เอาตัวอย่างข้อความในสัญญาของโครงการหนึ่งมากให้ดู และชวนให้คิดกันครับ เพราะระยะหลังๆมานี่ปัญหาเรื่องของคุณภาพของงานก่อสร้างคอนโด ไม่ว่าจะราคาแพงแค่ไหน คุณภาพก็ไม่ได้ดีสมราคาที่จ่ายเลย และถ้าสังเกตเงื่อนไขตามข้อ 5.4 จะพบเลยว่า เหมือนโครงการเกือบทุกที่จะมาบีบให้โอนภายใน 30 วัน หลังจากตรวจห้อง ลองอ่านในข้อความในสัญญาดูครับ
จากข้อความในสัญญา จะพบว่า "หากผู้จะขายส่งมอบห้องชุดและโอนกรรมสิทธิ์ ให้แก่ผู้ซื้อนั้น มีความชำรุดบกพร่องเล็กน้อย และไม่เป็นเรื่องจำเป็นต้องแก้ไขเร่งด่วน ซึ่งไม่เป็นสาระต่อสภาพการใช้งานตามปกติที่วิญญูชนพึงคาดได้"
ภาษากฏหมายในสัญญาเป็นภาษาที่เข้าใจได้ยาก และผมลองไปปรึกษาเพื่อนที่จบนิติศาสตร์มา บอกว่าสัญญาแบบนี้เขียนกว้างมากๆ สามารถเถียงกันได้ในทุกมุมมองเลย วิญญูชน หมายถึง คนปกติทั่วไป ดังนั้น ถ้าเราไปตรวจห้องแล้ว เจองานแก้ เช่น น้ำซึมรอบวงกบ กระเบื้องร่อน ลามิเนตยวบ ผนังเบี่ยวฉาก และล้มดิ่ง แบบนี้ถือว่าวิญญูชนรับได้หรือเปล่า ที่แย่กว่านั้นเกือบทุกโครงการ เค้ามักจะเร่งโอน โดยไม่ทำส่วนกลางให้เสร็จก่อน โอนไปก็ยังใช้ส่วนกลางไม่ได้ 100% และคนงานยังทำงานในห้องอื่นๆอยู่ แบบนี้วิญญูชนรับได้หรือไม่
สุดท้ายแล้ว โครงการก็มักจะขู่ว่า ถ้าไม่โอนจะไม่ได้รับเงื่อนไข Promotion ต่างๆ เช่น ฟรีพื้นที่เพิ่มลด (อันนี้ขอยก Case ที่เจอมา คือ IDEO Rama9 มีพื้นที่เพิ่มเกือบ 2 ตร.ม. คิดเป็นเงินประมาณ 2 แสนบาท โครงการก็เอามาขู่ให้โอน ไม่งั้นจะต้องเสีย คชจ. วันโอนเพิ่มอีก เหมือนจงใจทำให้ห้องใหญ่ เพื่อเอามาใช้ล่อลูกค้าให้โอน ที่แย่กว่านี้ มีงานแก้กระเบื้องห้องน้ำร่อน ยังบอกอีกว่า ถ้าให้แก้ ก็ไม่ได้ส่วนลดดังกล่าวอีก)
มีใครเคยเจอ Case อะไรแบบนี้มา Share กันได้นะครับ อยากทราบวิธีการ Approach กันว่ามีวิธีการจัดการกันอย่างไรครับ
มีใครเคยอ่านสัญญาซื้อขายคอนโด แบบละเอียด และเจอข้อความแปลกๆกันบ้างมั๊ยครับ ซึ่งสุดท้ายจะส่งผลต่อตอนตรวจรับห้องก่อนโอน
จากข้อความในสัญญา จะพบว่า "หากผู้จะขายส่งมอบห้องชุดและโอนกรรมสิทธิ์ ให้แก่ผู้ซื้อนั้น มีความชำรุดบกพร่องเล็กน้อย และไม่เป็นเรื่องจำเป็นต้องแก้ไขเร่งด่วน ซึ่งไม่เป็นสาระต่อสภาพการใช้งานตามปกติที่วิญญูชนพึงคาดได้"
ภาษากฏหมายในสัญญาเป็นภาษาที่เข้าใจได้ยาก และผมลองไปปรึกษาเพื่อนที่จบนิติศาสตร์มา บอกว่าสัญญาแบบนี้เขียนกว้างมากๆ สามารถเถียงกันได้ในทุกมุมมองเลย วิญญูชน หมายถึง คนปกติทั่วไป ดังนั้น ถ้าเราไปตรวจห้องแล้ว เจองานแก้ เช่น น้ำซึมรอบวงกบ กระเบื้องร่อน ลามิเนตยวบ ผนังเบี่ยวฉาก และล้มดิ่ง แบบนี้ถือว่าวิญญูชนรับได้หรือเปล่า ที่แย่กว่านั้นเกือบทุกโครงการ เค้ามักจะเร่งโอน โดยไม่ทำส่วนกลางให้เสร็จก่อน โอนไปก็ยังใช้ส่วนกลางไม่ได้ 100% และคนงานยังทำงานในห้องอื่นๆอยู่ แบบนี้วิญญูชนรับได้หรือไม่
สุดท้ายแล้ว โครงการก็มักจะขู่ว่า ถ้าไม่โอนจะไม่ได้รับเงื่อนไข Promotion ต่างๆ เช่น ฟรีพื้นที่เพิ่มลด (อันนี้ขอยก Case ที่เจอมา คือ IDEO Rama9 มีพื้นที่เพิ่มเกือบ 2 ตร.ม. คิดเป็นเงินประมาณ 2 แสนบาท โครงการก็เอามาขู่ให้โอน ไม่งั้นจะต้องเสีย คชจ. วันโอนเพิ่มอีก เหมือนจงใจทำให้ห้องใหญ่ เพื่อเอามาใช้ล่อลูกค้าให้โอน ที่แย่กว่านี้ มีงานแก้กระเบื้องห้องน้ำร่อน ยังบอกอีกว่า ถ้าให้แก้ ก็ไม่ได้ส่วนลดดังกล่าวอีก)
มีใครเคยเจอ Case อะไรแบบนี้มา Share กันได้นะครับ อยากทราบวิธีการ Approach กันว่ามีวิธีการจัดการกันอย่างไรครับ