เรือไทยช่วยผู้ประสบภัยเรือล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รอด55 ตาย40

อ้างอิงจากข่าวของ Sanook นะครับ http://bit.ly/1rBF55i

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

การกระทำของเรือ Stjerneborg ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลถือว่าน่าชื่นชมมากในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล แต่หลายๆ คนอาจยังไม่รู้รายละเอียดและหลับการของเรื่องนี้กัน วันนี้จึงอยากจะพูดถึงเรื่องการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลกันสักหน่อย...

เมื่อเกิดเหตุประสบภัยทางทะเล(Distress) กรณีต่างๆ ไม่ว่าจะ เรืออับปาง ไฟไหม้ เรือโดนกัน(ชนกัน) คนตกน้ำ หรืออื่นๆ เรือที่ประสบเหตุจะแจ้งสัญญาณอับจน(Distress Signal) ออกมา ทั้งทางวิทยุและทางข้อความ(Telex, e-mail) เพื่อแจ้งให้เรือใกล้เคียง และสถานีชายฝั่งทราบ ซึ่งรายละเอียดการแจ้ง ช่องทางการแจ้ง และคลื่นความถี่ต่างๆ เป็นไปตามข้อกำหนดของ IMO(International Maritime Organization) และ ITU(International Telecommunication Union)

ซึ่งเมื่อเรือได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือดังกล่าวแล้วก็ใช่ว่าจะเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที แต่ต้องรับคำสั่งจากในการเข้าไปทำการช่วยเหลือจากสถานีฝั่งอีกที ซึ่งเมื่อสถานีฝั่งได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือแล้ว จะส่งต่อข้อมูลดังกล่าวไปยัง ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล(Maritime Rescue Coordination Center : MRCC) ที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุที่สุด(ซึ่ง MRCC นี้มีศูนย์อยู่ทั่วโลก; ของไทยรับผิดชอบโดยกองทัพเรือ) แล้วทาง MRCC จะจัดตั้งหน่วยกู้ภัยเฉพาะกิจขึ้น(Rescue Unit : RU) โดยใช้ทีมงานจาก MRCC ที่ใกล้ที่สุด และ ออกคำสั่งไปยังเรือพาณิชย์ที่อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุที่สุด เพื่อทำภารกิจ ค้นหาและช่วยเหลือ(Search and Rescue : SAR)อีกทีหนึ่ง นอกเสียจากว่าเรือที่อยู่ใกล้เรือที่ประสบภัยจะเป็นเรือที่อยู่ใกล้มากในระยะไม่กี่ไมล์ทะเล และสามารถเข้าช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกว่า On Scene Vessel จึงสามารถเข้าทำการช่วยเหลือโดยไม่ต้องรอคำสั่งจาก MRCC

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่