ติเพื่อก่อ 3BB ค่าบริการย้ายจุดติดตั้งภายในบ้านราคากลางในระบบ3BB 420 บาท แต่ที่อุบลจะคิด 1,605 บาท!!!!!!!

กระทู้สนทนา
ขออนุญาติเล่าสู่กันฟังครับ

เรื่องมีอยู่ว่า Router 3BB FTTX ของผมมันแฮงค์บ่อยมากครับ ทีแรกก็คิดว่าเป็นที่เร้าเตอร์ แต่พอไปจับดูพบว่าเร้าเตอร์มันร้อนมากในตอนกลางวัน

ปัญหาที่พบก็คือตัว Router มันร้อนเลยทำให้แฮงค์บ่อย อาการแฮงค์คือไม่ยอมแจก IP

ผมเลยตัดสินใจว่าจะย้ายตัว Router เข้าไปไว้ในห้องแอร์ มันจะได้ไม่ร้อน

ขั้นตอนที่ 1 ผมโทรสอบถาม 1530 เรื่องรายระเอียดการย้าย สรุปได้ความว่า สามารถย้ายได้ มีค่าบริการ 420 บาท ไกลไม่เกิน 15 เมตร ถ้าเกินมีค่าสาย  ให้เข้าไปติดต่อที่ศูนย์ใกล้บ้านได้เลย

ขั้นตอนที่ 2 ผมเข้าไปที่ศูนย์บริการใกล้บ้านผมเพื่อทำเรื่องขอย้ายจุดติดตั้ง พนักงานที่ศูนย์แจ้งว่าค่าย้ายจุดติดตั้ง 1,605 บาท
ผมตะลึงไปซักพัก ผมจึงสอบถามพนักงานว่าก่อนเข้ามาผมได้โทรสอบถามทาง Call center แล้วทาง 1530 แจ้งว่าค่าย้ายจุดติดตั้ง 420 บาท
พนักงานได้อธิบายให้ผมฟังว่า " ที่จ.อุบลค่าย้ายจุดติดตั้งสำหรับ FTTX 1,605 บาท เนื่องจากมันต้องลากใหม่จาก node ทั้งหมด สาย fiber optic มันต่อไม่ได้ ดังนั้นราคา 420 บาทที่ call center แจ้งมาหน้างานจริงมันทำไม่ได้ ราคาแต่ละที่ไม่เท่ากัน "

ผมได้สอบถามเพิ่มเติมว่าค่าบริการต่างๆไม่ได้เป็นราคากลางในฐานข้อมูลเหรอครับ ค่าใช้บริการรายเดือนยังคิดเท่ากันทุกจังหวัดเลย
พนักงานยืนยันว่า " ไม่ค่ะที่จ.อุบล ค่าย้ายจุดติดตั้ง FTTX 1,605 บาท " เนื่องจากเคยมีเคสขอย้ายแล้วทางพนักงานเรียกเก็บลูกค่าไป ตามราคากลางแต่หลังจากนั้นผู้จัดการให้เรียกเก็บลูกค้าเพิ่มอีกเป็นทั้งหมด 1605 บาทค่ะ คือย้ายจุดติดตั้งมันต้องคุยเป็นเคสบายเคสไป ต้องถามผู้จัดการ ต้องถามทางซัพว่าทำได้มั้ย "
จบประโยคนี้ผมพอจะต่อจิ๊กซอได้แล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น ผมจึงยังไม่ทำเรื่องตอนนั้นขอกลับมาคิดดูก่อน
แต่จริงๆแล้วผมมั่นใจว่าไม่ Call center บอกราคาผิด ก็มีอะไรผิดปรกติในระบบองค์กรแน่นอน

เหตุการที่ 3 ผมกลับมาบ้านและโทรเข้า Call center อีกรอบนึงเพื่อขอคำยืนยัน ซึ่งก็ได้คำตอบเดิมว่า 420 บาท ผมก็แย้งไปว่าเมื่อกี้ผมไปติดต่อมาแล้วนะเค้ายืนยันว่า 1605 บาท call center ก็ยืนยัน 420 บอกว่าให้เข้าไปอีกรอบ ถ้ายังไงให้พนักงานโทรเข้า 1530 ได้เลย

เหตุการที่ 4 ผมกลับเข้าไปที่ศูนย์อีกรอบ  พนักงานก็แจ้งเหมือนเดิม 1,605 บาท ผมจึงโทรเข้า call center โดยให้พนักงานคุยกับ call center โดยเปิดลำโพงฟังกันทุกคน ซึ่งทางฝั่ง calll center ก็ยืนยันว่า 420 พนักงานก็ยืนยันว่า 1,605 บาท โต้ตอบกันไปซักพัก ต่างคนต่างมีเหตุผลมากมายซึ่งผมฟังไม่ทัน  Call center จึงวางไม้เด็ดบอกให้พนักงานส่งเมลล์ยืนยันว่าจะคิดลูกค่า 1,605 เข้าส่วนกลาง พนักงานศูนย์บอกว่าไม่ส่ง  ให้ call center ส่งเมลล์สอบถามมาแล้วจะให้ผู้จัดการยืนยันเมลล์กลับไปให้ แล้วก็จบการสนทนากันไป พอวางสายพนักงานก็อธิบายให้ผมฟังว่าบางที call center เค้าก็ไม่เข้าใจหน้างานจริง บางอย่างหน้างานจริงมันทำไม่ได้

เหตุการที่ 5 พนักงานหยิบโทรศัพท์โทรหาผู้จัดการชื่อจริงว่า บ. ถามเกี่ยวกับเคสผมว่าค่าย้ายจุดจะ ขอคิดลูกค้า 420 บาทได้มั้ย หรือให้คิด 1,605 บาทตามที่ผู้จัดการเคยบอกไว้ ผู้จัดการบอกว่าคิด 1,605 บาท พนักงานจึงเล่าให้ผู้จัดการฟังว่าลูกค้าประสานเข้าเช็คราคาส่วนกลางมาแล้ว ผู้จัดการจึงให้พนักงานโทรไปคุยกับทีมติดตั้งที่เป็นซัพ ว่าเค้าจะทำไหวมั้ย 420 บาท พนักงานจึงโทรหาทีมซัพต่อว่าเคสเป็นแบบนี้ทำได้มั้ย ซึ่งผมได้ยินพนักงานคนนี้บอกกับซัพว่าเคสนี้หนูขอให้พี่ช่วยซิกแซกให้หน่อยแล้วกันเป็นเคสพิเศษ แล้ววางสายไป

เหตุการที่ 6 พนักงานบอกกับผมว่าเดี๋ยวซัพจะเข้าไปดูหน้างานถ้าจุดที่ย้ายมันไม่ไกลกันมาก จะย้ายให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นกรณีพิเศษ
แต่ถ้าไม่ได้ต้องลากสายใหม่ทั้งหมดราคา 1,605 บาท เพราะสาย fiber มันต่อไม่ได้เหมือน adsl

สรุปคือ
1.ผมสงสัยว่าทำไมค่าบริการไม่ยึดตามราคากลาง ทำไมต้องถามผู้จัดการ ทั้งที่ไม่ใช่เคสผิดปรกติเลย ย้ายจุดติดตั้งห่างกันแค่ 10 เมตร ทำไมต้องถามซัพว่าทำได้มั้ยที่ราคา 420 บาท แล้วทำไมที่อื่นราคากลาง 420 เค้าทำกันได้ ทำไมกรุงเทพก็ทำราคานี้ได้ หรืออุบลมันมีต้นทุนการดำเนินงานอะไรที่สูงกว่าจังหวัดอื่น
2.ถ้าสาย Fiber optic ตัดแล้วต่อไม่ได้ ต้องลากใหม่หมด แล้วในคลิปนี้เค้าทำอะไรกัน https://www.youtube.com/watch?v=ZorJs7fzRHs#t=225
3.ผมไม่ได้มีเจตนาจะประจาน หรือทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง แต่มันคือเรื่องจริงผมอยากให้ผู้บริหารได้อ่าน ได้รู้ว่าปัญหามันเกิดขึ้นที่จุดไหน ผมถือว่าเรื่องแบบนี้เป็นอันตรายมากสำหรับองค์กร
4.คลิปเสียงผมอัดไว้ทั้งหมด ถ้าผมจะทำลายผมอัพลงง่ายกว่ามานั่งพิม  ผมติเพื่อก่อ ถ้าผู้บริหารอยากฟังติดต่อมาหลังไมค์ได้ จะได้รู้ที่ผมเล่ามันจริงหรือไม่ ผมใส่ไข่หรือเปล่า
5.ผมใช้บริการ 3BB มามากกว่า 10 ปี ผมไม่ใช่หน้าม้าที่มาทำลายกัน
6.ผมถือหุ้น JAS อยู่ในพอร์ตมูลค่า 6 หลัก ถึงจะไม่มากแต่ก็พอจะแสดงได้ว่าผมไว้ผู้บริหาร3BBแค่ไหน ผมไม่อยากให้มีเรื่องแบบนี้ในองค์กร(ผู้บริหารท่านก็น่าจะรู้ว่าเรื่องนี้เล่นอะไรกัน)
7.ผมขอว่า ไม่ต้องให้พนักงานโทรมาขอโทษ ไม่ต้องมอบอะไรเป็นการขอโทษ ผมขออย่างเดียวทำทุกอย่างตรงไปตรงมาแค่นั้นผมพอใจครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่