นิพพานเป็นอนัตตา

อุปาทา วา ภิกขะเว ตะถาคะตานัง อะนุปปาทา วา ตะถาคะตานัง ฐิตา วะ  สา ธาตุ ธัมมัฏฐิตะตา ธัมมะนิยามะตา สัพเพธัมมา อะนัตตาติ ฯ
ตัง ตะถาคะโต อะภิสัมภุชฌะติ อะภิสะเมติ อะภิสัมภุชชิตวา อะภิสะเมตวา อาจิกขะติ เทเสติ ปัญญะเปติ  ปัฏฐะเปติ วิวะระติ วิภะชะติ อุตตานีกะโรติ สัพเพธัมมา อะนัตตาติ ฯ
    แปล > เพราะตถาคตเกิดขึ้น หรือเพราะตถาคตไม่ได้เกิดขึ้นก็ตาม สิ่งที่ทรงตัวอยู่ได้เอง(ธรรมธาตุ) ซึ่งเป็นความตั้งอยู่ตามธรรมดา คือความเป็นกฎตายตัวของธรรมดา นั้น ย่อมตั้งอยู่อย่างคงตัวว่า ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา ดังนี้
    ตถาคตย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ย่อมถึงพร้อมเฉพาะ ซึ่งสิ่งนั้น ครั้นรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ถึงพร้อมเฉพาะแล้ว   ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมวางหลักเกณฑ์ ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง ย่อมทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ เพื่อให้รู้ทั่วกันว่า ธรรมทั้งหลายทั้งปวง เป็นอนัตตา ดังนี้.
   ไตร. บาลี  ติกฺก. อํ. / ๒๐  / ๓๖๘  / ๕๗๖.  พุทธ. ๔๖๑.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่