เราเป็นอีกผู้หนึ่งที่เป็นเจ้าของห้องชุดในคอนโดมิเนียม แต่กลับประสบกับปัญหานาๆ ประการ พื้นๆเลยก็มาจาก พวกบรรดาผู้บริหาร นิติบุคคลอาคารชุด ที่บริหารงานอย่างไม่จริงใจ ทำให้เราต้องไปหา พรบ.อาคารชุดมาอ่าน ซึ่งจากการอ่านของเราเห็นว่ายังมีข้อกฎหมายที่คิดว่าน่าจะเพิ่มเติมเข้าไปอีกสักหน่อย เพื่อให้เราๆ ท่านๆ ได้รับทราบข้อมูลขข่าวสารจากทางนิติบุคคลได้ชัดแจ้งขึ้น เช่น
1. การเรียกประชุมใหญ่ เจ้าของห้องชุด ตามมาตรา 42/3 น่าจะมีการทำเป็นหนังสือลงทะเบียนทางไปรษณีย์ตอบรับ และจัดส่งให้เจ้าของห้องชุดตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้แต่แรก และที่อยู่ภายในอาคารชุด ไม่ใช่ติดประกาศไว้ในอาคาร หรือไปหยอดใส่ตู้จดหมาย เพราะเจ้าของห้องชุดบางรายปล่อยห้องให้ผู้อื่นเช่า เลยไม่รู้ว่ามีการนัดประชุมกันเมื่อไหร่
2. เมื่อมีการจัดทำงบดุล แสดงรายรับ – รายจ่าย ตามมาตรา 38/1 ให้ช่วยแสดงรายการย้อนหลังของปีก่อนให้เราทราบเพื่อเปรียบเทียบด้วย ไม่ใช่ยกยอดมาแต่ปีนี้ แล้วอย่างนี้เราจะไปตรวจสอบได้สะดวกอย่างไร
3 และในเรื่องการแต่งตั้งกรรมการ ตามมาตรา37 แต่งตั้งผู้จัดการตามมาตรา 35/2 บอกเราว่าเป็นมติของที่ประชุม ก็เห็นแต่หน้า เดิมๆ เป็นมาโดยตลอด ให้มีหน่วยงานของรัฐอย่างกระทรวงพาณิชย์เข้ามาตรวจสอบหน่อยดีมั้ยค่ะ ทั้งงบดุล รายรับ – รายจ่าย และการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการ และผู้จัดการคอนโด เราไม่ได้หวังอะไรมาก แค่พวกผู้จัดการ และกรรมการไม่เอาเปรียบเจ้าของห้องชุดอย่างเรา และทำตาม พรบ.ที่กฎหมายเขากำหนด อย่าทำตนเป็นผู้แหกกฎเสียเอง/
หากเพื่อน ๆ มีความคิดเห็นหรือปัญหาอย่างไร ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยนะค๊ะ เพื่อจะได้นำเสนอให้ผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองพิจารณา เพราะทุกวันนี้คอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมาก จะปล่อยให้พวกบรรดาผู้บริหารนิติบุคคลอาคารชุด ทำตามอำเภอใจคงไม่ถูกต้อง/
© 2014 Microsoft ข้อกำหนด ความเป็นส่วนตัวและคุกกี้ นักพัฒนา ไทย
ปัญหาผู้อยู่คอนโด
1. การเรียกประชุมใหญ่ เจ้าของห้องชุด ตามมาตรา 42/3 น่าจะมีการทำเป็นหนังสือลงทะเบียนทางไปรษณีย์ตอบรับ และจัดส่งให้เจ้าของห้องชุดตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้แต่แรก และที่อยู่ภายในอาคารชุด ไม่ใช่ติดประกาศไว้ในอาคาร หรือไปหยอดใส่ตู้จดหมาย เพราะเจ้าของห้องชุดบางรายปล่อยห้องให้ผู้อื่นเช่า เลยไม่รู้ว่ามีการนัดประชุมกันเมื่อไหร่
2. เมื่อมีการจัดทำงบดุล แสดงรายรับ – รายจ่าย ตามมาตรา 38/1 ให้ช่วยแสดงรายการย้อนหลังของปีก่อนให้เราทราบเพื่อเปรียบเทียบด้วย ไม่ใช่ยกยอดมาแต่ปีนี้ แล้วอย่างนี้เราจะไปตรวจสอบได้สะดวกอย่างไร
3 และในเรื่องการแต่งตั้งกรรมการ ตามมาตรา37 แต่งตั้งผู้จัดการตามมาตรา 35/2 บอกเราว่าเป็นมติของที่ประชุม ก็เห็นแต่หน้า เดิมๆ เป็นมาโดยตลอด ให้มีหน่วยงานของรัฐอย่างกระทรวงพาณิชย์เข้ามาตรวจสอบหน่อยดีมั้ยค่ะ ทั้งงบดุล รายรับ – รายจ่าย และการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการ และผู้จัดการคอนโด เราไม่ได้หวังอะไรมาก แค่พวกผู้จัดการ และกรรมการไม่เอาเปรียบเจ้าของห้องชุดอย่างเรา และทำตาม พรบ.ที่กฎหมายเขากำหนด อย่าทำตนเป็นผู้แหกกฎเสียเอง/
หากเพื่อน ๆ มีความคิดเห็นหรือปัญหาอย่างไร ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยนะค๊ะ เพื่อจะได้นำเสนอให้ผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองพิจารณา เพราะทุกวันนี้คอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมาก จะปล่อยให้พวกบรรดาผู้บริหารนิติบุคคลอาคารชุด ทำตามอำเภอใจคงไม่ถูกต้อง/
© 2014 Microsoft ข้อกำหนด ความเป็นส่วนตัวและคุกกี้ นักพัฒนา ไทย