เราเป็นแม่ค้า ขายของทางอินเตอร์เน็ตมา 2 ปีแล้ว ส่งทางไปรษณย์เอกชนบ้างและของรัฐบ้าง ไม่เคยมีปัญหาอะไร เพียงแค่ของเอกชนจะแพงกว่า
แต่เมื่อเดือนที่แล้ว เราขายของมือสอง(ไม่ใช่สินค้าที่เราขายปกตินะคะ) เป็นหนังสือ เราขายในราคา 120 บาท รวมส่งลงทะเบียน พอลูกค้าโอนเงินมา เราก็ดำเนินการส่งให้ บ้านเราอยู่บางแค แต่วันนั้นเรามีธุระต้องไปแถวราม เราก็หยิบหนังสือติดมือไปส่งให้ลูกค้าด้วย เนื่องจากไปถึงก็ค่ำๆแล้ว เราก็เลยส่งกับไปรษณีย์เอกชนในซอยมหาดไทย ก็ดำเนินการอะไรเรียบร้อย ค่าส่ง+ค่าซอง 53 บาท ได้ใบเสร็จมา เราก็ถ่ายรูป ใบเสร็จที่มีรหัสตรวจเช็ค ให้ลูกค้า เราก็คิดว่า ไม่มีอะไรแล้ว ผ่านไป 1 สัปดาห์ ลูกค้าไลน์มาหาเรา ว่ายังไม่ได้ของ (ส่ง 30/10 นะคะ) เราก็เลยบอกไปว่ารออีกหน่อย แล้วก็ส่งใบเสร็จไปย้ำอีกที
ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ ลูกค้าก็แจ้งมาอีกว่ายังไม่ได้ของ บอกว่า โทรไปถามที่ไปรษณีย์รามคำแหง ทางไปรษณีย์บอกให้คนที่ส่งไปทำเรื่อง เราก็บอกลูกค้าไปว่า พี่อยู่บางแค ไม่ได้ไปรามคำแหงเลย พอสักพัก ลูกค้าก็บอกว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวทางไปรษณีย์จะตามเรื่องให้เอง
จนมาถึงวันนี้ วันที่ 19/11 ลูกค้าก็ยังไม่ได้ของ ไลน์มาหาเราว่า ตกลงพี่จะไปทำเรื่องให้ไหม เราก็งง เลยบอกลูกค้าไปว่า ก็ทางไปรษณีย์จะตามให้ไม่ใช่เหรอคะ แต่คราวนี้ลูกค้าบอกว่า เราต้องไปทำเรื่องที่ไปรษณีย์เอง ซึ่งตัวเราอยู่บางแค ถ้าจะไปราม ก็คงไม่คุ้มค่ารถ+ทำงานทุกวัน ไม่มีวันหยุด เลยตกลงจะคืนเงินให้ 120 ให้กับลูกค้า และขอรูปถ่ายใบเสร็จมา (เราลบไปแล้ว) ก็เอารหัสเช็คดูเมื่อกี้ ระบบแจ้งว่า "รับเข้าระบบ" ตั้งแต่วันที่ 31/10 เวลา ประมาณ 11.00 น. ดูแล้วก็ไม่น่าจะใช่ความผิดของไปรษณีย์เอกชนที่เราไปส่ง เพราะวันรุ่งขึ้น เขาก็เอาไปส่งให้เลย
ตอนนี้ก็ตกลงกับลูกค้าแล้วว่า เราจะคืนเงินให้ เพราะจำนวนเงินแค่ 120 บาท แล้วก็ขอโทษลูกค้าไป เพราะจริงๆก็เป็นหน้าที่แม่ค้าอยู่แล้วที่ต้องตามเรื่องให้ แต่เราก็ไปไม่ไหวจริงๆค่ารถและค่าเสียเวลาก็คงไม่คุ้ม ซึ่งตอนนี้เราก็ยังสงสัยค้างคาใจ ว่าทำไม สินค้าไม่ถูกส่งไปยังผู้รับปลายทาง ทั้งๆที่หน้าซองเราก็จ่าชื่อถูกต้องครบถ้วนทุกอย่าง แล้วที่บอกว่า ให้ไปทำเรื่อง นี่คือให้ไปทำอะไร งงจริงๆเลย
ท่านใดเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ขอคำชี้แจงหน่อยคะ อยากทราบมาก ว่า มันมีกรณีใดบ้างที่ทำให้ สินค้าไม่ถึงมือลูกค้าแบบนี้
ขอบคุณคะ
แบบนี้เป็นความผิดของเราหรือของไปรษณีย์เอกชนหรือไปรษณีย์รัฐคะ?
แต่เมื่อเดือนที่แล้ว เราขายของมือสอง(ไม่ใช่สินค้าที่เราขายปกตินะคะ) เป็นหนังสือ เราขายในราคา 120 บาท รวมส่งลงทะเบียน พอลูกค้าโอนเงินมา เราก็ดำเนินการส่งให้ บ้านเราอยู่บางแค แต่วันนั้นเรามีธุระต้องไปแถวราม เราก็หยิบหนังสือติดมือไปส่งให้ลูกค้าด้วย เนื่องจากไปถึงก็ค่ำๆแล้ว เราก็เลยส่งกับไปรษณีย์เอกชนในซอยมหาดไทย ก็ดำเนินการอะไรเรียบร้อย ค่าส่ง+ค่าซอง 53 บาท ได้ใบเสร็จมา เราก็ถ่ายรูป ใบเสร็จที่มีรหัสตรวจเช็ค ให้ลูกค้า เราก็คิดว่า ไม่มีอะไรแล้ว ผ่านไป 1 สัปดาห์ ลูกค้าไลน์มาหาเรา ว่ายังไม่ได้ของ (ส่ง 30/10 นะคะ) เราก็เลยบอกไปว่ารออีกหน่อย แล้วก็ส่งใบเสร็จไปย้ำอีกที
ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์ ลูกค้าก็แจ้งมาอีกว่ายังไม่ได้ของ บอกว่า โทรไปถามที่ไปรษณีย์รามคำแหง ทางไปรษณีย์บอกให้คนที่ส่งไปทำเรื่อง เราก็บอกลูกค้าไปว่า พี่อยู่บางแค ไม่ได้ไปรามคำแหงเลย พอสักพัก ลูกค้าก็บอกว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวทางไปรษณีย์จะตามเรื่องให้เอง
จนมาถึงวันนี้ วันที่ 19/11 ลูกค้าก็ยังไม่ได้ของ ไลน์มาหาเราว่า ตกลงพี่จะไปทำเรื่องให้ไหม เราก็งง เลยบอกลูกค้าไปว่า ก็ทางไปรษณีย์จะตามให้ไม่ใช่เหรอคะ แต่คราวนี้ลูกค้าบอกว่า เราต้องไปทำเรื่องที่ไปรษณีย์เอง ซึ่งตัวเราอยู่บางแค ถ้าจะไปราม ก็คงไม่คุ้มค่ารถ+ทำงานทุกวัน ไม่มีวันหยุด เลยตกลงจะคืนเงินให้ 120 ให้กับลูกค้า และขอรูปถ่ายใบเสร็จมา (เราลบไปแล้ว) ก็เอารหัสเช็คดูเมื่อกี้ ระบบแจ้งว่า "รับเข้าระบบ" ตั้งแต่วันที่ 31/10 เวลา ประมาณ 11.00 น. ดูแล้วก็ไม่น่าจะใช่ความผิดของไปรษณีย์เอกชนที่เราไปส่ง เพราะวันรุ่งขึ้น เขาก็เอาไปส่งให้เลย
ตอนนี้ก็ตกลงกับลูกค้าแล้วว่า เราจะคืนเงินให้ เพราะจำนวนเงินแค่ 120 บาท แล้วก็ขอโทษลูกค้าไป เพราะจริงๆก็เป็นหน้าที่แม่ค้าอยู่แล้วที่ต้องตามเรื่องให้ แต่เราก็ไปไม่ไหวจริงๆค่ารถและค่าเสียเวลาก็คงไม่คุ้ม ซึ่งตอนนี้เราก็ยังสงสัยค้างคาใจ ว่าทำไม สินค้าไม่ถูกส่งไปยังผู้รับปลายทาง ทั้งๆที่หน้าซองเราก็จ่าชื่อถูกต้องครบถ้วนทุกอย่าง แล้วที่บอกว่า ให้ไปทำเรื่อง นี่คือให้ไปทำอะไร งงจริงๆเลย
ท่านใดเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ขอคำชี้แจงหน่อยคะ อยากทราบมาก ว่า มันมีกรณีใดบ้างที่ทำให้ สินค้าไม่ถึงมือลูกค้าแบบนี้
ขอบคุณคะ