เพิ่งเอารถ Ford Ecosport ไปติดแก๊ส LPG ระบบธรรมดา monoplug ที่ไม่ใช่ OBD ,CAN
ช่างได้ติดตัวตัดปั๊มติ๊ก ของ Versus ให้ด้วย เหตุผลคือรถยุโรปแรงดันน้ำมันสูง
และป้องกันปั๊มติ๊กพัง ป้องกันไฟไหม้รถ
ตอนสตาร์ทเครื่อง สลับจากน้ำมันเป้นแก๊ส ปกติดี
แต่พอวิ่งๆแล้วแก๊สหมดกระทันหัน ( หรือเอามือกดเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน )
รถจะกระตุก แล้วก็ดับ ซึ่งรู้สึกว่าอันตรายมากๆ ในจังหวะแซง หรืออยู่บนทางด่วน
เลยไปถอดเอาตัวตัดปั๊มติ๊กออก ...ตอนนี้ทุกอย่างปกติดี แล้วครับ
คำถามคือ...
1. ขณะรถวิ่งด้วยความเร็วสูง แล้วก็วิ่งยาวเป็นครึ่งชั่วโมงโดยไม่ได้เบาคันเร่งเลย
ตอนนี้ปั๊มติ๊กจะโดนตัด ยิ่งตัดเป็นเวลานาน ในระบบย่อมไม่มีแรงดันน้ำมันมาก ( เพราะไหลกลับถังไปบ้าง )
พอกดสวิทช์ หรือแก๊สหมด ECU จะสั่งให้ปั๊มติ๊กทำงานทันที ซึ่งในรถฟอร์ด มันไม่ทันแล้ว รถเลยสะดุดและดับ
ต้องจอดข้างทาง แล้วสตาร์ทใหม่ ( ซึ่งเครื่องก็ติดทันที )
ถามว่า ในตัวตัดปั๊มติ๊ก ( ซึ่งดูในวงจรแล้ว ไม่มีอะไรมาก ) ไม่มีวงจรหน่วง ที่แม้จะกด แต่ยังไม่ตัดไปเป็นน้ำมันทันที จะสั่งให้
ปั๊มติ๊กทำงานก่อนสัก 3-5 วินาทีก่อน แล้ววงจรค่อยสั่งตัดไปใช้น้ำมัน ไม่มีวงจรนี้ใช่หรือไม่?
ถามว่า ตัว ECU ของระบบแก๊ส มีวงจรที่จะบอกว่าแก๊สจะหมดแล้วนะ จังหวะนั้นล่วงหน้าสัก 3-5 วินาที
ECUจะสั่งล่วงหน้าให้ ให้ปั๊มติ๊ก ทำงานรอไว้เลย ก่อนตัดแก๊สเป็นน้ำมัน มีวงจรหรือโปรแกรมแบบนี้ไหม ?
2. ปั๊มตีกของรถฟอร์ด ใช้แรงดันมากกว่ารถญี่ปุ่น คือ ราว 3.5 บาร์ ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆเหล่านี้ มี pressure release valve กันไว้กรณี
แรงดันเกิน และมี pressure regulator ให้น้ำมันไหลกลับถัง และท่อน้ำมันรุ่นใหม่ ที่ทนแรงดันได้สบายๆ
( และมีวงจรตัดไม่ให้ปั๊มตีกทำงาน กรณีเครื่องยนต์ดับ )
ถามว่า ช่างหลายคนบอกว่าถ้าไม่ตัดปั๊มติ๊ก ใช้นานๆไปท่อจะรั่วทำให้ไฟไหม้ ซึ่งจริงๆแล้ว แม้คุณจะไม่ได้ติดแก๊ส
มันก็แรงดันเท่าๆกัน ก็คงรั่วเหมือนกัน ข้อมูลที่ช่างบอกนี่ เชื่อได้หรือไม่ ?
3. ตัดปั๊มติ๊ก แล้วจะทำให้ยืดอายุการใช้งานตัวปั๊ม จริงหรือไม่ ?
รถที่ไม่ได้ติดแก๊ส ปั๊มติ๊กมันก็ทำงานตลอด ออกแบบมาให้ใช้งานได้นานไม่ต่ำ 4-5 ปีแน่ๆ
ถึงรถผมติดแก๊ส แล้วไม่ใส่ตัวตัดปั๊มติ๊ก ปล่อยให้มันทำงานเหมือนเดิม
( เมื่อไม่ใส่ตัวตัดปั๊มติ๊กแล้ว ไม่ว่าจะสลับ แก๊สเป็นน้ำมัน น้ำมันเป็นแก๊ส รถวิ่งไม่มีสะดุดเลยในจังหวะเปลี่ยน )
ผมก็ว่า ไม่น่าจะเดือดร้อนนะ ทำไมต้องยืดอายุล่ะ มันก็เหมือนรถสแตนดาร์ดไม่ติดแก๊ส ที่คงไม่พังง่ายๆมั๊ง
4. แจ้งให้ทราบเฉยๆ ว่า ที่ช่างชอบอ้างว่า ปั๊มตีกรถยุโรป ตัวละ 1- 2 หมื่น ที่จริงราคาปั๊มติ๊กรถฟอร์ด 4400 บาทครับ
ขอบคุณทุกความเห็น
ถามคนรู้จริง เรื่องตัวตัดปั๊มติ๊ก รถยุโรปติดแก๊ส LPG
ช่างได้ติดตัวตัดปั๊มติ๊ก ของ Versus ให้ด้วย เหตุผลคือรถยุโรปแรงดันน้ำมันสูง
และป้องกันปั๊มติ๊กพัง ป้องกันไฟไหม้รถ
ตอนสตาร์ทเครื่อง สลับจากน้ำมันเป้นแก๊ส ปกติดี
แต่พอวิ่งๆแล้วแก๊สหมดกระทันหัน ( หรือเอามือกดเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน )
รถจะกระตุก แล้วก็ดับ ซึ่งรู้สึกว่าอันตรายมากๆ ในจังหวะแซง หรืออยู่บนทางด่วน
เลยไปถอดเอาตัวตัดปั๊มติ๊กออก ...ตอนนี้ทุกอย่างปกติดี แล้วครับ
คำถามคือ...
1. ขณะรถวิ่งด้วยความเร็วสูง แล้วก็วิ่งยาวเป็นครึ่งชั่วโมงโดยไม่ได้เบาคันเร่งเลย
ตอนนี้ปั๊มติ๊กจะโดนตัด ยิ่งตัดเป็นเวลานาน ในระบบย่อมไม่มีแรงดันน้ำมันมาก ( เพราะไหลกลับถังไปบ้าง )
พอกดสวิทช์ หรือแก๊สหมด ECU จะสั่งให้ปั๊มติ๊กทำงานทันที ซึ่งในรถฟอร์ด มันไม่ทันแล้ว รถเลยสะดุดและดับ
ต้องจอดข้างทาง แล้วสตาร์ทใหม่ ( ซึ่งเครื่องก็ติดทันที )
ถามว่า ในตัวตัดปั๊มติ๊ก ( ซึ่งดูในวงจรแล้ว ไม่มีอะไรมาก ) ไม่มีวงจรหน่วง ที่แม้จะกด แต่ยังไม่ตัดไปเป็นน้ำมันทันที จะสั่งให้
ปั๊มติ๊กทำงานก่อนสัก 3-5 วินาทีก่อน แล้ววงจรค่อยสั่งตัดไปใช้น้ำมัน ไม่มีวงจรนี้ใช่หรือไม่?
ถามว่า ตัว ECU ของระบบแก๊ส มีวงจรที่จะบอกว่าแก๊สจะหมดแล้วนะ จังหวะนั้นล่วงหน้าสัก 3-5 วินาที
ECUจะสั่งล่วงหน้าให้ ให้ปั๊มติ๊ก ทำงานรอไว้เลย ก่อนตัดแก๊สเป็นน้ำมัน มีวงจรหรือโปรแกรมแบบนี้ไหม ?
2. ปั๊มตีกของรถฟอร์ด ใช้แรงดันมากกว่ารถญี่ปุ่น คือ ราว 3.5 บาร์ ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆเหล่านี้ มี pressure release valve กันไว้กรณี
แรงดันเกิน และมี pressure regulator ให้น้ำมันไหลกลับถัง และท่อน้ำมันรุ่นใหม่ ที่ทนแรงดันได้สบายๆ
( และมีวงจรตัดไม่ให้ปั๊มตีกทำงาน กรณีเครื่องยนต์ดับ )
ถามว่า ช่างหลายคนบอกว่าถ้าไม่ตัดปั๊มติ๊ก ใช้นานๆไปท่อจะรั่วทำให้ไฟไหม้ ซึ่งจริงๆแล้ว แม้คุณจะไม่ได้ติดแก๊ส
มันก็แรงดันเท่าๆกัน ก็คงรั่วเหมือนกัน ข้อมูลที่ช่างบอกนี่ เชื่อได้หรือไม่ ?
3. ตัดปั๊มติ๊ก แล้วจะทำให้ยืดอายุการใช้งานตัวปั๊ม จริงหรือไม่ ?
รถที่ไม่ได้ติดแก๊ส ปั๊มติ๊กมันก็ทำงานตลอด ออกแบบมาให้ใช้งานได้นานไม่ต่ำ 4-5 ปีแน่ๆ
ถึงรถผมติดแก๊ส แล้วไม่ใส่ตัวตัดปั๊มติ๊ก ปล่อยให้มันทำงานเหมือนเดิม
( เมื่อไม่ใส่ตัวตัดปั๊มติ๊กแล้ว ไม่ว่าจะสลับ แก๊สเป็นน้ำมัน น้ำมันเป็นแก๊ส รถวิ่งไม่มีสะดุดเลยในจังหวะเปลี่ยน )
ผมก็ว่า ไม่น่าจะเดือดร้อนนะ ทำไมต้องยืดอายุล่ะ มันก็เหมือนรถสแตนดาร์ดไม่ติดแก๊ส ที่คงไม่พังง่ายๆมั๊ง
4. แจ้งให้ทราบเฉยๆ ว่า ที่ช่างชอบอ้างว่า ปั๊มตีกรถยุโรป ตัวละ 1- 2 หมื่น ที่จริงราคาปั๊มติ๊กรถฟอร์ด 4400 บาทครับ
ขอบคุณทุกความเห็น