อุปาทา วา ภิกขะเว ตะถาคะตานัง อะนุปปาทา วา ตะถาคะตานัง ฐิตา วะ สา ธาตุ ธัมมัฏฐิตะตา ธัมมะนิยามะตา สัพเพธัมมา อะนัตตาติ ฯ
ตัง ตะถาคะโต อะภิสัมภุชฌะติ อะภิสะเมติ อะภิสัมภุชชิตวา อะภิสะเมตวา อาจิกขะติ เทเสติ ปัญญะเปติ ปัฏฐะเปติ วิวะระติ วิภะชะติ อุตตานีกะโรติ สัพเพธัมมา อะนัตตาติ ฯ
แปล > เพราะตถาคตเกิดขึ้น หรือเพราะตถาคตไม่ได้เกิดขึ้นก็ตาม สิ่งที่ทรงตัวอยู่ได้เอง(ธรรมธาตุ) ซึ่งเป็นความตั้งอยู่ตามธรรมดา คือความเป็นกฎตายตัวของธรรมดา นั้น ย่อมตั้งอยู่อย่างคงตัวว่า ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา ดังนี้
ตถาคตย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ย่อมถึงพร้อมเฉพาะ ซึ่งสิ่งนั้น ครั้นรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ถึงพร้อมเฉพาะแล้ว ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมวางหลักเกณฑ์ ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง ย่อมทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ เพื่อให้รู้ทั่วกันว่า ธรรมทั้งหลายทั้งปวง เป็นอนัตตา ดังนี้.
ไตร. บาลี ติกฺก. อํ. / ๒๐ / ๓๖๘ / ๕๗๖. พุทธ. ๔๖๑.
นิพพานเป็นอนัตตา
ตัง ตะถาคะโต อะภิสัมภุชฌะติ อะภิสะเมติ อะภิสัมภุชชิตวา อะภิสะเมตวา อาจิกขะติ เทเสติ ปัญญะเปติ ปัฏฐะเปติ วิวะระติ วิภะชะติ อุตตานีกะโรติ สัพเพธัมมา อะนัตตาติ ฯ
แปล > เพราะตถาคตเกิดขึ้น หรือเพราะตถาคตไม่ได้เกิดขึ้นก็ตาม สิ่งที่ทรงตัวอยู่ได้เอง(ธรรมธาตุ) ซึ่งเป็นความตั้งอยู่ตามธรรมดา คือความเป็นกฎตายตัวของธรรมดา นั้น ย่อมตั้งอยู่อย่างคงตัวว่า ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา ดังนี้
ตถาคตย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ย่อมถึงพร้อมเฉพาะ ซึ่งสิ่งนั้น ครั้นรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ถึงพร้อมเฉพาะแล้ว ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมวางหลักเกณฑ์ ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง ย่อมทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ เพื่อให้รู้ทั่วกันว่า ธรรมทั้งหลายทั้งปวง เป็นอนัตตา ดังนี้.
ไตร. บาลี ติกฺก. อํ. / ๒๐ / ๓๖๘ / ๕๗๖. พุทธ. ๔๖๑.