คุณคิดว่ากรณีที่ร้านอาหารเสิร์ฟผิดให้ลูกค้า ควรมีการรับผิดชอบยังไงจากใครคะ

กระทู้สนทนา
เกิดจากการที่เมื่อวานไปทานอาหารที่ร้านหนึ่ง สั่งอาหารเป็นเซ็ตไปซึ่งร้านนี้จะสามารถเลือกเพิ่มหรือไม่เพิ่มท็อปปิ้งได้ค่ะ
เราเลือกไม่เพิ่มอะไรลงไป

นั่งรอสักพักอาหารก็มาโดยที่มีท็อปปิ้งชีสที่เราไม่ได้สั่งไปเพิ่มมาด้วย ตอนนั้นก็สงสัยนะว่าเป็นเซอร์วิสจากทางร้านหรือเปล่า เพราะเราไม่ได้สั่ง เลยตัดสินใจนั่งรอกะจะถามพนักงาน ผ่านไปสักพักเด็กเสิร์ฟก็มาขอโทษบอกว่าเสิร์ฟผิดโต๊ะแล้วก็เก็บไปตามปกติค่ะ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

แต่หลังจากนั้นก็นั่งคิดเล่นๆนะว่าถ้าเป็นกรณีแบบนี้ อย่างเราคือเรารอถาม ยังไม่กินแต่จะมีกี่คนที่ทำแบบนี้
มานั่งนึกๆคือถ้าเรากินไปเลย ทางร้านพวกนี้เขาจะทำยังไงคะ

ส่วนตัวรับได้นะกับการที่จะคิดเงินไปในบิลได้เลยถ้าเกิดขึ้นจริง เพราะก็ถือว่าเราเองก็ไม่รอบคอบส่วนหนึ่งด้วยที่คิดเองเออเองไม่ได้ถามทางร้าน เรื่องเสิร์ฟผิดอาจจะด้วยความผิดพลาดอะไร แต่การท้วงติง หรือสอบถามก็เป็นอะไรเล็กๆน้อยๆที่เราพอจะทำได้เพื่อเซฟตัวเองด้วย แล้วอย่างกรณีนี้ก็เหมือนได้ชี้ให้พนักงานเห็นข้อผิดพลาดด้วย (ความเห็นของเรานะคะ) คือเรามองว่ากับอะไรแบบนี้ ถ้าไม่มั่นใจเราไม่ควรคิดไปเองว่ามันต้องเป็นแบบนี้ๆนะ..

หรือทางร้านควรให้เป็นเซอร์วิสฟรี เพราะถือว่าเป็นความผิดพลาดของพนักงานที่ลูกค้าไม่รู้คะ เราก็ว่ามองแบบนี้ก็ได้ แน่นอนว่าเสิร์ฟผิดเป็นอะไรที่ไม่ควรเกิดนะ แต่มันก็เป็นอะไรที่เข้าใจได้ ไม่ได้ร้ายแรง คือส่วนตัวเราจะมองไปที่ลูกค้าด้วยว่าถ้ารู้ว่าไม่ใช่ของตัวเองสั่งทำไมถึงไม่ถามกับพนักงาน (เลยค่อนข้างมีภาพลบนิดๆกับคนที่เพลิน ไม่ดูว่าอาหารถูกหรือเปล่าแล้วโวยวายหลังกินเสร็จกันไปแล้ว)

จริงๆแล้ววิธีรับมือกับกรณีเสิร์ฟผิด แล้วลูกค้าก็กินไปแล้วโดยไม่ได้ท้วงอะไรเลยนี่ ควรเป็นวิธีไหนดีคะ
ขอคำตอบแบบไม่ใช่ฐานะผู้บริโภคเน้นๆที่แบบอยากได้ฟรีอะไรนะคะ แต่คุณคิดว่าวิธีไหนที่จะเเฟร์มากกว่ากันถ้าตัวเองเป็นคนในร้าน หรือลูกค้าในตอนนั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่