รถฟอร์จูนเนอร์ ลากความสูงๆยาวๆได้ไหมครับ

ขับฟอร์จูนเนอร์ ดีเซล รุ่นแรก ของพ่อ (ส่วนตัวพ่อขับ 100-120 ครับ) ส่วนใหญ่ผมขับที่140-150 ยืนพื้นไปเรื่อยๆครับ แต่ว่าเคยเหยียบไป 170 พ่อบอกว่าเครื่องดีเซลรอบช้า ขับซัก 120 ก็พอ
- แล้วสรุป ลากซัก 140-150 ยาวๆจะเป็นอะไรไหมครับ เครื่องดีเซลเทอร์โบ ลากยาวๆ แบบนี้
- เวลาแซงก็ 160-170 บ้างครับ จะมีผลเสียอะไรกับเครื่องมากไหมครับ
- จะต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ไหม ปกติ ใช้ของศูนย์
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
คำว่าเครื่องดีเซลรอบช้า เป็นจริงในอดีตครับ เนื่องจากในอดีต เครื่องดีเซลจะให้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ in-line (หรือแบบลูกสูบ) ซึ่งมีข้อจำกัดที่ว่าไม่สามารถที่จะจ่ายน้ำมันดีเซลเข้าเครื่องได้อย่างต่อเนื่องในรอบที่สูงๆ ได้ทัน และรถเครื่องยนต์ดีเซลสมัยเก่าจะเน้นเรื่องแรงบิดมากกว่าแรงม้าครับ เพื่อใช้ในการบรรทุก รอบเครื่องยนต์จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีรอบจัด

ส่วนรถดีเซลรุ่นต่างๆ ประมาณ 10 ปีมานี้จะเป็นระบบการจ่ายน้ำมันแบบ Common Rail System (CRS) ที่สามารถจ่ายน้ำมันได้อย่างต่อเนื่องที่รอบสุงๆ ได้ สังเกตุได้จากรอบเครื่องยนต์ในแผงหน้าปัทรถจะมีได้ถึง 4000 รอบขึ้นไป

ในส่วนการใช้รถที่ความเร็ว 140 Km/Hr รอบเครื่องยนต์น่าจะอยู่ที่ 3000+ รอบเมื่อเทียบกับความเร็วม 120 Km/Hr จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ประมาณ 2500 รอบ ดังนั้นการสึกหรอของเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องก็จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ตามจำนวนรอบเครื่องด้วยครับ แลกกับความเร็ว และการประหยัดเวลา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่