สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวพันทิพทุกท่านครับ พอดีเรื่องจะปรึกษาเกี่ยวกับ Career Path หน่อยนะครับ
พอดีตอนนี้ผมทำงานเป็นผู้ประสานงานในการจัดตั้งบริษัทฯ และธุรกิจต่างๆ ของบริษัทในเครือ (ผมสังกัดบริษัทแม่ แต่พอมีธุรกิจใหม่ หรือบริษัทใหม่ ก็มักจะโดนให้ไปเป็นผู้ประสานงานในการจัดตั้งครับ) Scope งานเป็นเหมือน Project Manager ที่ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้ธุรกิจสามารถ Operate ได้ ก็ทำตั้งแต่
- Review Feasibility Study (มี Finance ทำเป็นหลักครับ แต่เอาเข้าใจจริงก็ช่วยๆ กันทำ แล้วก็วิเคราะห์ด้วยกัน)
- ทำ Financial Plan (ก็อิงมาจาก Feasibility นี่แหละครับ) ปกติทำให้แค่ปีแรก ปีต่อไปทาง Business Unit นั้นๆ ก็ต้องทำกันเอง แต่เราเป็น Coach ให้เฉยๆ
- Shareholder Meeting เพื่อจัดทำ Shareholder Agreement ร่วมกัน แต่งานนี้ฝ่ายกฎหมายเป็นคนทำครับ เราเป็นแค่ Coordinate พอดีบริษัทใหม่เป็นแบบ Joint Venture ก็ Co กันไป Co กันมานี่แหละครับ เราเป็น Center ของบริษัทแม่ แต่ก่อนหน้านี้เราทำในบทบาทของ Business Owner
- ทำ Business Unit Establishment Master Plan (แผนงานที่บอกว่า ถ้าต้องการให้ธุรกิจมัน Operate ให้ได้ ใครต้องทำอะไรบ้าง แม้แต่รายการสั่งซื้อของแต่ละชนิดก็ต้องทำด้วยครับ) แล้ว Conduct มันให้ได้ตามแผน ประสานงานกันโลกแตก เพราะ Too many people
- จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท รวมถึงขอใบอนุญาตต่างๆ ก็ประสานงานให้เช่นเคย ไม่ต้องทำเอง แต่มีคนทำให้ เพียงแต่ต้องคอยตาม คอยถามเนืองๆ ติดขัดตรงไหน อะไร ก็ต้องประสานกับ Operation เพื่อช่วยเคลียร์ปัญหาให้งานมันเดิน
- Business Strategy ก็ต้องช่วยทำครับ งาน Corporate KPI ก็เลยพ่วงมาด้วย บางทีก็ Set up KPI หมดทั้ง Business Unit เลยครับ แต่หลังจากนั้นก็ต้อง Hand over ต่อนะครับ ไม่ได้ทำไปตลอด
- Set Organization Chart, เขียน Job Description บ้าง (ถ้าจำเป็น), เขียน Work Process Flow, ออกแบบเอกสารและแบบฟอร์มต่างๆ (ถ้าจำเป็น) บางทีก็ต้องประสานงานกับ Designer ช่วยออกแบบให้ แต่เราต้องเป็นคนบอก List เค้าทั้งหมด และต้องหา Reference ให้ด้วย (ถ้าจำเป็น)
- Construction Meeting อันนี้ก็ต้องเข้าครับ ประชุมตั้งแต่เขียนแบบจนก่อสร้างเสร็จ แถมต้องร่วม Site Inspection ด้วย
- IT Hardware and Software Installation ก็ช่วย IT ด้วยครับ ประสานงานกับ Operation แล้วทำแผนตั้งแต่ Sourcing Supplier, Purchase, Installation และ Training Users
- เคยทำถึงขนาดไปช่วย List พวก Equipment ทั้งหมดที่ต้องใช้ในการ Operate แล้วช่วยฝ่ายจัดซื้อด้วยนะครับ พอดีเคยช่วย Run Hotel Business อยู่ 2 Unit ของเยอะคอดดดด กระจุ๊กกระจิ๊กหยุมหยิมสุดๆ
- ถ้าไม่มีคนไปบริหาร Business Unit นั้นๆ ในช่วงที่เปิดใหม่แล้วหาคนยังไม่ได้ก็เคยโดนไปแล้วครับ ถ้านับว่าลูกน้องเคยมีกี่คนก็คิดว่า เหยียบร้อยแหละครับ ทั้งลูกน้องขาประจำและขาจร แต่พอมี Manager ตัวจริงมาทำงานผมก็แค่อยู่เป็น Coach พอ Manager Run งานได้ ต่องานครบก็ขอบายกลับบริษัท อยู่แบบเป็นเดือนๆ ที่ต่างจังหวัดก็เคยมาแล้ว (อ้อ สัมภาษณ์พนักงานก็มีบ้างครับ ประปราย ถ้าจำเป็นจริงๆ ไม่มี Manager มาสัมภาษณ์ผมก็จัดการเลย คุยกับ HR แล้วเห็นใคร OK ก็รับเข้าทำงานเลยครับ)
- พอ Part ของการบริหาร แรกๆ ก็ต้องมานั่งวิเคราะห์ P&L แต่หลังๆ มานี้ส่งต่อให้การเงินกับ Operation ทำครับ แต่ก่อนบัญชีมีปัญหา Clear ไม่ได้ก็ต้องไปช่วย Clear ให้ ทั้งรับ จ่าย และ Stock
ตอนนี้อายุใกล้ 28 แล้วครับ ทำงานนี้มาได้ 2 ปีละ ก่อตั้ง Business Unit สำเร็จไปแล้ว 3 Unit ระหว่างก่อตั้ง 1 Unit แล้วก็ผันตัวไปเป็น Business Partner อีก 1 Unit (ตอนนี้ Unit มีแววถูกควบรวมเข้าบริษัทแม่ เพราะ เป็นธุรกิจที่ไม่สามารถโตได้ในประเทศไทย) พอมานั่งนึกงานที่ตัวเองทำแล้วไปลองหางานใน JobsDB ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า มันใกล้เคียงกับตำแหน่งอะไร หรือ Career Path มันเป็นแบบไหน เอาเข้าจริงๆ ตอนนี้ก็ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนงานอะไรนะครับ เพราะ Happy กับทุกอย่างดี เพียงแค่มองว่า ถ้ามีโอกาสที่ดีกว่าก็อยากลองดู ตอนนี้ก็โดน Project ใหญ่อีก คือ Launch Risk Management Project (อารมณ์ตอนนี้ก็เป็นเหมือน Project Manager ครับ แต่กำลังจะ Set แผนกบริหารความเสี่ยงขึ้นมาแล้ว Hand over งานออก แต่ Road map ในการ Set up ทำไว้ให้หมดแล้ว Present Corporate Governance Coทmittee ผ่านแล้ว คนใหม่มาก็ Go as plan อย่างเดียวเลย)
ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ครับ
Career Path ของ Enterprise and Business Establishment
พอดีตอนนี้ผมทำงานเป็นผู้ประสานงานในการจัดตั้งบริษัทฯ และธุรกิจต่างๆ ของบริษัทในเครือ (ผมสังกัดบริษัทแม่ แต่พอมีธุรกิจใหม่ หรือบริษัทใหม่ ก็มักจะโดนให้ไปเป็นผู้ประสานงานในการจัดตั้งครับ) Scope งานเป็นเหมือน Project Manager ที่ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้ธุรกิจสามารถ Operate ได้ ก็ทำตั้งแต่
- Review Feasibility Study (มี Finance ทำเป็นหลักครับ แต่เอาเข้าใจจริงก็ช่วยๆ กันทำ แล้วก็วิเคราะห์ด้วยกัน)
- ทำ Financial Plan (ก็อิงมาจาก Feasibility นี่แหละครับ) ปกติทำให้แค่ปีแรก ปีต่อไปทาง Business Unit นั้นๆ ก็ต้องทำกันเอง แต่เราเป็น Coach ให้เฉยๆ
- Shareholder Meeting เพื่อจัดทำ Shareholder Agreement ร่วมกัน แต่งานนี้ฝ่ายกฎหมายเป็นคนทำครับ เราเป็นแค่ Coordinate พอดีบริษัทใหม่เป็นแบบ Joint Venture ก็ Co กันไป Co กันมานี่แหละครับ เราเป็น Center ของบริษัทแม่ แต่ก่อนหน้านี้เราทำในบทบาทของ Business Owner
- ทำ Business Unit Establishment Master Plan (แผนงานที่บอกว่า ถ้าต้องการให้ธุรกิจมัน Operate ให้ได้ ใครต้องทำอะไรบ้าง แม้แต่รายการสั่งซื้อของแต่ละชนิดก็ต้องทำด้วยครับ) แล้ว Conduct มันให้ได้ตามแผน ประสานงานกันโลกแตก เพราะ Too many people
- จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท รวมถึงขอใบอนุญาตต่างๆ ก็ประสานงานให้เช่นเคย ไม่ต้องทำเอง แต่มีคนทำให้ เพียงแต่ต้องคอยตาม คอยถามเนืองๆ ติดขัดตรงไหน อะไร ก็ต้องประสานกับ Operation เพื่อช่วยเคลียร์ปัญหาให้งานมันเดิน
- Business Strategy ก็ต้องช่วยทำครับ งาน Corporate KPI ก็เลยพ่วงมาด้วย บางทีก็ Set up KPI หมดทั้ง Business Unit เลยครับ แต่หลังจากนั้นก็ต้อง Hand over ต่อนะครับ ไม่ได้ทำไปตลอด
- Set Organization Chart, เขียน Job Description บ้าง (ถ้าจำเป็น), เขียน Work Process Flow, ออกแบบเอกสารและแบบฟอร์มต่างๆ (ถ้าจำเป็น) บางทีก็ต้องประสานงานกับ Designer ช่วยออกแบบให้ แต่เราต้องเป็นคนบอก List เค้าทั้งหมด และต้องหา Reference ให้ด้วย (ถ้าจำเป็น)
- Construction Meeting อันนี้ก็ต้องเข้าครับ ประชุมตั้งแต่เขียนแบบจนก่อสร้างเสร็จ แถมต้องร่วม Site Inspection ด้วย
- IT Hardware and Software Installation ก็ช่วย IT ด้วยครับ ประสานงานกับ Operation แล้วทำแผนตั้งแต่ Sourcing Supplier, Purchase, Installation และ Training Users
- เคยทำถึงขนาดไปช่วย List พวก Equipment ทั้งหมดที่ต้องใช้ในการ Operate แล้วช่วยฝ่ายจัดซื้อด้วยนะครับ พอดีเคยช่วย Run Hotel Business อยู่ 2 Unit ของเยอะคอดดดด กระจุ๊กกระจิ๊กหยุมหยิมสุดๆ
- ถ้าไม่มีคนไปบริหาร Business Unit นั้นๆ ในช่วงที่เปิดใหม่แล้วหาคนยังไม่ได้ก็เคยโดนไปแล้วครับ ถ้านับว่าลูกน้องเคยมีกี่คนก็คิดว่า เหยียบร้อยแหละครับ ทั้งลูกน้องขาประจำและขาจร แต่พอมี Manager ตัวจริงมาทำงานผมก็แค่อยู่เป็น Coach พอ Manager Run งานได้ ต่องานครบก็ขอบายกลับบริษัท อยู่แบบเป็นเดือนๆ ที่ต่างจังหวัดก็เคยมาแล้ว (อ้อ สัมภาษณ์พนักงานก็มีบ้างครับ ประปราย ถ้าจำเป็นจริงๆ ไม่มี Manager มาสัมภาษณ์ผมก็จัดการเลย คุยกับ HR แล้วเห็นใคร OK ก็รับเข้าทำงานเลยครับ)
- พอ Part ของการบริหาร แรกๆ ก็ต้องมานั่งวิเคราะห์ P&L แต่หลังๆ มานี้ส่งต่อให้การเงินกับ Operation ทำครับ แต่ก่อนบัญชีมีปัญหา Clear ไม่ได้ก็ต้องไปช่วย Clear ให้ ทั้งรับ จ่าย และ Stock
ตอนนี้อายุใกล้ 28 แล้วครับ ทำงานนี้มาได้ 2 ปีละ ก่อตั้ง Business Unit สำเร็จไปแล้ว 3 Unit ระหว่างก่อตั้ง 1 Unit แล้วก็ผันตัวไปเป็น Business Partner อีก 1 Unit (ตอนนี้ Unit มีแววถูกควบรวมเข้าบริษัทแม่ เพราะ เป็นธุรกิจที่ไม่สามารถโตได้ในประเทศไทย) พอมานั่งนึกงานที่ตัวเองทำแล้วไปลองหางานใน JobsDB ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า มันใกล้เคียงกับตำแหน่งอะไร หรือ Career Path มันเป็นแบบไหน เอาเข้าจริงๆ ตอนนี้ก็ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนงานอะไรนะครับ เพราะ Happy กับทุกอย่างดี เพียงแค่มองว่า ถ้ามีโอกาสที่ดีกว่าก็อยากลองดู ตอนนี้ก็โดน Project ใหญ่อีก คือ Launch Risk Management Project (อารมณ์ตอนนี้ก็เป็นเหมือน Project Manager ครับ แต่กำลังจะ Set แผนกบริหารความเสี่ยงขึ้นมาแล้ว Hand over งานออก แต่ Road map ในการ Set up ทำไว้ให้หมดแล้ว Present Corporate Governance Coทmittee ผ่านแล้ว คนใหม่มาก็ Go as plan อย่างเดียวเลย)
ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ครับ