สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์อันสุดยอดจากบริการหลังการขายของ Microsoft กล่าวคือ ปัจจุบันผมใช้ Microsoft Surface Pro 128 GB ซื้อมาได้เกือบปีตอนลดราคาก่อนที่ตัว Microsoft Surface 2 ออกมา ผมก็จัดเลย 1 เครื่อง หน้าตาเหมือนรูปด้านล่าง ผมซื้อ Type Cover Type 2 (สีฟ้า) มีด้วย 1 ตัว ทั้งที่ ๆ ตอนซื้อเขาแถม Touch Cover (สีดำ) แต่ลองใช้แล้ว Feeling มันไม่ได้ อิอิ สเปคคร่าว ๆ ก็ตามรูป (ผมว่าที่ราคาที่ผมซื้อเฉพาะตัวเครื่องไม่ถึง 2 หมื่น ได้สเปค และเป็นแบบ Laptop - Tablet Hybrid ที่ราคาเท่านี้ถือว่าโดนมากครับ ... และใช้โปรแกรมทั้งหมดตามที่เห็นในรูปได้ทั้งหมด (เพราะผมใช้งานอยู่)
หลังจากนั้นใช้งานมาประมาณครึ่งปีก็เริ่มเกิดปัญหา คือ
1. ที่ชาร์จแบตดูดติดกับตัวเครื่องมีไฟขึ้นที่ตัวอุปกรณ์ แต่ไม่ชาร์จ (ดังรูป) ผมก็ได้ลองแก้ปัญหาเบื้องต้นตามเว็บของ Microsoft แนะนำทั้ง Update Windows, Reset เครื่องใหม่ให้เหมือนเครื่องใหม่ ฯลฯ ทั้งเว็บก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้
2. Type Cover Type 2 (สีฟ้า) เวลาต่อกับเครื่องมักไม่ติด (ไฟเข้า แต่พิมพ์อะไรไม่ได้) อาการผิดปกตินี้เกิดค่อนข้างบ่อย
ผมเขียนใบแนบเครื่องใบด้วย เผื่อช่างซ่อมไม่เข้าใจ (อาจทำหรือไม่ก็ได้)
นั่นคือที่มา คือ การส่งเคลมเครื่องครับ (พอดีเครื่องผมยังอยู่ในประกัน สำหรับเครื่องหรืออุปกรณ์ใครหมดประกันก็ทำได้ครับ) ปกติเวลาสินค้ามีปัญหาก็ต้องไปจัดการที่ซื้อ แต่กับ Surface แล้วเป็นหนังคนละเรื่อง สิ่งแรกที่ควรทำ (และจริงๆ ควรทำตั้งแต่ซื้อเครื่อง) คือเข้าไปลงทะเบียนใน surface.com โดยใช้ Microsoft Account (พูดง่ายๆ คือ Hotmail ของท่านที่ใช้กับ Surface) ที่เพจลงทะเบียนอุปกรณ์ของคุณ (
http://www.microsoft.com/surface/th-th/support/register) กรอกที่อยู่และรหัสประจำเครื่อง จากนั้นก็เสร็จสิ้น ถ้ากลับมาที่หน้าแรกจะได้ดังรูปด้านล่าง
แล้วเข้าไปสร้างใบขอซ่อม ที่เพจนัดหมายส่งฮาร์ดแวร์เข้ารับบริการ (
https://myservice.surface.com/) ระบุอาการว่ามีอะไรเสียหาย จากนั้นก็ยืนยัน จะมีใบเสร็จการสั่งซื้อก็พิมพ์ออกมา แล้วจะมีอีเมลมาหาเรา
รายละเอียดระยะเวลาการเคลม มีดังนี้
- เวลา 9.00 น. ของวันที่ 21/10/2557 ผมออกใบเคลมในเว็บของ Microsoft
- เวลา 10.15 น. ของวันที่ 21/10/2557 มีเจ้าหน้าที่สาวเสียงอย่างน่ารักโทรมาว่าจะมีเจ้าหน้าที่มารับในวันรุ่งขึ้น (22/10/2557) โดยให้แพ็คของใส่กล่องเดิมให้เรียบร้อย (ถ้ามี) ถ้าไม่มีให้แพ็คใส่กล่องอื่นให้แน่นหนา
- เวลา 11.45 น. ของวันที่ 22/10/2557 ทางบริษัท Quantium Solution ได้ให้บริษัทขนส่ง TNT มารับเครื่องอีกที ขั้นตอนก็ไม่มีไรเลยครับ แค่เตรียมกล่องใส่ของซีลให้เรียบร้อย แล้วก็เซ็นต์ส่งของแค่นั้น เพราะรายละเอียดอื่น ๆ เค้ากรอกมาให้เรียบร้อยแล้ว เขาก็บอกว่ารอทางเจ้าหน้าที่ของ Quantium Solution ติดต่อไปเรื่องวันรับเครื่องใหม่ (มาส่งถึงที่เหมือนเดิม แจ่ม !)
- เวลา 17.00 น. ของวันที่ 25/10/2557 ได้รีบเมลจาก Microsoft ว่าได้รับสินค้าเคลมแล้ว กำลังจัดส่งเครื่องให้ แต่มีประเด็นตรงสมาชิกใน Pantip ท่านหนึ่งบอกว่าถ้าเคลมเครื่อง แล้วที่เราส่ง Type Cover + Adpter ไปด้วยนั้นจะไม่ได้คืน (งานงอกแล้วกู บอกช้าไปส่งไปแล้ว TT)
- เวลา 8.10 น. ของวันที่ 27/10/2557 ติดต่อ Microsoft (Chat ภาษาไทย) :
http://www.microsoft.com/surface/th-th/support/contact-us ได้รับคำตอบดังรูปด้านล่าง
จากที่คุยกับเจ้าหน้าที่พบว่า หากเราจะเคลมสินค้าตัวไหนให้ส่งเฉพาะสินค้านั้น แต่ถ้าเคสกรณีผมควรแยกส่ง (ส่งพร้อมกันได้ แต่แยกกล่อง) เพราะรหัสอุปกรณ์ไม่เหมือนกัน ซึ่งในคราวนี้ผมได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตามที่ Chat บอก คือ คุณธวัชชัย (02-138-9677) แต่โทรไปเค้าโยนให้อีกคนรับเรื่อง คือ คุณขจรศักดิ์ (02-138-9802) ซึ่งได้รับคำตอบว่าทราบเรื่องแล้วจพส่งเครื่องใหม่ พร้อม Type Cover + Adpter เก่าคืนให้ แต่ถ้าจะเคลมให้แจ้งคำขอไปที่ Microsoft Surface ใหม่อีกครั้งในส่วนของ Type Cover ถ้ามีปัญหา
- เวลา 11.45 น. ของวันที่ 30/10/2557 บริษัท TNT ได้มาส่งของ (ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า) พอดีผมมีเลขารับของอยู่ (จริง ๆ น่าจะนัดก่อน ไม่มีคนอยู่นี่จบข่าวเลย) ซึ่งเค้าเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ให้เลย ดังรูป แต่อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ผมส่งไปด้วยในตอนแรกที่ไม่ได้แจ้งเสียนั้น แต่ให้ไปตรวจดูด้วยว่ามีปัญหาเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ได้กลับมาพร้อมเครื่องใหม่โดยบรรจุกล่องให้อย่างดี (ดีเหมือนกัน เผื่อวันหน้าอุปกรณ์ผมเสียผมจะได้ไม่ต้องหากล่องมาใส่ อิอิ) แต่ในกล่องไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมาเพิ่มเติม ก็เลยสอบถามไปที่ Microsoft อีก เนื่องจากตรวจสอบแล้วเครื่องเป็นเครื่องใหม่ (S/N ใหม่) ในส่วนของการรับประกันเครื่องเก่าก่อนส่งซ่อม หมดประกันวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 ทาง Microsoft จะเพิ่มให้ไปหมดเป็น 23 มกราคม 2558 ตามจำนวนวันประกันที่เหลืออยู่
แต่พอได้เครื่องใหม่ปรากฎปัญหามีมาใหม่ คือ หัวชาร์จหลวมเสียบแล้วไฟไม่ชาร์จเข้าเครื่องเหมือนเดิม (อาการหนักกว่าเดิมด้วย เพราะรุเลยว่าจริง ๆ แล้วอาจจะไม่ได้เป็นที่เครื่องอย่างเดียว เป็นที่ชาร์จด้วย) และจากการสังเกตด้วยตาเปล่าพบหัว Pin เรียงตัวไม่เหมือนกันบางจุดโผล่ออกมานอกตัวหัวชาร์จ บางจุดหลบอยู่ข้างในเอาออกไม่ได้ สปริงน่าจะเสื่อม
ก็เลยติดต่อ Microsoft (Chat ภาษาไทย) อีกครั้ง เค้าบอกเดี๋ยวส่งให้ใหม่ 5-7 วัน โดยที่ไม่ต้องนำของเก่ามาเปลี่ยน (เจ๋งโคตร) เพราะฉะนั้นเรื่องนี้สอนให้ทราบว่าทาง Microsoft จะไม่มาตรวจสอบให้เลยว่าเสียหรือไม่ ถ้าเราบอกว่าเสีย (อยู่ในประกัน) เค้าจะเปลี่ยนให้ใหม่เลย ถ้าผมรู้อย่างนี้ผมทำรายการเปลี่ยนที่ชาร์จตั้งแต่แรกด้วยเลย (ตอนแรกผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่ตัวนี้ด้วยรึป่าว เลยส่งให้ช่างดูด้วย)
ส่วนข้อสงสัยอื่น ๆ เกี่ยวกับการส่งสินค้าเคลม ผมถามให้แล้วครับ มีดังนี้
- หากเครื่องใครติดฟิล์มกันกระแทก กันรอย ฯลฯ ให้แกะเก็บไปก่อนส่งครับ (ผมติดรอบเครื่องเลย TT) เขาบอกว่าหากเป็น Surface จะไม่ซ่อมให้ครับ เปลี่ยนให้ใหม่เลย (แม่เจ้า !!! เจ๋งอ่ะ ผมว่าบริการหลังการขายหลายเจ้านี่ดับเลยอย่างนี้ เพราะเปลี่ยนให้ใหม่เหมือนกัน แต่ต้องไปติดต่อที่ศูนย์ ประหยัดเวลาเดินทาง ประหยัดเงิน และประหยัดอารมณ์เวลาปะทะกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯลฯ) เพราะ Surface ถ้าแกะโอกาสพังสูงมาก เนื่องจากประกอบแน่นหนา ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น Touch / Type Cover, ที่ชาร์จแบต และอื่น ๆ อาจเปลี่ยนให้แล้วแต่กรณี แต่ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนใหม่ให้เลยครับ แต่ถ้าหากเครื่องใครหมดประกันผมไม่แน่ใจ ลืมถาม (ใครเป็นกรณีมาเล่าให้ผมฟังด้วยครับ ผมจะได้เอาขึ้นในบทความนี้ด้วย อิอิ)
- กล่องที่ใช้บรรจุเครื่องเคลมแนะนำให้ใช้กล่องอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่กล่อง Surface (เพราะไม่ได้คืน ขากลับมาจะเป็นกล่องสีน้ำตาล)
- หากมีรายละเอียดปัญหาเพิ่มเติมให้เอาใสไว้ในกล่องด้วยเลยครับ ไม่ต้องเตรียมให้คนขนส่ง เพราะเขาส่งอย่างเดียวครับ
จากที่ Review มาข้างต้นทั้งหมด ต่อให้ผมได้ที่ชาร์จใหม่ก็คงใช้ได้ปกติแล้วแหละ (คิดว่านะ) ผมก็จะจบการ Review ไว้แค่นี้ ...
สรุปเลยละกัน บริการหลังการขายของ Microsoft Surface เต็ม 10 ให้ 10 ครับ (ในประกันนะ) หลังประกันยังไม่รู้ เดี๋ยวรอให้เครื่องผมหมดประกันแล้วถ้ามันเสียอีก
รวมระยะเวลาตั้งแต่ออกใบเคลมจนได้รับของใหม่ 9 วัน แต่ถ้านับตั้งแต่ส่งของเพื่อเคลม 8 วัน (ถือว่าเร็วมากครับ สำหรับการเปลี่ยนของใหม่ให้เลย) จะมา Review เพิ่มให้ใหม่ละกัน อิอิ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม
[CR] การเคลมสินค้า Microsoft Surface Pro 128 GB
หลังจากนั้นใช้งานมาประมาณครึ่งปีก็เริ่มเกิดปัญหา คือ
1. ที่ชาร์จแบตดูดติดกับตัวเครื่องมีไฟขึ้นที่ตัวอุปกรณ์ แต่ไม่ชาร์จ (ดังรูป) ผมก็ได้ลองแก้ปัญหาเบื้องต้นตามเว็บของ Microsoft แนะนำทั้ง Update Windows, Reset เครื่องใหม่ให้เหมือนเครื่องใหม่ ฯลฯ ทั้งเว็บก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้
2. Type Cover Type 2 (สีฟ้า) เวลาต่อกับเครื่องมักไม่ติด (ไฟเข้า แต่พิมพ์อะไรไม่ได้) อาการผิดปกตินี้เกิดค่อนข้างบ่อย
ผมเขียนใบแนบเครื่องใบด้วย เผื่อช่างซ่อมไม่เข้าใจ (อาจทำหรือไม่ก็ได้)
นั่นคือที่มา คือ การส่งเคลมเครื่องครับ (พอดีเครื่องผมยังอยู่ในประกัน สำหรับเครื่องหรืออุปกรณ์ใครหมดประกันก็ทำได้ครับ) ปกติเวลาสินค้ามีปัญหาก็ต้องไปจัดการที่ซื้อ แต่กับ Surface แล้วเป็นหนังคนละเรื่อง สิ่งแรกที่ควรทำ (และจริงๆ ควรทำตั้งแต่ซื้อเครื่อง) คือเข้าไปลงทะเบียนใน surface.com โดยใช้ Microsoft Account (พูดง่ายๆ คือ Hotmail ของท่านที่ใช้กับ Surface) ที่เพจลงทะเบียนอุปกรณ์ของคุณ (http://www.microsoft.com/surface/th-th/support/register) กรอกที่อยู่และรหัสประจำเครื่อง จากนั้นก็เสร็จสิ้น ถ้ากลับมาที่หน้าแรกจะได้ดังรูปด้านล่าง
แล้วเข้าไปสร้างใบขอซ่อม ที่เพจนัดหมายส่งฮาร์ดแวร์เข้ารับบริการ (https://myservice.surface.com/) ระบุอาการว่ามีอะไรเสียหาย จากนั้นก็ยืนยัน จะมีใบเสร็จการสั่งซื้อก็พิมพ์ออกมา แล้วจะมีอีเมลมาหาเรา
รายละเอียดระยะเวลาการเคลม มีดังนี้
- เวลา 9.00 น. ของวันที่ 21/10/2557 ผมออกใบเคลมในเว็บของ Microsoft
- เวลา 10.15 น. ของวันที่ 21/10/2557 มีเจ้าหน้าที่สาวเสียงอย่างน่ารักโทรมาว่าจะมีเจ้าหน้าที่มารับในวันรุ่งขึ้น (22/10/2557) โดยให้แพ็คของใส่กล่องเดิมให้เรียบร้อย (ถ้ามี) ถ้าไม่มีให้แพ็คใส่กล่องอื่นให้แน่นหนา
- เวลา 11.45 น. ของวันที่ 22/10/2557 ทางบริษัท Quantium Solution ได้ให้บริษัทขนส่ง TNT มารับเครื่องอีกที ขั้นตอนก็ไม่มีไรเลยครับ แค่เตรียมกล่องใส่ของซีลให้เรียบร้อย แล้วก็เซ็นต์ส่งของแค่นั้น เพราะรายละเอียดอื่น ๆ เค้ากรอกมาให้เรียบร้อยแล้ว เขาก็บอกว่ารอทางเจ้าหน้าที่ของ Quantium Solution ติดต่อไปเรื่องวันรับเครื่องใหม่ (มาส่งถึงที่เหมือนเดิม แจ่ม !)
- เวลา 17.00 น. ของวันที่ 25/10/2557 ได้รีบเมลจาก Microsoft ว่าได้รับสินค้าเคลมแล้ว กำลังจัดส่งเครื่องให้ แต่มีประเด็นตรงสมาชิกใน Pantip ท่านหนึ่งบอกว่าถ้าเคลมเครื่อง แล้วที่เราส่ง Type Cover + Adpter ไปด้วยนั้นจะไม่ได้คืน (งานงอกแล้วกู บอกช้าไปส่งไปแล้ว TT)
- เวลา 8.10 น. ของวันที่ 27/10/2557 ติดต่อ Microsoft (Chat ภาษาไทย) : http://www.microsoft.com/surface/th-th/support/contact-us ได้รับคำตอบดังรูปด้านล่าง
จากที่คุยกับเจ้าหน้าที่พบว่า หากเราจะเคลมสินค้าตัวไหนให้ส่งเฉพาะสินค้านั้น แต่ถ้าเคสกรณีผมควรแยกส่ง (ส่งพร้อมกันได้ แต่แยกกล่อง) เพราะรหัสอุปกรณ์ไม่เหมือนกัน ซึ่งในคราวนี้ผมได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตามที่ Chat บอก คือ คุณธวัชชัย (02-138-9677) แต่โทรไปเค้าโยนให้อีกคนรับเรื่อง คือ คุณขจรศักดิ์ (02-138-9802) ซึ่งได้รับคำตอบว่าทราบเรื่องแล้วจพส่งเครื่องใหม่ พร้อม Type Cover + Adpter เก่าคืนให้ แต่ถ้าจะเคลมให้แจ้งคำขอไปที่ Microsoft Surface ใหม่อีกครั้งในส่วนของ Type Cover ถ้ามีปัญหา
- เวลา 11.45 น. ของวันที่ 30/10/2557 บริษัท TNT ได้มาส่งของ (ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า) พอดีผมมีเลขารับของอยู่ (จริง ๆ น่าจะนัดก่อน ไม่มีคนอยู่นี่จบข่าวเลย) ซึ่งเค้าเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ให้เลย ดังรูป แต่อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ผมส่งไปด้วยในตอนแรกที่ไม่ได้แจ้งเสียนั้น แต่ให้ไปตรวจดูด้วยว่ามีปัญหาเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ได้กลับมาพร้อมเครื่องใหม่โดยบรรจุกล่องให้อย่างดี (ดีเหมือนกัน เผื่อวันหน้าอุปกรณ์ผมเสียผมจะได้ไม่ต้องหากล่องมาใส่ อิอิ) แต่ในกล่องไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมาเพิ่มเติม ก็เลยสอบถามไปที่ Microsoft อีก เนื่องจากตรวจสอบแล้วเครื่องเป็นเครื่องใหม่ (S/N ใหม่) ในส่วนของการรับประกันเครื่องเก่าก่อนส่งซ่อม หมดประกันวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 ทาง Microsoft จะเพิ่มให้ไปหมดเป็น 23 มกราคม 2558 ตามจำนวนวันประกันที่เหลืออยู่
แต่พอได้เครื่องใหม่ปรากฎปัญหามีมาใหม่ คือ หัวชาร์จหลวมเสียบแล้วไฟไม่ชาร์จเข้าเครื่องเหมือนเดิม (อาการหนักกว่าเดิมด้วย เพราะรุเลยว่าจริง ๆ แล้วอาจจะไม่ได้เป็นที่เครื่องอย่างเดียว เป็นที่ชาร์จด้วย) และจากการสังเกตด้วยตาเปล่าพบหัว Pin เรียงตัวไม่เหมือนกันบางจุดโผล่ออกมานอกตัวหัวชาร์จ บางจุดหลบอยู่ข้างในเอาออกไม่ได้ สปริงน่าจะเสื่อม
ก็เลยติดต่อ Microsoft (Chat ภาษาไทย) อีกครั้ง เค้าบอกเดี๋ยวส่งให้ใหม่ 5-7 วัน โดยที่ไม่ต้องนำของเก่ามาเปลี่ยน (เจ๋งโคตร) เพราะฉะนั้นเรื่องนี้สอนให้ทราบว่าทาง Microsoft จะไม่มาตรวจสอบให้เลยว่าเสียหรือไม่ ถ้าเราบอกว่าเสีย (อยู่ในประกัน) เค้าจะเปลี่ยนให้ใหม่เลย ถ้าผมรู้อย่างนี้ผมทำรายการเปลี่ยนที่ชาร์จตั้งแต่แรกด้วยเลย (ตอนแรกผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่ตัวนี้ด้วยรึป่าว เลยส่งให้ช่างดูด้วย)
ส่วนข้อสงสัยอื่น ๆ เกี่ยวกับการส่งสินค้าเคลม ผมถามให้แล้วครับ มีดังนี้
- หากเครื่องใครติดฟิล์มกันกระแทก กันรอย ฯลฯ ให้แกะเก็บไปก่อนส่งครับ (ผมติดรอบเครื่องเลย TT) เขาบอกว่าหากเป็น Surface จะไม่ซ่อมให้ครับ เปลี่ยนให้ใหม่เลย (แม่เจ้า !!! เจ๋งอ่ะ ผมว่าบริการหลังการขายหลายเจ้านี่ดับเลยอย่างนี้ เพราะเปลี่ยนให้ใหม่เหมือนกัน แต่ต้องไปติดต่อที่ศูนย์ ประหยัดเวลาเดินทาง ประหยัดเงิน และประหยัดอารมณ์เวลาปะทะกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯลฯ) เพราะ Surface ถ้าแกะโอกาสพังสูงมาก เนื่องจากประกอบแน่นหนา ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น Touch / Type Cover, ที่ชาร์จแบต และอื่น ๆ อาจเปลี่ยนให้แล้วแต่กรณี แต่ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนใหม่ให้เลยครับ แต่ถ้าหากเครื่องใครหมดประกันผมไม่แน่ใจ ลืมถาม (ใครเป็นกรณีมาเล่าให้ผมฟังด้วยครับ ผมจะได้เอาขึ้นในบทความนี้ด้วย อิอิ)
- กล่องที่ใช้บรรจุเครื่องเคลมแนะนำให้ใช้กล่องอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่กล่อง Surface (เพราะไม่ได้คืน ขากลับมาจะเป็นกล่องสีน้ำตาล)
- หากมีรายละเอียดปัญหาเพิ่มเติมให้เอาใสไว้ในกล่องด้วยเลยครับ ไม่ต้องเตรียมให้คนขนส่ง เพราะเขาส่งอย่างเดียวครับ
จากที่ Review มาข้างต้นทั้งหมด ต่อให้ผมได้ที่ชาร์จใหม่ก็คงใช้ได้ปกติแล้วแหละ (คิดว่านะ) ผมก็จะจบการ Review ไว้แค่นี้ ... สรุปเลยละกัน บริการหลังการขายของ Microsoft Surface เต็ม 10 ให้ 10 ครับ (ในประกันนะ) หลังประกันยังไม่รู้ เดี๋ยวรอให้เครื่องผมหมดประกันแล้วถ้ามันเสียอีก รวมระยะเวลาตั้งแต่ออกใบเคลมจนได้รับของใหม่ 9 วัน แต่ถ้านับตั้งแต่ส่งของเพื่อเคลม 8 วัน (ถือว่าเร็วมากครับ สำหรับการเปลี่ยนของใหม่ให้เลย) จะมา Review เพิ่มให้ใหม่ละกัน อิอิ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม