รีเลย์ปั๊มติ๊ก กับ รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก เหมือนกันไหมครับ??? หาข้อมูลแล้วสับสน

ตามหัวข้อเลยครับ

ผมสงสัยว่า รีเลย์ผมจะมีปัญหา เป็นรีเลย์ Fuel pump (รีเลย์ปั๊มติ๊ก) อยู่ในห้องเครื่อง > เปิดฝาประโปรงหน้า > เปิดกล่องรีเลย์ แล้วจะเจอครับ

กับอีกตัวหนึ่งที่ผมเจอคือ รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก เอาไว้ใช้กับรถติดแก๊ส

ปัญหาของผมก็คือ ผมคิดว่า รีเลย์ Fuel pump จะเสีย เลยจะไปลองซื้อตัวใหม่มาใส่
แต่ค้น google ยังไง ก็เจอแต่ รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก ผมจึงสงสัยว่ามันตัวเดียวกันหรือเปล่า (รถผมไม่ติดแก๊ส)
ซึ่งราคาของมันก็เหยียบ 1,000 บาท เลย

พอลองค้นไปเรื่อยๆ จะเจอรีเลย์ต่างๆ วิธีเลือกก็แค่ ดู V โวลต์ ดู A แอมป์ ดูจำนวนขา แล้วไปหาใส่ ของแท้ราคาไม่กี่ร้อย (200-300 บาทมั้ง) ของ borch ไรนี่ล่ะ

บอกตรงๆ ยิ่งดูยิ่งค้นยิ่งสับสนมาก

รถผมเพิ่งเปลี่ยนปั๊มติ๊กมือสองครับ

ปกติพอเปิดระบบไฟ บิดมา Acc จะมีเสียง วื้ดดดดด 2-3 วินาที แล้วจบ พอบิดสตาร์ท กิ๊กเดียวติดเลย

แต่พอไปจอดข้างทางดับเครื่องลงไปซื้อของเท่านั้นล่ะ
ขึ้นรถมาบิดเปิดระบบไฟ บิดมา Acc ปรากฎว่า ไม่มีเสียงปั๊มติ๊กหมุน เหมือนอย่างที่เคยได้ยิน
--- เริ่มใจคอไม่ดี อาการเดียวกับที่สตาร์ทไม่ติดก่อนเปลี่ยนปั๊มติ๊กเลย
จากนั้นก็บิดสตาร์ท ไดสตาร์ทหมุน แต่ เครื่องไม่ติด - -* จบชีวิตอีกรอบ ไม่ติดอีกแล้ว ไม่ว่าจะสตาร์ทกี่ครั้ง

จากที่สตาร์ทติดครั้งสุดท้าย ขับออกมาได้ ไม่ถึง 10 นาที แล้วมาจอดดับเครื่อง กลายเป็นสตาร์ทไม่ติดเลย โถ่วชีวิต

ผมยังไม่อยากเรียกช่างกลัวเสียเงินเพิ่ม อยากลองเอง
ค้นไปตามเวปก็เจอว่า ถ้าคิดว่าปั๊มติ๊กไม่เสีย หัวเทียนไม่มีปัญหา ให้สงสัยไว้ 2 อย่าง คือ
1. รีเลย์ อาจถึงแก่กรรมแล้ว หรือทำงานไม่สมบูรณ์
2. ระบบไฟอาจบกพร่องสักแห่ง ทำให้ไฟไปปั๊มติ๊กไม่พอ จึงไม่หมุน

ตอนนี้เลยจะลองหารีเลย์มาเปลี่ยนก่อน เพราะคิดว่าปั๊มติ๊กคงไม่เสียมั้ง เพิ่งเปลี่ยนได้ เดือนเดียวเอง

ใครมีคำแนะนำอย่างไรช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ

ปล. แบตเต็มครับ ตาแมวฟ้าเข้มเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่