ที่บ้านแจ้งว่ามีใบเรียกเก็บค่าไฟย้อนหลังเป็นค่าปรับปรุงค่ากระแสไฟฟ้า 3800 บาท ระยะเวลาต้งแต่ มีนาคม 55-กุมภาพัน 57 โดยเฉลี่ยค่าใช้ไฟฟ้า 51.33 หน่วยทุกเดือนที่ใช้ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า บอกว่าเป็นค่าปรับปรุงมิเตอร์ที่มิเตอร์ของเราเสีย มาตั้งแต่เดือนมีนา 55 แต่คืองงว่ามิเตอร์เสียทำไมไม่แจ้ง คนเก็บค่าไฟมาที่บ้านทุกเดือนไม่มีบิลค่าไฟในปี 2556 บอกแต่ว่าใช้ไฟไม่ถึง 50 หน่วยไม่ต้องเสีย จนเดือนมีนา 2557 มีใบแจ้งมาว่าให้ไปเสียค่ามิเตอร์ไฟฟ้า 700 กว่าบาท ถ้าไม่ไปเสียจะตัดไฟ ซึ่งที่บ้านมีแต่ตากับยายซึ่งแก่มาก แกก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากมาย เราเลยโทรไปถาม
เรา : อยากรู้เรื่องใบแจ้งค่าปรับปรุงมันคืออะไร เราไม่เข้าใจ
เจ้าหน้าที่ : มิเตอร์คุณเสียเราเก็บค่าปรับปรุงย้อนหลัง
เรา : 3 ปีเนี่ยนะ เสียโดยไม่แจ้ง มีแต่บอกว่าใช้ไฟไม่ถึง 50 หน่วยไม่ต้องจ่าย
เจ้าหน้าที่ : แล้วที่บ้านคุณใช้ไฟหรือเปล่าค่ะ ถ้าใช้ตลอดเราก็เก็บย้อนหลังมิเตอร์ไฟที่เสียไง เรามีข้อมูลการใช้ไฟของทุกคนอยู่แล้วค่ะคุณใข้ไปเท่าไร
เรา : แล้วที่แจ้งมาทุกเดือน ที่บ้านใช้ 51.33 หน่วยมาทุกเดือนตั้งแต่เดือน มีนา 55 - กุมภา 57 เนี่ยะนะ
เจ้าหน้าที่ : เราเอาค่าเฉลี่ยสามเดือนหลังมาเก็บค่ะ ถ้าเอาค่าปัจจุบันคุณจะเสียเยอะกว่านี้
เรา : ตกลงคุณใช้ค่าเฉลี่ยในการเก็บเงินค่าไฟหรือ ตกลงคุณ มีข้อมูลการใช้จริงหรือเปล่าเนี่ยะ ตกลงเราจะต้องไปถามใครดี เราจะเชื่อถือคุณได้ไหม นี่แค่หลักพันถ้าเป็นหลักหมื่น หลักแสนเราทำไง แล้วทำงานกันยังไง หม้อเสีย 3 ปีไม่รู้เรื่อง (เร่ิมเสียงดัง)
เจ้าหน้าที่ : ที่เรียกเก็บเป็นข้อมูลจากสำนักงานใหญ่ค่ะ พี่ไม่ได้เป็นคนทำเองพี่ก็เป็นลูกน้องเขา เดี๋ยวตรวจสอบให้ค่ะ
มิเตอร์ไฟเสีย 3 ปี แจ้งย้อนหลังให้ไปจ่ายเงิน
เรา : อยากรู้เรื่องใบแจ้งค่าปรับปรุงมันคืออะไร เราไม่เข้าใจ
เจ้าหน้าที่ : มิเตอร์คุณเสียเราเก็บค่าปรับปรุงย้อนหลัง
เรา : 3 ปีเนี่ยนะ เสียโดยไม่แจ้ง มีแต่บอกว่าใช้ไฟไม่ถึง 50 หน่วยไม่ต้องจ่าย
เจ้าหน้าที่ : แล้วที่บ้านคุณใช้ไฟหรือเปล่าค่ะ ถ้าใช้ตลอดเราก็เก็บย้อนหลังมิเตอร์ไฟที่เสียไง เรามีข้อมูลการใช้ไฟของทุกคนอยู่แล้วค่ะคุณใข้ไปเท่าไร
เรา : แล้วที่แจ้งมาทุกเดือน ที่บ้านใช้ 51.33 หน่วยมาทุกเดือนตั้งแต่เดือน มีนา 55 - กุมภา 57 เนี่ยะนะ
เจ้าหน้าที่ : เราเอาค่าเฉลี่ยสามเดือนหลังมาเก็บค่ะ ถ้าเอาค่าปัจจุบันคุณจะเสียเยอะกว่านี้
เรา : ตกลงคุณใช้ค่าเฉลี่ยในการเก็บเงินค่าไฟหรือ ตกลงคุณ มีข้อมูลการใช้จริงหรือเปล่าเนี่ยะ ตกลงเราจะต้องไปถามใครดี เราจะเชื่อถือคุณได้ไหม นี่แค่หลักพันถ้าเป็นหลักหมื่น หลักแสนเราทำไง แล้วทำงานกันยังไง หม้อเสีย 3 ปีไม่รู้เรื่อง (เร่ิมเสียงดัง)
เจ้าหน้าที่ : ที่เรียกเก็บเป็นข้อมูลจากสำนักงานใหญ่ค่ะ พี่ไม่ได้เป็นคนทำเองพี่ก็เป็นลูกน้องเขา เดี๋ยวตรวจสอบให้ค่ะ