เสียความรู้สึกกับ พนักงานของร้านหนังสือ ชื่อ.....

เมื่อวาน (9/11/57) พาลูก ๆ ไป ห้างแฟชั่น ลูกชายวัย 9 ขวบ เดินผ่านหน้าร้าน หนังสือ ชื่อ ขึ้นต้นด้วย ภาษาอังกฤษลำดับที่ 3  ลูกบอกว่าอยากได้หนังสือ จึงเดิน้ข้าไปเค้าก็เลือกหนังสือสักพัก แล้วหยิบมา เราก็ดูที่สันปก โอเค 180  จึงให้เงินไป 200 บาท แล้วบอก ให้ไปจ่ายเงิน เราก็เดินมารอ อยู่ข้างนอก กับ คุณแม่เค้า ที่ รออยู่หน้าร้านอยู่แล้ว  ยืนรออยู่สักพัก ลูกชายก็เดินออกมาพร้อมหน้าตา ซึม ๆ แล้วบอกกับเราว่า  "หนูยืนรออยู่ตั้งนาน ไม่เห็นเค้าทอนเงินให้เลย"  เราก็อ้าว เค้าลืมหรือปล่าว  แม่เค้าก็เลยเดินเข้าไป พร้อมพูดว่า  น้อง เงินทอนหล่ะคะ  พนักงานคนนึงก็พูดกับเพื่อนว่า เปิดเก๊ะให้หน่อยสิ  แล้วก็หยิบเงินทอนมาให้ 20 บาท  เรื่องมันก็จบตรงนี้  

แต่ ความรู้สึก คือ  นี่คุณไม่ได้ลืมทอนให้เด็กนี่  พอเรามาทวง คุณ ก็ประมาณว่ารู้ตัว รีบทอนเงินให้  ไม่มีสอบถามสักคำ ว่าซื้อหนังสืออะไรไป  (ใบเสร็จไม่ได้ให้เด็กมาแต่แรก) ไม่มีการขอโทษใด ๆ  เช่น ขอโทษค่ะ เมื่อกี้ลืม หรืออะไรก็แล้วแต่  มันแสดงว่า คุณตั้งใจโกงเด็กที่มาซื้อหนังสือเพียงลำพัง  ตัวเราก็ไม่เคยสอนลูกด้วยว่าให้ทวงเงินทอน เพราะเราไม่ได้คิดว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้  

เราไม่มีใบเสร็จ  เพราะตอนนั้นเราก็ไม่ได้ทวง
แต่ที่เราเล่ามาเป็นเรื่องจริง  เราอาจคิดไปเอง เค้าอาจไม่ได้เป็นแบบนั้น    

มันเป็นบทเรียนของเราคงต้องสอนลูกให้ทวงเงินทอน อย่าเกรงใจ

ฝากเตือนทุกท่านด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่