สมัยนี้ทุกคนคงเจอ มนุษย์ป้า มนุยษ์ลุงกันมาก แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการบริการ
ผมในฐานะบุคคลที่เรียนได้การบริการมาก ต้องขอพูดเลยว่า ในตำราบอกไว้เลยว่าา "ลูกค้าคือพระเจ้า" เราต้องบริการให้ลูกค้า หรือผู้บริโภค เกิดความพึ่งพอใจ หรือ มีความสุขกับสิ่งที่นั้นๆๆ แต่กฎหมายก็ระบุไว้ชัดเจนว่า "ถ้าคุณเป็นผู้บริโภค ไปซื้อซื้อสินค้า คุณจะไม่มีสิทธิได้เลือก นอกจากคนขายเป็นคนเลือกให้เท่านั้น" แต่สังคมเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ มีน้ำใจ พวกเราจึงไม่ค่อยเห็นการห้ามเลือกสินค้าเท่าไรนัก
แต่ในปัจจุบันสังคมเปลี่ยน คนก็เปลี่ยนตาม คนบริการก็ถูกเอาเปรียบมากขึ้น (ไม่ได้เข้าข้างตัวเองนะคับ) เช่น เหตุการณ์นึง ในร้าน....... มีชาวต่างชาติ(เพื่อนบ้าน) 2 คนมาดูสินค้า แต่ต้องการสินค้านั้นตรงนี้หรือ NOW? ซึ่งการจะได้ตอนนั้นต้องรอสักพัก ไม่เกิด 20 นาที เพราะท่านลูกค้ามาเกือบ 3 ทุ่มกว่า ซึ่งร้านปิด 4 ทุ่ม ของบางอย่างก็หมด อยากได้ก็ต้องรอ แต่เมือพนักงานในร้านอธิบายไป ลูกค้าก็ไม่ฟัง
ลูกค้า - ชั้นต้องการบัดนี้ NOW NOW NOW
พนักงาน - คุณรอได้ไหม ไม่เกิน 20 นาที
ลูกค้า - ไม่ได้ !! ชั้นต้องการตอนนี้ NOW NOW NOW (ชักสีหน้า แถมหันไปคุยกันเอง เปลี่ยนภาษาเป็นภาษาตัวเอง พร้อมทำกิริยาดูถูกพนักงานคนนั้น แถมทำกิริยา บอกว่าชั้นมีเงินนะ ถ้ายูไม่มีให้ชั้น ชั้นก็ไม่แคร์ บายย อะไรประมาณนี้)
พนังงาน - THANK YOU GOOD LUCK
ซึ่งพนักงานท่านนั้นก็ไม่อะไร และบริการลูกค้าท่านอื่นต่อไป
ทั้งหมดนี้เป็นเหตุการณ์เบาๆที่เกิดขึ้นนะ คุณเห็นแล้วใช่ไหมว่าคนบริการ โดยแบบไหนมาบาง ยิ่งไปกว่านั้น คลิปที่เป็นข่าวดังอยู่ตอนนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการดูถูกการบริกการ ที่เป็นวิชาชีพของพวกเรานั้น ผมว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" มันหมดยุดไปแล้ว ตราบใดที่ลูกค้า ไม่เคยปฎิบัติตามกฎระเบียบที่เราวางไว้ เราก็ไม่ควรที่จะบริการอะไรดีๆให้กับเขาไป ตราบใดที่คุณพูดแค่ว่า ชั้นมีเงิน ชั้นต้องการความบริการ ใช่ เราจัดให้คุณได้ เพราะเราคือการบริการ แต่เราก็ไม่ได้เห็นแต่เงิน พวกเราก็มีศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับคุณ แค่เราสวมร่างการบริการอยู่เท่านั้น ถ้าคุณปฏิบัติตามกฎที่เราวางไว้ คุณก็จะพบการบริการดีดี จากคนบริการที่มีอยู่ทุกมุมโลกได้อย่างประทับใจและมีคามสุข เพราะเราทุกคนพร้อมที่จะ service mind ให้กับท่านทุกคน ถ้าไม่ปฏิบัติตาม ก็บายย ลาก่อนลูกค้าคือพระเจ้า ......มนุษย์ป้า มนุษย์ลุง
หมดยุค "ลูกค้าคือพระเจ้า"
ผมในฐานะบุคคลที่เรียนได้การบริการมาก ต้องขอพูดเลยว่า ในตำราบอกไว้เลยว่าา "ลูกค้าคือพระเจ้า" เราต้องบริการให้ลูกค้า หรือผู้บริโภค เกิดความพึ่งพอใจ หรือ มีความสุขกับสิ่งที่นั้นๆๆ แต่กฎหมายก็ระบุไว้ชัดเจนว่า "ถ้าคุณเป็นผู้บริโภค ไปซื้อซื้อสินค้า คุณจะไม่มีสิทธิได้เลือก นอกจากคนขายเป็นคนเลือกให้เท่านั้น" แต่สังคมเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ มีน้ำใจ พวกเราจึงไม่ค่อยเห็นการห้ามเลือกสินค้าเท่าไรนัก
แต่ในปัจจุบันสังคมเปลี่ยน คนก็เปลี่ยนตาม คนบริการก็ถูกเอาเปรียบมากขึ้น (ไม่ได้เข้าข้างตัวเองนะคับ) เช่น เหตุการณ์นึง ในร้าน....... มีชาวต่างชาติ(เพื่อนบ้าน) 2 คนมาดูสินค้า แต่ต้องการสินค้านั้นตรงนี้หรือ NOW? ซึ่งการจะได้ตอนนั้นต้องรอสักพัก ไม่เกิด 20 นาที เพราะท่านลูกค้ามาเกือบ 3 ทุ่มกว่า ซึ่งร้านปิด 4 ทุ่ม ของบางอย่างก็หมด อยากได้ก็ต้องรอ แต่เมือพนักงานในร้านอธิบายไป ลูกค้าก็ไม่ฟัง
ลูกค้า - ชั้นต้องการบัดนี้ NOW NOW NOW
พนักงาน - คุณรอได้ไหม ไม่เกิน 20 นาที
ลูกค้า - ไม่ได้ !! ชั้นต้องการตอนนี้ NOW NOW NOW (ชักสีหน้า แถมหันไปคุยกันเอง เปลี่ยนภาษาเป็นภาษาตัวเอง พร้อมทำกิริยาดูถูกพนักงานคนนั้น แถมทำกิริยา บอกว่าชั้นมีเงินนะ ถ้ายูไม่มีให้ชั้น ชั้นก็ไม่แคร์ บายย อะไรประมาณนี้)
พนังงาน - THANK YOU GOOD LUCK
ซึ่งพนักงานท่านนั้นก็ไม่อะไร และบริการลูกค้าท่านอื่นต่อไป
ทั้งหมดนี้เป็นเหตุการณ์เบาๆที่เกิดขึ้นนะ คุณเห็นแล้วใช่ไหมว่าคนบริการ โดยแบบไหนมาบาง ยิ่งไปกว่านั้น คลิปที่เป็นข่าวดังอยู่ตอนนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการดูถูกการบริกการ ที่เป็นวิชาชีพของพวกเรานั้น ผมว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" มันหมดยุดไปแล้ว ตราบใดที่ลูกค้า ไม่เคยปฎิบัติตามกฎระเบียบที่เราวางไว้ เราก็ไม่ควรที่จะบริการอะไรดีๆให้กับเขาไป ตราบใดที่คุณพูดแค่ว่า ชั้นมีเงิน ชั้นต้องการความบริการ ใช่ เราจัดให้คุณได้ เพราะเราคือการบริการ แต่เราก็ไม่ได้เห็นแต่เงิน พวกเราก็มีศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับคุณ แค่เราสวมร่างการบริการอยู่เท่านั้น ถ้าคุณปฏิบัติตามกฎที่เราวางไว้ คุณก็จะพบการบริการดีดี จากคนบริการที่มีอยู่ทุกมุมโลกได้อย่างประทับใจและมีคามสุข เพราะเราทุกคนพร้อมที่จะ service mind ให้กับท่านทุกคน ถ้าไม่ปฏิบัติตาม ก็บายย ลาก่อนลูกค้าคือพระเจ้า ......มนุษย์ป้า มนุษย์ลุง