เมื่อระบบรักษาพยาบาลของไทยล่มสลาย...ใครคือคนที่เดือดร้อนที่สุด

สืบเนื่องจากกระทู้ "หมอไทยสุดแย่...ทำไมเราถึงยอมให้คนที่ประสิทธิภาพ ไม่เต็ม 100% มาดูแลเรา"
http://ppantip.com/topic/32618830

ช่วงนี้มีกระทู้ด่าหมอ ด่ารพ.รัฐ ด่าห้องฉุกเฉินเยอะนะครับ
บางคนถึงขั้น ไล่ให้ลาออกเลยก็มี

ถามว่าคนที่แย่ๆ คนที่ไม่ดี มีมั้ย
มีครับ!
ทุกอาชีพ ทุกวงการ มีทั้งคนที่ดีและไม่ดีปนกัน
คนที่เอาเวลาราชการไปทำคลินิกส่วนตัว มีหมอต้องมาออก opd หลายคน สุดท้ายมาคนเดียว ต้องมาอยู่เวรกลางคืน แต่ไม่มาให้พยาบาลตรวจแทน

แต่...
อยากให้มองถึงคนที่ดี ที่ตั้งใจทำงาน ยังอยู่ในระบบ ซึ่งมีมากกว่ามากครับ
ไม่เฉพาะหมอนะครับ พยาบาล เภสัช จนท. หลายๆฝ่าย

ทำไมเค้าเหล่านั้นถึงทนอยู่ในระบบที่ งานหนัก เงินน้อย ไม่มีเวลาพัก อาจจะอยู่ไกลจากครอบครัว
หลังๆ โดนสังคมประณาม รุมด่าอีก ทั้งๆ ที่ก็มีทางเลือกที่ดีกว่าทั้งนั้น

ถ้าหมอออกจากระบบ มีทางเลือกอะไรบ้าง (เผื่อใครไม่รู้)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แล้วทำไมละครับ
ทำไมคนเหล่านั้นถึงยังอยู่ในระบบ...ถ้าไม่ใช่อยู่ด้วยใจ ใจล้วนๆ เลยครับ

อาจมีบางคนบอก อย่าพูดว่าเสียสละ ก็มันเป็นหน้าที่ ทำแล้วได้เงิน
แล้วถ้ารู้ว่า เค้ามีทางเลือกที่ดีกว่า สบายกว่า เงินดีกว่า แต่เค้ายังยอมทนอยู่
...แบบนี้พอจะเรียกเสียสละได้มั้ยครับ

เพราะฉะนั้น ถ้ามีอะไรไม่พอใจ มีอะไรไม่ดี อะไรที่ผิดพลาด ร้องเรียนที่ รพ. ครับ จะได้แก้ไขต่อไป
มีปัญหาอะไร ลองสอบถาม ให้แน่ใจก่อน บางเรื่องอาจจะเข้าใจผิด หรือคิดไปเองก็ได้

อย่าถึงขั้น ฟ้องทุกอย่าง ด่ากราดทุกสิ่ง เหมารวมทุกคน ประณามทุกอย่าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จนสุดท้ายคนที่ทำงาน คนที่ตั้งใจจริงมาตลอด อาจหมดใจ

พูดตรงๆ นะครับ ถ้าระบบที่เป็นอยู่ล่ม เมื่อวันนั้นมาถึง คนที่เดือดร้อนที่สุด
ไม่ใช่ใครครับ...คนไข้นั่นเอง

ถ้าใครงงว่าระบบล่มแล้วทำไมคนไข้เดือดร้อน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

การแก้ปัญหาไม่ให้ระบบล่มสลาย คือการให้การศึกษา ความรู้ การรักษาพยาบาลแก่ประชาชน
และปรับปรุงคุณภาพชีวิตบุคลากรเท่าที่จะทำได้

แต่การเปลี่ยนแปลงระบบ ไม่ได้ทำได้ง่ายๆ แต่
สิ่งที่เหล่าคนไข้ช่วยกันได้ครับ ดูแลสุขภาพเบื้องต้น ออกกำลังกาย
ฟ้องร้อง ร้องเรียน เฉพาะที่มันเป็นข้อผิดพลาดจริงๆ
มีอะไรเกิดขึ้น ใจเย็นๆ สอบถามตรวจสอบดูก่อน ว่าความจริงเป็นอย่างไร
ถ้าผิดจริง จะร้องเรียนก็ ร้องเรียนที่ รพ.นั้นๆ เลยครับ จะได้รับการปรับปรุงแก้ไข
อย่ารีบด่วนสรุป นำมาแชร์ นำมาประจาน เพราะนอกจากไม่ใช่การแก้ปัญหา
ยังเป็นการกระตุ้น ให้บุคลากรที่ตั้งใจดี ยิ่งหมดกำลังใจ

ถ้าอะไรเป็นความรู้สึกดีดี ก็ให้กำลังใจกันบ้าง อย่ามองเราเป็นเพียงผู้ให้บริการ ที่มีหน้าที่ต้องทำ

ช่วยกันครับ ก่อนระบบจะล่มสลาย แล้วไม่เหลือใครให้คุณฟ้องร้อง เรียกร้องอีกต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่