ตามหัวข้อเลยครับ
ผมสงสัยว่า รีเลย์ผมจะมีปัญหา เป็นรีเลย์ Fuel pump (รีเลย์ปั๊มติ๊ก) อยู่ในห้องเครื่อง > เปิดฝาประโปรงหน้า > เปิดกล่องรีเลย์ แล้วจะเจอครับ
กับอีกตัวหนึ่งที่ผมเจอคือ รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก เอาไว้ใช้กับรถติดแก๊ส
ปัญหาของผมก็คือ ผมคิดว่า รีเลย์ Fuel pump จะเสีย เลยจะไปลองซื้อตัวใหม่มาใส่
แต่ค้น google ยังไง ก็เจอแต่ รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก ผมจึงสงสัยว่ามันตัวเดียวกันหรือเปล่า (รถผมไม่ติดแก๊ส)
ซึ่งราคาของมันก็เหยียบ 1,000 บาท เลย
พอลองค้นไปเรื่อยๆ จะเจอรีเลย์ต่างๆ วิธีเลือกก็แค่ ดู V โวลต์ ดู A แอมป์ ดูจำนวนขา แล้วไปหาใส่ ของแท้ราคาไม่กี่ร้อย (200-300 บาทมั้ง) ของ borch ไรนี่ล่ะ
บอกตรงๆ ยิ่งดูยิ่งค้นยิ่งสับสนมาก
รถผมเพิ่งเปลี่ยนปั๊มติ๊กมือสองครับ
ปกติพอเปิดระบบไฟ บิดมา Acc จะมีเสียง วื้ดดดดด 2-3 วินาที แล้วจบ พอบิดสตาร์ท กิ๊กเดียวติดเลย
แต่พอไปจอดข้างทางดับเครื่องลงไปซื้อของเท่านั้นล่ะ
ขึ้นรถมาบิดเปิดระบบไฟ บิดมา Acc ปรากฎว่า ไม่มีเสียงปั๊มติ๊กหมุน เหมือนอย่างที่เคยได้ยิน
--- เริ่มใจคอไม่ดี อาการเดียวกับที่สตาร์ทไม่ติดก่อนเปลี่ยนปั๊มติ๊กเลย
จากนั้นก็บิดสตาร์ท ไดสตาร์ทหมุน แต่ เครื่องไม่ติด - -* จบชีวิตอีกรอบ ไม่ติดอีกแล้ว ไม่ว่าจะสตาร์ทกี่ครั้ง
จากที่สตาร์ทติดครั้งสุดท้าย ขับออกมาได้ ไม่ถึง 10 นาที แล้วมาจอดดับเครื่อง กลายเป็นสตาร์ทไม่ติดเลย โถ่วชีวิต
ผมยังไม่อยากเรียกช่างกลัวเสียเงินเพิ่ม อยากลองเอง
ค้นไปตามเวปก็เจอว่า ถ้าคิดว่าปั๊มติ๊กไม่เสีย หัวเทียนไม่มีปัญหา ให้สงสัยไว้ 2 อย่าง คือ
1. รีเลย์ อาจถึงแก่กรรมแล้ว หรือทำงานไม่สมบูรณ์
2. ระบบไฟอาจบกพร่องสักแห่ง ทำให้ไฟไปปั๊มติ๊กไม่พอ จึงไม่หมุน
ตอนนี้เลยจะลองหารีเลย์มาเปลี่ยนก่อน เพราะคิดว่าปั๊มติ๊กคงไม่เสียมั้ง เพิ่งเปลี่ยนได้ เดือนเดียวเอง
ใครมีคำแนะนำอย่างไรช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ปล. แบตเต็มครับ ตาแมวฟ้าเข้มเลย
รีเลย์ปั๊มติ๊ก กับ รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก เหมือนกันไหมครับ??? หาข้อมูลแล้วสับสน
ผมสงสัยว่า รีเลย์ผมจะมีปัญหา เป็นรีเลย์ Fuel pump (รีเลย์ปั๊มติ๊ก) อยู่ในห้องเครื่อง > เปิดฝาประโปรงหน้า > เปิดกล่องรีเลย์ แล้วจะเจอครับ
กับอีกตัวหนึ่งที่ผมเจอคือ รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก เอาไว้ใช้กับรถติดแก๊ส
ปัญหาของผมก็คือ ผมคิดว่า รีเลย์ Fuel pump จะเสีย เลยจะไปลองซื้อตัวใหม่มาใส่
แต่ค้น google ยังไง ก็เจอแต่ รีเลย์ตัดปั๊มติ๊ก ผมจึงสงสัยว่ามันตัวเดียวกันหรือเปล่า (รถผมไม่ติดแก๊ส)
ซึ่งราคาของมันก็เหยียบ 1,000 บาท เลย
พอลองค้นไปเรื่อยๆ จะเจอรีเลย์ต่างๆ วิธีเลือกก็แค่ ดู V โวลต์ ดู A แอมป์ ดูจำนวนขา แล้วไปหาใส่ ของแท้ราคาไม่กี่ร้อย (200-300 บาทมั้ง) ของ borch ไรนี่ล่ะ
บอกตรงๆ ยิ่งดูยิ่งค้นยิ่งสับสนมาก
รถผมเพิ่งเปลี่ยนปั๊มติ๊กมือสองครับ
ปกติพอเปิดระบบไฟ บิดมา Acc จะมีเสียง วื้ดดดดด 2-3 วินาที แล้วจบ พอบิดสตาร์ท กิ๊กเดียวติดเลย
แต่พอไปจอดข้างทางดับเครื่องลงไปซื้อของเท่านั้นล่ะ
ขึ้นรถมาบิดเปิดระบบไฟ บิดมา Acc ปรากฎว่า ไม่มีเสียงปั๊มติ๊กหมุน เหมือนอย่างที่เคยได้ยิน
--- เริ่มใจคอไม่ดี อาการเดียวกับที่สตาร์ทไม่ติดก่อนเปลี่ยนปั๊มติ๊กเลย
จากนั้นก็บิดสตาร์ท ไดสตาร์ทหมุน แต่ เครื่องไม่ติด - -* จบชีวิตอีกรอบ ไม่ติดอีกแล้ว ไม่ว่าจะสตาร์ทกี่ครั้ง
จากที่สตาร์ทติดครั้งสุดท้าย ขับออกมาได้ ไม่ถึง 10 นาที แล้วมาจอดดับเครื่อง กลายเป็นสตาร์ทไม่ติดเลย โถ่วชีวิต
ผมยังไม่อยากเรียกช่างกลัวเสียเงินเพิ่ม อยากลองเอง
ค้นไปตามเวปก็เจอว่า ถ้าคิดว่าปั๊มติ๊กไม่เสีย หัวเทียนไม่มีปัญหา ให้สงสัยไว้ 2 อย่าง คือ
1. รีเลย์ อาจถึงแก่กรรมแล้ว หรือทำงานไม่สมบูรณ์
2. ระบบไฟอาจบกพร่องสักแห่ง ทำให้ไฟไปปั๊มติ๊กไม่พอ จึงไม่หมุน
ตอนนี้เลยจะลองหารีเลย์มาเปลี่ยนก่อน เพราะคิดว่าปั๊มติ๊กคงไม่เสียมั้ง เพิ่งเปลี่ยนได้ เดือนเดียวเอง
ใครมีคำแนะนำอย่างไรช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ปล. แบตเต็มครับ ตาแมวฟ้าเข้มเลย