่งรัดฝ่ายตรวจสอบ ให้ตรวจสอบอีกครั้งนะค่ะ
  มึนตึ๊บ

ตอนนี้ จขกท. ก็ทำใจไว้แล้วว่า จดหมายหายแล้วครับ อีกอย่างปล่อยให้เวลาล่วงเลยมา ถึง 1 เดือนแล้ว คงจะสาบสูญไปละ


จขกท. ก็เลยมีคำถามเผื่อใครเคยเจอแบบนี้กันบ้าง...


-Call center ,ปณ.ต้นทาง และ ปณ.ปลายทาง มันประสานงานให้จริงไหม หรือรับหน้าแค่เป็นพิธี
ส่วนตัวผมคิดว่ามันคงตรวจสอบอะไรไม่ได้ไปมากกว่านี้แล้ว ใช่ไหม

-เป็นไปได้มั้ยที่ของหล่นหายตั้งแต่ ปณ. แรกที่เราไปส่ง อาจจะทำหล่นลงไปใต้โต๊ะ ในซอกหลืบอะไรของมันก็แล้วแต่ แล้วก็ลืมหายไปเลย เพราะสงสัยไปรษณีต้นทางมากๆ  (ปกติแล้ว จม. จะต้องนำไปใส่ถุงที่ ปณ.บางนา ก่อน)

-จะเคลมประกันขอเงินคืน? ใช้เวลานานแค่ไหน?

-ผมทำถูกขั้นตอนรึเปล่า? หรือข้ามอะไรไปครับ

ขอบคุณที่สละเวลาอ่านครับ

จขกท.ไม่ได้หวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอ่าน แล้วมาทำดีหัวดอสตรอเบอร์รี่เมื่อเรื่องถึงพันทิพย์แล้ว
แต่ขอให้องค์กรมันสำเหนียกไว้ว่าระบบแม่มห่วยยังไงก็ยังงั้น ทั้งระบบ มารยาท คุณภาพ ฯลฯ  
ปล. ไม่ได้เหมารวมพนักงานไปรษณีย์ไทยทุกคนครับ

แท็กหว้ากอ - เพราะเป็นสิ่งลึกลับที่เกิดขึ้นจริง
แท็กปัญหาสังคม - เพราะมันคือปัญหาสังคม
แท็กร้องทุกข์ - อยากจะร้องทุกข์
แท็กไปรษณีย์ไทย - ระบบดี ขนส่งเยี่ยม คงที่นี่ที่เดียว แย่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่